Inside Dara
'ใบเตย อาร์สยาม'ลูกทุ่งสาวสุดเซ็กซี่ขยี้หัวใจหนุ่ม

ถ้าพูดถึงสาวลูกทุ่งสุดเซ็กซี่ นาทีนี้ ไม่มีใครมาแรงเกินเธอคนนี้ "ใบเตย-สุธีวัน ทวีสิน" หรือ "ใบเตย อาร์สยาม" สาวลูกทุ่งสุดเซ็กซี่ ผู้ที่มาพร้อมกับฉายา "สั้นเสมอหู" ต้อนรับปีใหม่ ซึ่งวันนี้เราจะร่วมค้นหาคำตอบไปพร้อมๆ กันว่า แท้จริงแล้ว นักร้องผู้ที่มีภาพลักษณ์ที่ดูแรงคนนี้ เธอจะแรงเหมือนกับภาพที่ออกมาหรือไม่

ผลงานการแสดงเรื่องแรก
บทบาทในละครน้องเมีย คาแรกเตอร์แรงมาก

ดีใจ และโชคดีมากที่ได้เล่นละคร รับบทเป็น "บัว" เป็นหลานคนใช้ ที่เข้ามาอยู่ในบ้านพระเอก ("อ้น" สราวุธ มาตรทอง) เป็นเมียคนหนึ่งของพระเอก ซึ่งพี่เมย์ (เฟื่องอารมย์) บอกว่าบทค่อนข้างซับซ้อน เพราะเราทั้งต้องแอบฮาเวลาอยู่กับน้า คือ พี่ลูลู่ (โปงลางสะออน) เราต้องร้ายเวลาที่ต้องเข้าฉากตบตีกับน้องมด (ณปภัช วัฒนากมลวุฒิ) เวลาอยู่กับพระเอก เราก็ต้องยั่วยวนที่สุด คาแรกเตอร์มีส่วนคล้ายกับเรา ในส่วนของความมั่นใจ เป็นคนตรง การพูดการจาจะจีบปากจีบคอ แต่ชีวิตจริงหนูไม่กล้าเท่ากับบัว (หัวเราะ) ส่วนที่คนชมว่าเล่นดี ได้เรียนรู้จากพี่เมย์ว่า การแสดง คือ การไม่แสดง ต้องทำให้เป็นธรรมชาติที่สุด

ท่าทางที่ทำคุณไสยเป็นที่ฮือฮามาก กับการเอาปลัดขลิกมาถูตัวด้วย

ต้องทำทุกวิถีทาง ไม่ว่าจะยั่วในห้องนอน ปลุกปล้ำพระเอกแอบใส่ยานอนหลับ ถึงขั้นทำคุณไสยใส่ ซึ่งต้องพูดว่า หงส์ร่อนมังกรรำ กูจะทำให้มึงรัก กูจะทำให้มึงหลง ให้มึงร้อนเร่า มิพักอัดแอ ลืมพ่อ ลืมแม่ อะไรประมาณนี้ ท่องไปก็ต้องเอาปลัดขลิกถูตัวไป สามารถเทกเดียวผ่าน และกระแสตอบรับที่ได้มาดีมาก ส่วนกระแสวิจารณ์ในแง่ลบ หนูไม่เสียใจ เพราะคิดว่า ถ้าเราได้เล่นไปแล้ว และคนดูเกลียดเราจริงๆ แสดงว่าเราประสบความสำเร็จทางด้านการแสดง บทบาทที่ดูแรง แต่อยากให้มองว่ามันเป็นเรื่องของการแสดงมากกว่า

ได้ร่วมงานกับ เมย์ เฟื่องอารมย์ ซึ่งผันมารับบทเป็นผู้จัดละครครั้งแรกเป็นอย่างไรบ้าง

เขาเป็นผู้หญิงที่เก่ง และดีมากในทุกเรื่อง ตั้งแต่การดูแลนักแสดง การหาสถานที่ถ่ายทำ ดูแลเรื่องเสื้อผ้า ซึ่งพี่เมย์เขาตั้งใจกับการทำงานตรงนี้มาก เป็นผู้จัดครั้งแรกของเขาด้วย หนูว่าเป็นใครก็ต้องรู้สึกภูมิใจกับผลงานชิ้นแรกของตัวเอง และลงทุน ลงแรง ทำงานด้วยหัวใจทั้งหมด พี่เมย์จะมาคอยดูเองตลอดเลย เขาใส่ใจทุกรายละเอียดจริงๆ รู้สึกดีใจที่มีโอกาสได้ร่วมงานกับพี่เมย์

