Inside Dara
มิว นิษฐา จิรยั่งยืน เล่นละครก็ปัง เล่นหนังก็เปรี้ยง

เป็นอีกหนึ่งนางเอกที่มีผลงานให้เราได้เห็นกันตลอด แถมยังมีแฟนคลับเหนียวแน่นอีกด้วย สำหรับ มิว นิษฐา จิรยั่งยืน ที่ไม่ว่าจะเล่นละครหรือภาพยนตร์ ก็ได้รับกระแสตอบรับไปในทางบวกเสมอ ล่าสุดเธอก็กำลังจะมีภาพยนตร์เรื่องใหม่ให้เราได้ชมกันอีกแล้ว แต่ก่อนจะไปดูภาพยนตร์ มาย้อนรอยผลงานของเธอสักหน่อยดีกว่า

จุดเริ่มต้น

มิวเริ่มเข้าวงการบันเทิงครั้งแรกจากการถ่ายโฆษIาก่อน หากจำกันได้ ตอนนั้นเธอถ่ายโฆษณาแชมพูคู่กับนางเอก แพนเค้ก เขมนิจ มีหลายคนบอกว่าเธอทั้งสองหน้าตาละม้ายคล้ายกัน จนได้ฉายาว่า “แพนเค้ก 2” ไปเลยทีเดียว

ต่อมามิว นิษฐา ได้เซ็นสัญญากับช่อง 3 และมีละครเรื่องแรกคือ คุณชายปวรรุจ ในบท “ท่านหญิงแต้ว” ซึ่งตอนนั้นถือว่าเล่นได้ดีพอสมควรสำหรับละครเรื่องแรก แถมความสวยหวาน แสนงอน ก็ดูเข้าขากันดีกับ โป๊ป ธนวรรธน์ จนเกิดกระแสคู่จิ้น “โป๊ป-มิว” ที่มีแฟนคลับติดตามอย่างล้นหลาม แจ้งเกิดให้สาวมิวอย่างเต็มตัว

ปีต่อมา มิวมีละครเรื่อง รักออกฤทธิ์ เล่นคู่กับโป๊ปอีกครั้ง ซึ่งคราวนี้ฉีกคาแร็คเตอร์จากเรื่องก่อนไปเลย เพราะเธอต้องรับบทเป็นผู้หญิงที่มี “ดวงกินผัว” คือแต่งงานกับใคร คนนั้นตายเรียบ และได้รับสมบัติจากสามีทุกคน จนตัวเองต้องคุมลูกน้องของสามีทั้งหมดและกลายเป็นซือเจ๊ ส่วนโป๊ปก็ต้องเป็นนักสืบที่เข้ามาสืบว่าเธอได้วางยาฆ่าสามีของเธอหรือเปล่า แต่สุดท้ายก็กลายเป็นความรัก ตอกย้ำกระแสคู่จิ้นโป๊ป-มิวอีกครั้ง

ในปีเดียวกันนั้นเอง มิวได้รับบทปะทะกับ ชมพู่-อารยา ในบท “ลูกศร” น้องสาวต่างมารดาของ “ทราย” ในละครเรื่อง ทรายสีเพลิง ถ้าเทียบกับเรื่องรักออกฤทธิ์ บทของลูกศรคือสาวหวาน เรียบร้อย มองโลกในแง่ดี แม้จะไม่โดดเด่นเท่าตัวละครหลักอย่างทราย แต่ก็ถือว่าทำหน้าที่ของตัวละครนี้ได้ดีมากๆ จนได้รับรางวัลนักแสดงสมทบยอดเยี่ยม สาขาละครโทรทัศน์ จากสยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2015

จากนั้นมิว นิษฐา ก็มีผลงานในซีรี่ย์เลือดมังกร ตอน “สิงห์” คู่กับ ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ซึ่งเรื่องนี้นอกจากจะเป็นเรื่องราวความรักต่างชนชั้นแล้ว ยังผสานความดราม่าเข้าไปอย่างจัดเต็ม ทำให้เราเห็นพัฒนาการทางการแสดงของมิวที่ค่อนข้างเปลี่ยนไป วิธีการพูด วิธีการออกเสียงของเธอก็ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้นด้วย

ตามรักคืนใจ เป็นเรื่องที่ทำให้เราเห็นพัฒนาการทางการแสดงของมิวได้อย่างเด่นชัด ทั้งการเล่นเป็นคุณหนูไม่เอาถ่าน ทำข้าวของเสียหายเป็นประจำ แต่ก็ดูมีความมุ่งมั่น จนนายสิงห์โกรธไม่ลงสักที แต่ที่เด็ดคือฉากที่เข้ากับ อู๋-ธนากร เพื่อสารภาพว่าตัวเองคือลูกสาว ฉากนั้นเรียกน้ำตาคนดูได้เป็นปี๊บเลยเชียวแหละ

มิวกลับมาเล่นละครพีเรียดอีกครั้งในเรื่อง ชาติพยัคฆ์ โดยรับบทเป็น “คุณพลอย” หญิงสาวผู้สูงศักดิ์ที่มาหลงรักชายผู้ต่ำต้อย ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม เวทีไนน์เอ็นเตอร์เทนอวอร์ดด้วยนะ

