Inside Dara
“เปรี้ยว”น้องใหม่มาแรง แจ้งเกิดบทร้าย

“ขอบคุณแฟนๆ ที่ไม่เอาเปรี้ยวไปเปรียบเทียบบท “เปีย” ที่พี่อั้มเล่นไว้ เราต่างคนต่างเล่นในแบบตัวเอง ไม่มีใครแทนที่ใครหรือทำให้เหมือนใครได้ เลยอยากให้คนชมยอมรับและเปิดใจชม คมพยาบาท ที่เปรี้ยวเล่นเวอร์ชั่นนี้จริงๆ ค่ะ”

ชั่วโมงนี้ไม่มีใครไม่ติดหนึบละครรีเมคเรื่อง “คมพยาบาท” ที่กำลังออกอากาศทางช่อง 7 ทำให้แฟน ๆ พากันเรียกร้องให้เราหาเวลาไปพูดคุยกับสาวสวยนักแสดงน้องใหม่ “เปรี้ยว-ทัศนียา การสมนุช” ผู้รับบทบาท “เปีย” เวอร์ชั่น 2014 ซึ่งบทบาทนี้ทำให้นางเอกสุดฮอต “อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ” เคยแจ้งเกิดมาแล้ว งานนี้ “ดาวต่างมุม” จึงนัดแนะสาวเปรี้ยวคุยกันสบาย ๆ เปิดใจให้แฟน ๆ เดลินิวส์ได้รู้จักทุกเรื่องแล้วจะหลงรักเธอมากขึ้น

จุดเริ่มต้นการเข้าสู่วงการบันเทิงของเปรี้ยวมีที่มายังไง?

“ตอนนั้นเราอยู่ ม.ปลาย มีรุ่นน้องเอารูปเราไปลงตามเว็บบอร์ด ผู้จัดการเราก็เห็นเลยติดต่อมาทางรุ่นพี่เรา แล้วก็ได้มาประกวดซันซิล แล้วไปแคสติ้งที่ช่อง 7 จากนั้นก็เริ่มมีงานละครออกมาค่ะ ซึ่งจริง ๆ เราชอบดูละคร แต่ไม่เคยคิดว่าวันนึงจะมีโอกาสมาเล่นละครเลย เราเลยดีใจมากที่มีโอกาสตรงนี้ มันสนุก เพราะได้ทำอะไรใหม่ ๆ ตลอด เราเองก็สามารถพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นว่าเราสามารถรับได้ทั้งบทนางเอกหรือนางร้ายค่ะ (ยิ้ม)”

เล่นบท “เปีย” นางร้ายในละคร คมพยาบาทที่ อั้ม-พัชราภา เคยเล่นไว้เป็นยังไงบ้าง ?

“ตอนแรกที่รู้ต้องเล่นบท “เปีย” เปรี้ยวกดดันมากนะ เพราะพี่อั้ม-พัชราภา เคยเล่นคนก็ต้องคอยจับตามอง เพราะพี่อั้มเล่นไว้ได้ดีมากคนยังจำได้ แต่พอเวอร์ชั่นนี้ทุกตัวละครถูกปรับใหม่หมด หนูเล่นในสไตล์หนู ก็สบายขึ้น เปรี้ยวเพิ่งเล่นละครมาแค่ 3 เรื่อง ก็จะประหม่าเป็นธรรมดา แต่ไม่เอามาบั่นทอน เพราะบทเปียเป็นบทที่ดีมาก พลิกบทบาทของเราจริง ๆ การแสดง สีหน้า ท่าทาง สายตา เปลี่ยนหมดเราจึงได้เรียนรู้จากการรับบทนี้ก็สนุกค่ะ”

กระแสตอบรับดีมาก เพราะมันยากสำหรับนักแสดงใหม่ที่คนจะยอมรับ?

“ต้องขอบคุณจริง ๆ ค่ะที่แฟน ๆ ติดตามชมเรา แล้วไม่เอาเปรี้ยวไปเปรียบเทียบบทของ “เปีย” เวอร์ชั่นอื่น หนูไม่สามารถก๊อบปี้ตามพี่อั้มเล่นไว้ได้ เราต่างคนต่างเล่นในแบบตัวเอง ไม่มีใครแทนที่ใครหรือทำให้เหมือนได้ เลยอยากให้คนชมเห็นใจยอมรับและเปิดใจชมที่เปรี้ยวเล่นเวอร์ชั่นนี้ด้วยค่ะ”

หลายคนก็ชมว่าเรามีพัฒนาทางการแสดงที่ดีจากเรื่องแรกจนถึงเรื่องนี้?

“มันเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีกำลังใจในการพัฒนา เพราะการที่เค้าพูดถึงเราได้ แสดงว่าเราก็ทำได้จนคนพูดถึง รู้สึกดีจริง ๆ ค่ะ เราเองก็ได้ตามดูละครเมื่อออนแอร์ตลอด เพราะอยากรู้ตัวเองเล่นเป็นยังไง บางฉากก็รู้สึกดีที่เล่นได้ แต่บางฉากเรากลับรู้สึกว่าเราน่าจะทำได้มากกว่านี้นะ การใช้สายตายังไม่ดี ครั้งหน้าจะต้องปรับปรุง”

หลายคนก็บอกว่าเราเป็นนางเอกในแบบของช่อง 7 ในส่วนของรูปร่างหน้าตา?

“ก็จริงนะคะ (ยิ้ม) หน้าหนูไทยมาก หน้าดูมีอายุด้วยทั้งที่หนูเพิ่งอายุ 20 ปี เองนะคะ (หัวเราะ) คนชอบทักหนูสลับกับพี่นาว-ทิสานาฏ ตลกมากแม้แต่คนในกองยังจำสลับกัน แต่ก็ดีใจค่ะเราเองก็ชอบหน้าตาเราที่เป็นไทย ๆ แบบนี้ ไม่เหมือนใครดีนะคะ”

กลัวว่าถ้าเล่นบทร้ายแล้วภาพนางเอกก็จะยากขึ้นถ้าเล่นเรื่องต่อไปมั้ย ?

“หนูว่าแล้วแต่ผู้ใหญ่มองว่าเหมาะสมจะเล่นบทไหน อีกอย่างมันเป็นแค่การแสดง ตัวตนจริง ๆ เราไม่ได้ร้ายแบบละคร อย่างเรื่อง “แม่ปูเปรี้ยว” ซึ่งเป็นละครเรื่องแรกก็จะแก่น ๆ เรื่องต่อมาคือ “โดมทอง” ก็บทบาทบู๊ไปเลย จนมา “เล่ห์นางหงส์” แล้วก็ “คมพยาบาท” ที่ร้ายไปเลย เปรี้ยวคิดว่าตัวเองโชคดีมากที่ได้รับบทบาทไม่ซํ้ากัน น้อยคนนะคะที่ปีหนึ่งจะเล่นบทหลากหลาย ซึ่งมันก็ทำให้เราพัฒนาไปได้เยอะจริง ๆ”

ครอบครัวว่ายังไงหลังก้าวเข้าวงการบันเทิง?

“คุณพ่อคุณแม่โอเคค่ะ แต่หนูสนิทกับคุณน้าด้วย เค้าก็ห่วง กลัวกระทบเรื่องการเรียนที่ตอนนั้นกำลังจะเข้ามหาวิทยาลัย แต่เราก็สามารถควบคุมตัวเอง และพิสูจน์ให้ผู้ใหญ่เห็นว่าเราทำสองอย่างควบคู่กันได้ ซึ่งอย่างที่ทราบกันเพราะช่อง 7 ถ่ายละครไป ออกอากาศไปด้วย ยิ่งหนัก แต่เราแบ่งคิวละครและคิวเรียนได้ ตอนแรกมันเหนื่อยมาก ละครออกอากาศถ่ายไม่ทัน ท้อ งอแงมาก แต่พอเราผ่านมาได้ก็รู้สึกสนุก และปรับตัวได้แล้ว”

สิ่งที่เรียนรู้จากการทำงานหนักแบบนี้?

“ทำให้หนูเป็นคนมีวินัยมากขึ้น จากเป็นเด็กธรรมดา ต้องมารับผิดชอบแบบผู้ใหญ่มันก็เหนื่อย แต่พอมาทำงานสักพัก เราจะรู้ว่าไม่ใช่แค่เราที่เหนื่อย ยังมีพี่ ๆ เพื่อน ๆ นักแสดงคนอื่น ทีมงาน ผู้กำกับ ทุกคนก็เหนื่อย แต่เหนื่อยเพื่องานละครให้คนดูชม ซึ่งมันคือพลังและกำลังใจในการทำงานของเราถ้ารู้ว่ายังมีคนรอบข้างคอยชมผลงานของเรา ยิ่งทำให้เปรี้ยวรู้สึกว่าต้องทำโอกาสที่ได้รับให้ดีที่สุด”

วงการบันเทิงเข้ามาง่าย แต่จะอยู่ให้นาน มีชื่อเสียง มันยาก มองยังไง?

