Inside Dara
ในหลวง ในฮอลลีวูด : กับ อเมริกันอันตราย, เพลงพระราชนิพนธ์ในบรอดเวย์ และเบื้องหลัง “ฉากกระบวนพยุหยาตราชลมารค” ใน “80 วันรอบโลก”

เรื่องราว และพระบรมฉายาลักษณ์ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กับบุคคต่างๆ เหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงประวัติศาสตร์ที่สำคัญสำหรับคนไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ของฮอลลีวูดด้วยเช่นเดียวกัน

และหนึ่งในภาพซึ่งเป็นที่จดจำมากที่สุดก็คงจะเป็นภาพที่สื่อต่างชาติเรียกว่าการพบกันระหว่าง “King of Thailand” กับ “King of Rock n’ Roll” ที่ชื่อว่า เอลวิส เพลสลี นั่นเอง

ในหลวง ในฮอลลีวูด : กับ อเมริกันอันตราย, เพลงพระราชนิพนธ์ในบรอดเวย์ และเบื้องหลัง “ฉากกระบวนพยุหยาตราชลมารค” ใน “80 วันรอบโลก”

“ในหลวง” เสด็จเยือนสหรัฐฯ เมื่อปี 2503

โดยภาพดังกล่าวถ่ายขึ้นในปี 1960 ระหว่างพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ และได้มีโอกาสเสด็จไปที่โรงถ่ายภาพยนตร์ของ Paramount Studios พร้อมด้วย สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งขณะนั้นกำลังมีการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง G.I Blues อยู่พอดี และเรียกได้ว่าเป็นช่วงที่โด่งดังสุดขีดศิลปินหนุ่มชาวสหรัฐฯ

ซึ่งในการเสด็จเยือนสหรัฐฯ ครั้งเดียวกันนั้นนักแสดงตำนานฮอลลีวูดอย่าง บ็อบ โฮป และ ลูซิล บอล ยังได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย

นอกจากนั้นพระองค์ยังได้เสด็จไปเยือนสวนสนุกชื่อดังอย่าง “ดิสนีย์แลนด์” และได้พบกับผู้ก่อตั้งบริษัทอย่าง วอลต์ซ ดิสนีย์ ที่ตอนนี้ได้กลายเป็นยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมบันเทิงไปแล้ว โดยเพจเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า Disney and More ได้ร่วมถวายอาลัยด้วยการเผยแพร่พระบรมฉายาลักษณ์หายากของ “ในหลวงรัชกาลที่ ๙” พร้อมพระราชโอรส พระราชธิดา

โดยภาพชุดผลงานของตากล้องจากนิตยสาร LIFEเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการเมื่อ พ.ศ. 2503 พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ , สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์ สยามมกุฎราชกุมาร และ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

ซึ่งในการเสด็จฯ ครั้งนั้น ยังมี วอลเตอร์ ดิสนีย์ ผู้ก่อตั้งสวนสนุก Disney ที่ปัจจุบันได้กลายมาเป็นบริษัทบันเทิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเฝ้าฯ รับเสด็จ และนำชมสวนสนุกด้วย ซึ่งทาง Disney and More ยังระบุว่า วอลเตอร์ ดิสนีย์ ยังมีวันคล้ายวันเกิด คือ วันที่ 5 ธ.ค. ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพด้วย

ในหลวง ในฮอลลีวูด : กับ อเมริกันอันตราย, เพลงพระราชนิพนธ์ในบรอดเวย์ และเบื้องหลัง “ฉากกระบวนพยุหยาตราชลมารค” ใน “80 วันรอบโลก”

“ในหลวง” กับ “อเมริกันอันตราย”

มาร์ลอน แบรนโด ก็เป็นคนดังจากฮอลลีวูดอีกคนที่มีโอกาสเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเขา และผู้กำกับ จอร์จ อิงลุน แห่งหนังตลกเสียดสีการเมือง The Ugly American ได้เดินทางมาเมืองไทยเพื่อจัดฉายรอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์เรื่องนี้เมื่อในวันที่ 1 เม.ย. ปี 1963 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จในรอบฉายพิเศษดังกล่าวด้วย

