Inside Dara
แง้มหัวใจ! “ไอซ์-ปรีชญา” กับรักครั้งใหม่

สาวหมวยรวยเสน่ห์ ไอซ์-ปรีชญา พงษ์ธนานิกร เป็นที่รู้จักในฐานะ นางเอกภาพยนตร์ “ATM เออรักเออเร่อ”, “ไอฟาย แต๊งกิ้ว เลิฟยู้” ที่สร้างชื่อตอกย้ำความสามารถไม่เป็นสองรองใคร คว้าแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ฯ ผ่านการแสดงมาทุกรูปแบบ ทั้งภาพยนตร์ ละคร ซิทคอม ซีรีส์ พิธีกร แม้แต่จับไมค์ร้องเพลงไอซ์ ก็ทำมาหมดแล้ว การันตีความสามารถ เก่งครบเครื่อง แต่กลับกลายเป็น นางเอกที่น่าสงสารเพราะโดนสังคม “บูลลี่” หนัก เรียกว่ากว่าจะก้าวข้ามผ่าน “ดราม่า” มาได้ไม่เรื่องง่ายๆ

ล่าสุดสาวไอซ์กำลังมีผลงานละครโรแมนติกคอมเมดี้แฟนตาซี “รัก นิรันดร์ จันทรา” ผลิตโดยบริษัท ชลลัมพี บราเธอร์ จำกัด ออกอากาศทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ทางช่อง 3 โดยรับบทเป็น “ต้องจันทร์” สาวบัญชีสุดโก๊ะกัง เฉิ่มมากในสายตาใครๆ ประกบ เคน-ธีรเดช พระเอกหล่อทะลุจอ ที่หวนกลับมารับเล่นละครในรอบ 3 ปี กับบท ธชา แวมไพร์ผู้คลั่งรัก ทำให้สาวๆอยากพลีชีพเป็นแถว งานนี้บอกเลยมีแต่แฟนๆอิจฉาสาว ไอซ์ เป็นที่ซู้ด...ด แถมละครออนแอร์ปุ๊บ กลายเป็นละครม้ามืดมาแรงที่เปิดตัวเรตติ้งพุ่งกระฉูดแตะเลข 3 จนทำให้ผู้จัดฯยิ้มหน้าบานถึงติ่งหู

ห่างหายจากละครแนวคอมเมดี้ฟีลกู้ดไปพักใหญ่ๆ ทั้งๆที่เป็นทางถนัดของสาวไอซ์ พอได้กลับมาเล่นแนวที่คุ้นเคยเลยใส่เต็มแม็กซ์แบบไม่กั๊กมุกเฉิ่ม ไม่ห่วงสวย ยิ่งเป็นละครแวมไพร์ด้วยแล้วไอซ์ยอมรับว่าเป็นคนชอบดูแนวนี้มากๆๆๆ “ไอซ์เคยดูแนวแวมไพร์มาเหมือนกัน ชอบอะไรแบบนี้อยู่แล้ว ดูของฝรั่งเราได้ดูมา เราก็อยากเห็นละครไทยที่เกี่ยวกับแวมไพร์ ทำซีจีมันออกมาเป็นยังไงนะ”

ส่วนการร่วมงานกับพระเอกรุ่นพี่อย่าง เคน-ธีรเดช ไร้ปัญหาเพราะถึงพี่เคนจะเป็นพี่แต่ตัวจริงเป็นคนตลกคนนึง ซึ่งขัดกับลุคพระเอกคูลๆ สุดหล่อ “ไอซ์ดีใจมากที่ได้ร่วมงานกับพี่เคน นี่เป็นครั้งแรกที่ร่วมงานกัน พี่เคนเป็นกันเอง เวลาเล่นด้วยกันพลอยทำให้ไอซ์ได้วิชาโดยปริยาย และพี่เคนเป็นคนน่ารัก และจริงๆ เป็นคนตลกคนนึง เล่นใหญ่ หัวเราะดัง ว่างหยิบเซิร์ฟสเกตมาเล่น” ถามจริงๆเกร็งมั้ยร่วมงานกับพระเอกเบอร์ใหญ่ขนาดนี้ “เกร็งค่ะ ช่วงแรกๆ ไม่รู้เลยว่าเล่นยังไง ไอซ์กลัวจะเล่นผิด กลัวจำบทไม่ได้ พอเล่นๆพี่เคนช่วยส่งอารมณ์มาเต็มที่” คนดูก็อิจฉาไอซ์ใกล้ชิดพี่เคน ดูดลงดูดเลือด “คลุกวงในเบาๆ (หัวเราะ) เค้าก็บุกเราแรงเหมือนกันเพราะเค้าคิดว่าเป็นเมียเก่าเค้า เค้าตามจีบเรา (ยิ้ม)”

