Inside Dara
สวยแซ่บ หวานเอ็กซ์ "อร-พัศชนันท์" เดินตามฝันเป็น "นักแสดง" เต็มตัว

เส้นทางที่เลือกเอง สำหรับ อร-พัศชนันท์ เจียจิรโชติ จากอดีตไอดอลวง BNK48 เจ้าของฉายา “อรอุ๋ง” หลังประกาศจบการศึกษาก็สวมมงตำแหน่งผู้บริหาร-ศิลปิน สังกัดค่าย UNEQ Entertainment พร้อมเดินตามฝันในเส้นทางที่เลือกเอง ผันตัวเป็น “นักแสดง” เต็มตัว ถือเป็นสิ่งใหม่ๆ ที่ท้าทายความสามารถ ได้เรียนรู้บนโลกใบใหม่ แต่ก่อนที่แฟนๆจะได้เห็นผลงานการแสดงแบบเต็มตาเร็วๆนี้ สาวอร มาเยือน “มาลัยไทยรัฐ” ครั้งแรก มาพร้อมแฟชั่นสุดเฟียซ และอัปเดตชีวิต งาน และความรักที่ยังคงโสดจริง โสดจัง แต่ไม่วายเจอภัยโซเชียล “แอ็กโม่ย” ตามหลอกหลอนไม่เลิกรา...าา

ก่อนจะไปพูดคุยกัน สาวอร สลัดลุคสาวน้อยหน้าใส สวมวิญญาณ “นางแบบ” สวยแซ่บนิดๆ เซ็กซี่หน่อยๆ เสื้อผ้าจากแบรนด์ดัง Ponystone และจากแบรนด์ Milin รวมทั้งสไตลิสต์ ภรภัทร โพธิ์ชาธาร และผู้ช่วยสไตลิสต์ ดิษลิน จรัญวรากรชัย ช่างหน้า touptianthong ช่างผม meepooh701 เนรมิตความปัง! จนร้องว้าว...วว โดยมีสุรกิจ แก้วมรกต ทำหน้าที่ลั่นชัตเตอร์ ระหว่างโพสท่าต่างๆ สาวอรแซวตัวเอง “สวยแซ่บ หวานเอ็กซ์”

โลกที่เปลี่ยนไปจากเดิม! ช่วงนี้เน้นการทำงานหนักไปทางการแสดง เพิ่งเปิดกล้อง กำลังถ่ายทำซีรีส์ แต่เรื่องอะไร คาแรกเตอร์แบบไหนขออุบ! ไว้ก่อน ยังเป็นความลับ แต่สาวอรก็แอบสปอยล์เป็นน้ำจิ้มๆให้ฟังว่า...“ชื่อเรื่องยังบอกไม่ได้ค่ะ แต่เป็นการพลิกคาแรกเตอร์ ในเรื่องจะมีนักแสดงรุ่นใหญ่เยอะมาก ต้องทำการบ้านเยอะมากๆ ถามว่ารู้สึกกดดันมั้ย? ไม่ค่อย แต่บทมันทำให้เขินอยู่ เขินจริงๆ ก่อนหน้าที่เวิร์กช็อปไป เขินตัวเองทำไปได้ยังไง ไม่ได้เขินพระเอก ไม่ได้เขินหนุ่ม ที่ไหน ไม่ได้เขินรุ่นใหญ่แต่มีความเกร็งๆ เล่นอะไรไปเนี่ย ไม่คาดคิดเหมือนกันอรจะมาทางนี้ได้”

