Inside Dara
“ต๋อย” ดี๊ด๊าเสียบเวลาทอง “เวิร์คพอยท์” ประกาศรักช่อง 3 ต่อให้สั่งไปตายก็ต้องไปตาย!

“ต๋อย ไตรภพ” ยอมตายเพื่อนาย ดี๊ด๊าช่อง 3 สั่งทำรายการเสียบเวิร์คพอยท์ โวเป็นช่วงเวลาทองคำ ฟันค่าโฆษณานาทีละ 4 แสน ปัดทูไนท์โชว์เด้งหลุดผัง ย้ำแค่คืนเวลาสถานี บอกทำวาไรตี้พร้อมกันสองรายการไม่ไหว มั่นใจสู้ชิงร้อยชิงล้านได้ ฐานคนดูแน่น เน้นตลกสะอาดไม่หยาบคาย ข่มคู่แข่งแค่ราคาคุย เผยเรตติ้ง 10 ยังไม่เคยโม้! ไม่รังแกก็บุญแล้ว

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่ารายการที่จะมาแทนที่ “ชิงร้อยชิงล้าน” ของ “เสี่ยตา ปัญญา นิรันดร์กุล” ซึ่งถูกช่อง 3 ขอเวลาช่วงดังกล่าวคืนเป็นรายการใหม่ของ “ต๋อย ไตรภพ ลิมปพัทธ์” โดยช่อง 3 ให้เหตุผลกับทางเสี่ยตาว่างานเลี้ยงต้องมีวันเลิกรา อยากให้เห็นใจเพราะยังไงช่อง 3 ก็เป็นฝ่ายเสียเปรียบ ซึ่งล่าสุดได้รับการยืนยันจากพิธีกรดังที่มาอัดรายการ "ทูเดย์โชว์" ว่าตนผุดวาไรตี้โชว์มาแทนที่ชิงร้อยชิงล้าน และได้ปิดฉากรายการ “ทูไนท์โชว์” ก่อนย้ำเสียงหนักแน่นรายการทูไนท์โชว์ไม่ได้ถูกถอดหลุดผัง แต่ตนเป็นคนขอคืนเวลากับทางสถานีเอง อ้างทำวาไรตี้โชว์พร้อมกัน 2 รายการไม่ไหว มั่นใจได้เวลาช่วงทองคำ ไม่กดดันที่มาเสียบแทน

“ต้องทำความเข้าใจว่าบ่ายวันอาทิตย์ยิ่งกว่าไพร์มไทม์อีก มันเป็นทองคำเลยล่ะ เป็นคำสั่งนายเลยครับ เราเป็นคนทำงานเขาให้เราทำอะไรก็ต้องทำ ไม่มีอะไรกดดันเลยครับ ไม่มีความรู้สึกเลย รายการคนละประเภท เขาเป็นเกมส์โชว์ เราเป็นวาไรตี้โชว์ ถ้าคุณทำงานอะไรก็ตามให้กดดัน เช่นเราไปแข่งพายเรือด้วยกัน เขาก็พายเรือ เรากดดันแน่นอน เพราะว่าอยู่ในกฎกติกาเดียวกัน แต่ถ้าสมมุติเขาเป็นนักกีฬาพายเรือ เราเป็นนักกีฬายิงธนู ตรงไหนจะเอาไปกดดันล่ะครับ มันงานคนละประเภทเลย ผมเป็นวาไรตี้โชว์เขาเป็นเกมส์โชว์ ทำจนตายไงก็ไม่กดดัน กีฬาคนละประเภท มันแข่งกันไม่ได้อยู่แล้ว เวลา 2 ชม.น้อยไปครับ ต้องมากกว่านี้อีกสักนิด เดี๋ยวต่อไปก็ต้องเพิ่ม”

