Inside Dara
แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ กับหลากผลงานพิสูจน์การแสดง

ละครเรื่อง “หนึ่งด้าวฟ้าเดียว” กำลังจะลงจอให้ได้ดูกันเร็วๆ นี้แล้ว และได้นางเอกฝีมือดีอย่าง แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ มารับบทนางเอกในเรื่องนี้ ซึ่งมีคาแร็คเตอร์แก่นแก้ว ซน และฉลาด แต่ก่อนจะไปชมละครเรื่องนี้ เรามาย้อนดูละครสร้างชื่อของเธอ ที่พิสูจน์ฝีมือการแสดงที่พัฒนาขึ้นทุกเรื่องๆ กันดีกว่า

แต้ว ณฐพร กับละครพิสูจน์ฝีมือ

แต้วเริ่มเล่นละครมาตั้งแต่ปี 2549 โดยละครเรื่องแรกคือเรื่อง น่ารัก และมีผลงานต่อเนื่องหลายต่อหลายเรื่อง เธอได้ชื่อว่าเป็นนางเอกที่มีความประพฤติดี วางตัวดี ไร้ข่าวฉาว หลายคนจึงชื่นชอบเธอ แต่ผลงานที่ทำให้เธอมีชื่อเสียงเปรี้ยงปร้างก็คือเรื่อง

คุณชายรัชชานนท์ จากซีรี่ย์ สุภาพบุรุษจุฑาเทพ กับบทบาทของ เจ้าหญิงสร้อยฟ้า เจ้าหญิงแห่งแคว้นเวียงภูคำที่อาศัยอยู่ในป่า เพราะหลบหนีจากกบฏ และได้เจอกับคุณชายรัชชานท์ และได้เข้ามาที่วังจุฑาเทพ เรื่องนี้แต้วได้แสดงฝีมือการแสดงเต็มที่ ทั้งยังต้องพูดภาษาอีสานด้วย นอกจากนี้บทบาทของสร้อยฟ้ายังเป็นคนเฉลียวฉลาด พูดได้หลายภาษาทั้งอังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส และยังเป็นเจ้าหญิงขาลุย เป็นบทบาทที่โดดเด่นจนทำให้เธอได้รับรางวัล รางวัลโทรทัศน์ทองคำ และรางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 11 ในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ด้วย

ลมซ่อนรัก แต้วรับบทเป็น ภัทริน หญิงสาวที่ถูกใส่ร้ายว่ายักยอกเงิน ภัทรินปฏิเสธเพราะเธอรู้ดีว่าอดีตแฟนหนุ่มของเธอเป็นคนนำเงินไป เธอถูกบังคับให้เซ็นต์เอกสารชดใช้เงินให้กับบริษัท 17 ล้านแทนการดำเนินคดี เธอหมดสิ้นหนทางกลับจึงไปหาแม่ที่ดอยผาหมอก หมอณนต์ยื่นข้อเสนอให้ภัทรินแต่งงานกับเขาเพื่อใช้หนี้ให้ ภัทรินไม่มีทางเลือกจึงต้องแต่งงานกับหมอณนต์ในที่สุด ขณะที่ความรักกำลังเข้าที่เข้าทาง หมอณนต์ก็ต้องปลอมตัวเป็นพี่ชายฝาแฝด เพื่อไปหาความจริงถึงคนร้ายที่ทั้งยักยอกเงินและทำร้ายปรานต์ แต่นั่นแหละที่ทำให้ภัทรินกับณนต์เข้าใจผิดกัน เรื่องนี้ทำให้แต้วมีชื่อเข้าชิงรางวัลสยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2015 , Daradaily The Great Awards ครั้งที่ 5 และรางวัลโทรทัศน์ทองคำ

นาคี ละครเรื่องนี้แต้วรับบทเป็น คำแก้ว เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์อันโด่งดังเลยทีเดียว จนได้ฉายาว่า “คำแก้วทำแต้วเกิด” เรื่องราวของสาวอีสานซึ่งในอดีตพ่อของเธอเคยไปลบหลู่พญานาคจนตาย วิญญาณของเจ้าแม่นาคีจึงเข้ามาสิงสถิตย์อยู่ในร่างของเธอ รอวันที่จะได้เจอกับคู่ในอดีตชาติ คำแก้วไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเธอ แต่เมื่อเวลาที่เธอโกรธจัด เธอจะกลายเป็นงูยักษ์ ทำให้ชาวบ้านขวัญผวาและพยายามจะจับตัวเธอไปฆ่าให้ได้ โดยที่เธอได้รับการปกป้องจากทศพล นักศึกษาโบราณคดีที่หลงรักเธอ เธอนี้ถ่ายทอดทั้งสถานที่ท่องเที่ยวโบราณและภาษาอีสาน รวมถึงการแสดงที่ไร้ที่ติของเธอ

ละครเรื่องนี้ทำให้เธอคว้ารางวัลไปเพียบ เช่น HOWE AWARDS 2016 สาขานักแสดงดาวรุ่งหญิง , MThai Top Talk-About 2017 สาขานักแสดงหญฺงที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด , Kazz Awards 2017 โดยนิตยสาร Kazz สาขาสาวปังแห่งปี และสาขานักแสดงหญิงยอดเยี่ยมแห่งปี , รางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 10 สาขานักแสดงหญิงแห่งปี , รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 8 สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และทีมนักแสดงยอดเยี่ยม

รากนครา ละครอิงประวัติศาสตร์ที่กินใจคนดูสุดๆ ในบท เจ้าแม้นเมือง ที่ยอมสละตัวเองไปแต่งงานกับ เจ้าน้อย เพื่อรักษาบ้านเมืองเอาไว้ เธอต้องเก็บความรู้สึกรักเอาไว้ โดยที่ไม่รู้ว่าเจ้าน้อยก็มีใจกับเธอเหมือนกัน รวมถึงต้องยอมถูกน้องสาวเกลียดชัง เพราะเจ้ามิ่งหล้าก็มีใจให้เจ้าน้อยเช่นกัน ท้ายสุดท่ามกลางความไม่เข้าใจกัน เธอปลอมตัวเป็นเจ้าน้อย เพราะรู้ว่าเจ้าหน่อเมือง พี่ชายของเธอ จะลวงเจ้าน้อยไปฆ่า เธอจึงยอมสละชีวิตแทน ละครเรื่องนี้ดราม่าสุดๆ และเรียกน้ำตาคนดูไปมากโข และทำให้เธอได้รับรางวัลสีสันบันเทิงอวอร์ด 2560 สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และยังมีชื่อเข้าชิงรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 32 สาขาดารานำหญิงดีเด่น อีกด้วย

เดี๋ยวต้องติดตามกันแล้วละว่าละครเรื่อง หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ที่กำลังจะลงจอให้ชมต่อจาก บุพเพสันนิวาส จะสนุก น่าติดตาม และพิสูจน์ฝีมือการแสดงของสาวแต้วได้อีกแค่ไหน