ก่อนหน้าเหมือนคนติดภาพเป็นไอดอล เป็นศิลปินนักร้อง “จริงๆอรมีผลงานการแสดงมาเรื่อยๆ ถึงแม้หลังๆทางค่ายจะเบนเข็มมาให้หนูเป็นนักแสดงบ้าง เป็นการหาประสบการณ์มากกว่า พอเราหมดสัญญาอรหันมาโฟกัสจริงๆ วงการบันเทิงมีนักแสดงมากมายความสามารถเต็มไปหมด มีโอกาสได้แคสต์งานมากขึ้นด้วย ตื่นเต้นทุกอย่างดูใหม่ไปหมด พอเป็นนักแสดงเต็มตัว เวลาอยู่ในกองถ่ายก็จะโดนแซวๆ ตอนนี้ถ่ายรูปได้แล้วใช่ไหมล่ะ จริงๆถ่ายได้มาตลอด ตอนนี้ความยากทำยังไง

ให้เป็นพัศชนันท์มากกว่า”

ถึงวันนี้จะไม่ใช้นามสกุล BNK48 ที่เป็นภาพจำของเหล่าแฟนคลับ สาวอรยืนยัน นอนยัน ไม่ได้คิดจะลบภาพความ อร BNK48 แน่นอน... “จริงๆคนติดอยู่แล้วแค่อรไม่ได้อยากลบภาพอะไรเพราะยังไงจุดเริ่มต้นก็มาจาก BNK48 อยู่ดี

แต่อยากให้คนรู้จักอรในพาร์ตนักแสดงเต็มตัวมากกว่า ตอนนี้ตื่นเต้นบทบาทใหม่ๆ ไม่คิดว่าจะกล้าเล่นบทแบบนี้ เปลี่ยนภาพลักษณ์ไปเลย”

อะไรดลใจถึงทำให้ตัดสินใจรับบทนี้ “จริงๆมีความลังเลมากๆ แต่คิดว่าต้องมีจุดเทิร์นพอยต์อะไร บางอย่างของชีวิต เราจะเล่นอะไรเซฟโซนคงไม่ได้ อาจจะไม่ได้พลิกมากแต่ด้วยอาชีพตัวละครค่อนข้างพลิกมาก การแสดงลวดลาย จำได้ตอนเวิร์กช็อปหนูมือสั่น ทางพี่เขียนบทหัวเราะ พยายามทำใจดีสู้เสือ ต้องทำได้ๆ”

แสดงว่าพลิกคาแรกเตอร์เป็นสายแซ่บแน่เลย “(หัวเราะ) คนชอบคิดว่าหนูแซ่บๆอยู่แล้ว โตเป็นผู้ใหญ่แล้ว จริงๆอรยังเด็กน้อยๆ โบ๊ะบ๊ะ ลุคอาจจะดูเฟี้ยว มั่นใจ แต่จริงๆก็เขินแหละ (ยิ้ม)”

แล้วตัวตนจริงๆของอรเป็นคนยังไง เป็นอย่างภาพที่ทุกคนมองเป็นสายมั่นๆมั้ย “ไร้สาระไปวันๆมั้งค่ะ (หัวเราะ) จริงๆอาจจะเป็นอีกมุมที่แสดงความเด็ดเดี่ยวออกมา แต่มันเป็นแค่ฉากหน้า ส่วนตัวไม่ได้เป็นคนจริงจัง มันมีมุมเวลาอยู่กับครอบครัวเป็นแบบนี้ ทำงานก็จะเป็นแบบนี้ เพอร์เฟกชันนอลที่สุด พอในมุมที่รู้สึกว่าเราจะจริงจังไปทำไม แต่ก่อนไม่ค่อยปล่อยวางแต่พอโตขึ้นเราเรียนรู้มากขึ้น”

ตอนเป็นไอดอลอรจะดูจริงจัง ดูเป็นพี่ๆ คุมน้องๆ “ใช่ค่ะ ในวงมีความระเบียบกว่าอรค่ะ อย่างของอรดูภาพลักษณ์ทุกอย่างต้องเป๊ะใช่ไหมคะ จริงๆปล่อยวางได้ เป็นคนบอกว่าถ้าจอยคือจอยจริง เราทำได้เท่านี้ ดีเท่านี้ ไม่ได้หมาย ความว่าอนาคตเราดีไม่ได้”