“ความแตกต่างจากทูไนท์โชว์ไม่มี เป็นวาไรตี้โชว์เหมือนกันแต่ถ้าจะแตกต่างคือรูปแบบนำเสนอ แตกต่างแน่นอน เพราะเมื่อเวลาเราทำงานอะไรก็ตาม เหมือนคนทำแฟชั่น เสื้อกลางวันใส่ยังไง เสื้อกลางคืนใส่ยังไง มันเป็นแบบนั้น เป็นความแตกต่างตรงนั้น แต่อย่างอื่นเหมือนกันหมด แค่ต่างกันแค่ว่าเดรสกลางวันเดรสกลางคืนเป็นยังไง เพราะฉะนั้นเวลามาทำวาไรตี้โชว์กลางวันก็ต้องเป็นเดรสกลางวัน เพราะฉะนั้นกลุ่มเป้าหมายคนดูก็แตกต่างกันออกไปแต่ยังเป็นวาไรตี้โชว์ มีทั้งทอล์กโชว์ สเปเชียลโชว์ มีปกิณกะ แล้วมีของคุณณวัฒน์(ณวัฒน์ อิสรไกรศีล) ที่พาไปเที่ยวทั่วโลก”

“คำว่าวาไรตี้โชว์เราก็ครบ เราเป็นรายการเดียวด้วยนะครับที่ครบอย่างนี้ ไม่มีวาไรตี้โชว์สมบูรณ์แบบนะครับในทีวี เราเป็น ผมไม่ทราบว่าจะทำความเข้าใจได้ยังไงกับทุกคน แต่อยากให้เข้าใจว่าวาไรตี้โชว์รูปร่างหน้าตาอย่างนี้ ถ้าคุณจะเรียกมันว่าวาไรตี้โชว์ มันต้องมีความหลากหลายรูปแบบอย่างนี้ครบถ้วน ถ้าคุณทำรายการทอล์กโชว์ก็ทอล์กอย่างเดียว ถ้าคุณทำรายการปกิณกะ ก็ปกิกะอย่างเดียว ถ้าเพลงก็เพลงอย่างเดียว แต่วาไรตี้โชว์ไม่ได้ต้องมีครบหมดราเป็นวาไรตี้โชว์ แต่เรามีวิธีการนำเสนอ เดรสกลางคืนกับเดรสกลางวันแต่งตัวไม่เหมือนกัน อันนี้ชัดเจน แล้วเวลาเราย้ายมาลงกลางวัน คุณจะเห็นว่าเราทำละครอยู่แล้ว เราก็ทำเรื่องราวที่เป็นทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์อยู่แล้ว แต่พอมาอยู่กลางวันมันทำละครเฉพาะเจาะจงแบบกลางคืนไม่ได้ กลางคืนสมมติละครหนึ่งในทรวงดัง เราจะเชิญพระเอก หรือพระเอกนางเอกก็จบ แต่พอมาอยู่กลางวัน มา 6 ตัวนะครับ เมื่อวานเราอัดผู้กองยอดรัก มา 8 ตัวนะครับ เพราะฉะนั้นสโคปมันใหญ่กว่ากันมาก เพราะคนดูกลางวันมันอายุตั้งแต่ 7 ขวบยัน 90 แต่คนที่ดูกลางคืนเป็นคนนอนดึก และเฉพาะเจาะจงจะดูจริงๆ เด็ก 7 ขวบ 10 ขวบนอนเกลี้ยงแล้ว แต่แฟนญาญ่า(อุรัสยา เสปอร์บันด์) แฟนเจมส์(จิรายุ ตั้งศรีสุข) มีตั้งแต่ 7 ขวบถึง 90 แฟนละครก็เหมือนกัน แต่พอกลางคืนจะเป็นอีกแบบ”

