Inside Dara
ที่มา 'ท่าพับเป็ด' ใหม่ ดาวิกา ถวายตัวสุดสยิว ในบท ท้าวศรีสุดาจันทร์

สร้างเสียงฮือฮาตั้งแต่ปล่อยสปอยล์สั้นๆเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ตอกย้ำความสนใจอีกครั้ง สำหรับบทบาทใหม่ของนางเอกสาวมากความสามารถ "ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่" ที่ปรากฏตัวอย่าง ซีรีส์ "แม่หยัว The Empress of Ayodhaya" กับการรับบท "ท้าวศรีสุดาจันทร์" สุภาพสตรีที่ทรงอำนาจ และ แม่อยู่หัว แห่งอโยธยา หน้าที่อันยิ่งใหญ่ที่เดิมพันด้วยอำนาจ และหัวใจ

ฉากที่หลายคนต่างกล่าวถึง คงไม่พ้นกับท่าทางการถวายตัวของ ใหม่ ดาวิกา ที่สวมบทแม่อยู่หัว ก่อนที่จะไปถึงวันออนแอร์เรื่องแม่หยัว พามาทำความรู้จักกับ ท่าถวายตัว หรือที่เรียกว่า "ท่าพับเป็ด" อันเลื่องชื่อ ข้อมูลจาก "พิทยา บุนนาค, เผ่าทอง ทองเจือ, นพ.วิบูล วิจิตรวาทการ"

ที่มา "ท่าพับเป็ด" : ท่าแรกที่บังคับตามจารีตประเพณีกฎมณเฑียรบาล การนำหญิงสาวถวายตัวให้เป็นบาทบริจาริกาของกษัตริย์ ถือเป็นธรรมเนียมตั้งแต่สมัยโบราณ เพื่อคอยปรนนิบัติรับใช้และพยุงฐานะ ซึ่งการถวายตัวต้องผ่านการฝึกท่ากามสูตรบางท่าตั้งแต่เล็ก

สำหรับ "การถวายตัว" ถือเป็นธรรมเนียมโบราณมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา คือ การนำลูกสาวหรือหลานสาว ทูลเกล้าถวายตัวให้เป็นบาทบริจาริกาของกษัตริย์ เป็นไปเพื่อพยุงฐานะทางเศรษฐกิจสังคม และการเมืองของสมาชิกในตระกูลตนด้วยเช่นกัน จึงทำให้พระราชสำนักฝ่ายในคับคั่งไปด้วยสุภาพสตรีที่คอยปรนนิบัติรับใช้กษัตริย์

ซึ่งการถวายตัวเป็นมเหสีของกษัตริย์ พระแท่นบรรทมจะอยู่ใต้เศวตฉัตร เจ้าจอม หรือผู้หญิงจากการถวายตัว จะขึ้นไปนอนบนพระแท่นบรรทมไม่ได้ จะมีพระแท่นรองเวลาถวายงาน เท้าเจ้าจอมจะชี้ไปที่พระแท่นก็ไม่ได้ จึงมีท่ากามสูตรที่จะเก็บเท้าไม่ให้ชี้ ผู้หญิงมีตระกูลที่จะถวายตัว ต้องฝึกท่าที่คล้ายคลึงกับท่าโยคะบางท่าตั้งแต่เล็กครับ

ขั้นตอนการทำท่าพับเป็ด ถวายตัว : นอกจากนี้ บรรดาหญิงสาวต้องผ่านการล้างและอบร่ำอวัยวะเพศอย่างพิถีพิถัน โดยต้องอาบน้ำ ทาขมิ้น พรมน้ำอบแต่งตัวสวยงาม หลังจากนั้นต้องนั่งบนกระโถนสักพักใหญ่ ซึ่งในกระโถนนั้นจะมีของหอมกลิ่นแรงใส่ไว้ เพื่อรมให้อวัยวะสืบพันธุ์และช่องคลอดนั้นหอม โบราณเรียกการเตรียมตัวนี้ว่า #อบเต่า จากนั้นจึงถือว่าพร้อม เพราะหอมทั้งนอกและใน

สาเหตุที่ต้องทำ ท่าพับเป็ด : "ท่า" แรกในการถวายตัวคือ พนมมือนอนหงายใน ท่า "พับเป็ด" ท่าพับเป็ดเป็นท่าแรกที่ถูกกำหนดไว้ในกฎมณเฑียรบาลตั้งแต่สมัยอยุธยา และเป็นท่าแรกที่บังคับตามจารีตประเพณี ซึ่งเป็นท่าถวายตัว เพื่อไม่ให้ตีนของหญิงที่กษัตริย์กำลังทรงร่วมเพศไปสัมผัสพระวรกายของพระเจ้าแผ่นดิน ซึ่งตามความเชื่อชาวสยาม เท้าเป็นของต่ำ ไม่สามารถถูกหรือสัมผัสพระเจ้าแผ่นดิน ที่ประหนึ่งเทพเจ้าอันสูงสุด แม้แต่เพียงพระบาทของพระองค์ ฉะนั้นท่าพับเป็ดของผู้หญิงจึงกลายเป็นท่าแรกและท่าบังคับตามจารีตประเพณี แต่ท่าร่วมเพศหลังจากนั้น จะขึ้นอยู่กับพระราชนิยมส่วนพระองค์