Inside Dara
พลอย หอวัง และแนวคิดการทำงานแบบไม่หมดไฟ ไม่หมดใจ

อาการหมดไฟคือปัญหาใหญ่ที่หลายคนเผชิญในการทำงาน และยังสะท้อนถึงความเหนื่อยล้าทั้งร่างกายและจิตใจในรายการพอดแคสต์ Sounds Good SS.2 EP.7 ‘พลอย หอวัง’ นักร้อง นักแสดง และพิธีกรมากความสามารถ ได้มาเล่าถึงปัญหาความเครียดจากการทำงาน ไปจนถึงภาวะ ‘หมดไฟ’ ที่เธอเคยเจอผ่านการทำงานหลายบทบาทมาตั้งแต่เด็ก ก่อนที่จะค่อยๆ ค้นพบสิ่งที่ชอบ รวมถึงแนวคิดการแก้ปัญหาการทำงานที่ทำให้ ‘ใจไม่พัง’

พลอยเล่าว่า การทำงานที่เราสามารถอยู่กับมันได้เกือบ 24 ชั่วโมง รวมไปถึงงานอดิเรก (Hobby) ที่กลายมาเป็นธุรกิจได้ถือเป็นการทำงานที่มีความสุขและทำให้ไม่เครียด พลอยเองผ่านงานหลายรูปแบบจนกระทั่งปัจจุบันได้เจอสิ่งที่ชอบคือการเป็นแม่ค้าและพิธีกร รวมถึงรู้สึกสนุกสนานกับการเรียนรู้ด้านการแสดง

“พลอยเป็นคนทำงานกับคนได้ง่ายมาก เข้ากับคนง่าย และรู้ว่าจังหวะไหนควรจะเข้า จังหวะไหนควรจะออก เลยคิดว่าการทำงานของพลอยจะรีแลกซ์หน่อย คนอยู่รอบๆ เขาจะไม่รู้สึกกดดันมาก”

“พลอยชอบการทำงาน ถ้าได้ทำงานกับสิ่งที่เราชอบจะทำได้ตลอด รู้สึกเหมือนไม่ได้ทำงานอยู่ เหมือนไปเจอเพื่อน ไปเจอทีมงาน ไปเจอคนหลายแบบและได้แลกเปลี่ยนไอเดียกัน” พลอยกล่าวถึงสไตล์การทำงานของเธอ

ในวัยเด็กที่พลอยยังไม่สามารถเลือกงานได้ เธอเล่าว่าเมื่อต้องทำงานที่เธออาจไม่ได้ชอบ 100 เปอร์เซ็นต์ สิ่งที่ต้องมีคือความเป็นมืออาชีพ และเมื่อจบงานแล้วก็ไม่จำเป็นต้องอยู่กับคนที่ทำให้อึดอัด แต่เลือกที่จะไปหาคนที่เป็นคอมฟอร์ตโซนของตัวเอง เพื่อให้จิตใจสบายขึ้นและพร้อมกลับมาทำงานใหม่

“การหมดไฟมีมาเรื่อยๆ ตลอดการทำงาน เราก็พยายามเข้าใจตัวเองว่าทำไมถึงเหนื่อย ต้องพักบ้าง การหมดไฟคือการรับอะไรเยอะเกินไป ซึ่งบางครั้งเราไม่ต้องรีบทำทุกอย่างพร้อมกันขนาดนั้น”

พลอยเล่าว่าเคยทำงานเยอะจนเครียดและกลัวว่าจะทำอะไรได้ไม่ดีสักอย่าง หรือทำงานไม่ทัน ทำให้พลอยต้องถอยออกมาดูตัวเอง และพบว่าเธอรับงานเยอะเกินไป ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นสอนให้เธอต้องเลือกงานมากขึ้น และเลือกสุขภาพของตัวเองมาเป็นอันดับแรก

“พลอยเคยเอาเงินเป็นหลัก แล้วรู้สึกว่าเหนื่อยไป มันทำลายร่างกายเยอะไปหน่อย เราสงสารร่างกายเรา”

พลอยเคยมีเป้าหมายว่าอายุเท่านี้ต้องประสบความสำเร็จ ต้องเลี้ยงครอบครัวได้โดยที่คนในครอบครัวไม่ต้องทำงาน สุดท้ายเธอคิดว่าคนเราไม่สามารถระบุได้หรอกว่าจะประสบความสำเร็จเมื่อไหร่ และเมื่อเริ่มตั้งเป้าหมายแบบนั้นหลายคนจะเริ่มเครียด ทำให้หมดไฟได้ง่ายๆ แม้กระทั่งกับงานที่เคยชอบมาก ก็ทำให้เริ่มไม่ชอบ

ปัจจุบันพลอยมีเป้าหมายว่าตอนนี้ว่าอยากทำงานที่สบายและไม่หนักมาก มีเงินพอประมาณที่จะอยู่ได้ไปจนแก่ และใช้ชีวิตที่มีสุขภาพแข็งแรง ซึ่งตั้งแต่คุณพ่อของเธอเสียไป ทำให้พลอยตระหนักได้ว่าเรื่องสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

พลอยยังทิ้งท้ายถึงผู้ฟังทางบ้านสำหรับคนที่ทำงานจนเครียดและมักโทษตัวเองหรือรู้สึกว่าไม่ดีพออยู่เสมอ โดยเธอย้ำเตือนถึงการรักและเห็นคุณค่าในตัวเอง และหากใครทุกข์อย่างไม่มีทางออก การรับความช่วยเหลือจากจิตแพทย์หรือนักบำบัดก็เป็นเรื่องธรรมชาติ

“โทษตัวเองเป็นสิ่งที่แย่ที่สุดแล้ว คนเราต้องรักตัวเองให้มากที่สุด ทำให้จิตเราดี ร่างกายเราดี ทำให้เราไปต่อได้ แต่เมื่อเราโทษตัวเองแล้ว จะยิ่งแย่กว่าเดิม การไปหาจิตแพทย์ไม่ได้แปลว่าเราเป็นคนบ้า แต่ทำให้จิตเราดีขึ้น เอาของเก่าเราออก เพราะเขาจะมีวิธีสอนเรา พูดกับเรา ทำให้เรารู้สึกดีขึ้น และรักตัวเองมากขึ้น”