“เพราะฉะนั้นเวลานำเสนอกลางวัน ตัวทอล์กโชว์จะแตกต่างอย่างมหาศาล แตกต่างมากๆ เราอัดเทปไปหลายอย่างแล้วนะครับ เทปวันนี้เป็นการอัดเทปเพื่อปิดงานเพื่อร้อยงานตอนแรกเท่านั้นเอง แต่ความจริงทุกส่วนเราอัดหมดแล้ว ไม่เหลือแล้ว นี่แค่อัดร้อยเท่านั้นเอง ทำไมต้องมาอัดตรงนี้ตอนหลังเพราะละครกำลังจะฟินาเล่ เพราะเราออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ค. เหลืออีก 2 วันเขาปิดแล้วละครจบ ซึ่งมันจะยิ่งใหญ่มากสำหรับคนดู วิธีการถามก็จะแตกต่าง จะเป็นการพูดคุย อธิบาย สนุกเฮฮาอีกแบบหนึ่ง แต่เป็นแบบเข้าไปในละคร ไม่ได้คุยว่าเล่นเรื่องนี้เตรียมตัวยังไง คุณต้องทำความเข้าใจยังไงกับผู้ชายคนนี้คุณไปรักเขาตอนไหน จะมีตลกๆ ตรงที่ว่าไม่ได้รักเขาเลย แต่พอเขาใส่สร้อยให้ เอียงคอเข้าไปหาเขาทันที สำหรับคนดูที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย เขาจะขำรับได้ทันทีว่ามันจริง มันจะเป็นลักษณะนี้ มันแตกต่าง”

ย้ำเน้นรายการตลกสะอาด ไม่เล่นคำหยาบ ไม่ลามก ส่วนชิงร้อยชิงล้านของดีอยู่แล้ว แฟนรายการไม่จำเป็นต้องลืม บอกไม่ใช่คู่แข่ง

“เรามีช่วงใหม่ซึ่งตอนเป็นกลางคืนไม่มีคือแปลกเฮซ่า ช่วงนี้ถ้าคุณดูแล้วไม่ตลก ไม่ขำ คุณไปตัดคอสองคนนั้นได้เลย ท้าคนดูได้เลย เราอัดเทปกันเอง มันขำกันไม่รู้จะขำยังไง ของเราตลกสะอาด เราเล่นแบบไม่มีคำหยาบ ไม่มีลามก เราไม่กล้า เราทำไม่เป็น เราออกไปอีกทางหนึ่ง เป็นทางที่เราดูแล้วเราขำมาก ผู้ร่วมรายการที่มาด้วย เขาก็มาพูดเป็นเรื่องเป็นราววิชาการ เขาเจอของเราก็กลิ้งเหมือนกัน ผมคิดว่ายังไงก็แตกต่าง”

“ถามว่าเราจะทำยังไงให้คนดูลืมชิงร้อยชิงล้าน ผมว่าคุณไม่ต้องลืม กรุณาอย่าลืม ของดีๆ คุณจะไปลืมทำไม คุณชอบอันไหนคุณเลือกอันนั้นไม่มีปัญหาเลย เขามีแฟนของเขา ผมมีแฟนของผม เวลาที่มีคนมาถามผมว่าเวลาผมมาทำตรงนี้วาไรตี้โชว์ มีอะไรแตกต่างไปไหม เหมือนเดิมไหม ผมก็จะบอกว่าเหมือนเดิม ผมถามคำว่าพอเขาไปทำเป็นชิงร้อยชิงล้านก็เหมือนเดิมไหม เอ้า ก็เหมือนกัน เขาก็ต้องไปหาแฟนเขา เขาต้องไปทำชิงร้อยชิงล้าน เขาก็เหมือนเดิม เขาแตกต่างตรงไหนเหรอ เขาก็ต่างแค่ตรงว้าวๆๆๆ ของผมต่างไหน ก็เปลี่ยนมาเป็นกลางวัน เป็นทูเดย์โชว์ ก็นำเสนอสิ่งใหม่เข้าไป เขาก็เสนอสิ่งใหม่เข้าไปเหมือนกัน ให้แฟนเกมส์โชว์ ผมก็ต้องใส่เข้าไปเหมือนกันให้แฟนวาไรตี้โชว์ แล้วจะไปลืมเขาทำไม ไม่ต้องลืม ชอบไปดูเลย ถ้าสมมติมีใจเจียดมาให้เราบ้าง ถ้าชอบก็ดูเรา ชอบเขาดูเขา ไม่มีปัญหา เราไม่ใช่ศัตรูกัน เราไม่ใช่คู่แข่งกัน เราทำธุรกิจ เขาพายเรือ เรายิงธนู คนชอบถามว่าผมกดดันไหม จะกดดันยังไง ถ้าเกมส์โชว์ลงมาแทนที่เกมส์โชว์สิ กดดัน เพราะเขาพายเรือแล้วผมต้องมาพายเรือด้วย แต่เขาพายเรือ ผมยิงธนู จะไปกดดันตรงไหน”