เริ่มรู้สึกติดใจงานแสดงมากขึ้นไหม คิดว่าชอบร้องเพลง หรือชอบงานแสดงมากกว่ากัน

ครั้งแรกของการถ่ายทำละคร รู้สึกว่า ทำไมมันยากขนาดนี้ จำได้ว่าคัทเยอะมากเป็น 20 เทก แต่พอเริ่มถ่ายไปเรื่อยๆ มันก็ดีขึ้น เริ่มปรับได้มากขึ้น เริ่มชอบมากขึ้น เรายังมีงานหลักของเรา คืองานเพลง ถ้าให้เลือกหนูว่า อาชีพนักร้อง คือ อาชีพของหนู เพราะว่า นักแสดงเป็นอะไรที่ยากมากสำหรับหนู หนูค่อนข้างมีความเป็นตัวเองมาก จะให้เราไปแสดงเป็นคนอื่น หนูคิดว่าไม่ถนัดเลย และเราชอบร้องเพลง จึงคิดว่าชอบการร้องเพลงมากกว่า

ผลงานเพลงล่าสุด
ซิงเกิ้ลล่าสุด เพลง เช็ดแล้วทิ้ง (รกอก) หมายความว่าอย่างไร

เพลงเช็ดแล้วทิ้ง รกอก คำว่า รกอกเป็นภาษาใต้ แปลว่า คับอกคับใจ รำคาญ เหนื่อยใจ ทำไมถึงไม่ได้ดั่งใจ ซึ่งกระแสตอบรับดีมากเลย ตั้งแต่ที่ยังไม่ได้ถ่ายเอ็มวีก็เป็นที่ฮือฮาตั้งแต่ชื่อเพลงแล้ว (หัวเราะ) แต่พอปล่อยเอ็มวีออกมา กระแสตอบรับยิ่งดีขึ้นไปใหญ่ เราก็รู้สึกดีใจ สำหรับอัลบั้มล่าสุดเป็นอัลบั้มพิเศษ ที่เพิ่ม 2 เพลงใหม่เข้าไป นอกจากนี้กำลังมีอัลบั้มพิเศษ สโมสรชิมิ 3 ที่รวมกลุ่มกับเพื่อนๆ อาร์สยาม และจะมีถ่ายแฟชั่นเซ็กซี่รับซัมเมอร์ แน่นอนว่าเซ็กซี่กว่าทุกครั้งที่เคยถ่ายมา

ถ้ามองข้ามความเซ็กซี่ ใบเตยถือว่าเป็นคนร้องเพลงเพราะมาก

เราเป็นเด็กประกวดตามเวทีต่างๆ เราเคยร้องเพลง หัวใจถวายวัด หม้ายขันหมาก ส้มตำ ฯลฯ มาก่อน พอมาในยุคสมัยนี้ เราก็อยากที่จะกลับไปร้องเพลงแบบสมัยก่อนอยู่นะ แต่ด้วยอายุเรา และด้วยยุคสมัย จึงทำให้เราเป็นลูกทุ่งแบบป๊อปไปเท่านั้นเอง ซึ่งอัลบั้มแรกของเรา ตอนแรกไม่ได้เป็นลุคเซ็กซี่แบบนี้ แต่ที่เปลี่ยนไป ส่วนหนึ่งมาจากตัวเราเองด้วย และมาจากทางค่ายที่เขามองเห็นว่า เราชอบใส่กางเกงยีนขาสั้น เสื้อยืดเอวลอย เป็นปกติอยู่แล้ว ทางค่ายจึงคิดว่า ถ้าเป็นป๊อปใสๆ จะเป็นการหลอกลวงคนดูมั้ย และด้วยความที่เรายืนในลุคของลูกทุ่งเซ็กซี่มันก็ทำให้เรามีจุดขายและมีจุดยืนที่ชัดเจน พอเพลงเช็กเรตติ้งออกมา ทำให้คนรู้จักในความเป็นใบเตย อาร์สยาม แต่เราก็พยายามที่จะปรับวันหนึ่งใส่สั้น อีกวันใส่ยาว แต่กลายเป็นว่าทุกวันนี้ เวลาไปไหนแล้วเราใส่กางเกงขายาว ก็มีคนด่าเรา ว่าไม่ใช่ใบเตย (หัวเราะ) ทั้งนี้เราก็อยากให้คนโฟกัสเราที่งานเพลงมากกว่า แต่ต้องขอบคุณที่มีแฟนๆ หลายท่านยอมรับเรามากขึ้น จากที่เมื่อก่อนแอนตี้เรา

