Inside Dara
“วุ้นเส้น” ประกาศเลิกเล่นละครพีเรียด เสียใจเพจดังตะบี้ตะบันด่าเกินมนุษย์!

“วุ้นเส้น วิริฒิพา” ฟุ้งตัดสินใจไม่ผิดที่เล่นนางทาส เพราะทำให้ตนดังขึ้น ทักเกรียวตั้งแต่หมอนวดยันเจ้าของห้าง แขวะเพจดังตะบี้ตะบันด่าดูเกินมนุษย์ไปหน่อย ย้ำไม่ได้แสดงผิดคาแรกเตอร์ แต่แสดงตามโครงเรื่องที่วางไว้ให้เป็นคุณหญิงขี้กลัว ไม่กล้าตัดสินใจ วอนเปิดใจดูอีก 1 เดือนแล้วจะสงสาร และเห็นความสามารถ ย้ำมีภูมิต้านทาน สตรอง จิตแข็งรับคำวิจารณ์ ยกเป็นโรงเรียนการแสดง เผย ผมร่วง ฉี่ลำบาก เข็ดแล้วพีเรียด ขอเล่นละครปัจจุบันง่าย ๆ ที่เหมาะกับตัวเองดีกว่า

เรียกว่าโดนกระแสวิจารณ์สับเละกันยกกองเลยทีเดียวสำหรับละครพีเรียด “นางทาส 2016” ที่งานนี้ผู้จัด “ปิ่น ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์” เขียนบทให้ฉีกแนวกว่าเวอร์ชันเดิม ๆ เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน ซึ่งคนที่โดนกระหน่ำดราม่าเป็นอันดับ 2 รองจากอีเย็น ที่รับบทโดยสาว “แยม มทิรา ตันติประสุต” คงหนีไม่พ้นบทคุณหญิงแย้ม ที่รับบทโดยสาว “วุ้นเส้น วิริฒิพา ภักดีประสงค์ แย้มนาม” เมื่อสอบถามฟีดแบ็กเสียงวิจารณ์เจ้าตัวก็เล่าว่าไม่ค่อยเครียดเท่าไหร่ เพราะตนรู้สึกเครียดมามาตั้งแต่ตอนมีกระแสประกาศตัวนักแสดงแล้ว

“วุ้นไม่ค่อยเครียดเท่าไหร่กับกระแสนี้ ก่อนถ่ายทำวุ้นว่าตอนนั้นมันทำให้วุ้นเครียดกว่า ตอนนั้นเรารู้สึกว่าอาจจะไม่เหมาะจริง ๆ หรือเปล่า ก็มีปรึกษาผู้จัดว่าพี่จะเอายังไง หนูยังไงก็ได้นะ พี่จะเปลี่ยนตัวก็ได้ หนูจะเล่นละครหรือไม่เล่นละครหนูไม่ได้เดือดร้อนอะไร แต่พี่ทำงานละคร พี่จะโอเคหรือเปล่า”

“เขาก็มั่นใจในตัวเรา เขาบอกว่าเขาอยากจะได้อะไรที่มันแปลกใหม่ ถ้าเป็นบทเรียบ ๆ ที่คนก็รู้อยู่แล้วมันก็ไม่เซอร์ไพรส์ แต่เราไม่ได้ซีเรียสเพราะสุดท้ายแล้วคนชอบและเชื่อในตัวเราก็ยังมี ผู้จัดเองก็บอกว่าเขาหาคาแรกเตอร์ตัวนี้มาเป็นปี ๆ แล้ว เขามองเราเอาไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าต้องเป็นเรา ซึ่งเราเองก็งงเหมือนกัน พี่จะให้หนูเล่นอะไร มันยากมากเกินไปสำหรับหนู หนูไม่ใช่คนละครจะมาเล่นอะไรยากขนาดนี้ หนูว่าหนูคงทำไม่ได้”

“คือ อาชีพหลักของวุ้นไม่ใช่ละครอยู่แล้ว ก่อนเรื่องนี้จริง ๆ วุ้นกะจะไม่รับละครอยู่แล้ว คือ เราเองวางไว้ว่านานทีเราจะรับเล่นละคร แล้วไม่เอาบทอะไรที่ยากมาก ดราม่าเกินไปแบบนี้วุ้นว่าตัววุ้นไม่ไหว นับครั้งได้เลยว่าวุ้นเล่นละครกี่เรื่อง มันต้องมีคิวตอนนั้นจริง ๆ มีใจตอนนั้นจริง ๆ ถึงจะเล่น”

