Inside Dara
ชีวิตนอกจอ ‘มิว นิษฐา’ ห่างไกล “หนูนา” ?!! รับไม่ค่อยอยากพูดถึง “แฟน” ขอเก็บไว้เป็นเรื่องส่วนตัว

กรี๊ด...ด และฟินมาก นายสิงห์กับหนูนา ทำเอา คอละครนั่งอมยิ้มไม่หุบ!! แม้แต่นางเอกสาว มิว–นิษฐา จิรยั่งยืน ในละคร “ตามรักคืนใจ” ทางช่อง 3 เล่นเองยังตกหลุมรักตัวละคร “หนูนา” ทำอะไรไม่เป็นสักอย่าง ยิ่งเข้าขากับหนุ่มขี้เล่น ณเดชน์ คูกิมิยะ ไม่มีเขิน มีแต่ฮา แถมถูกหลอกให้จับขี้ช้างอี๋สุดๆ พร้อมเปิดใจความรัก มีคนพิเศษ คบนานถึง 6 ปี ไม่ปิดบังแต่ไม่ชอบพูดถึง ขอคบและดูกันไปเรื่อยๆ ดีกว่าใน “คนดังนั่งคุย”

หลังจากละครออกกระแสถล่มทลายเหมือนกันนะ

“กระแสดีเลยค่ะ คนจะชอบบอกว่าหนูนาน่ารัก เนื้อเรื่องสนุกด้วยทั้งเป็นดราม่า โรแมนติก-แอ็กชั่นด้วย หลายรสชาติจนตื่นเต้น คนรอดูต่อ” วันแรกที่ออนได้ดูตัวเองเล่นไหม ดูแล้วเป็นอย่างไรบ้าง “ได้ดูค่ะ ตั้งใจหยุดอยู่บ้านรอดูเลย (หัวเราะ) ไม่ออกจากบ้าน รอดูเลย เราก็อยากดูไปด้วยว่าเป็นยังไง แรกๆที่ต้องดูตัวเองเล่นละครที่ตัวเองเล่นก็เขินๆนิดนึง ลุ้นๆ ดูพร้อมแม่ พ่อด้วย ทุกคนมีแซว มีขำๆนิดหน่อย บางทีซีนน่ารัก ตลกๆ” เล่นเรื่องนี้มิวได้เล่นได้ทำอะไรเยอะมากมายเหมือนกันนะ “เยอะค่ะ อย่างแรกทำสวน อยู่ไร่ ไปเหลาเหง้าสัก ถอนต้นกล้า ตอนนี้ทำไร่เป็นแล้วนะ (ยิ้ม) แรกๆก็ทำไม่เป็นเหมือนหนูนาจริงๆ เราก็ไม่เคยทำไร่มาก่อน หนูนาต้องไปทำ เหมือนตัวเราก็ได้เรียนรู้ไปด้วย ต้นกล้าสักไปทำงานเพาะปลูกยังไง เวลาถอนเหลา เหง้าสักยังไงเพื่อไปฝังที่จะเอามาปลูกได้” แสดงว่าช่วงไปอยู่ไร่ใหม่ๆ หนูนา กับมิวเหมือนกันเลย “ทำอะไรไม่เป็นเหมือนกัน (หัวเราะ)” มีฉากอยู่ในไร่จับจอบมือพังบ้างมั้ย “ไม่นะแต่แดดร้อน เราอยู่ในไร่จริงๆ ไม่ถึงขนาดเป็นอุปสรรคแต่ด้วยอากาศ ฝุ่นเยอะหน่อย จะห่วงเรื่องผิวคล้ำนิดหน่อย แต่เราก็ จะมีวิธีป้องกัน มีครีมกันแดดของเราไปครีมเยอะเลย”.

