Inside Dara
เรื่อง"ห้าว" เรื่อง"ตรง"และเรื่อง "หัวใจ" ในอก "มิว-นิษฐา"

"ดีใจมากเลยค่ะ"

ที่มาพร้อมๆ กับคำคำนี้คือ รอยยิ้มกระจ่าง และดวงตาที่ทอประกายวิบวับของ มิว-นิษฐา จิรยั่งยืน นางเอกใหม่ที่ก้าวมาอยู่ในใจผู้ชมจากการแสดงละครเพียงเรื่องเดียว "คุณชายปวรรุจ" แห่ง "สุภาพบุรุษจุฑาเทพ" ที่เพิ่งผ่านพ้น

ในจอ "ท่านหญิงแต้ว-ม.จ.หญิงวรรณรสา อรุณรัศมิ์" ดูสวยและสง่า ขณะที่ตัวมิว-นิษฐา นั้นสวยไม่แพ้กัน อย่างไรก็ตาม มีความสดใสมากกว่า

แน่ละ เพราะชีวิตจริงน่ะเธออายุเพียง 20 ต้นๆ เพิ่งเรียนจบและรอจะรับปริญญาจากคณะศิลปกรรม สาขาการออกเเบบเเฟชั่น ม.ศรีนครินทรวิโรฒ โดยมีความฝัน ก่อนจะเข้าวงการบันเทิงว่า อยากจะเรียนต่อด้านแฟชั่นมาร์เก็ตติ้ง

อย่างไรก็ดี เมื่อชีวิตพลิกผันให้เข้าสู่วงการ แถมทำแล้วยังสนุก จึงอาจมีการทบทวนความฝันอีกครั้ง

เธอยังเล่าด้วยว่า ก่อนหน้านั้น เคยผ่านงานโฆษณาทางโทรทัศน์มา 6-7 ชิ้น เป็นการแสดงประเภท "ซัพพอร์ตเมนต์" คืออยู่หลังๆ ทั้งไม่มีบทพูด กระทั่งมาได้บทเด่นในโฆษณายาสระผมคู่กับ แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ ที่ทำให้ช่อง 3 เห็นแววเรียกมา และหลังเรียนการแสดงได้ 3 เดือนก็ถูกเลือกให้เป็น "ท่านหญิงรสา"

"ยากกว่าเยอะเลยนะคะ" โดยไม่ต้องใช้เวลาคิด มิวก็ตอบทันทีถึงความแตกต่างของงาน 2 อย่างที่ทำมา

ด้วยโฆษณาเป็นการแสดงที่ไม่มีเนื้อเรื่อง ที่ต้องทำก็แค่ทำหน้ามีความสุขในช็อตนี้ สดชื่นในช็อตนั้น ขณะที่ละครมีความต่อเนื่องของเรื่อง แถมฉากที่ถ่ายก็โดดไปมา ซึ่งต้องเป็นหน้าที่ของนักแสดงที่ต้องตามอารมณ์ของเรื่องให้ทัน

ยิ่งเธอไม่เคยแสดงมาก่อน แถมบทที่ได้ไกลตัว จนต้องเรียนรู้หลายสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการแสดง การพูด ขี่ม้า เต้นรำ เล่นไวโอลิน ฯลฯ ไม่เพียงเท่านั้น ความที่ละครไปเปิดกล้องที่ประเทศสวิตสเซอร์แลนด์ ซึ่งแน่นอนว่าต้องเตรียมการทุกอย่างให้พร้อม "เพราะไปที่โน่นไม่มีเวลาให้เรียนรู้แล้ว" ด้วยได้รับการแจ้งล่วงหน้าแล้วว่า ตารางงานจะแน่นมาก-ก็ยิ่งกังวล

โชคดีที่ผ่านมาได้

แม้จะเหนื่อยและเครียดกับการได้นอนเพียง 4 ชั่วโมง ตลอด 10 กว่าวันของการทำงานก็เถอะ

"อ่อนล้ามาก" มิวเล่าแบบออกอาการจนนึกภาพตามไปได้ไม่ยาก

"ตาจะลืมไม่ขึ้นเอา เหนื่อยจริงๆ เพราะต้องทำงานแข่งกับเวลา"

