Inside Dara
นางเอกบัณฑิต "พระพาย" งานเปรี้ยง รักปัง

พระพาย รมิดา ธีรพัฒน์ นางเอกหน้าสวยหุ่นดีที่นาทีนี้ขอเป็นสายลมแห่งความสวยงาม พัดพาความสบายใจ สบายตา มามอบให้แฟนละคร จะได้เพ่งพิศมอง พระพาย ได้อย่างเพลิดเพลิน

มาลัยไทยรัฐ ชวน พระพาย มาถ่ายแฟชั่น เธอพร้อมทั้งกายและใจ เตรียมหาชุดที่คิดว่าเหมาะกับเธอมาสวมใส อยากให้แฟชั่นเซตนี้ ตรึงใจแฟนละคร พระพาย ปีนี้เธอสุดปังปุริเย้! ขึ้นแท่นนางเอกละครหลังข่าว ช่อง 7HD กับผลงานละครเรื่อง “ฟ้ามีตะวัน” ช่อง 7HD

พระพาย ยอมรับว่าผ่านงานมาหลายแบบ ทั้งแสดงและถ่ายแบบ แต่มาถ่ายมาลัยไทยรัฐ เธอยอมรับว่า “ตื่นเต้น สนุก เกร็งด้วย ก็สนุกค่ะ เชื่อว่าอีกหลายๆคนน่าจะยังไม่เคยเห็นพายลุคนี้ อยากให้ติดตามได้ที่ไทยรัฐเท่านั้นนะคะ จะว่าไปเห็นภาพตัวเองก็ตกใจเหมือนกัน แบบว่าก็ใช่ย่อยนะเนี่ยเรา (หัวเราะ) คือก็รู้สึกแปลกใหม่ดี ตื่นเต้นแทนหลายๆคนที่จะได้เห็นด้วยนะคะ”

ล้วงลึกถึงตัวตนของพระพาย เป็นสาวแบบไหน?

“พายเป็นคนพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง เป็นผู้หญิงที่ไม่ได้เป็นผู้หญิงจ๋า และไม่ใช่แมนๆ เป็นคนตรงกลาง เป็นคนสดใส ร่าเริง สนุกสนาน หลายๆ คนจะบอกว่าไฮเปอร์ แต่พายว่าก็ไม่นะ (ยิ้ม) พาย สมาธิสั้น เวลาฟังเพลงจะฟังไม่ค่อยจบสักเพลงเลย เรียกว่ามีหลายๆอย่างที่ไม่สามารถจะบอกบุคลิกของตัวเองออกมาได้ทั้งหมด เพราะเราอยู่กับตัวเองอาจจะมองไม่เห็นตัวเองทั้งหมด แต่ถ้าโดยสรุป พายเป็นคนมองโลกในแง่ดี แต่ไม่ได้โลกสวยนะคะ”

ส่วนชื่อ “พระพาย” ได้มาอย่างไร?

“คุณพ่อ คุณแม่ตั้งให้ เพราะว่าพระพายมีพี่ชายชื่อว่า ภูเขา แล้วคุณพ่อคุณแม่ชื่นชอบธรรมชาติ อยากตั้งชื่อเราให้เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ โดยให้คล้องจองกับพี่ชาย เลยได้เป็นพระพาย หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าพระพายเนี่ยเป็นเทพที่มีความหมายว่าลม คือ พระพายเป็นพ่อของหนุมาน ในรามเกียรติ์ด้วย”

งานละครเรื่อง “ฟ้ามีตะวัน” รับบทเป็นยังไง?