แสดงว่าพอตอนนี้โตขึ้นทุกๆอย่างค่อยๆ ปลดล็อกตัวเอง “ใช่ค่ะ ค่อยๆเรียนรู้กับตัวเองมากขึ้นจริงๆ เราก็มีมุมแบบนี้เหมือนกัน คนเราไม่ได้มีมุมแบบนี้ด้านเดียว นิสัยเป็นคนไม่ตลก แต่กลายเป็นตลกจากความโก๊ะของเราเอง เดินสะดุดขาตัวเองแบบไม่ได้ตั้งใจ ถ้าซ่อนกล้องคงได้เห็น แต่แฟนคลับจะบอกว่าหนูเป็นคนตลก แต่อรไม่ได้โบ๊ะบ๊ะตบมุกเก่งแต่จริงๆโก๊ะมากกว่าค่ะ”

สาวอรมักเจอดราม่า เจอแฟนคลับมาแนวแปลกๆที่ชวนปวดจิต ปวดเฮดอยู่บ่อยๆ โดนแอบอ้างว่าเป็น “แฟน” ก็บ่อย เรียกว่าเจออะไรแบบแปลกๆ ค่อนข้างเยอะกว่าหลายๆคนในวง...“อรแอบเก็บสถิติมาที่คิดว่าหนูเป็นแฟนเค้า บางทีเข้าใจได้คนคิดแบบนี้มีภาวะแปลกๆ ถามว่าตกใจมั้ย ไม่อยากใช้คำว่าชินแต่เข้าใจได้ แต่หนูเป็นคนพูดเลย อย่าคิดว่าหนูเป็นแฟนเลยค่ะ เลิกตามหนูเถิดค่ะ หรืออะไรที่ตรงๆมากๆ พูดแรงๆไป ไม่รู้เค้าชอบหรือเปล่าก็ยังตามอยู่ โอเคไม่พูดแล้วกัน จบ”

เจอบ่อยขนาดไหน “ก็จะมีคนหลงผิดที่ตามตลอด ตามคนรอบตัว หนูพยายามเข้าใจ การชอบคนคนนึงเป็นแฟนคลับ อยากรู้ในชีวิตแต่ละวันเป็นยังไง ถ้าหนูก็คงไปฟอลคนใกล้ๆตัวเค้าก่อนเพื่อให้หาเค้าอยู่ตรงไหน แต่หนูไม่ทำนะ แต่คิดว่าคนที่ตามอรเค้าคงสืบเสาะจากไหน ไปดูเพื่อนก่อน อรอยู่แก๊งนี้อรไปฟอลใครเพิ่ม คนนี้มีแนวโน้มเป็นแฟนอรมั้ย มันมีเคสไปนั่งดูอยากรู้เขายังไง ฟอลเพื่อนหนูก่อน วงแรก มาวงสองคนไหนที่ดูเป็นแฟนอรได้ ก็ตามหาใครเป็นแฟน ก็จะพูดตรงๆเลย ถ้ามีแฟนจะประกาศให้รู้ทั่ววงการเลย ไม่ต้องห่วง ที่ไม่ประกาศเพราะมันไม่มี ถ้ามีจะบอกเอง ขิตเองค่ะ (หัวเราะ)”