เพชรกลางไฟ เป็นละครพีเรียดอีกเรื่องหนึ่งที่ค่อนข้างท้าทายความสามารถของเธอ เป็นละครดราม่าที่ต้องใช้พลังและอารมณ์ในการเล่นสูง บท “ท่านหญิงหลง” เป็นตัวละครที่ถูกกลั่นแกล้งตลอดเวลา และถูกทำให้เข้าใจผิด ซึ่งภายใต้ความดราม่านั้น หญิงหลงกลับมีความสุขุมและเข้มแข็ง จนในที่สุดก็ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ได้

รากนครา ละครพีเรียดที่ทุ่มทุนสร้างทั้งฉาก เสื้อผ้า และบทบาทตัวละคร เรื่องนี้มิวเล่นเป็นนางเอกร้ายเรื่องแรก มีคาแร็คเตอร์ขี้อิจฉา ใจดำ เห็นแก่ตัว เป็นบทบาทที่ท้าทายสำหรับสาวมิวมากๆ เพราะนอกจากคาแร็คเตอร์จะฉีกไปจากเดิมที่เคยผ่านมาแล้ว ยังต้องพูดภาษาเหนือตลอดเรื่อง ซึ่งสาวมิวก็เล่นได้ดี จนทำให้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลจากหลายเวทีด้วยกัน

รับละครพีเรียดติดกันมาหลายเรื่อง มิวเลยเปลี่ยนมาเล่นละครยุคปัจจุบันบ้าง อย่างเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่างที่ได้โคจรกลับมาพบกับคู่จิ้นเก่าอย่าง โป๊ป-ธนวรรธน์ อีกครั้ง เรื่องนี้มิวรับบทเป็นครูเนิร์สเซอรี่ คาแร็คเตอร์สวยหวาน น่ารัก ที่ทำให้โป๊ปหลงรักทันทีที่เห็น เป็นละครแนวสบายๆ คอมเมดี้นิดๆ ซึ่งได้กระแสตอบรับดีพอสมควร

แฟนเดย์…แฟนกันแค่วันเดียว ภาพยนตร์เรื่องแรกของมิว นิษฐา กับค่ายใหญ่อย่าง GDH559 ที่ทำให้ความสามารถในการแสดงของมิวชัดเจนขึ้น เธอเล่นเป็นสาวสวยในออฟฟิศที่มีความสัมพันธ์ลับๆ กับเจ้านายที่มีครอบครัวแล้ว และในขณะเดียวกันก็มีหนุ่มเนิร์ดแอบหลงรัก วันหนึ่งระหว่างออกทริป เธอเกิดประสบเหตุที่ทำให้ความจำเสื่อมชั่วคราว ทำให้จับพลัดจับผลูไปเป็นแฟนกับหนุ่มเนิร์ดคนนั้น (เพราะจำอะไรไม่ได้เลย) หนุ่มๆ หลายคนตกหลุมรักเธอจากภาพยนตร์เรื่องนี้ นับเป็นความสำเร็จทางการแสดงอีกขั้นของเธอ และทำให้เธอได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมไปมากถึง 4 เวที และเข้าชิงอีกหลายเวที ขึ้นแท่นนางเอกร้อนล้านตั้งแต่เรื่องแรก

พรจากฟ้า ตอน Still on My Mind มิวรับบทเป็น “ฟา” ลูกสาวของ “ลุงป้อม” ผู้ป่วยอัลไซเมอร์ที่หลงลืมปัจจุบัน แต่ยังคำนึงถึงห้วงเวลาในอดีต โดยฟาต้องคอยดูแลลุงป้อมอยู่ไม่ห่าง เรื่องนี้หลายคนชมฝีมือการแสดงของมิวมากๆ เพราะเข้าถึงบทบาทได้ดี ถ่ายทอดชีวิตของคนที่ต้องดูแลผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ได้อย่างชัดเจน จนทำให้คนดูร้องไห้ตามเลยทีเดียว

ล่าสุด มิวกำลังจะมีภาพยนตร์เรื่องใหม่คือ 7 days เรารักกันจันทร์-อาทิตย์ เรื่องนี้เธอต้องรับบทหนัก เพราะนอกจากจะต้องประกบคู่กับพระเอกของเรื่องถึง 7 คนแล้ว เธอยังต้องเป็นเชฟ ที่ผันตัวมาเป็นนักชิมอาหาร ซึ่งท่าทางการเป็นเชฟสำคัญมาก เธอถึงขั้นต้องไปปรึกษา เชฟป้อม ม.ล ขวัญทิพย์ เทวกุล เลยทีเดียว ว่าแต่บทบาทที่ต้องประกบคู่กับพระเอก 7 คนจะเป็นยังไง ก็ต้องไปติดตามดูในโรงภาพยนตร์แล้วละ เริ่มฉายวันแรก 19 กรกฎาคมนี้

นอกจากนี้สาวมิวก็ยังมีละครที่กำลังถ่ายทำและรอออนแอร์อยู่อีก 2 เรื่อง คือ ด้วยแรงอธิษฐาน และ อกเกือบหักแอบรักคุณสามี สุดฯ มั่นใจว่าการผ่านผลงานการแสดงทั้งละครและภาพยนตร์มาหลากหลายแนวขนาดนี้ การแสดงเรื่องต่อๆ ไปของมิว นิษฐา จะไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวังแน่นอน