อะไรที่ไม่เคยเล่นไม่เคยทำก็ได้ลองทำหมดในละครเรื่องนี้ ซึ่งสาวไอซ์เล่าว่าเรื่องนี้จะมีพาร์ต อดีตที่เป็นแนวพีเรียด ยุคสมัยอยุธยา ต้องนุ่งกระโจมอก ใส่โจง ทำผมตีโป่งตั้งแต่เล่นหนังเล่นละครมาก็หลายเรื่องยังไม่เคยเล่นแบบนี้ แถมต้องเข้าฉากเกี่ยวข้าวเป็นครั้งแรกในชีวิตจริงๆ ที่ได้ลองทำอะไรแบบนี้ อากาศก็ร้อนมากจนตัวแดง ตัวดำ แต่สนุกดี ได้ร้องเพลงฉ่อยจีบกันในยุคนั้นอีก เป็นอีกเสน่ห์ที่ทำให้ชอบมาก

“แอบตลกเหมือนกันเพราะพี่เคนร้องเพลงฉ่อยด้วย เรื่องนี้ครบมากๆ อะไรที่ไม่เคยทำก็จะได้ทำเรื่องนี้แหละ อย่างเล่นกับซีจี ขึ้นสลิงก็เป็นครั้งแรกเลยค่ะ จะเป็นฉากพี่เคนอุ้มไอซ์คือไอซ์ไม่เขินแต่กลัวพี่เคนหนักเพราะมีฉากอุ้มตลอดเลย อุ้มตลอดๆ มีหลายซีนมากที่อุ้มไอซ์ เดี๋ยวสลบ ช็อกเป็นลม เค้าเป็นคนคอยอุ้มเรา และยอมรับไม่ชินกับสลิงเท่าไหร่ แรกๆพอใส่มันจะแกว่งไปแกว่งมา ยิ่งขึ้นสลิง 2 คน เวลาเล่นด้วยกันต้องบาลานซ์กัน”

จากสถานการณ์โควิดระบาดทำให้ “คนบันเทิง” พลอยต้องหยุดอยู่บ้านเพื่อชาติกันเป็นแถว รวมทั้งสาวไอซ์ เลยต้องถามตรงๆ เป็นยังไงบ้าง เลยได้คำตอบว่าเหงาและเบื่อมากก็ต้องปรับตัวอย่างหนักเหมือนกัน “ช่วงโควิดไอซ์ก็อยู่บ้าน ไม่ค่อยได้ไปไหน ก็เหมือนคนตกงานเพราะว่ามันถ่ายทำอะไรไม่ได้ ทำให้เราปรับตัวมากกว่าเพราะสถานการณ์ทุกอย่างมันเปลี่ยนไป อยู่บ้านก็ทำกับข้าวบ้าง ส่วนใหญ่จะสั่งเพราะไอซ์ทำกับข้าวไม่อร่อย”

ช่วงนี้อยู่ที่บ้านเหงามั้ย : “ก็มีเหงาบ้าง เบื่อบ้างแต่ว่าทำไงได้เราไม่ควรออกไปไหน ปลอดภัยไว้ก่อน หาอะไรทำ ไอซ์หาอะไรทำ ส่วนใหญ่จะวาดรูปสีน้ำมัน ไปสั่งซื้อ สีน้ำมันมาวาด พอได้ทำสนุก รู้สึกเป็นการฆ่าเวลาเหมือนกัน เราจะวาดรูปใช้ชีวิตโน่นนี่นั่นเยอะ อยู่ดีๆเป็นจิตรกรขึ้นมาเลย วาดทุกแนวเลย วาดธรรมชาติ ภาพวิว ดอกไม้ มีสีมั่วซั่ว เลอะๆ ก็มีอยู่ที่เราใช้ชีวิตอะไร ออกมาดีบ้างไม่ดีบ้าง ยังไม่ลงไอจีเลย ยังรู้สึกวาดไม่ได้เรื่องเท่าไหร่ ด้วยความที่เราไม่ได้เรียนวาดรูปมาด้วย ยากเหมือนกันสำหรับไอซ์ สีน้ำมัน วาดดินสอไม่ได้ต้องวาดไปเลย ตอนนี้มี 6 รูป ถ้าวาดรูปสวยนะ อันนี้พื้นฐานต้องฝึกไป เรื่อยๆ”

