Inside Dara
ไม่ยึดเงิน! ไม่ริบมงกุฎคืน! มิ้นต์ นางงามเก็บขยะ อยากเรียนสูงๆ

น้องมิ้นต์ ขนิษฐา ผาแสง สาวน้อยวัย 17 ปี นางงามชนะเลิศจากเวที มิสอันเซนเซอร์นิวส์ไทยแลนด์ Miss Uncensored News Thailand 2015 ที่โด่งดังสนั่นเน็ตโดยไม่ต้องแอ่นอกโชว์เสียว เพราะน้องมิ้นต์ทำงานคุ้ยขยะหาเงินช่วยแม่ ประเด็นดราม่าแซ่บเริ่มจาก น้องมิ้นต์บอกว่าจบ ม.6 ไปๆ มาๆ กลับบอกว่ายังเรียนไม่จบ ม.3 จึงมีข่าวลือว่าทางกองประกวด มิสอันเซนเซอร์นิวส์ไทยแลนด์ Miss Uncensored News Thailand 2015 จะริบมงกุฎ และยึดของรางวัลที่ได้มาคืนทั้งหมด โทษฐานที่โกหกหน้าตาย ไม่บอกความจริงตั้งแต่แรกเรื่องวุฒิการศึกษา

น้องมิ้นต์ ขนิษฐา ผาแสง สาวงามผู้ชนะเลิศจากเวที มิสอันเซนเซอร์นิวส์ไทยแลนด์ Miss Uncensored News Thailand 2015 คนแรกของไทย กล่าวเปิดใจกับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ทำไมถึงต้องโกหกว่าเรียนจบ ม.6? "ก็กลัวว่าจะไม่ได้สมัครค่ะ กลัวว่าทางกองประกวดจะไม่รับสมัคร เพราะหนูเรียนยังไม่จบ ม.3 เลย ก็เลยต้องบอกไปก่อนว่า จบ ม.6 ค่ะ" รู้สึกยังไงที่ได้เคลียร์กันแล้ว ทางกองประกวด มิสอันเซนเซอร์นิวส์ไทยแลนด์ Miss Uncensored News Thailand 2015 สรุปแล้วว่าไม่ยึดมงกุฎ ไม่ริบของรางวัลที่ได้มา ยังให้ดำรงตำแหน่งอยู่ต่อไปได้? "ขอบคุณมากๆ ที่ให้โอกาส ซึ่งหนูก็สารภาพผิดขอโทษในเรื่องที่โกหกไป และสัญญากับตัวเองว่าจะไม่โกหกอีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ขอบคุณที่เข้าใจในเจตนาของหนูที่ต้องโกหกไปค่ะ"

มีสถานศึกษาใจดี จะมอบทุนเรียนฟรี ม.6 จนจบปริญญาตรี จริงหรือไม่? "ก็มีติดต่อเข้ามาบ้างเหมือนกันค่ะ แต่รายละเอียดต้องไปถามกับพี่เดซี่ (สมชาย เล็กน้อย ผู้จัดการกองประกวดมิสอันเซนเซอร์นิวส์ไทยแลนด์) อีกทีหนึ่งค่ะ ว่าติดต่อกันไปถึงไหนแล้ว" ใจจริงมิ้นต์ อยากจะเรียนจนถึงระดับไหน ปริญญาตรี โท หรือว่าเอกไปเลย? "ก็อยากจะเรียนให้สูงที่สุดเท่าที่จะเรียนได้ค่ะ ก็ได้แค่ฝันค่ะ เพราะความจริงคือ หนูต้องหยุดเรียนเพราะไม่มีเงิน หนูต้องออกมาช่วยแม่เก็บขยะขายหากินไปวันๆ ยังดีที่มีน้าคอยดูแลหนูอยู่บ้าง หนูเป็นคนชอบเรียนหนังสือค่ะ แต่ก็ชอบทำงานด้วย เพราะมีงานก็ได้เงิน เอามาเรียนหนังสือได้คะ เอามาใช้จ่ายประจำวันได้ และที่สำคัญจะได้เอาไปให้แม่ด้วยค่ะ"