เสน่ห์ของเพลงลูกทุ่งในความคิดของใบเตย คืออะไร

เสน่ห์อย่างแรกเลย คือ ดนตรี ใบเตยว่า ต้องมีจังหวะ 3 ช่า โจ๊ะๆ นิดหนึ่ง อย่างเพลงของใบเตย ถึงแม้ว่ามันจะมีความทันสมัยเข้ามามากแค่ไหน แต่ว่าทุกคนฟังแล้ว ก็ยังแยกแยะออกว่ามันคือเพลงลูกทุ่ง ใบเตยคิดว่าคำร้องมันสำคัญมาก เพลงลูกทุ่งมักจะมีลูกเอื้อน ลูกสร้อย และมีเสียงสำเนียงเหน่อๆ นิดหน่อย ซึ่งเป็นอะไรที่เพลงสตริงไม่มีทางทำได้ ซึ่งใบเตย อยากให้เพลงลูกทุ่งยังคงเป็นแบบนี้ต่อไป แต่หนูว่าต่อไปมันคงจะมีอะไรที่ทันสมัยมากขึ้นแน่นอน แต่ยังอยากให้เพลงลูกทุ่ง ยังคงเสียงร้อง ยังคงดนตรีที่มีกลิ่นอายของความเป็นลูกทุ่งอยู่ต่อไป แต่เราก็เข้าใจที่หลายฝ่ายมองว่ากลุ่มนักร้องลูกทุ่งสมัยใหม่แบบใบเตย เป็นกลุ่มที่ทำให้วงการลูกทุ่งเสื่อมเสีย แต่เราไม่ได้ตั้งใจ มันเป็นเรื่องของการทำงาน การเข้ามาของเทคโนโลยีต่างๆ แต่เชื่อเถอะว่า มันก็ได้แค่ช่วงเวลานี้ ต่อไปอีกไม่กี่ปี เราก็คงกลับไปเป็นลูกทุ่งแบบเมื่อก่อน

วิธีรับมือกับข่าว
ถูกวิจารณ์ว่าที่ดังมาได้ทุกวันนี้ ไม่ใช่เพราะความสามารถ แต่ดังเพราะข่าว และขายเซ็กซี่

มันคือเรื่องจริง เอาจริงๆ พื้นฐานส่วนตัว เราก็พอมีคนรู้จักอยู่บ้าง แต่พอมาเป็นข่าวกับพระเอกคนหนึ่ง มันเลยทำให้ มีสื่อที่กว้างขึ้นมากกว่า และทำให้ประชาชนรู้จักเรามากขึ้น เพราะคนที่เขามามีข่าวกับเราเขาดังมากกว่าเราแค่นั้นเอง ก็เลยทำให้คนรู้จักเรามากขึ้นไปอีก ซึ่งหนูไม่เถียงเลย ถ้าจะบอกว่าเราดังมาจากพี่วี (วีรภาพ สุภาพไพบูลย์) และหนูรู้สึกดีที่ได้รู้จักพี่เขา เรียกได้ว่าเขาเป็นผู้มีพระคุณของหนูคนหนึ่งเลย เขาเป็นคนที่ทำให้เราได้อะไรหลายๆอย่างจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งหนูเชื่อว่าไม่ใช่แค่หนูคนเดียวที่รู้จักกับพี่เขาแล้วมีชื่อเสียงตามมา หนูว่ายังมีอีกหลายคน

มีวิธีรับมือกับข่าวคราวต่างๆ ที่เข้ามาอย่างไรบ้าง

ช่วงที่มีข่าว หนูก็ตกใจมาก มีท้อบ้างว่าทำไมต้องมามีข่าวแบบนี้ แต่ได้คนรอบข้างที่คอยให้กำลังใจ และเป็นที่ปรึกษาให้ในทุกๆ เรื่อง ว่าหนูควรจะทำอย่างไร ควรจะตอบคำถามยังไง ควรจะแยกแยะอะไรยังไงบ้าง แต่ยังไงตัวหนูก็ยังเป็นตัวหนูเอง การพูดการตอบคำถามยังคงเป็นตัวเราและตอบตามความจริง