สาวอรยังเล่าถึงเหตุการณ์ที่เจอหนุ่มเดินตามในห้างจนหลอนมาแล้ว...“เคยเจอเดินห้างแล้วลงแบบเรียลไทม์ ลืมไป เขาตามหนูในห้าง หนูเดินสลัดๆไม่ออกเลย ทำเดินวนซื้อของ สุดท้ายมาจ่ายเงินให้ที่เราซื้อของ งงค่ะ คือหนูก็ไปเห็นว่าดูมีอาชีพการงานที่มั่นคงแหละ แต่ว่าเค้าคิดแปลกๆ เดินตามเราแล้วสุดท้ายมาจ่ายตังค์ให้ไม่เอา เราจ่ายตังค์เองได้ หนูโทร.หาเพื่อนเพราะกลัวมาก มีคนตาม ลองเดินวน หยิบของแพงที่สุดจะจ่ายมั้ย จริงๆจ่ายเองไม่ต้องมายุ่ง มันมีแบบทำตัวเป็นแฟนคลับ ทวีตถึงเราแต่ลับหลังเป็นแอ็กโม่ยแอ็กสำหรับเอาไว้พูดถึงเซ็กซ์ชวล ฮาราสเมนต์ (การคุกคามทางเพศ) รูปองศาเดียวกันเป๊ะเราเลยรู้ว่าใคร จิ้มถูกตัวแน่ๆ พยายามแอบถ่ายใต้กระโปรง ถ่ายเสย บางทีเรารู้สึก เราเห็นคนนี้มานานแล้ว มีความแซะ อรไม่ทรีตแฟนคลับอย่างโน้นอย่างนี้ แค่ไม่ได้อย่างใจเขาเฉยๆแหละถ้ามีโอกาสเรามาไลฟ์เอง คือความคาดหวังของเค้าเอง”

ที่บอกว่าโสด เราเปิดใจหรือปิดกับในเรื่องความรัก “หนูว่าตัวหนูเป็นคนเลือกเยอะ หนูรู้สึกอยากแต่งงาน ถ้าเป็นไปได้ก็อยากคบกันแล้วแต่งงานเลย หนูเป็นคนเปิดใจยากและเรียนรู้คนยาก ถ้าถึงขั้นเป็นแฟน วางแผนแต่งงานต้องเจออะไรๆ เยอะมาก ถ้าไม่ชัวร์ก็จะไม่ปล่อย ไม่ต้องมาถามเมื่อไหร่อรมีแฟน โดนแอ็กอะไรไม่รู้แซะเหมือนกัน เปิดตัวแฟนเมื่อไหร่ๆ อรก็อายุ 26 แล้วจะเปิดตัวแฟนก็เป็นเรื่องของเรา ขนาดแฟนคลับเมื่อไหร่มีแฟน? แล้วคุณเป็นใครมาบีบบังคับให้เรามาเปิดตัวแฟน ถึงหนูจะมีแฟนจริงๆเขาก็ไม่มีสิทธิ์มาบังคับให้หนูเปิด หนูแค่รู้สึกเปิดทางการก็อยากให้มันพร้อมจริงๆ คนนี้แหละ”

ตอนนี้ไม่เจอคนที่ใช่ด้วยหรือเปล่า “เคยเข้าใจมาตลอดเป็นเรื่องที่ง่ายมากสำหรับหนู แต่จริงๆ มีแฟนก็เป็นเรื่องยากเหมือนกันนะ การที่จะมีความรักดีๆ แต่งงาน สุดท้ายความรักก็คือการเรียนรู้อยู่ดี ไม่รู้อนาคตเหมือนกันอาจจะเปิดเลยทั้งๆที่ไม่พร้อม หรือไร ถ้าเปิดตัวเรื่องแฟนต้องมาจากตัวหนูเองมากกว่ามาจากคนอื่นขุดคุ้ยหรือโยงเอง ถ้าพร้อมจริงๆไม่มีปิด แต่คุยกับพี่ๆ สไตลิสต์จะบอกว่าอยากมีลูกไปฝากไข่ก่อนค่อยว่ากัน เพราะคิดว่าไม่น่าได้แต่งงานก่อนอายุ 30 แน่นอนค่ะ”.


สไตลิสต์ : ภรภัทร โพธิ์ชาธาร

ผู้ช่วยสไตลิสต์ : ดิษลิน จรัญวรากรชัย

แต่งหน้า : touptianthong

ทำผม : meepooh701

ภาพ : สุรกิจ แก้วมรกต