“ถูกต้องค่ะ สำหรับหนูไม่ต้องการชื่อเสียงโด่งดังมากมาย เราอยู่ทำงานไปเรื่อย ๆ บางคนเค้าอาจมองว่าทำให้ตัวเองมีข่าวไม่ค่อยดี เพื่อที่จะมีชื่อเสียง มีงานเยอะ ตามความคิดหนูไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่นะ ถ้าเราจะดังด้วยเรื่องแบบนั้น ขอมีชื่อเสียงขึ้นมาจากฝีมือการแสดง มันคงจะดีกว่า เพราะท้ายที่สุดคนที่รับข่าวก็จะมองเราไม่ดี โดยไม่รู้ข้อเท็จจริงเป็นยังไง แต่อาจถูกตัดสินไปแล้วค่ะ”

ในมุมมองเราต้องเป็นยังไง ถึงจะสามารถอยู่ในวงการนี้ได้ดี?

“งานการแสดงเป็นอีกอาชีพที่ให้ข้อคิดหลายอย่างกับเรา ทั้งการวางตัว ความมีวินัย ทำให้เด็กคนหนึ่งมีวินัยในการใช้ชีวิตมากขึ้น รู้จักปรับตัวให้เข้ากับสังคม มันยากในการปรับตัวช่วงแรก เรายังเด็ก ติดเล่น ติดเพื่อน ก็กลายเป็นต้องมาทำงานที่กองถ่าย แต่พอโตขึ้นได้ทำงาน ได้เจอผู้ใหญ่ ทำไมคนอื่นทำได้ เราก็ต้องทำได้ จะอยู่ในวงการนี้ให้นานเราต้องเป็นคนเสมอต้นเสมอปลาย มีสัมมาคารวะ ทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ถ้าเราทำไม่ดีคนอื่นก็เอาไปพูดต่อบอกต่อ ต่อไปก็ไม่จ้างเราได้ค่ะ”

ปรับตัวกับการทำงานมีชีวิตในวงการบันเทิงได้หรือยัง?

“ตอนนี้ปรับได้แล้วค่ะ ตอนเข้ามาครั้งแรก ๆ ยังงง ๆ อยู่ ซึ่งจริง ๆ เราก็คนธรรมดา แต่ต่อไปต้องรู้เราอยู่ในที่สาธารณะ อะไรควรทำหรือไม่ควรทำ แต่ไม่ถึงกับระวังจนทิ้งความเป็นตัวของตัวเอง การเป็นตัวเองดีที่สุดแต่ต้องรู้กาลเทศะ และมีสัมมาคารวะซึ่งเปรี้ยวมองว่าเป็นสิ่งสำคัญกับเด็กยุคนี้นะ”

ครอบครัวเป็นห่วงเรื่องไหนมั้ยพอก้าวเข้าวงการบันเทิง?

“คุณพ่อคุณแม่จะห่วงเรื่องบุคลิกภาพ แต่ถ้าเป็นน้าจะห่วงเรื่องการวางตัว อย่าให้ใครมาว่าอะไรเราได้ ยิ่งหน้าตาเราดุ ดูโตกว่าเด็กวัยเดียวกัน พอมารับบทร้ายในคมพยาบาท ก็แอบกลัวว่าคนจะมองเราเป็นแบบนั้น หน้านิ่ง ๆ เหวี่ยงหรือเปล่า ซึ่งจริง ๆ ไม่ใช่เลย ตัวตนจริงเป็นคนห้าวมาก ไม่มีความเป็นผู้หญิงเลย ใส่ส้นสูงไม่เป็นเลย โก๊ะ ๆ แต่พอมาพลิกเป็นร้าย ก็จะมีเซ็กซี่ โต ๆ แค่นั้นเองค่ะ”

เปรี้ยวเป็นคนจังหวัดอะไรช่วยเล่าประวัติคร่าว ๆ ให้เราฟังหน่อย?

“เปรี้ยวเป็นคน จ.นนทบุรี มีพี่น้อง 2 คน ตอนนี้เรียนชั้นปีที่ 2 คณะนิเทศศาสตร์ เอกการประชาสัมพันธ์ ม.กรุงเทพ ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยเหนื่อยมาก แต่พอมาเรื่องเรียนก็เครียดต้องทำงานส่งให้ครบ เรื่องเรียนเราเครียด อยากเรียนให้จบ จะได้สามารถรับงานไม่จำกัด เลยพยายามทำทั้งสองอย่างคู่กันให้ดีที่สุดค่ะ”

ต่อจากนี้ไปเราจะเริ่มมีงานแล้วก็มีข่าวมากขึ้นเตรียมรับมือยังไง?

“ถ้าอะไรไม่จริง จะไม่เอามาเครียด เดี๋ยวมันก็ผ่านไป ไม่เห็นต้องกลัวอะไร บางคนบอกว่าเข้าวงการมานอกจากข่าวแล้วอาจมีเรื่องการหลงลืมตัวเองไป เราเองอาจจะเปลี่ยนทางกายภาพ ความสวยงาม การดูแลตัวเอง แต่ทางนิสัย จิตใจ เราไม่ควรเปลี่ยน ยิ่งเราเป็นคนหน้านิ่ง ๆ คนก็จะมองว่าเราหยิ่งแน่ ๆ ซึ่งจริง ๆ ไม่ใช่ตัวหนูเลย ทักทายได้ปกตินะคะ”

การดูแลตัวเองในวงการเรามีคนช่วยดูแล มีพ่อแม่ประกบติดมั้ย?