โดย The Ugly American หรือ “อเมริกันอันตราย” เป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากหนังสือสุดอื้อฉาวของ ยูจีน เบอร์ดิก และ วิลเลียม เลดเดอเรอร์ เกี่ยวกับทัศนคติของชาวอเมริกันในประเทศเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ระหว่างการต่อสู้กับคอมมิวนิสต์ ซึ่งสุดท้ายความหยิ่งยะโส และการปฏิเสธที่จะเรียนรู้ทำความเข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่น กลับทำให้ชาวอเมริกันต้องพ่ายแพ้อย่างยับเยิน

โดยหนังยังมี ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช รับบทเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศสมมุติในเรื่อง ก่อนที่เขาจะได้กลายเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยในเวลาต่อมา ส่วนชื่อประเทศ “สารขัณฑ์” ในหนังก็กลายเป็น “ชื่อเล่น” ของประเทศไทยไปโดยปริยาย

ในหลวง ในฮอลลีวูด : กับ อเมริกันอันตราย, เพลงพระราชนิพนธ์ในบรอดเวย์ และเบื้องหลัง “ฉากกระบวนพยุหยาตราชลมารค” ใน “80 วันรอบโลก”

“ในหลวง” กับ “ไมค์ ท็อดด์” จาก “เพลงพระราชนิพนธ์” ในละครบรอดเวย์ ถึงฉากสำคัญในหนัง “80 วันรอบ โลก”

แต่ไม่ใช่แค่ได้พบเท่านั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวยังทรงมีส่วนร่วมกับผลงานของทางฮอลลีวูดด้วย โดยเฉพาะเพลงของพระองค์ที่เคยถูกเลือกใช้ในงานระดับบรอดเวย์มาแล้ว และยังเป็นการใช้ “พระนามแฝง” ในการทำงานว่า Bhumibol and Chakraband ด้วย

โดยเมื่อปี 1950 ผู้กำกับละครเวทีชื่อดัง “ไมเคิล ท็อดด์” ซึ่งต่อมาเป็นที่รู้จักในฐานะสามีคนที่ 3 ของ อลิซาเบ็ธ เทย์เลอร์ และยังเป็นผู้อำนวยการสร้างชั้นนำของฮอลลีวูด มีผลงานอย่างหนังเรื่อง Around the World in 80 Days ได้เลือกเพลงพระราชนิพนธ์ไปใช้ในโชว์บรอดเวย์เวทีเรื่อง Michael Todd's Peep Show โดย อาจารย์ สมเกียรติ อ่อนวิมล ได้เคยเขียนเล่าเกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ว่า

“Todd ก็ได้อ่านข่าวเกี่ยวกับพระองค์ในหนังสือพิมพ์แล้วติดต่อพระองค์ไป หลังจากนั้นไม่กี่วัน Todd ก็ได้รับพัสดุไปรษณีย์กลับมาห่อหนึ่ง ภายในมีเพลงโดยเจ้าชายภูมิพลอยู่ 6 เพลง ซึ่ง Todd ได้นำไปใช้ประกอบละคอนระบำเปลื้องผ้าบนเวทีบรอดเวย์เรื่อง “Peep Show” เพลง Blue Night (อาจหมายถึง “Blue Day / อาทิตย์อับแสง” หรือ “H.M. Blues / ชะตาชีวิต”? ไม่แน่ใจ)* ถือเป็นเพลงที่ดีที่สุดของพระองค์ ซึ่ง Todd ใช้ในองค์ที่หนึ่งของละคอนฉากสุดท้าย โดย Billy Eckstine. เจ้าชายภูมืพลทรงบอกว่าจะมีอะไรให้ช่วยก็ทรงยินดี ให้ Todd โทรมาได้เลย แล้ว Todd ก็ติดต่อกลับไป.”

อาจารย์ สมเกียรติ ยังบอกอีกว่าต่อมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็ยังทรงช่วยเหลือ ไมเคิล ท็อดด์ ในการถ่ายทำฉากสำคัญในหนัง Around the World in 80 Days ด้วยการจัดหา "เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ที่โดดเด่นตระการตาท่ามกลางความงดงามโดยรอบ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์มีความยาวถึง 155 ฟุต 70 ฝีพาย พระราชอาสน์ทำด้วยทองคำ ว่ากันว่าฝีพายใช้เวลาซ้อมถึงสี่เดือน สำหรับเข้าฉาก 12 วินาทีในภาพยนตร์ ที่ต่อมา 80 วันรอบโลก ก็ไปไกลถึงขั้นส่งให้ ท็อดด์ ที่เป็นผู้อำนวยการสร้างคว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปี 1956