เท่าที่มิวเล่นเป็นบทนี้ชอบคาแรกเตอร์ของหนูนาตรงไหน

“ชอบความอินโนเซ้นส์ เวลาเถียงก็จะเถียงแบบข้างๆคูๆ ไม่ได้เถียงเอาเป็นเอาตายเถียงแบบเด็กๆ เป็นตัวละครที่ดูแล้วเป็นตัวที่น่ารัก น่าเอ็นดู” มีส่วนคล้ายมิวบ้างไหม “มี บางส่วนนะคะ การมองโลก หนูนามองโลกคิดดี คิดบวก ไม่เป็นพิษเป็นภัย” ความเป็นคุณหนูทำอะไรไม่เป็นล่ะ “มิวก็พอทำอะไรเป็นบ้างนะคะ ไม่ทำไข่เจียวไหม้ ไม่ทำบ้านไหม้แน่นอน เราควบคุมมันได้มากกว่าหนูนา หนูนาไม่เคยทำอะไรจริงๆเล่นแล้วรักตัวละครตัวนี้มาก อ่านบทเรายังรักเลย อยากจะถ่ายทอดความรู้สึกที่เราคิดกับหนูนา เป็นตัวละครที่จับต้องได้เราเข้าใจมันง่าย เป็นเด็กคนนึงที่โหยหาความรัก จากพ่อ” ร่วมงานกับณเดชน์เป็นยังไงบ้าง “สนุกค่ะ เป็นคนมีพลังเยอะทำให้เราได้รับพลังจากเค้าไปด้วย พอมากองเจอณเดชน์ซึ่งเค้าเป็นคนครึกครื้น เราได้รับตรงนั้นมาด้วย” โดนณเดชน์แกล้งบ้างไหม “มีนิดหน่อย เค้าจะชอบหัวเราะเยาะ เวลาเราพูดผิดหรือลืมบท พูดรัวๆ เค้าจะหัวเราะ แกล้งแรงๆไม่มี มีแค่เอาขี้ช้างมาใส่มือ ไปเดินป่าแล้วช้างมาอึไว้เค้าหยิบมาใส่มือ ตอนนั้นกำลังซ้อมบทเค้าจะต้องมาจับมือมิวก็เลยจับไปเต็มๆ ตอนแรกที่รู้ก็อี๋แหวะ เพราะเราไม่เคยจับขี้ช้างมาก่อน” เวลาต้องเล่นกุ๊กกิ๊กกันมีเขินกันเองมั้ย “มีบ้างนิดหน่อย ในชีวิตจริงๆ ค่อนข้างเล่นกับณเดชน์เป็นกันเองอยู่แล้ว คุยสนุกสนานเฮฮาไม่ได้เขินกันเท่าไหร่ เวลาเล่นเลยไม่เขินจะหลุดขำกันเอง มองหน้าสบตากันได้ ถ่ายจริงๆ เขินไปตามเรื่องแต่ตัวจริงไม่เขินอะไร”.

อยู่กองได้ยินอาหารการกินเพียบมา

“ใช่ค่ะ มีอาหารมาเสริมๆ เติมให้ตลอด เราไปถ่ายเขาใหญ่ แถวนั้นมีส้มตำอร่อยก็สั่งมา ไปเหนืออาจจะมีผักสลัดเค้าปลูกเป็นสวนก็ซื้อเค้ามา” น้าราม (อู๋ ธนากร) ลงมือเข้าครัวทำอาหารมาเสิร์ฟด้วย “วันไหนมีคิวพี่อู๋ พี่อู๋ก็จะคิดเมนูทำให้กินตลอด ช่วงนั้นอ้วนเลยแต่พอปิดกล้องมาน้ำหนักก็ลงค่ะ เริ่มควบคุม อ้วนเพราะอยู่กองนี่แหละค่ะ” คราวก่อนอ้วนเพราะแบบนี้ไหม “ส่วนใหญ่อยู่กองจะอ้วนค่ะ มิวทานเยอะ เค้าจะมีอาหารมาเสริมตลอด ของกินเห็นเราก็อยากจะกินแล้วเวลาน้ำหนักเพิ่ม เป็นคนออกที่หน้า มีแก้ม ส่วนแขนขาเหมือนเดิม” มีคนแซวมิวมาว่าเป็นปอบกินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน มิวหัวเราะ “มีอ้วนเหมือนกัน มันจะออกหน้าเรา ก็ต้องรีบระวัง ขึ้นมานิดต้องลดๆ.

นอกจากละคร ตามรักคืนใจ เรื่องนี้ ถ่ายละครเรื่องอะไรอยู่

“มีละครชาติพยัคฆ์ กำลังจะออนแอร์ปีหน้า เรื่องนี้มิวไม่ได้บู๊ ได้แต่วิ่งหนีอย่างเดียว แค่วิ่งหนี ก็เหนื่อยประมาณนึง เพราะชีวิตประจำวันเราก็ไม่ค่อยได้ออกแรงอะไรอยู่แล้ว” ปกติไลฟ์สไตล์ของมิวจะเป็นแนวไหนบ้าง “ก็พยายามออกกำลังกายบ้าง ที่เล่นเข้าคลาสเต้น โยคะ ไม่ได้เป็นคนชอบแนวสปอตอะไรขนาดนั้น จะเป็นแนวเที่ยวมากกว่า มีวันหยุดแพลนไปต่างจังหวัดบ้าง ต่างประเทศบ้างกับครอบครัวก็สนุกดี พักผ่อน เหมือนเราทำงานเหนื่อยๆต้องมีชาร์จพลังเที่ยวบ้างจะได้มีแรงกระตุ้นในการทำงาน”.

