Inside Dara
ทางออกยุคโควิด "เซฟฟานี่" สอนออกกำลังกายออนไลน์ ไม่ใช่แค่รอดแต่รุ่ง

โควิด-19 ระบาดไปทั่ว จำนวนผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิต ในบ้านเราพุ่งไม่หยุด สถานการณ์เดาไม่ถูกว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับอนาคต สร้างความเดือดร้อน เสียหาย กับทุกคน รวมถึงวงการบันเทิงที่ได้รับผลกระทบจาก "เชื้อไวรัสเปลี่ยนโลก" แบบเต็มๆ เนื่องจากต้องหยุดพักงานแสดงชั่วคราว

เซฟ-เซฟฟานี่ อะวานิค ดารานักแสดงสาวลูกครึ่ง ดีกรีนางเอกละครช่อง 7 ปรับตัวตามสถานการณ์ ด้วยการเป็นเทรนเนอร์สอนออกกำลังกายออนไลน์ เสริมรายได้ เนื่องจากกองถ่ายละครหยุดพักชั่วคราว ป้องกันทีมงานเสี่ยงติดเชื้อ จนกลายเป็นคลัสเตอร์ อีกทั้งงานอีเวนท์ต้องเว้นวรรค

เซฟฟานี่ เล่าให้ sanook.com ฟังว่า ที่ผ่านมาเธอทำงานในวงการบันเทิง ควบคู่กับการเป็นโค้ชฟิตเนส สอนออกกังลังกาย มาได้ประมาณ 3 ปีแล้ว นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ธุรกิจฟิตเนสไม่สามารถดำเนินการได้ตามวิถีเดิม ต้องหาทางสู้ใหม่ จึงได้เสนอไอเดียให้จัดคอร์สสอนออกกำลังกายออนไลน์กับลูกค้า ปรากฏว่ามีผลตอบรับกลับมาดีเกินคาด

มีลูกค้าทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศซื้อคอร์สต่อเนื่อง และลูกค้าหลายคนเริ่มเข้าใจมากขึ้นว่าจริงๆ การออกกำลังกายด้วยตนเองโดยที่ไม่มีพื้นฐาน ทำไปแล้วอาจจะไม่เห็นผล พอได้มาฝึกแบบมีโค้ชแนะนำ ทำให้ลูกค้าเข้าใจความสำคัญของการมีโค้ช เพราะมีคนช่วยแนะนำทั้งวิธีการออกกำกายและโภชนาการ จากที่เคยสอนกันตัวต่อตัวในยิม มีการปรับตัว ทำเป็นโปรแกรมที่สามารถออกกำลังกายจากที่บ้านได้

"ส่วนมากลูกค้าต้องซื้อคอร์สต่อเนื่อง 3 เดือน รวมออกกำลังกายและแนะนำเรื่องโภชนาการอย่างละเอียด ขั้นต่ำต้องออกกำลังกายกับเซฟอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ก็จะแนะนำด้วยว่าวันอื่นๆ ที่ไม่ได้เจอกันต้องทำอะไรบ้าง ฝึกอะไรบ้าง แต่เราก็มีอีกคอร์สก็คือสำหรับใครที่สามารถออกเองได้และมีประสบการณ์ เราก็จะส่งโปรแกรมให้ไปเล่นเองค่ะ"

เซฟฟานี่ บอกต่อว่า ประโยชน์ของการสอนออนไลน์ คือ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปสอนที่ยิม ทำให้ได้เว้นระยะห่างลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส เพราะการสอนออนไลน์สามารถทำให้ลูกค้าดูได้ผ่านกล้องว่า ต้องทำท่าไหน ฝึกแบบไหนบ้าง

"สำหรับเรื่องการต่อยอด ก็คิดว่าจะทำออนไลน์ต่อไปเรื่อยๆ รอจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เพราะเซฟก็มีลูกค้าหลายคนที่อยู่ต่างประเทศ ทำให้ยังต้องเน้นในด้านนี้อยู่ค่ะ ส่วนเรื่องอนาคต ยังไม่ได้วางแผนอะไรมาก เนื่องด้วยสถานการณ์และเวลา เลยพยายามตั้งใจกับงานปัจจุบันนี้ แต่ก็มีหลายๆ อย่างที่คิดๆ รอให้สถานการณ์คลี่คลายแล้วค่อยเริ่มขยับ"

ส่วนการรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่สามารถคาดเดาไม่ได้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร เซฟ บอกว่า ในแต่ละวันจะเซทตารางกิจวัตรประจำวัน พยายามให้มีกิจกรรมตลอดทั้งวัน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดสภาวะอารมณ์ตึงเครียด

"ตอนเช้าตื่นมาเซฟก็จะออกกำลังกายเลย จากนั้นก็มีสอนลูกค้า 2-3 คน พอสอนเสร็จก็จะเช็คตาราของลูกค้าว่าวันก่อนกินอะไรมาบ้าง พอเสร็จก็จะให้เวลาพักตัวเอง ช่วงบ่ายๆ ก็มีสอนอีก หลังจากนั้นก็อ่านหนังสือเพิ่มความรู้ เซฟหำหนดไว้เลยห้ามอยู่กับโซเชียลมีเดีย เกิน 40 นาทีต่อวัน วิธีหาความสุขง่ายๆ ของเซฟก็คือ หาอะไรใหม่ๆ ทำ หรือลงคอร์สเรื่องอะไรก็ได้ที่เราชอบและสนใจ ส่วนมากเน้นในเรื่องที่นำไปปรับใช้กับงานสอนของเซฟได้ค่ะ"