“รับบท นัยน์นภา ที่พี่หนุ่ม-สันติสุข พ่อของพระเอกเก็บมาเลี้ยง วันหนึ่งพี่หนุ่มแต่งงานใหม่กับพี่เจี๊ยบ ดูแลเราเหมือนกับลูก วันหนึ่งพระเอกซึ่งรับบทโดย โดนัท ซึ่งเป็นลูกของพี่หนุ่มกลับมา เขาก็อยากจะทำลายทุกอย่างที่ควรจะเป็นของเขา นี่คือแกนเรื่องหลัก คือการแก้แค้นของพระเอก ตัวคาแรกเตอร์ของนัยน์นภา จะเป็นผู้หญิงทำงานที่รู้ทันพระเอก ไม่ได้ง้องแง้ง

เขาจะยอมก็แค่พี่เจี๊ยบและพี่หนุ่ม 2 คนเท่านั้น คือ 2 คนนี้พูดอะไรเขาจะเชื่อทันที แต่ถ้าเป็นคนอื่นเขาก็จะแยกแยะได้ว่าคนคนนั้นพูดจริงหรือไม่จริง เพราะเขาก็มีวุฒิภาวะที่เป็นผู้ใหญ่แล้วพอสมควร ร่วมงานกับ โดนัท ไม่มีปัญหาอะไรมากค่ะ เพราะว่าเรารู้จักกันมาก่อนวัยก็ใกล้เคียงกันค่ะ เลิฟซีนในเรื่องค่อนข้างเยอะ แต่ก็ไม่เขินนะ คือพายรู้สึกว่ามันเป็นการแสดง ที่เป็นการแสดงจริงๆ พอคัตปุ๊บ เราก็กลับมาเป็นตัวเอง ถ้าจะเขินก็เขินตอนที่คัตแล้วค่ะ แต่ตอนที่แสดงอยู่ไม่เขินนะคะ โดนัทให้เกียรติในการทำงานมากๆ ใช่ค่ะเขาจะมาขอโทษก่อนตลอด ตัวเราเองก็ต้องขอโทษกลับเขาเช่นกัน เพราะเนื้อเรื่องนี้บอกเลยว่าแซ่บมากๆค่ะ”

ขึ้นแท่น เป็นนางเอกหลังข่าวเต็ม ตัว พระพาย วางแผนเรื่องงานในวงการไว้ยังไงบ้าง?

“เพิ่งเรียนจบค่ะ ที่ผ่านมาเรียนไปด้วย การรับงานแค่ปีละ 1 เรื่อง อย่างปีสุดท้ายก่อนที่จะเรียนจบด้านบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปีนั้นพายก็ไม่ได้รับละครเลยค่ะ จนกระทั่งเรียนจบ ฟ้ามีตะวัน คือละครเรื่องแรก อาชีพนักแสดงในวันนี้คืออาชีพหลักของพายแล้ว มันเป็นแบบชัดเจนมากๆ แต่ถามว่าอนาคตจะวางไว้อย่างไร ก็ต้องบอกว่ายังมองไม่ออก เพราะวันนี้พายเหมือนเพิ่งเริ่มต้นกับอาชีพนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทุกโอกาสที่ผู้ใหญ่ มอบหมายให้พาย พายจะตั้งใจทำออกมาให้ดีที่สุด เราโชคดีที่มีโอกาสได้ลองทำอะไรในหลายๆ อย่าง ตรงนี้เราอาจจะทำเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพื่อนำไปต่อยอดในการทำธุรกิจในอนาคต ซึ่งพายเชื่อว่าระหว่างทางที่เดิน จะมีหลายๆ สิ่งหลายอย่างให้เราได้เรียนรู้ได้ลอง ตัวพายเองก็น่าจะบอกตัวเองได้ในอนาคตว่า ท้ายที่สุดเราอยากจะทำอะไรต่อไป”

ห็นข่าวว่าจะได้เล่นละครคู่กับพี่เวียร์-ศุกลวัฒน์ ในเรื่อง “กรงน้ำผึ้ง”?

