Inside Dara
“อั๋น ภูวนาท” ลั่นเลือก “จ๋า” เป็นเมียเหมือนเลือกรองพื้นไม่ผิดเบอร์ ฟุ้งแช่แข็งไข่เอาไว้จำนวนมหาศาล!

“อั๋น ภูวนาท” แต่ง “จ๋า อลิสา” ตื้นตันจนน้ำตาไหลแต่ง 3 ประเพณี ชี้สินสอดตามความเหมาะสม แหวนเพชร 5 กะรัต ตัวเรือนเป็นแบบเดียวกับที่คุณพ่อมอบให้คุณแม่ในวันแต่งงาน ลั่นจะไม่กดดันเรื่องมีลูก ถือเป็นโบนัสชีวิต เจ้าสาวไม่กังวล ฟุ้งแช่แข็งไข่ไว้มหาศาล มั่นใจมีลูกไม่ยาก ฝ่ายชายเผยคิดไม่ผิดที่เลือกคนนี้ เหมือนเลือกรองพื้นไม่ผิดเบอร์

อลังการไม่แพ้ใครเลยทีเดียว สำหรับงานแต่ง “อั๋น ภูวนาท คุนผลิน” กับเจ้าสาว “จ๋า อลิสา พันธุศักดิ์” เจ้าของทิฟฟานีโชว์ ที่พัทยา หลังจากที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เข้าพิธีแต่งงานตามพิธีศาสนาคริสต์ มีปาร์ตี้เลี้ยงฉลองล่องเรือสำราญ เดอะแกรนด์เจ้าพระยาครูส ล่าสุด ช่วงเช้าวันนี้ (16 ม.ค.) มีพิธีแห่ขบวนขันหมาก ต่อด้วยพิธียกน้ำชา เป็นพิธีไทย-จีน ผสมกัน โดยในช่วงบ่ายทั้งคู่จัดงานฉลองมงคลสมรสท่ามกลางแขกเหรื่อที่มาร่วมยินดีเป็นจำนวนมาก ซึ่งทั้งคู่จูงมือมาเปิดใจด้วยใบหน้ายิ้มแย้มว่า

อั๋น : “งานวันเสาร์ที่จัดที่โบสถ์วัฒนา ก็เป็นครั้งที่ผมเคยไปงานแต่งงานในโบสถ์อย่างเป็นจริงเป็นจัง ก็รู้สึกดีมากครับ ซาบซึ้งใจมาก เพื่อนๆ มากันเยอะ ดีใจมากจริงๆ ผมร้องไห้ตั้งแต่วินาทีที่บาทหลวงให้กล่าวคำปฏิญาณพร้อมกัน คือ พิธีการมันศักดิ์สิทธิ์มาก เพลงในงานก็เพราะ แถมเพื่อนๆ เป็นคนสำคัญยังมาร่วมแสดงความยินดีกับเราอีก ทุกอย่างมันซาบซึ้งไปหมดเลยครับ”

“ผมร้องตั้งแต่วันซ้อมเลยครับ และเอาจริงๆ ไม่ใช่แค่ผมที่ร้องนะ ทุกคนที่อยู่ในงานร้องเหมือนกันหมด ร้องกันพังเลย ส่วนเรื่องรองพื้นกันน้ำที่พูดแซวๆ กัน อันนี้เราต้องบอกก่อนว่าเราไม่ได้ใช้รองพื้นกันน้ำอยู่แล้ว เพราะวันนั้นเราทาแป้งเองด้วยซ้ำ ทาออกจากบ้านเลย แค่ไม่ให้มันดูมัน แต่ว่าพองานเริ่มได้สัก 5 นาที แป้งก็ไปหมดแล้ว (หัวเราะ)”

จ๋า : “จ๋าซาบซึ้งอยู่แล้วค่ะ เพราะครอบครัวจ๋าเราเป็นคริสเตียนที่เคร่งมาก และตอนที่เข้าไปในโบสถ์คุณแม่ให้พลังจ๋ามาก จริงๆ จ๋าร้องไห้ตั้งแต่ตอนที่ยังไม่ได้ออกจากห้องด้วยซ้ำ และอีกเรื่องที่จ๋าตื้นตัน ก็คือ จ๋ารู้สึกตื้นตันกับความรักของเพื่อนๆ ของแขกทุกๆ คนที่อยู่ภายในงาน รวมถึงความรักของพระเจ้า”