เมื่อวานก่อน และวันนี้ ก็มีสื่อมารุมสัมภาษณ์เยอะมากๆ ถึงที่บ้านเลย? "ใช่ค่ะ ตื่นเต้นมากๆ หนูพูดไม่เก่งด้วย ไม่คิดว่าพี่ๆ สื่อจะสนใจกันมากมายขนาดนี้ หนูก็ขอขอบคุณพี่ๆ สื่อทุกคนด้วยนะคะ ที่ใจดีเมตตาหนู" มีแฟนคลับมิ้นต์อยู่ด้วย? "ก็พอมีค่ะ ไม่ได้มากมายอะไร เพราะหนูก็เพิ่งเข้ามาในวงการ หลังจากมีข่าวออกไป เวลาไปไหนมาไหนคนก็จะจำได้ รู้จักกันเยอะ ก็มีเข้ามาขอถ่ายรูปบ้าง มีให้กำลังใจทางเฟซบุ๊กบ้างค่ะ" มิ้นต์เคยไปประกวดมิสอินเตอร์เนชั่นแนลไทยแลนด์ Miss International Thailand 2015 มาด้วย? "ใช่ค่ะ ได้แค่ไปสมัคร ตกรอบแรกไปก่อนค่ะ (ยิ้ม)"

เดซี่ สมชาย เล็กน้อย ผู้อำนวยการกองประกวด มิสอันเซนเซอร์นิวส์ไทยแลนด์ Miss Uncensored News Thailand 2015 และยังเป็นบรรณาธิการบริหาร นิตยสารบันเทิงชื่อดังหลายเล่ม อาทิ เอ็กซ์คลูซีฟ สตาร์ Exclusive Star, สตาร์วอนท์เต็ด Star Wanted ,ผ่าดวงโหรดัง และ อันเซ็นเซอร์นิวส์ไทยแลนด์ Uncensored News Thailand ให้สัมภาษณ์ช้าๆ ชัดๆ กับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์

ทำไมถึงไม่ปลด ไม่ริบรางวัลคืน เพราะน้องมิ้นต์โกหกเรื่องวุฒิการศึกษา การโกหกกลายเป็นเรื่องที่ยอมรับกันได้แล้วเหรอในสังคมไทย โกหกอย่างสุจริตหรือไม่อย่างไร? "ต้องบอกดังๆ ก่อนว่า เรื่องโกหก ไม่ว่าจะโกหกในรูปแบบใด เราไม่สนับสนุน ไม่ส่งเสริม ทางเราได้มีการตำหนิและสั่งสอนน้องไปแล้วในเรื่องการโกหก ว่าอย่าทำอีกเด็ดขาด ไม่ว่าจะโกหกเรื่องอะไรก็ไม่ควรทำเด็ดขาด ถ้าคิดอยากจะทำงานในวงการบันเทิง อย่ามาโกหกหน้าตายกันแบบนี้อีก เพราะจุดจบของคนปลิ้นปล้อน เราก็เห็นๆ กันอยู่หลายคนว่าจบไม่สวยสักคน

"ถ้าพิจารณาอย่างตรงไปตรงมา น้องก็ทำไม่ถูกต้องที่มาโกหกกับกองประกวดว่า จบ ม.6 ทั้งๆ ที่ความจริง น้องยังไม่ได้จบ ม.3 ด้วยซ้ำไป แต่เราพิจารณาน้องมิ้นต์จากหลายๆ ด้านด้วยกัน มองเจตนาของการโกหกครั้งนี้ว่าเป็นยังไง ซึ่งเราพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว น้องมิ้นต์มีเจตนาดีที่อยากจะเข้ามาประกวด เพื่อหาเงินไปเรียนหนังสือต่อ เพื่อหาเงินช่วยแม่ที่ทำงานเก็บขยะ ตรงจุดนี้น่าชื่นชมและน่ายกย่องมากๆ ในการคิดดีทำดีของน้องนะคะ