คิดแล้วยังจำความเหนื่อยได้อยู่เลย มิวบอกยิ้มๆ

แต่มาถึงเวลานี้ ตอนที่ละครออกอากาศ เห็นเสียงตอบรับที่ดีจากคนดู

"ความเหนื่อย ความเครียดก็หายไป"

"จริงๆ นะคะ" เธอย้ำ

บอกอีกว่า ทุกวันนี้เวลาไปไหนมาไหน มักมีคนมองแล้วกระซิบกันว่า "ใช่เปล่าๆ" หรือไม่ก็เดินมาถามว่า "หญิงแต้ว" ใช่ไหม ซึ่งสำหรับคนถาม เธอจะตอบว่าใช่

ส่วนสำหรับคนมอง "เราก็หันไปยิ้มๆ แต่ไม่ตอบอะไร"

"แอบเขินค่ะ" คนสวยบอกพลางหัวเราะ

ก่อนบอกต่อด้วยว่า สิ่งหนึ่งที่ชีวิตนี้ไม่เคยนึกฝันคือ การมีแฟนคลับ ดังนั้น เมื่อเห็นหลายคนติดตามไปรอเจอในหลายๆ งาน จึงตื่นเต้นและปลาบปลื้มใจ

"เขาไปถึงงานก่อนเรา แล้วก็รอจนงานเลิก อุตส่าห์รอนาน เพื่อเจอแค่แป๊บเดียว"

มิวยังพูดถึง "ตัวจริง" ของเธอให้ฟังว่า ปกติมักนิ่งๆ เงียบๆ ไม่กล้าแสดงออก ทั้งไม่ได้เป็นสาวหวาน เรียบร้อยจ๋า เพราะ "มีมุมบ้าๆ บอๆ เฮฮาตอนอยู่กับเพื่อน แล้วก็แอบห้าว ตรงๆ มีอะไรก็คุยได้"

"ใจๆ เลยแหละ" ว่างั้น

คงจะจริง เพราะพอเราถามเรื่องความรัก เธอก็ตอบชัด "มีคุยอยู่" กับหนุ่มนอกวงการที่รู้จักกันมา 3 ปี และแม้ยังไม่ถึงขั้นคบ แต่ก็ "สนิทกันมากพอสมควร"

"มิวชอบคนดี ไม่เจ้าชู้ ไม่ทำตัวเสเพล ไม่เกเร ไม่หลอกลวง" คือคุณสมบัติอันประกอบด้วยหลาย "ไม่"

แถมยังมีอีก "ไม่" ซึ่ง "สำคัญที่สุด" คือ "ไม่ชอบคนโกหกเลย เซ็นซิทีฟกับเรื่องนี้ เพราะรู้สึกว่าถ้าโกหกไปแล้วครั้งหนึ่ง ความเชื่อใจทั้งหมดก็จะหมดไป ไม่เหลือเลย"

ในส่วนของงานมิวบอกว่า จะแสดงละคร "ทรายสีเพลิง" เป็นเรื่องต่อไป โดยรับบท "ลูกศร" น้องสาวต่างแม่ของชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต ผู้หญิงอ่อนแอ ซื่อ เชื่อคนง่าย จนสุดท้ายก็ถูกพี่สาวหลอกแย่งแฟนไป

"จริงๆ อยากได้บทซ่าๆ ดื้อๆ แก่นๆ แต่สวยๆ เป็นคุณหนูเอาแต่ใจ"

ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีมาเมื่อไหร่

หากไม่เป็นไร เพราะรอได้ ด้วย "มิวคิดจะทำงานนี้ไปเรื่อยๆ ทำจนกว่าจะพอใจกับงาน"

"คือรู้สึกว่ามันต้องสมบูรณ์แบบ"

"อย่างเรื่องนี้ถึงแม้ฟีดแบ๊กดี แต่ก็ไม่ได้พอใจที่สุด รู้สึกว่ายังมีข้อผิดพลาดอีกเยอะมาก"

ข้อผิดพลาดที่เธอจะค่อยๆ แก้ไข ในเรื่องต่อๆ ไป

เพื่อให้ได้งานที่ดีขึ้น ดีขึ้น