ปีใหม่มีแพลนเที่ยวไหนหรือเปล่า

“มี เพิ่งแพลนจะไปญี่ปุ่นแต่ยังไม่รู้จะไปไหน กันดี เพิ่งตกลงไปก็จองตั๋วกัน ไปกับคุณพ่อคุณแม่ ชิลๆ เป็นคนชิลๆ เป็นคนไม่ฟิกอะไรกับชีวิตมากมาย วันนี้อยากทำอะไรก็ไปทำ และตัวมิวไม่ค่อยชอบรับวันละหลายๆอย่าง วันนึงทำอย่างเดียวพอแล้ว เพราะมันไม่เหนื่อยเกินไป เมื่อก่อนมีบ้างหลายๆ อย่างในวันเดียว ทุกอย่างรีบๆ ไปหมด ทั้งวันเหมือนเราไม่มีเวลาให้กับสิ่งนี้เต็มที่เสร็จอันนี้ก็รีบไปเลยตั้งใจทำวันละอย่างไม่อยากหลายอย่าง งง” บางคนจะมองช่วงนี้เป็นโอกาสเพราะทุกอย่างมันเป็นประสบการณ์ มิวนี่ตรงกันข้าม “ไม่นะคะเราทำทุกอย่างที่เราทำได้แต่เราจัดการให้มันดี เราจะได้ไม่เหนื่อยจนเกินไป วันไหนไม่ถ่ายละครเราจะไม่รับอีเวนต์ แต่ก็มีงานอันอื่นเข้ามาเพียงแต่ตอนนี้เราพูดอะไรไม่ได้” ได้ยินว่าเรียนร้องเพลงด้วย “มีเรียนร้องเพลง เรียนแอ็กติ้งเสริมความสามารถเพราะร้องเพลงมิวไม่ถนัดเลย ก่อนหน้าเคยเรียนตอนถ่ายละครเรื่องแรก ช่วงถ่ายละครหยุดๆ นี่เพิ่งกลับมาเรียนใหม่ เรียนเกี่ยวกับการออกเสียง ปรับบุคลิกการพูด การใช้เสียงในการถ่ายละคร”.

ความรักบ้างไม่ค่อยเห็นมิวพูดถึงเท่าไหร่

“ก็เรื่อยๆค่ะ เป็นเพื่อนสนิทกันมาตั้งนานแล้ว คบกัน 6 ปีแล้วตั้งแต่สมัยเรียน” มีเวลาให้กัน และกันขนาดไหน “ช่วงนี้มีเวลาเยอะหน่อยเพราะปิดละครไปสองเรื่องแล้ว” คบกันถูกจับตามองตัว เค้ารับได้หรือมีการพูดไม่อยากเป็นข่าวส่งผลไม่อยากพูดถึงหรือเปล่า “จริงๆไม่ค่อยชอบพูดเรื่องแบบนี้อยู่แล้วตั้งแต่ก่อนเข้าวงการ เราเป็นคนไม่ได้แบบ เราชอบอยู่ส่วนตัวเลยไม่ค่อยชอบพูด แต่ถ้าไปไหนใครเห็นก็เห็นไปเราก็ไม่ได้ปิดบังอะไรอยู่แล้ว แต่ไม่ชอบมาประกาศ” เท่าที่คบกันนิสัย ใจคอตรงไหนที่ทำให้คุยกันได้นานขนาดนี้ “เป็นเพราะเราคบกันเหมือนเพื่อน มีอะไรคุยกันได้ทุกเรื่อง ไม่ได้หวานคบกันเหมือนเพื่อนและไม่โรแมนติกด้วยกันทั้งคู่” มีคนที่ไม่รู้ว่าเรามีแฟนแล้วเข้ามาจีบบ้างไหม “ไม่มีนะคะ ทำงานก็เจอคนในกอง ไม่ค่อยได้เจอใครด้วยและเราไม่ได้เป็นคนเปิดโอกาสอะไรขนาดนั้น และไปไหนเรามีแม่ไปด้วยตลอด” เริ่มมองเรื่องการแต่งงาน “ไม่เคยคิดเลยค่ะ เป็นเรื่องไกลตัว ยังไม่อยู่ในหัว” พอคบ 6 ปีนานนะ ปีหน้าครบ 7 ปี มีแอบกลัวอาถรรพณ์เหมือนคู่อื่นไหม “มิวเฉยๆ ไม่กลัวเลย เชื่อการปฏิบัติตัว ถ้ามันจะเลิกก็เลิก ถ้าจะอยู่ด้วยกันได้ก็อยู่ด้วยกันได้ คบกันไว้ใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการคบกัน” คบกันขนาดนี้พร้อมใช้คำว่าแฟนรึยัง “ก็ไม่อยากใช้นะ เป็นเพื่อนที่เราสนิทที่สุดดีกว่า ทำให้มีระยะมากกว่า แต่ไม่รู้เหมือนกันไม่อยากใช้แฟน เป็นเพื่อนสนิท ดูเป็นคำที่ดีกว่าและสบายใจกว่าค่ะ”.