"ส่วนอีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ ช่วงเก็บตัว ทำกิจกรรมก่อนการประกวดตัดสิน น้องนิสัยดีน่ารัก เข้ากับทีมงานได้ดี มีวินัย เชื่อว่าตรงจุดนี้กองประกวดนางงามทุกเวทีในโลกนี้ ต้องเอามาพิจารณาประกอบด้วย จะสวยอย่างเดียว แต่นิสัยไม่ดี ทำงานร่วมกับคนอื่น เข้ากับทีมงานไม่ได้ ก็ไม่รู้จะเอามาทำไม จริงมั้ยคะ ส่วนเรื่องรูปร่างหน้าตา น้องก็สวยประมาณหนึ่ง ออกแนวน่ารักมากกว่าเพราะอายุน้อยยังเป็นเด็กอยู่ อีกอย่างที่สำคัญวันตัดสินบนเวที น้องมิ้นต์ทำได้ดี ชนะใจกรรมการก็เลยชนะไปคะ"

แต่ก็มีเสียงโห่ ประมาณว่าน้องมิ้นต์ไม่น่าจะได้ที่ 1 คนที่ได้รองแจ่มกว่าเยอะ? "เรื่องโห่ ยอมรับว่ามีจริง เพราะกองเชียร์ก็ต้องเชียร์เด็กของตัวเอง จริงมั้ยคะ แต่จากเหตุผลที่เล่าๆ มาน้องมิ้นต์เหมาะสมที่สุดแล้วกับตำแหน่ง มิสอันเซนเซอร์นิวส์ไทยแลนด์ Miss Uncensored News Thailand 2015 จริงๆ ทางกองประกวดมิสอันเซนเซอร์นิวส์ไทยแลนด์ของเรา ไม่ได้คำนึงเรื่องวุฒิการศึกษา เราเปิดกว้างให้กับสาวงามในทุกระดับการศึกษา กองประกวดเราไม่ได้กำหนดเอาไว้ว่าต้องจบขั้นต่ำ ป.6 ม.3 ม.6 หรือจะต้องจบปริญาญาตรี"

ไม่ได้กำหนดเรื่องวุฒิการศึกษาในการสมัคร แสดงว่าเวทีมิสอันเซนเซอร์นิวส์ไทยแลนด์ Miss Uncensored News Thailand 2015 ก็ไม่มีมาตราฐานเพียงพอในจุดนี้? "(รีบพูดไว) เรามีมาตรฐานในการจัดการประกวดนะคะ ผลงานที่ผ่านมาเป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า เราทำงานกันเป็นอย่างไร เรื่องวุฒิการศึกษาของผู้เข้าสมัคร เราให้ความสำคัญเหมือนกัน คือไม่ได้กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำเอาไว้ คือคุณจะจบมาระดับไหน เราให้โอกาสคุณ เรารับสมัครหมด"

"เราให้โอกาสคนในทุกระดับการศึกษา อย่างรองอันดับ 3 (น้องฟ้า เกศรินทร์ ไชยโชค) ก็จบ ม.3 น้องฟ้าเคยทำงานในโรงงาน ได้วันละ 300 บาท พอเก็บเงินได้ก้อนหนึ่ง ก็ไปขายเสื้อผ้าตามข้างถนน ตกกลางคืนไปเป็นสาวเสิร์ฟ ที่ร้านแถวศรีนครินทร์ ก็มักจะโดนหนุ่มๆ ลวนลามจนต้องลาออก น้องฟ้าก็สู้ชีวิตดีนะ ทำงานหาเงินจนเรียนจบ ม.3