อั๋น : “อย่างที่จ๋าบอกเลยครับ น้ำตาของเราสองคน รวมถึงน้ำตาของแขกทุกคนที่ไหลออกมา มันไม่ได้แปลว่าเรารักกันมากนะครับ แต่ผมมองว่ามันเป็นพลังงานรวมของความรักที่มารวมมากกว่า มันเหมือนทุกคนถูกรักไปพร้อมๆ กัน”

จ๋า : “คำสัญญาใจ ความก็คือให้เรารักและซื่อสัตย์ต่อกัน ดูแลเคียงข้างกันตลอดไป”

รับน้ำตาซึมในพิธีช่วงเช้าวันนี้ แต่ละพิธีมีความศักดิ์สิทธิ์ต่างกัน

อั๋น : “เมื่อเช้าค่อนข้างประคองสติได้ดีครับ มีน้ำตาซึมๆ นิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้อะไรมาก หลายคนอาจมองว่าทำไมเราถึงจัดพิธีเยอะ ผมมองว่าพิธีแต่ละพิธีต่างก็มีความศักดิ์สิทธิ์แตกต่างกัน จ๋าเขายังบอกเลยว่าทุกพิธีมันมีความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ และก็มีความหมายของแต่ละพิธีอยู่”

จ๋า : “สิ่งหนึ่งที่พิธีพุทธและคริสต์ มีคล้ายกันก็คือคำสอน คำสอนเรื่องความรัก ความซื่อสัตย์ การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้อภัย

สินสอดจัดตามความเหมาะสม บอกแหวนเพชร 5 กะรัต ตัวเรือนเป็นแบบเดียวกับที่คุณพ่อมอบให้คุณแม่ในวันแต่งงาน

อั๋น : “เราไม่ได้ให้ความสำคัญกับตรงนี้เท่าไหร่นะครับ เพราะเรามองข้ามเรื่องพวกนี้ไปเลย แต่เราก็จัดแบบเหมาะสมตามสมควร มีแก้วแหวนเงินทอง ตามสิ่งที่มันพึงจะเป็นมงคล อีกอย่างทางฝ่ายคุณจ๋าเขาก็ไม่ได้มีการรีเควสใดๆ ด้วย แหวนก็ 5 กะรัตกว่าครับ แต่ว่าแหวนในโบสถ์จะเป็นอีกวงหนึ่งนะครับ วงนั้นจะเป็นแหวนที่เราใส่กันประจำทุกวัน ส่วนวงนี้อาจจะใหญ่เกินไปหากต้องใส่ทุกวัน (หัวเราะ) จริงๆ เพชรเม็ดนี้เป็นเพชรที่ผมซื้อเก็บไว้นานมากแล้วนะ ประมาณ 4 - 5 ปี ถามว่าซื้อไว้ให้เขาเลยมั้ย ก็ซื้อไว้ให้นั่นแหละ และก็เคยบอกเขาด้วยว่าจะมอบให้กับเขาด้วย ส่วนตัวเรือน เป็นแบบเดียวที่คุณพ่ออั๋นมอบให้กับคุณแม่อั๋นในวันแต่งงานเลยครับ เหมือนเป๊ะทุกอย่าง”

จ๋า : “จ๋าก็ชอบค่ะแหวนวงนี้ อั๋นให้อะไรก็ชอบหมด”

เจ้าสาวฝากไข่ไว้หลายปีแช่แข็งไว้มหาศาล บอกอายุเยอะแล้ว จะรีบมีทายาทให้เร็วที่สุด ยันไม่เอาเรื่องลูกมาเป็นเงื่อนไขทำให้กดดัน ทำให้ทุกข์

จ๋า : “คิดว่าอายุเยอะแล้ว แล้วก็คิดว่าจะรีบมีทายาท เพราะเราอยู่ในวัยที่จริงๆ ต้องพยายามรีบมีแล้ว คิดว่าจะตั้งใจมีเลยเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้นเลย พร้อมเลย ถามว่ากังวลมั้ยว่าจะมีธรรมชาติหรือพึ่งแพทย์ จริงๆ ไม่ค่อยกังวลค่ะ เพราะว่าจ๋าวางแผนทุกเรื่องในชีวิต เคยฝากไข่ไว้ตั้งหลายปีแล้ว ส่วนจะทีลูกกี่คน ไม่รู้จริงๆ”

