Inside Dara
กล้ามาก! ส้ม วี้ด! ช่อง 7 ไม่ได้วัดกันที่ผลงานเหรอ?!

ไม่ได้สวยเด่นมาก แต่ฝีมือการแสดงไม่เป็นสองรองใครนะคะ เป็นนักแสดงฝีมือเด็ดอีกคนหนึ่งของวงการ สำหรับ ส้ม ธัญสินี พรมสุทธิ์ จากละคร ลิขิตริษยา และ ลูกไม้ไกลต้น ที่เพิ่งจะออนแอร์จบไป เรตติ้งไม่ธรรมดากาไก่ ได้รับคำชมล้นหลามว่า แรงชัดจัดหนัก ตีบทแตกกระจุยกระจาย แต่ถึงจะฝีมือดีละครดัง ปีนี้ส้มกลับไม่มีละครอีกเลย จนจะสิ้นปีแล้วก็ยังไม่ได้ละครเรื่องใหม่

สอบถามไปยังช่อง 7 ต้นสังกัด ก็ได้รับคำตอบว่า ยังไม่มีบทเหมาะสม ทั้งที่ทางช่องก็เปิดกล้องละครใหม่หลายเรื่อง กลับไม่มีชื่อของส้มเป็นนักแสดงด้วย แต่นักแสดงบางคนกลับได้ละครแล้วได้ละครอีก เล่นเอาส้มถึงกับอึ้ง! ว่าทำไมตนไม่มีละคร ทั้งที่ละครที่พึ่งจะออนแอร์จบไป ก็ฟีดแบ็กได้รับคำชมว่าเล่นดี แต่กลับไม่มีละคร กลายเป็นคำถามในใจ มาตรการป้อนงานคืออะไร ไม่ได้วัดกันที่ความสามารถเหรอคะ???

"ตอนนี้ส้มถ่ายละครเรื่อง พริ้งคนเริงเมือง กับ มายา เป็นละครที่ได้มาเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ถ่ายสองเรื่องพร้อมกันเลย ก็น่าจะออนแอร์พร้อมกัน พริ้งคนเริงเมือง ได้เล่น 8 ตอนก็จะปิดตัวก่อน ไม่ได้เล่นเยอะ ส่วนมายา 13 ตอน บทจะทยอยออก คงจะไม่ได้รีบออน ถ่ายค่อนข้างช้า ตอนนี้ที่เพิ่งจะออนแอร์จบไป 2 เรื่องคือ ลิขิตริษยา และ ลูกไม้ไกลต้น ฟีดแบ็กละคร 2 เรื่องนี้ดีมากค่ะ

"ลิขิตริษยา เล่นเป็นคนดี มีคนชื่นชมเล่นสมจริงสง่า พาร์ทรุ่นลูกเล่นเป็นผู้ใหญ่เป็นแม่ ลูกไม้ไกลต้น เลวร้ายไปเลยโรคจิต หวงสมบัติ ยิ่งมารู้ว่านางเอกเป็นคนละแม่ ก็ร้ายวางแผนจะฆ่าเขา แต่ฟีดแบ็กก็แรงมาก ไอจีคนมาคอมเมนต์ ในทวิตเตอร์ก็ด่าเลย ก็ดีใจนะที่เขาชื่นชมการทำงานของเรา ละคร 2 เรื่องบทคนละแบบเลย เหมือนได้โชว์การแสดงของเราเลย ทางผู้จัดเขาก็โอเคแฮปปี้ก็มาขอบคุณ ทางช่องก็ชื่นชม โอเคฟีดแบ็กดี (ยิ้ม) ถึงจะฟีดแบ็กดี แต่ยังไม่มีผู้ใหญ่เรียกไปให้ละครเลย ปีนี้ส้มยังไม่ได้ละครใหม่สักเรื่องเลย นี่ก็ผ่านครึ่งปีไปแล้วยังไม่มีละครเลย ที่เห็นละครออนแอร์อยู่อย่าง ลูกไม้ไกลต้น กับ ลิขิตริษยา เพิ่งจบไปก็ถ่ายไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว 58 แต่เพิ่งจะมาออนแอร์ พอละครไม่ต่อเนื่องก็ส่งผลกระทบค่ะ เพราะการจ่ายเงินทางช่องจะจ่ายเมื่อละครออนแอร์จบ"