“กลุ่มเป้าหมายเราคิดคนละแบบ เราไม่ได้คิดว่าฐานหายหรือไม่หาย เวลาเราทำงานเชื่อว่าทุกคนเหมือนกันว่าเราทำงานของเราให้ดีที่สุด ในรูปแบบของเรา แล้วในฐานของเราคนชอบละคร คนชอบพระเอกนางเอก คนชอบปกิณณกะ คนชอบตลก คนชอบเพลง เราทำให้มันดีที่สุดตรงนั้นก็แล้วกัน ถ้าเราทำดีที่สุดตรงนั้นมันจบแล้ว คุณคงเข้าใจเพราะคุณทำงานตรงนี้ ละครตัวละคร รายการกับรายการเรตติ้งเท่ากันไหม ละครเรตติ้งดีกว่า ทุกฐานมีเรตติ้งของมัน เรตติ้งของฐานละครอยู่ตรงนี้ เรตติ้งข่าวอยู่ตรงนี้ เรตติ้งปกิณณกะอยู่ตรงนี้ เรตติ้งเกมส์โชว์อยู่ตรงนี้ ควิชโชว์อยู่ตรงนี้ เอเจนซี่ซื้อจากฐานเรตติ้งของตัวมัน เราทำให้ดีในฐานเราจบ คนดูชอบแบบไหนก็ดูแบบนั้น”

โวมั่นใจฐานคนดูรายการตนมาก ตั้งแต่อัดรายการไม่มีตรงไหนทำให้รู้สึกว่าเป็นวาไรตี้โชว์ห่วยแตก

“โอ้ย อย่างมหัศจรรย์เลย คือเราทำงานไปแล้ว วันนี้ปิดงานสำหรบการทำสองเดือนแรก เราทำสองเดือนแล้วนะ อันนี้เป็นการอัดปิดงาน ซึ่งสองเดือนที่ผ่านมามันพอใจมากๆ ไม่มีตรงไหนที่จะมาบอกว่าวาไรตี้โชว์ตรงนี้เฮงซวยห่วยแตก มีแต่บ่นกับทีมงานอย่างเดียวคือตอนนี้เวลามันน้อยเกินไป อีกสักพักหนึ่งคงต้องเพิ่มเวลา ตอนนี้สองชม. เราเคยทำทไวไลท์โชว์ 3 ชม. ตอนนั้นมีลูกทุ่งด้วย ตอนนี้ถ้าจะให้เพอร์เฟ็กต์ ต้อง 2 ชม.ครึ่ง คงเป็นประมาณนั้นก่อน แต่ถ้าถูกเพิ่มส่วนอีกก็เป็นอีกต่างหาก แต่คงไม่เพิ่มส่วนแล้ว เพราะตอนนี้ทูเดย์โชว์ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ เมื่อไม่กี่วันเราเพิ่งได้น้องณัชชา(ลูกสาว บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์) มา คุณเชื่อผมเหอะว่าผมมีวิธีคิดของผม คุณเชื่อผมเหอะว่างานของผมจะไม่มีวันเหมือนใคร"