สวยเก่งมากความสามารถแต่ทำอะไรมักโดนกระแส “บูลลี่” ชนิดไม่พัก ทำให้สาวไอซ์ได้แต่ทำใจเพราะคงเป็นเรื่องยากที่จะหายไปจากโลกใบนี้อย่างแน่นอน “มันยากนะคะ ไอซ์ว่า คำวิจารณ์ต่างๆเราห้ามเค้าไม่ได้คงต้องอยู่กับมัน มันหายไปคงเป็นไปไม่ได้ ถามว่าทำยังไงถึงใช้ชีวิตให้มีความสุขได้ ส่วนตัวไอซ์เราต้องเลือกที่จะตีความ หากเป็นคอมเมนต์ คำวิจารณ์ต่างๆที่เข้ามา หมายความว่ายังไง?!! เค้าต้องการติเพื่อก่อหรือเปล่า?? เราเอาสิ่งนั้นปรับปรุงให้ดีขึ้น ถ้าเค้าติเพื่อสะใจเพื่อความสบายอารมณ์ เราไม่จำเป็นต้องหยิบตรงนั้นมาคิดอะไร ไอซ์จะไม่เก็บคำวิจารณ์ที่ไม่ดีมาคิดมาก ถ้าเป็นคำที่ว่าเรื่องนี้ไอซ์เล่นไม่ดี ไอซ์เอามาคิดเราปรับปรุงตรงไหน ต้องไปเรียนเพิ่มเติมตรงไหนได้ แต่คำวิจารณ์ที่ไม่เกี่ยวกับผลงาน ไม่เกี่ยวกับการแสดงของเรา ก็ไม่ได้เก็บมาคิดอะไร”

ส่วนความรักของสาวไอซ์นับว่าเป็นคนกล้าเปิดเผย คบใครก็บอกไม่กั๊ก แต่ส่วนใหญ่มัก “มาไวเคลมไว” ไปกับสายลมจนช่วงหลังๆที่สาวไอซ์อยู่กับความเป็นสาวโสดเป็นปีๆ ที่ทำให้คนรอบข้างเริ่มเป็นห่วงสงสัยจะเข็ดรักหรือเปล่า ซึ่งเจ้าตัวยืนยันไม่เคยเข็ด และไม่เคยปิดกั้นใครๆ

ถ้ามีคนที่คุยแล้วคลิกกันก็พร้อมที่จะเรียนรู้ : “ความรักของไอซ์ตอนนี้ก็เรื่อยๆค่ะ มีคนเข้ามาบ้างแต่เรายังไม่ได้ตกลงปลงใจที่จะเป็นแฟนกัน ไอซ์ไม่ชอบคนที่อายุน้อยกว่าเพราะไอซ์รู้สึกว่า ความคิดเรายังไม่ตรงกันในเรื่องวัยวุฒิ น่าจะเป็นคนที่โตกว่า ชอบผู้ชายที่มีความเป็นผู้นำเราได้ ให้คำปรึกษาเราได้และคุยกับเรารู้เรื่องเพราะเราเป็นคนเข้าใจยาก ค่อนข้างมีโลกส่วนตัวสูง เพราะฉะนั้นถ้าเราเจอคนที่โตพอที่จะเข้าใจเรามันก็จะดี ถามว่าตอนนี้มีคนคุยๆมั้ยก็มีค่ะ มีคนเข้ามาแต่ยังไม่เปิดตัวเพราะเรายังไม่ได้คุยกัน ตกลงเป็นแฟนกันขนาดนั้น เค้าเข้ามาเฉยๆ เราก็ไม่ได้ปิดกั้น คุยได้ เรารู้สึกการเป็นโสดไม่แย่อะไร สำหรับตอนนี้อาจจะเหงาบ้างแต่เราก็อยู่ได้เพราะไอซ์ก็เป็นโสดมา 3 ปีกว่า ก็อยู่ได้ และแฮปปี้ดีค่ะ”.