ตัวตนของใบเตย
ออกจากบ้านมาใช้ชีวิตเองตั้งแต่ ม.4

ค่อนข้างทุลักทุเลเหมือนกัน ตอนนั้นเราก็คิดถึงพ่อแม่มาก ว่าทำไมเราถึงต้องมาอยู่คนเดียวอย่างนี้ แต่คุณพ่อคุณแม่ไว้วางใจเราให้เรามาอยู่คนเดียว และเชื่อว่าลูกสาวคนนี้ คงไม่ทำให้พ่อแม่ผิดหวัง แรกๆ เราก็มาเรียนที่โรงเรียนสตรีวิทยา 2 และได้เซ็นสัญญากับอาร์เอส เรียนร้อง เรียนเต้น เรียนการแสดง เพื่อฝึกฝน และพัฒนาในขั้นก่อนที่จะเป็นศิลปิน ยอมรับว่ามีช่วงที่แอบหลงระเริงไปบ้าง ตามประสาวัยรุ่น แต่เราได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าเรามากรุงเทพฯ เพื่ออะไร เพื่อมาเป็นศิลปิน เพื่อตามความฝันใช่ไหม สิ่งที่หนักหนาที่สุดสำหรับเรา เพราะตอนที่เราเซ็นสัญญา เซ็นพร้อมกับศิลปินหลายคน ตั้งแต่รุ่น โฟร์-มด พี่ฟิล์ม (รัฐภูมิ โตคงทรัพย์) พี่แทค (ภรัณยู โรจนวุฒิธรรม) ในฐานะนักร้องสตริง แต่เป็นคนเดียวที่ไม่ได้ออกเทป จึงไปถามทางผู้ใหญ่ เพราะถ้าโดนยกเลิกสัญญาหนูจะได้กลับบ้านนอก เพราะเครียดมาก อยู่มาหลายปี แต่ไม่ได้ออกเทปสักที พอดีทางค่ายถามว่าอยากร้องเพลงลูกทุ่งไหม เราก็ถามเขาว่าถ้าเกิดร้องลูกทุ่งแล้วได้ออกอัลบั้มเลยใช่ไหม จึงตอบตกลง และได้มาเป็นใบเตย อาร์สยามจนถึงทุกวันนี้

คิดว่าสเน่ห์ของใบเตย คือ อะไร

ก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่เพื่อนๆ บอกว่าสิ่งที่ชอบเวลามองเรา คือ เรียวขา และรอยยิ้ม เพราะเวลายิ้มแล้วเหมือนเห็นครบทั้ง 32 เห็นทุกอย่าง และช่วงหลังๆ มา เราจะได้รับรางวัลเกี่ยวกับเซ็กซี่ แต่เราไม่เคยรู้มาก่อนว่าเราเซ็กซี่ เพื่อนๆจะบอกว่า คำว่าเซ็กซี่ไม่ได้หมายความว่าต้องแต่งตัวโป๊ แต่คนจะเซ็กซี่ แค่การพูด สีหน้า แววตา ก็สามารถทำให้ดูเซ็กซี่ได้แล้ว

ความภาคภูมิใจในทุกวันนี้ คือ อะไร

หนูรู้สึกภาคภูมิใจมาก บางครั้งเวลาที่แฟนๆ เห็นเราผ่านจากภาพหนังสือ หรือตามทีวี จะรู้สึกไม่ชอบเรา แต่พอได้เห็นเราตามงานต่างๆ จะมีความรู้สึกว่า นี่คือ ตัวจริงเหรอ ทำไมดูน่ารัก ไม่เห็นเหมือนในทีวีเลย เราจะรู้สึกภูมิใจมาก และภูมิใจมากที่สามาถทำให้พ่อกับแม่ภูมิใจในตัวเราได้ ชีวิตของเราเปลี่ยนไปมาก เรามามองตัวเองว่า เรามาถึงทุกวันนี้ได้อย่างไร มันเกินความคาดหมายไว้มาก จากที่เคยไปงานได้เงินแค่ 1,000 - 2,000 บาท เราก็ไป ไม่เคยคิดถึงในเรื่องของตัวเงิน เราไปเพราะไปด้วยใจจริงๆ แต่มา ณ วันนี้ การเป็นนักร้องลูกทุ่งเซ็กซี่ ความที่เป็นใบเตย อาร์สยาม ทำให้หนูสามารถเลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบายมาก

คิดว่าอะไรคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราประสบความสำเร็จจนถึงวันนี้

หนูทำงานด้วยหัวใจ คนเราจะทำอะไรได้สักอย่างหนึ่ง มันต้องใช้หัวใจล้วนๆ ถ้าทำด้วยการบังคับหรือมีตัวเลือกต่างๆ มันก็จะออกมาไม่ดี และด้วยความที่เราเป็นคนที่มีความสามารถ และทำอะไรที่เป็นธรรมชาติ อันนี้ คือ ส่วนที่สำคัญที่หนูคิดว่าทำให้หนูเป็นที่รู้จักทุกวันนี้

แซบโดนใจ สมชื่อ "ใบเตย อาร์สยาม" จริง จริ๊ง !!
ชื่อ : สุธีวัน ทวีสิน
ชื่อเล่น : ใบเตย
เกิด : 24 มีนาคม 2530
การศึกษา : มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนหาดใหญ่ วิทยาลัย 2 จ.สงขลา, มัธยมศึกษาตอนปลาย รร.สตรีวิทยา 2 กทม. , คณะศิลปศาสตร์และวิทยศาสตร์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์
ผลงานที่ผ่านมา : อัลบั้ม เช็กเรตติ้ง สังกัด อาร์เอส, สโมสรชิมิ 2
ผลงานปัจจุบัน : อัลบั้มพิเศษ ใบเตย Born to be (บอร์น ทู บี), ละครน้องเมีย, สโมสรชิมิ 3