"และคุณเชื่อผมเหอะว่าวิธีการของผม คนที่ดูผมก็จะดูผม ผมการันตีคุณได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์เต็มว่าที่คุณกังวลว่าผมจะต้องสู้กับคนนั้น สู้กับคนนี้ ผมไม่ได้สู้กับใครเลย ทุกวันนี้สู้กับตัวเองว่าผมจะไปตรงไหนต่างหาก ล่าสุดที่ผมทำน้องณัชชา นี่คือสิ่งที่คุณจะได้เห็น มีใครคิดอย่างผม ผมการันตีได้ว่ามีใครคิดอย่างผม ผมไม่มีปัญหา แต่ว่าวิธีของเราเรามี แล้วเพลงที่จะอยู่ในรายการเราก็ไม่เหมือนใคร ผมการันตีคุณได้ว่าคนดูจะต้องตกใจ นึกไม่ถึง”

โต้ “ทูไนท์โชว์” ถูกถอด บอกคืนเวลาเองเพราะทำวาไรตี้สองรายการพร้อมกันไม่ไหว ลั่นนายสั่งให้ไปตายก็ต้องตาย

“ไม่ใช่เลย ผมเล่าให้ฟัง สถานีมาบอกผมว่าให้ผมทำตรงนี้ แล้วผมก็คิดคำนวณเรียบร้อยแล้วว่าข้างบนก็วาไรตี้ ข้างล่างก็วาไรตี้ ผมเลยบอกสถานีว่าโอเค ผมทำตรงนี้ให้ แต่ผมหยุดข้างบนนะ ถูกถอดหรือเปล่าไม่ใช่ เราเป็นคนคืนเวลาเอง สถานีบอกว่าไม่ต้องคืน ทำต่อแต่เราบอกไม่ทำ ทำไม่ไหว สองวาไรตี้ทำไม่ไหว อันหนึ่งอาทิตย์ อันหนึ่งวันจันทร์ ทำยังไง แล้วดาราก็กลุ่มเดียวกัน โลกก็โลกเดียวกัน โลกวาไรตี้ เหมือนมีบ้านอยู่เชียงรายกับเชียงใหม่จะไปไหนดี พอขึ้นเชียงใหม่ก็คิดถึงเชียงราย ก็เลยบอกไม่เอา จบ ก็แค่นั้น ไม่ได้ถูกถอด ไปถามสถานีก็ได้ว่าคำพูดนี้จริงหรือเปล่า สถานียังพูดอยู่เลยทุกวันนี้ต๋อยทำต่อ แต่ไม่ได้ มันไม่ได้ ผมทำไม่ไหว งานอื่นอีกที่จะให้ อีกเป็นกองพะเนิน ยังคุยกันไม่เสร็จเลย แล้วจะไปทำยังไง ผมการันตีคุณได้ แล้วขอโทษนะ ถ้าใครสักคนจะถอดเวลาคุณ แล้วถอดเวลาไม่ดีออกไปแล้วให้เวลาคุณ 14.45 น. วันอาทิตย์ และเดิมทีเดียวชม.ครึ่ง ตอนนี้เป็นสองชม. คุณคิดว่าผมได้เพิ่มหรือเรียกว่าผมโดนถอด แล้วข้างบนโฆษณานาทีละ 3 แสน ข้างล่างนาทีละ 4 แสน แล้วพูดกันได้ยังไง ต้องเข้าใจข้อมูลก่อน ข้างบนสามแสน นี่สี่แสน เป็นคุณเอาไหมล่ะ”