“ต้องขอบคุณช่องมากๆ ค่ะที่ให้โอกาส พายก็ตกใจมากๆ เช่นกันค่ะพอทราบว่าเป็นเรา มันดูไกลจากเรามาก เราไม่คิดว่าตัวเราเป็นใครก็ไม่รู้ จู่ๆ ได้มาเล่นคู่กับพี่เวียร์ ซึ่งเชื่อว่านักแสดงทุกคนอยากร่วมงานด้วย พี่เขาเป็นพระเอกที่พายเห็นมาตั้งแต่เด็ก”

ฟีดแบ็กที่กลับมา?

“ได้อ่านคอมเมนต์นะคะ บางคอมเมนต์ก็จริงของเขาน้า...(ยิ้ม) คือเราอ่านแล้วก็เข้าใจสิ่งที่แฟนๆ เขียนเข้ามาค่ะ ซึ่งคอมเมนต์เหล่านั้นจะเป็นการบ้านที่พายจะต้องนำกลับมาพัฒนาตัวเองด้วย มองว่าเราสามารถเปลี่ยนจากความกดดันมาเป็นพลังให้เราพัฒนาตัวเองไปให้ดีขึ้น”

แล้วหัวใจล่ะ?

“(หัวเราะ) ตอบแบบไม่ดาราเลยนะคะ คือวัยของพาย การจะมีคนคุยคงไม่ใช่เรื่องแปลก พายก็มีคนคุย พายอยากพูดความจริงค่ะ ไม่รู้ว่าจะปิดบังทำไม จะให้บอกว่าไม่มีใครคุยอยู่ ก็คงจะรู้สึกแปลกๆ เราก็ต้องให้เกียรติคนที่เรากำลังคุยด้วย ถ้าเขามาอ่านเข้าเขาคงรู้สึกไม่ดี ส่วนหนึ่งคือพายไม่เชื่อว่าการที่เรามีอาชีพตรงนี้แล้วเราจะต้องมาทำให้คนที่อยู่ในชีวิตจริงของเรา เขาต้องมาลำบาก หรือมาอึดอัดใจกับเรื่องตรงนี้ ดังนั้นพายว่าให้ทุกคนทราบความจริงจะดีกว่า มันจะเป็นทางดีหรือไม่ดีค่อยว่ากันพายก็เลยไม่อยากปิดบังค่ะ”

พายใช้คำว่าคนที่กำลังคุยกัน แต่ไม่ใช้คำว่าแฟน?

“พายเป็นคนที่มองคนที่นิสัยค่ะ ไม่ได้มองใครด้วยหน้า คือต่อให้เขาออกมาหล่อ รูปร่างดีขนาดไหน ถ้าคุยไม่รู้เรื่อง จูนกันไม่ติดก็ไปต่อไม่ได้ สิ่งสำคัญคือคาแรกเตอร์ กับทัศนคติ รวมถึงแนว ความคิดอย่างการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า พายคิดว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้ สำหรับพายผู้ชายจะมีเสน่ห์แบบว่าคนนี้ล่ะที่เขาพร้อมเข้าใจในงานของเราพร้อมจะซัพพอร์ตเรา เขาจะเป็นได้มากกว่าแฟน คือเป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นคนที่เราปรึกษาได้”

หัวใจไม่ว่าง แต่ไม่ใช่แฟน พายมีคนคุยกันมานานแล้ว?

“ประมาณ 2-3 ปี เขาไม่ใช่คนในวงการค่ะ เขาค่อนข้างเข้าใจในงานของเราค่ะ เพราะตัวเขาเองก็ค่อนข้างยุ่งในงานของเขาเหมือนกัน ค่ะ คือช่วงแรกๆ อาจจะมีไม่เข้าใจบ้าง แต่พอเราอธิบายให้เขาฟัง และเขารู้จักตัวตนของพายดีอยู่แล้ว เขาก็ไม่น่าจะหวั่นไหวว่าพายจะไปหวั่นไหวกับใครง่ายๆ หรือไปชอบใครง่ายๆ ขนาด นั้นค่ะ”.

เม้าท์ชัด จัดทุกตอน ติดตามได้ที่ www.thairath.co.th/novel และ Facebook Fanpage : นิยายไทยรัฐ