"ละครออนแอร์ 2 เรื่องต่อปีไม่เพียงพอ จริงๆ ควรจะมีละครถ่ายทำปีละ 4 เรื่อง เพราะกว่าละครจะออนแอร์ กว่าเราจะได้เงินก็เป็นปี เราก็เห็นละครที่เปิดกล้องอยู่เรื่อยๆ นะ แต่มันไม่มีชื่อเราก็รู้สึกแย่!! เพราะเราทำงานเต็มที่ ฟีดแบ็กออกมาดี ผลงานน่าจะช่วยซัพพอร์ตให้เรามีงาน แต่ก็ยังไม่เห็นมีอะไร"

"ตั้งแต่ต้นปี ส้มยังไม่ได้ละครสำหรับปีนี้เลย ที่ถ่ายอยู่ตอนนี้ก็เป็นละครเรื่อง พริ้งคนเริงเมือง กับ มายา ซึ่งช่องป้อนให้ตั้งแต่ปี 58 แต่เพิ่งมาถ่ายทำปี 59 แต่สำหรับละครปี 59 ยังไม่มีเลย ก็ไม่เข้าใจว่าทำไม เพราะละครเราก็ฟีดแบ็กดี คนชม แต่ทำไมไม่มีละครให้ในปีนี้ เวลาที่เราถามไปเขาก็จะให้คำตอบว่า ดูอยู่ ช่วยๆ ดูอยู่ เขาก็บอกเหมือนยังไม่มีละครที่เหมาะกับน้อง ก็อยากได้ละครดีๆ ไปเลยเพราะเรามีความสามารถ พอเขาพูดแบบนี้เราก็ไม่รู้จะพูดยังไง เพราะละครตอนนี้ก็เปิดไปเยอะมาก ทำไมมันไม่มีบทที่เหมาะกับเราเลยเหรอค่ะ เราก็พูดไปเยอะแล้ว ไม่อยากพูดซ้ำซ้อน เลยรอละครออนแอร์ก่อนก็ค่อยดูฟีดแบ็ก แต่พอละครออนกลับไม่มีงานมาอีก ทั้งที่บางคนก็ได้แล้วได้อีกได้ซ้อนอีกหลายเรื่อง แต่กับเราไม่มีเลยเหรอ"

"ละครในช่องไม่มี แต่กลับมีช่องอื่นติดต่อเข้ามาหาเราเยอะมาก อย่างช่องดิจิตอลนี่มากันหลายเรื่อง เพราะเขาขาดนักแสดง อยากให้เราไปร่วมงานด้วย แต่เราก็ติดสัญญากับทางช่องก็เลยไปไหนไม่ได้ คือคนอื่นเขามองว่าเราเหมาะไปร่วมงานกับเขา มีบทที่เหมาะกับเรา แต่สถานีต้นสังกัดบอกไม่มีบทเหมาะสม (ถอนหายใจเฮือกใหญ่ๆ) เราไม่รู้ว่าสุดท้ายต้องรอถึงเมื่อไหร่ ในขณะที่ละครเปิดหลายเรื่องมาก ก็มีชื่อคนที่ได้แล้ว ได้อีกซ้ำซ้อนเหมือนกัน"

"มันก็เลยทำให้เรางงว่า ไม่วัดกันที่ความสามารถเหรอคะ เป็นคำถามที่อยู่ในใจนะ เราก็มั่นใจนะว่าเราตั้งใจ ฟีดแบ็กจากละครก็วัดได้ขนาดนี้ ละครที่เปิดมาใหม่ ไม่ใช่ละครขี้เหร่ก็เป็นบทดีๆ ทั้งนั้นนะ มีแต่ละครดีๆ ทั้งนั้น ถ้าละครไม่ดีจะเปิดทำไม ละครดราม่าก็มีนะที่แบบเราเล่นได้ แต่ก็ไม่เป็นเราอีก"