“หนูดูแลตัวเองค่ะเราถึกนิดนึง (หัวเราะ) เราไม่อยากให้คนที่บ้านเหนื่อยกว่านี้ คุณแม่ต้องดูแลพี่สาวที่ไม่สบายป่วยเป็นโรคเอสแอลอีอยู่แล้ว แต่พี่สาวเพิ่งมาป่วยหนักช่วงนี้เค้าต้องทานยาเลยทำให้บวมยา ตอนนี้ดีขึ้นอาการคงที่หนูทำงานดูแลครอบครัวทั้งหมด ดูแลคุณแม่ จ่ายค่ารักษาพยาบาลพี่ ค่าเทอมตัวเอง ซึ่งกำลังใจหลัก ๆ ในชีวิตเปรี้ยวเอามาจากตรงนี้ ถ้าเราไม่ทำงานให้หนักการดูแลตรงนี้จะลำบากแน่นอน ตอนแรกพี่สาวหนูก็ทำงาน แต่ตอนนี้ป่วยเลยไปไม่ไหว เราก็เข้าใจไม่เป็นไรหนูจะดูแลทุกอย่างเอง เราก็ภูมิใจที่เราสามารถช่วยแบ่งเบาได้ บางทีพี่กับแม่เราก็เครียดที่เราต้องทำงานเยอะ เราก็บอกไม่เป็นไร เดี๋ยวเราก็มีงาน มีละคร มีเงิน รักษาตัวเองให้ดีไม่ต้องห่วง”

ความรักตอนนี้มีหรือเปล่า?

“ไม่มีเลยค่ะ โสดสนิท มีเพื่อนผู้ชายน้อยมาก มีแต่เพื่อน ๆ ผู้หญิง แต่เคยมีภาพหลุดไปเดินกับเพื่อนที่เป็นทอม คนก็เข้าใจผิดว่าเป็นแฟน ซึ่งหนูเรียนโรงเรียนหญิงล้วนมาก่อนไง แต่ก็ไม่ซีเรียสอะไร เพราะเพื่อนก็คือเพื่อน ตอนนี้แม้แต่คนคุยก็ไม่มีคนเข้ามาอยู่แต่ในกองถ่าย พอมาเรียนเอกประชาสัมพันธ์เพื่อนก็เป็นผู้หญิงอีก เราไม่ปิดกั้น แต่เป็นเพื่อนกันดีกว่า สเปกเปรี้ยวชอบคนที่คุยรู้เรื่อง ถ้าคลิกกันก็คงใช่ แต่ตอนนี้ขอทำงาน ซึ่งถ้ามีเวลาว่าง ๆ เปรี้ยวขอนอนพักดูซีรีส์เกาหลีอยู่บ้านก่อน (หัวเราะ) หนูเนี่ยสาวกซีรีส์เกาหลีตัวจริงนะคะ”

แฟน ๆ ที่กำลังชื่นชอบเรา ติดตามผลงาน อยากฝากบอกอะไรเค้า?

“ขอบคุณมากที่ชื่นชอบในตัวหนู คนที่ดูละครแล้วชอบ คอยตามมาให้กำลังใจ ชอบไม่ชอบการแสดงหรืออะไรสามารถติชมได้เลยค่ะ ยินดีรับฟังหมด ขอบคุณมาก ๆ สำหรับกำลังใจ อย่างน้อยเราเต็มที่กับงานแสดงไปแล้วไม่สูญเปล่า แล้วขอฝากละครเรื่องคมพยาบาท เพราะกำลังสนุกขึ้นเรื่อย ๆ แล้วคนก็จะเริ่มเกลียด “เปีย” ซึ่งเป็นบทที่หนูเล่นขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนกันค่ะ (หัวเราะ) ขอให้เอ็นดูหนูด้วยนะ เป็นแค่การแสดงเนอะ อีกเรื่องที่กำลังถ่ายทำเรื่องพรายพยากรณ์ บทเป็นคนดีแล้ว แนวโรแมนติกคอมเมดี้”

แฟน ๆ ที่ติดตามละครของเปรี้ยวได้อ่านบทสัมภาษณ์ของเธอ เห็นมุมมองหลายอย่างจะรู้ว่าเปรี้ยวสามารถโลดแล่นในวงการบันเทิงได้อีกไกลแน่นอน เป็นกำลังใจให้สาวสวยคนนี้กันนะคะ.