วอนเปิดใจชมไปเรื่อย ๆ ก่อนแล้วจะรักตัวละครนางทาสเวอร์ชัน 2016 แจงที่ต้องเล่นต่างจากเวอร์ชันเดิม เพราะผู้จัดละครอยากให้เกิดการตีความใหม่ที่ทันยุคทันสมัยสอนใจกว่าเวอร์ชันก่อน ๆ

“ต้องดูไปเรื่อย ๆ แล้วคนจะเชื่อเองว่าวุ้นเป็นหญิงแย้มได้ ตอนนี้วุ้นไม่สามารถดีดนิ้วให้คนเชื่อได้ว่าวุ้นเป็นตัวละครตัวนี้จริง ๆ แล้วถ้าดูแบบไม่อคติวุ้นเชื่อว่าคนจะรักละครตัวนี้ เขาน่าสงสารมาก แล้วการแสดงของวุ้น วุ้นเชื่อว่า วุ้นไม่ได้เล่นออกมาผิด วุ้นเล่นตามโครงเรื่องที่เขาวางไว้ในเวอร์ชันนี้ วุ้นเองเคยเล่นในแบบคล้าย ๆ แบบเก่า แล้วเขาบอกว่ามันผิด”

“สิ่งที่เขาต้องการจากหญิงแย้มในเวอร์ชันนี้ไม่ใช่แบบนั้น เขาไม่เอา เพราะเวอร์ชันนี้เรื่องราวมันเปลี่ยนใหม่หมด เวอร์ชันนี้เขาไม่ได้วางไว้ให้หญิงแย้มเป็นคนหาสาลี่ให้ท่านเจ้าคุณ แล้วเขาวางให้หญิงแย้มคิดเองไม่เป็น ออกแนวคุณหนู ขี้กลัว ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ไม่กล้าตัดสินใจอะไรเลย แล้วมันจะมีพัฒนาการของตัวละครไปเอง”

แขวะพวกเพจต่าง ๆ ตะบี้ตะบันด่าดูเกินมนุษย์ไปหน่อย ย้ำติดตามอีก 1 เดือนจะเห็นความสามารถ

“คนที่ตะบี้ตะบันด่าอย่างพวกเพจต่าง ๆ วุ้นว่าก็ดูเกินมนุษย์ไปนะ เขาอาจจะเข้าใจอะไรน้อยเกินไป แต่ก็ดีใจที่หลัง ๆ คนเริ่มเปิดใจกับละคร สนุกกับตัวละครมากขึ้น เขาเริ่มเชื่อว่าเราเป็นหญิงแย้มได้ เริ่มเข้าใจเนื้อเรื่องและเข้าใจว่าทำไมเราถึงเล่นแบบนี้ ทำไมต้องใจดี ทำไมต้องดูอ่อนแอ”

“ซึ่งเวอร์ชันก่อนหญิงแย้มจะต้องแข็งกว่านี้ คนก็จะแบบมันไม่ได้นะ เอาคนนั้นคนนี้มาเล่นดีกว่าไหม แต่ตอนนี้คนเริ่มเข้าใจและยอมรับเรามากขึ้นแล้ว เราก็โอเคดีใจนะก็อยากให้ติดตามไปเรื่อย ๆ แล้วจะสนุก นี่เพิ่งเริ่มต้นเอง คิดว่าอีกสัก 1 เดือนคนจะเริ่มเห็นความสามารถทางการแสดงของวุ้นแล้วแหละ วุ้นยอมรับว่า วุ้นไม่เคยเล่นเรื่องไหนที่ดราม่าขนาดนี้ ร้องไห้หนักมาก”

ลั่นมีภูมิต้านทานดีไม่เสียเซลฟ์ต่อเสียงวิจารณ์ที่เข้ามา แถมแฮปปี้รู้สึกตัวเองดังขึ้นไปไหนมาไหนมีแต่คนเรียกหญิงแย้ม

“วุ้นเป็นคนที่มั่นใจในตัวเองในสิ่งที่เราทำ เราอยู่วงการมานานเรามั่นใจว่าเราสตรอง ไม่ใช่ใครด่าปุ๊บแล้วเราจะเฮ้ย...ทำไม เราต้องจิตแข็งพอสมควรไม่อย่างนั้นอยู่ไม่ได้ค่ะ ถ้าเป็นอย่างนั้นวุ้นคงไปตั้งแต่แรกๆตั้งแต่อยู่มหาวิทยาลัยแล้ว กับเรื่องนี้วุ้นเตรียมรับมือกับเสียงวิจารณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ยังคุยกับทีมเลยว่าพี่เดี๋ยววุ้นจะไปเมืองนอกนะช่วงละครออนแอร์(หัวเราะ) วุ้นจะไม่อยู่สัก 3 เดือน”