อั๋น : “อยู่ในวัยที่ไข่ใบสุดท้ายกำลังจะมาแล้ว (หัวเราะ) เรื่องลูกไม่รู้ว่าจะรออะไรแล้ว เพราะอายุเราก็แตะเลขสี่แล้วทั้งคู่ ส่วนถ้าเป็นในเรื่องของการฝากไข่คุณจ๋าเก็บไว้เยอะมาก (หัวเราะ) แช่แข็งเอาไว้อย่างมหาศาล ถามว่าตั้งใจจะมีลูกกี่คน ไม่รู้จริงๆ แต่ทั้งหมดทั้งปวง เราบอกกันว่าเราจะไม่เอาตรงนี้มากดดันนะ เราก็คิดว่าคงมีกันไม่ยากมั้ง แต่ถ้ามันจะไม่มี เราคิดว่าเราทั้งสองคนจะไม่ทุกข์ไปกับมัน เราเริ่มต้นจากการที่เรามีความสุขมากอยู่แล้วทั้งสองคน เราเป็นเพื่อนกันอยู่แล้ว เราจะไม่สร้างเงื่อนไขอะไรขึ้นมาว่าต้องเป็นแบบนั้นถึงจะสุขกว่านี้ ถ้าเกิดว่ามีอะไรที่ดีขึ้นกว่านี้ อั๋นจะถือว่าเป็นโบนัสหมดเลย เพราะทุกวันนี้เราเต็มแล้ว”

แพลนควงกันไปฮันนีมูนที่นิวยอร์ก บอกเจ้าสาวอยากไปดูโชว์ เอากลับมาทำทิฟฟานีโชว์ตัวเอง

จ๋า : “คิดว่าจะขอทำงานก่อน เพราะพอดีว่ามีงานอีเวนต์ที่ติดพันอยู่ แล้วหลังจากเดือนมีนาคมค่อยวางแผนกันว่าจะไปเที่ยวที่ไหน”

อั๋น : “จริงๆ เราไปเที่ยวกันบ่อย แต่เขามีบอกว่าอยากไปไหนบ้าง จริงๆ เขาบอกว่าอยากไปนิวยอร์ก แต่จริงๆ เขาไม่ได้อยากจะไปฮันนีมูนเท่ากับเขาอยากไปดูโชว์หรอก เขาจะเอากลับมาทำทิฟฟานีโชว์ของเขา (หัวเราะ) เขาไปทีไรก็จะบอกว่า เดี๋ยวจะไปกินร้านอาหารตรงนี้ เดี๋ยวเขาจะทำร้านอาหาร ธุรกิจทั้งนั้น แต่นิวยอร์กเป็นที่ที่เราก็ชอบ มีมุมโรแมนติกอยู่เยอะ คิดเอาไว้ว่าประมาณนี้ ถ้าถึงเวลาแล้วมันเปลี่ยนก็ค่อยว่ากัน แต่ว่าคงจะไปหลังจากงานมิสอินเตอร์เนชั่นแนลควีนของคุณจ๋า”

ยังไม่ได้จดทะเบียน

อั๋น : “เรื่องเรือนหออยู่บ้านอั๋น ยังไม่ได้จดทะเบียนเลย เพราะว่าช่วงนี้เรายุ่งกับการจัดงานต่างๆ และคุณจ๋าเกี่ยวพันกับธุรกิจค่อนข้างจะเยอะ และมีเรื่องของคุณพ่อที่ยังสะสางไม่เสร็จด้วย”

จ๋า : “เดี๋ยวสักพักหนึ่ง จะเข้าไปทำเรื่องของกฎหมายต่อ เพราะว่าจ๋ามีอะไรหลายอย่างที่ผูกพันกับกฎหมาย จ๋ามีหลาย

เจ้าสาวหยอดเจ้าบ่าวเป็นคนที่วางใจจะนอนหลับอยู่ข้างๆ

อั๋น : “ก็ถามเขาว่าแต่งหน้านอนมั้ย (หัวเราะ) ไม่หรอกๆ ล้อเล่นๆ เขาเป็นแบบนี้มาตลอด จริงๆ แล้วเขาเป็นคนแต่งหน้าน้อย แต่งตัวก็น้อย ทำผมก็สวยอยู่ 2 ชม. ม้วนทั้งคืน เขาเป็นคนไม่ค่อยแต่ง เราเลยรู้สึกว่าไม่ได้สำคัญอะไรขนาดนั้น”

จ๋า : “โมเมนต์ที่ตื่นมาแล้วเจอกัน จริงๆ แล้วจ๋าเห็นเขาตลอดเวลาอยู่แล้ว เมื่อก่อนก็เฟซไทม์กันตลอด เพราะฉะนั้นรู้สึกว่า ความผูกพันของเรามีเยอะมากอยู่แล้ว จนมีความรู้สึกว่าคนนี้แหละที่เราวางใจ นอนหลับอยู่ข้างๆ”

