Inside Dara
คนไทยในต่างแดนร่วมสวดพระอภิธรรมแสดงความอาลัยี

คนไทยในต่างประเทศรวมตัวกันตามสถานที่ต่างๆ เพื่อร่วมแสดงความอาลัยและสวดพระอภิธรรมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ...

นางลัดดาวัลย์ ศรีสมวงศ์ ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำเมืองฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา รายงานว่าชาวไทยและชาวอเมริกัน ได้ไปร่วมแสดงความอาลัยและสวดพระอภิธรรมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศที่วัดพุทธาวาส เมืองฮิวส์ตัน จำนวนมาก ชาวไทยหลั่งน้ำตาด้วยความอาลัย ส่วนที่นครบอสตัน รัฐแมสซาชูเสตต์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อตอนเช้าวันที่ 15 ต.ค.ตามเวลาท้องถิ่นตรง นายธานินทร์ เจียรวรานนท์และครอบครัว พร้อมด้วยนายอาจน์เตาลานนท์ นำพวงหรีดไปวางที่จัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช นครบอสตัน เพื่อแสดงความอาลัย ในระหว่างเดินทางไปสหรัฐอเมริกา

ขณะที่นายไพโรจน์ ปักษาษิณ ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำนิวยอร์ก รายงานมาว่า วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับประเทศไทยวันที่ 15 ต.ค. นายวีรชัย พลาดิศัย เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยแห่งสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก และนายพรพงษ์ กนิษฐานนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์กใด้จัดให้คณะทูตานุทูตและคณะกงสุลใหญ่ จากประเทศต่างๆ ตลอดจน ชาวไทยในรัฐนิวยอร์กและรัฐใกล้เคียง ลงนามแสดงความอาลัย ในการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ โดยมีข้าราชการประจำและรัฐวิสาหกิจ ทีมไทยแลนด์ นักธุกิจ นักศึกษาได้ทยอยกันมาลงนามกันตลอดวัน ณ สถานคณะทูตผู้แทนถาวรไทยแห่งสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก

นายสมิทธิ์ ทรัพย์วิบูลย์ ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำรัฐจอร์เจีย รายงานมาว่า คณะสงฆ์ได้จัดพิธีสวดพระอภิธรรมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาททสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ มีกำหนด 7 วัน ที่วัดพุทธบูชา แอตแลนตา มลรัฐจอร์เจีย โดยพระเทพกิตติวิมล หัวหน้าคณะสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา (ธรรมยุติ) จัดให้มีพิธีสวดพระอภิธรรม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ซึ่งกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยจอร์เจียเทค นำโดยนายอธิภัทร วรรธอนันตชัย ประธานนักเรียนไทยและ ร.อ. จินตสิทธิ์ ประวิตร ณ อยุธยา หลานชายพล ต.ต.มรว.เจตจันทร์ ประวิตร ณ.อยุธยา นักศึกษาปริญญาเอก นำกลุ่มนักศึกษาไทยมาร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม ท่ามกลางความอาลัย

ที่ประเทศแคนาดา น.ส.แพรวพิมพ์ เขียวบริบูรณ์ ผู้สื่อข่าวไทยรัฐรายงานว่า นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี เอกอัครราชทูต ณ กรุงออตตาวา พร้อมภริยา ได้นำข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออตตาวา ได้เข้าร่วมพิธีทางศาสนาจัดโดยสมาคมไทย ณ กรุงออตตาวา ที่วัดราชธรรมวิริยาราม 1 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ภายในงานจัดพิธีสวดพระอภิธรรม ปฏิบัติสมาธิ และการบรรยายธรรม ซึ่งพสกนิกรชาวไทยในแคนาดา ต่างพร้อมใจสวมชุดดำไว้อาลัยและร่วมทำบุญเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ และแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ท่ามกลางความอาลัยโดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดสมุดลงนามแสดงความอาลัย เพื่อให้ชุมชนชาวไทยได้มีโอกาสร่วมน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายความอาลัย ที่สถานเอกอัครราชทูต จนถึงวันที่ 18 ต.ค.

ส่วนที่ประเทศเยอรมนี นายวรรณากร เหลืองนภา ผู้สื่อข่าวไทยรัฐ รายงานว่า นายธีรวัฒน์ ภูมิจิตร เอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน ได้เปิดให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศลงนามแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ในวันที่ 15 ต.ค. เวลา14.00-17.00 น. ที่อาคารวิลลา สถานเอกอัครราชทูตโดยมีผู้ไปลงนามแสดงความอาลัยจำนวนมากอย่างไม่ขาดสาย และวันที่ 16 ต.ค.เปิดให้ลงนามแสดงความอาลัยเวลา 09.00-17.00 น. พร้อมกันนี้ได้นิมนต์พระโสภณพุทธิวิเทศ หัวหน้าสงฆ์เบอร์ลิน พร้อมพระอีก 5วัด เข้าร่วมทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลครบ 7 วันในวันที่ 19 ต.ค. โดยนิมนต์พระมาร่วมพิธีกว่า 30 รูป

ที่ประเทศเวียดนาม นายมานพชัย วงศ์ภักดี เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย ได้จัดให้ข้าราชการ ชาวไทยและคณะทูตานุทูตชาติต่างๆ มาร่วมลงนามในสมุดลงนามแสดงความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ โดยมีชาวไทยในกรุงฮานอยจำนวนมาก และคณะทหารที่ไปศึกษาที่กรุงฮานอย เข้าร่วมแสดงความอาลัยท่ามกลางน้ำตานองหน้า นอกจากมีชาวเวียดนามที่ทำงานในบริษัทคนไทยและชาวเวียดนามทั่วไปได้มาลงนามแสดงความอาลัยพร้อมนำกระเช้าดอกไม้สีขาวน้อมถวายเพื่อแสดงความอาลัยด้วย

ส่วนที่นครโฮจิมินท์ นางอุรีรัตน์ รัตนพฤกษ์ กงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมิน์ นำชาวไทยและชาวเวียดนามในนครโฮจิมินห์และจังหวัดใกล้เคียงร่วมลงนามแสดงความอาลัยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ณ สถานกงสุลใหญ่ แน่นขนัดท่ามกลางความโศกเศร้าอาลัย จากนั้นร่วมถ่ายภาพหมู่รวมพลังความจงรักภักดีที่หน้าทำเนียบทูต