“แต่เกราะป้องกันอีกอย่าง ก็คือ วุ้นจะไม่อ่านพวกคอมเมนต์ จะฟังแค่จากที่คนมาเล่า เรารู้ว่าอ่านไปไม่มีประโยชน์ อ่านไปก็แก้ความคิดคนไม่ได้ เลยคิดว่าเราเลือกอ่านแต่แง่ดีที่ทำให้เรามีพลังในการที่จะทำงานต่อดีกว่าเพราะเรามีอะไรให้เราต้องทำอีกตั้งเยอะ ตอนแรกเราก็จะไม่เล่นนะ แต่ตอนนี้เราแฮปปี้ที่เลือกเล่น ก็ดังขึ้น คนอาจจะอิ่มตัวกับการเห็นเราเป็นพิธีกร แต่พอมาเล่นละคร คนพูดถึง ต่อให้พูดถึงในทางที่ดีหรือไม่ดี จุดมุ่งหมายของคนในวงการมันก็แค่นี้แหละ มีคนพูดถึงนะ โอเค จบ หลัง ๆ พอเขาได้ดูเราเล่นจริง ๆ เขาก็จะแฮปปี้ไปเอง ไม่ด่าแล้ว เราดีใจนะ ตั้งแต่ระดับหมอนวดยันเจ้าของห้างเขาเดินมาทักเราหญิงแย้ม เราก็คิดว่าหรือว่ามันแค่นี้ว่ะที่เราต้องการ (หัวเราะ)”

บ่นเข็ดแล้วกับละครพีเรียด ขอเล่นละครปัจจุบันง่าย ๆ ที่เหมาะสมกับตัวเองดีกว่า โอดเทคยับเป็นสิบเทค ยกเป็นโรงเรียนทางการแสดง

“พอได้มาลองเล่นแล้วบอกเลยว่าละครพีเรียดทั้งทำยาก คนเล่นเองก็เล่นยากมากจริง ๆ ถามว่าเข็ดไหมก็เข็ดเหมือนกันนะ คงไม่รับอีกแล้ว (หัวเราะ) ขอเล่นละครปัจจุบัน ง่าย ๆ ที่เหมาะกับเราดีกว่า แต่เดี๋ยวละครก็คงจะรับน้อยลงแหละ ด้วยเวลาด้วยอะไรด้วย หลาย ๆ อย่าง วุ้นถ่ายพีเรียดวุ้นเล่นเป็น 10 เทกเลยกว่าจะผ่าน วุ้นเล่นละครธรรมดาเทกเดียววุ้นผ่านตลอด มันก็ทำให้เราเครียดเหมือนกันนะ บอกเลยว่าเรื่องนางทาสเป็นโรงเรียนชีวิต เป็นโรงเรียนทางการแสดงของวุ้น”

ยอมผมร่วง ไม่แต่งหน้า ฉี่ก็ลำบาก แอบเสียใจคนไม่เข้าใจ

“เรื่องนี้มันหนักมาก มันเปลี่ยนอะไรหลาย ๆ อย่างในตัววุ้นเลย อย่างแรก ๆ ที่ทุกคนเห็นคือวุ้นรวบผม (หัวเราะ) เพราะที่ผ่านมาวุ้นยืนยันตลอดว่าจะไม่รวบผม แล้วคือผมวุ้นเป็นผมสีเพราะต้องเล่นละคนอีกเรื่องหนึ่ง แต่พอถ่ายนางทาสวุ้นต้องใช้ผมสีดำสนิท ซึ่งตอนถ่ายวุ้นต้องฉีดสารเคมีตัวหนึ่งที่ทำให้ผมสีดำแล้วสารเคมีตัวนี้มันทำให้ผมร่วง ซึ่งวุ้นก็ต้องยอม เพราะวุ้นยอมผมเป็นสีดำไม่ได้ อีกเรื่องหนึ่งเขาจะว่าเอา”

“การแต่งหน้าปกติวุ้นต้องกรีดตาหนา แต่นี่วุ้นต้องยอมไม่กรีดตาเลย แล้วเรื่องชุดอีก วันหนึ่งเปลี่ยนเป็นสิบชุด ซึ่งเป็นอะไรที่ยากมาก จะฉี่ทีก็ต้องแก้ผ้าหมด แล้วถ่ายหนองแขม เป็นอะไรที่ร้อนมาก เราก็แอบเสียใจว่าทำไมคนไม่เข้าใจ เพราะนี่มันคือที่สุดในชีวิตเราแล้ว เรื่องนี้ถือเป็นการทลายกำแพงของวุ้นเลยก็ว่าได้ วุ้นต่อต้านการเล่นละครมาตลอด ไม่สนิทวุ้นก็ไม่เล่น นี่เขามาขอร้องอยู่เป็นเดือน ๆ จนเราต้องยอม”