จ๋า : “จ๋าน่าจะเป็นคนโชคดีนะ เพราะว่าผู้หญิงที่อายุป่านนี้ ผู้ชายคงหาไม่เจอแล้วไง แล้วคงมีหลายเรื่องที่คนอื่นคิดไปเองเกี่ยวกับอั๋น เลยเหลือรอดมาให้จ๋าได้ (หัวเราะ) เพราะฉะนั้นเราโชคดีที่อั๋นเขาเป็นคนน่ารัก และเป็นคนใจดี พิถีพิถันทุกเรื่อง เราจะวางใจในการที่จะเป็นคู่ชีวิตเลยคิดว่าเราเป็นคนที่โชคดีมากจริงๆ”

อั๋น : “มันเป็นเรื่องของความลงตัวที่มันเย็นแล้วก็สบายใจในการอยู่ด้วยกัน เรามีการปรับตัวที่อั๋นรู้สึกว่าเราไม่ต้องฝืนในการเปลี่ยนแปลงอะไรเลย มันง่ายไปหมดเลย มันอาจจะเป็นด้วยวัยที่เราสองคนนิ่งพอที่จะมีสติทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าเราจะทะเลาะ หรือมีโกรธกัน เป็นห่วงกันมันจะย้อนกลับมาให้เรามีสติ ก่อนจะพูดทุกอย่างเลย มันไม่มีอะไรที่เราทำไปก่อนคิด มันดีนะ ฟังดูเหมือนเพอร์เฟ็กต์ไปหมด แต่จริงๆ มันไม่ขนาดนั้น อั๋นรู้สึกว่ามันง่ายจริงๆ อย่างงานแต่งงานที่มีรายละเอียดเยอะขนาดนี้ แต่เราขัดกันไม่ถึง 3 เปอร์เซ็นต์ มีทะเลาะกันแค่ว่าแล้วจะให้ใครเลือก ถ้าเขาบอกว่าอั๋นเลือกเลย เราก็จะเลือกแล้วเขาจะวางใจ ถ้าเขาบอกว่างั้นจ๋าเลือกนะ เราก็จะให้เขาเลือกแล้วจบเลย ไม่ต้องตรวจอะไรอีกแล้ว เพราะเรารู้กัน เหมือนรู้เบอร์อ่ะว่ารองพื้นไม่ผิดสีแน่นอน”

ไม่สัญญาเพราะไม่อยากผิดสัญญา แต่จะทำทุกอย่างให้ดี

อั๋น : “อั๋นว่า เราไม่รู้จะสัญญาอะไร แต่ส่วนใหญ่สิ่งที่คนอยากให้เราสัญญามักจะเป็นสิ่งที่มีแนวโน้มจะผิดสัญญาหรือทำไม่ได้ เราเลยพยายามจะสร้างคำสัญญาขึ้นมา เพราะฉะนั้นเป็นอันว่า เรามีแต่ความตั้งใจดีกว่า อั๋นคิดว่าคำว่าตั้งใจ อาจจะยิ่งใหญ่กว่าคำสัญญาด้วยซ้ำ คนที่คิดคำนี้ก็ดีมาก เรามีแต่ความตั้งใจที่จะทำให้ดีที่สุดจริงๆ ต่อหน้ากล้องมหาศาลขนาดนี้ เป็นสิ่งที่อั๋นไม่ต้องขอด้วยซ้ำว่าเขาจะทำแบบนั้น แบบนี้ให้เรามั้ย เพราะตั้งแต่วันที่เขาตอบเซย์เยส ที่จะแต่งงานกับเรา อั๋นก็รู้สึกว่าเขาเปลี่ยนไป ไม่ได้หมายความว่าเมื่อก่อนเขาไม่ดีนะ แต่เราเห็นถึงความตั้งใจที่เราไม่ต้องเอ่ยปาก แต่เขาทำให้”

จ๋า : “เราก็ผ่านชีวิตในเรื่องของการเป็นโสดมานาน (หัวเราะ) ครั้งนี้มันเป็นการที่ผู้หญิงคนหนึ่ง ตัดสินใจแล้วว่าจะสร้างครอบครัว สิ่งที่เราตั้งใจมากจริงๆ ในเรื่องของการมีความครัว คือ การพัฒนาคนด้วย ถ้ามีลูกเราจะพัฒนาให้เป็นคนที่ดีต่อไป หรืออยู่ในสังคมที่ดี เพราะฉะนั้นมันเป็นเรื่องที่จ๋าบอกกับเขา และเราพยายามที่จะทำให้ดีต่อไป เป็นรายละเอียดที่เราสองคนตั้งใจจะทำให้ดีที่สุด ในการเป็นคนที่อยู่ในสังคมให้ดีที่สุด”