"เท่าที่คุยกับพี่ๆ หลายคน ทางช่องจะดันรุ่นใหม่มากเกินไปหรือเปล่า มันควรจะคละๆ กันหรือเปล่า เพราะทุกคนก็ตั้งใจเต็มที่ หันมาดูตัวเองส้มก็เป็นคนที่มีระเบียบในการทำงาน ไม่เคยทำงานสาย รักษาเวลา และก็ไม่ได้เรื่องมาก ไม่ได้วีน!!! ไปถามที่ช่องได้ แต่คนที่มีข่าวบ่อยๆ วีนบ่อยๆ กลับงานเยอะ ตอนนี้ส้มไม่รู้จริงๆ ว่าหลักในการพิจารณาละครคืออะไรกันแน่"

"ปีหน้าจะหมดสัญญาแล้ว ก็มีหลายช่องติดต่อมาเยอะมาก 1 ปีที่เหลือจากนี้ ก็จะพิจารณาว่าจะยังไง อยู่ที่ช่องก็โอเค เพราะเราอยู่มานาน แต่ก็ต้องดูงานว่าจะซัพพอร์ตดีไหม เราก็โตมากแล้ว ก็ต้องดูว่างานที่ส่งมาถึงเราจะมีมากน้อยแค่ไหน อยากรู้นโยบายเลือกนักแสดงของช่อง 7 อย่างชัดเจน จะได้พิจารณาในการทำงานต่อ ในสัญญาของช่อง 7 ไม่มีการระบุว่าปีหนึ่งต้องได้ไม่ต่ำกว่ากี่เรื่อง"

"ส้มอยากรู้แค่นโยบายช่อง 7 ว่าจะยังไง ส้มก็เคารพและรับได้ ถ้าเขาซัพพอร์ตว่าจะยังไง ถ้าดีก็อยากอยู่ แต่ไม่ดีก็ไม่อยากจะพูดเรื่องซับซ้อน ส้มอยู่มา 10 ปีก็มีการเปลี่ยนแปลงมากสำหรับช่อง 7 และในส่วนละครในยุคนี้เขาวางเราไว้ตรงไหน สามารถให้งานเราได้มากน้อยแค่ไหน หรือมองว่าเราโตไปกว่ารุ่นใหม่หรือเปล่า เราต้องรู้เพื่อเอามาตัดสินใจ เพราะมันจำเป็นสำหรับตัวเรา"

"ถ้าเป็นคนอื่นที่ทำแค่งานแสดง ไม่มีงานธุรกิจเหมือนส้ม บอกเลยว่าไม่พอ เพราะต้องมีค่ารถไปทำงาน ค่ากินค่าอยู่ มีพ่อแม่พี่น้องที่ต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เราก็ต้องใช้จ่าย ไม่ได้ตัวคนเดียวขนาดนั้น การเดินทางแต่ละวันค่าใช้จ่ายค่อนข้างเยอะ ทั้งเสื้อผ้า และกว่าจะได้เงินละครมันก็นาน ต้องรอให้ละครออนแอร์ ซึ่งมันไม่ได้ออนแอร์ง่ายๆ เล่นปีนี้ไปออนแอร์ปีหน้า เราก็จะได้เงินปีหน้า ซึ่งไม่เพียงพอเพราะเงินที่ได้มามันคือเงินที่เราจ่ายไปแล้ว ไม่พอเพราะเราต้องใช้จ่ายเงินล่วงหน้าจนกว่าจะได้ละคร เพราะละครไม่ได้ออนแอร์ง่ายๆ เล่นปีนี้ไปออนแอร์ปีหน้า เงินที่ได้มาก็ต้องเอามาใช้เพื่อรอละครออนแอร์ปีหน้า มันก็เท่ากับไม่เหลืออะไร ถ้ามันไม่มีต่อเนื่อง (ทำหน้าเซ็งสุดๆ)".