น้องฟ้า เกศรินทร์ ไชยโชค รองอันดับ 3 มิสอันเซนเซอร์ไทยแลนด์ ที่จบการศึกษา ม.3

"อย่าลืมค่ะว่า บางคนที่ยากจนจริงๆ เงินที่จะซื้อข้าวมากินในแต่ละมื้อก็ยังไม่มีเลย เด็กบางคนสวยใส หน้าตาดี นิสัยดี แต่เรียนมาน้อย บ้านยากจนจริงๆ ต้องหยุดเรียนเพื่อออกมาทำงาน พ่อแม่ไม่มีเงินส่งให้เรียนสูงๆ ได้ เราจะตัดสิทธิ์เลย ไม่รับเขามาประกวดเพื่อพิจารณากันก่อนเหรอคะ ขอย้ำค่ะว่า การศึกษาสำคัญมากๆ แต่มันไม่ใช่ทั้งหมดที่เรานำมาพิจารณาผู้เข้าประกวดในเวทีเรา เป็นแค่ส่วนหนึ่ง นอกจากเรื่องการศึกษาที่เราไม่จำกัดแล้ว คอนเชปต์ของเวที มิสอันเซนเซอร์นิวส์ไทยแลนด์ Miss Uncensored News Thailand 2015 คือการให้ความเสมอภาค ในเรื่องสิทธิเสรีภาคทางเพศ จึงได้จัดประกวดให้ทั้งสาวแท้และสาวเทียม มาร่วมประกวดบนเวทีเดียวกันได้ ซึ่งเป็นเวทีแรกและเวทีเดียวของไทยและของโลกที่จัดแบบนี้"

ทางกองประกวดจะควักเงินเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือน้องมิ้นต์ และแม่อีกด้วย? "(ยิ้ม) คงไม่ถึงขนาดนั้น บอกตรงๆ ไม่แอ๊บเลย กองประกวดเราไม่ได้รวยอะไรนะคะ (หัวเราะ) เพิ่งจัดงานเป็นปีแรก ถ้าช่วยได้ก็คงช่วยเรื่องการหางานในวงการให้น้องไปแทนค่ะ ช่วยสนับสนุนเรื่องการเรียนต่อ ต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีหลายๆ ท่านด้วยพอรู้ข่าวว่าน้องมิ้นต์ทำงานเก็บขยะช่วยแม่ ก็ช่วยหางานมาให้น้องมิ้นต์กันเยอะมากๆ สถานศึกษาบางแห่งก็ใจดีน่ารักมากๆ เสนอจะให้ทุนเรียนฟรีกับน้องมิ้นต์ด้วย ตรงจุดนี้ดีมากๆ ค่ะ เราอยู่ในสังคมเดียวกัน อะไรช่วยกันได้แบ่งปันกันได้ ก็ควรจะทำให้แก่กันคะ"

เดินสายประกวดหาเงินช่วยครอบครัว

บางกระแสเมาท์หนักมากๆ ถึงมากที่สุดๆ ว่าคุณเดซี่เป็นคนปั่นข่าว สร้างเรื่องวางแผนอย่างดี เพื่อให้น้องมิ้นต์ดังกระหึ่มขึ้นมา? "ดีค่ะที่ถามมา เพราะเดซี่ก็ได้ยินมาบ้างเหมือนกันว่า เรื่องนี้เดซี่ปั่นข่าวเองหรือไม่ คนที่คิดไม่ดี ยังไงก็ต้องหาจุดมาโจมตีกันได้ ปากคนความคิดคนห้ามกันยากจริงๆ คะ เดซี่ขอตอบแบบนี้ก็แล้วกันว่า สมัยนี้ถ้าอะไรที่มันไม่จริง มันอยู่ได้ไม่นาน สักวันก็ต้องโดนลากไส้ เรื่องตรวจสอบที่มาที่ไปทำได้ไม่ยาก สื่อหลายๆ สำนักที่มาทำข่าวน้องมิ้นต์ ตั้งแต่เมื่อวานก่อน ก็ต้องสืบมาแล้วว่าจริง ไม่จริง ถ้าเป็นเรื่องโกหก เชื่อว่าสื่อก็คงไม่สนใจไม่มาทำข่าวกันเยอะขนาดนี้ เดซี่ขอยืนยันว่าเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นมา มันเป็นไปตามเรื่องราวของมันจริงๆ".