“แน่นอนเขาไม่ได้ทำอะไรเราเลย เขาให้ด้วยซ้ำ แล้วเขาขอร้องด้วยซ้ำ นายไม่ต้องมาขอหรอก นายสั่งได้อยู่แล้ว เพราะนายเป็นผู้มีพระคุณ เขาบอกให้ไปตายยังต้องไปเลย เขาเป็นผู้มีพระคุณ ชีวิตอยู่มาได้ก็เพราะเขา ผมกล้าพูด ผมไม่มีปัญหา คนบางคนไม่มีนายแต่ผมมีนาย นายผมผมรัก ผมรักเขา เขาก็รักผม ผมพูดได้แค่นี้ ผมพูดว่ามนุษย์ที่ไหนในช่อง 3 ก็รู้ทุกคน เพราะฉะนั้นถามว่าผมอึดอัดไหม กังวลไหม ไม่มีเลย ไม่มีเพราะเหตุผลเดียวเพราะยิงธนู กับพายเรือ ถ้านายบอกต๋อยเอาเกมส์โชว์ลง เฮ้ย อันนี้ต้องคิดหนัก ถ้าเอาเกมส์โชว์ลง ปัญญาโดนเกมส์เศรษฐีแล้ว ถ้าเอาเกมส์โชว์ต่อเกมส์โชว์ลง โดนแล้ว แต่ผมไม่เอาไง เขาไม่ได้สั่งเอาเกมส์โชว์ลง เขาไม่ได้บอก”

บอกอย่าสนราคาคุยช่องคู่แข่ง ข่มเรตติ้ง 8-10 ไปเปรียบอะไรกับ 0-2 ไม่รังแกก็บุญแล้ว

“เกมส์เศรษฐีไม่ได้บอกว่าไม่ทำแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำตอนนี้ รอดูเถอะ ช่อง 3 ยังไม่ได้เคลื่อนตัวเลยนะคุณ เรือเราลำใหญ่มาก เรือเราลำมหึมา เทียบกับเรือกองเล็กๆ ที่เพิ่งเกิดออกมา มันจะเทียบกับเรือลำใหญ่อย่างเราก็คงยังยาก เราเคลื่อนตัวเมื่อไหร่ก็ตาม น้ำจะกระเพื่อม รอนิดหนึ่ง รอน้ำกระเพื่อมหน่อยน้อง รอกันหน่อย เรายังไม่ได้เคลื่อนตัวเลย เราทำแน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์ เรามีอุปกรณ์ที่คนอื่นไม่มีเรามีพละกำลังที่คนอื่นไม่เห็น ที่ไหนก็ไม่มี เรายังไม่ได้เคลื่อนตัว ใครก็ตามที่บอกเราง้องแง้งๆ เดี๋ยวรอดูเราก่อน ที่บอกว่ากำลังซื้อเราตกนะ ให้มันจริงเถอะ มันไม่จริง คนจะถอดช่อง 3 แล้วบอกไปซื้อช่องโน้นดีกว่า ไม่ซื้อแล้วช่อง 3 ขอโทษให้มันจริงเถอะ มันไม่ได้เป็นถึงขนาดนั้น ราคาข่าว ราคาคุย ใครคุยก็ได้ คุณคุยจากเรตติ้งคุณศูนย์มาแล้วตอนนี้คุณ 1-2 สอง คุณก็คุยได้คุยไป ไม่มีปัญหา เราฐานเรตติ้ง 8-10 แล้วเราไปคุยอะไร ไปพูดอะไรกับ 0-1-2 เราไม่รังแกก็บุญเท่าไหร่แล้ว นี่ไม่ได้รังแกใครเลย โดนรังแกด้วยซ้ำ โดนถากถาง โดนพูดถึงด้วยซ้ำ เราไม่เคยทำเลยแม้แต่นิดเดียว อนาคตเกมส์เศรษฐีคงต้องยอดเศรษฐีแล้วมั้ง ต้องใจเย็นๆ เชื่อผมเถอะครับ เรายังไม่ได้เคลื่อน รอเราเคลื่อนนิดหนึ่ง”