Inside Dara
แพทย์ห่วง "เป้า สายัณห์" มะเร็งระยะสุดท้าย!

แพทย์แถลงอาการ “สายัณห์ สัญญา” ยังไม่ฟันธงมะเร็ง 100% แต่ถ้าเป็นก็คือระยะสุดท้าย ด้านภรรยารับครอบครัวช็อกหลังรู้ข่าว บอกสามีเตรียมบวชตลอดชีวิตถ้าหาย ขณะที่เพื่อนศิลปินเตรียมจัดคอนเสิร์ต “วันอำลาขวัญใจคนเดิม" แจงข้อขัดแย้ง "ยอดรัก" สื่อเข้าใจผิด

ตกเป็นข่าวถึงอาการป่วยตั้งแต่ช่วงวันวานที่ผ่านมาสำหรับนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง “เป้า สายัณห์ สัญญา” ที่ตอนนี้กำลังนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศีวิชัย ซึ่งล่าสุดในช่วงบ่ายที่ผ่านมาของวันนี้ทางด้านน.พ.ถนอมชัย คู่ทวีธรรม ผอ.ร.พ.ศรีวิชัย และ พ.ญ.พรเพ็ญ เลิศศรีสถิต แพทย์ด้านอายุกรรมและแพทย์เจ้าของไข้ พร้อมนางวรรณพร สัมฤทธิ์ อายุ 48 ปี ภรรยาและลูกสาว 2 คน ได้แก่ น.ส.สุวามินี ดีเสมอ อายุ 25 ปี และ น.ส.ศิประภา ดีเสมอ อายุ 24 ปี ก็ได้ร่วมแถลงข่าวอาการป่วยของนักร้องลูกทุ่งชื่อดังขึ้น

ทั้งนี้ทีมแพทย์ผู้รักษาได้เปิดเผยว่าทาง "สายัณห์ สัญญา" ได้ถูกพาตัวมารักษาที่โรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม โดยมีอาการจุกแน่นบริเวณหน้าท้อง โดยก่อนหน้านั้นมีอาการทานอาหารไม่ค่อยได้มาประมาณ 3 เดือน น้ำหนักลดลงประมาณ 15 ก.ก. มีอาการของโรคเบาหวาน โลหิตจาง ซึ่งอาการป่วยครั้งนี้ค่อนข้างรุนแรงเพราะคนไข้มีอาการติดเชื้อนั่นเอง

"เมื่อตรวจเอ็กซเรย์ในท้องพบก้อนบริเวณตับอ่อนประมาณ 4 ซ.ม. บริเวณตับมีก้อนเนื้อขนาด 1-2 ซ.ม. กระจายประมาณ 10 ก้อน ในส่วนของการรักษาได้เจาะเลือดแล้วพบว่ามีเอ็นไซม์ของมะเร็งในตับหรือไม่ก็พบเชื้อที่ก่อให้เกิดมะเร็งอยู่ตามกระแสเลือด ซึ่งผลที่ออกมาคือมีสารซีเอ 199 เป็นสารที่พบในมะเร็งของตับอ่อน แต่ก็ต้องรอการเจาะชิ้นเนื้อตรวจยืนยันอีกครั้ง"

"ณ ตอนนี้ยังตรวจไม่ได้ ต้องรอให้ร่างกายของคนไข้แข็งแรงก่อน...จึงไม่ยืนยัน 100%ว่าเป็นมะเร็งหรือไม่ ต้องรอผลชิ้นเนื้อยืนยัน ขณะนี้คนไข้ร่างกายมีแรงมากขึ้น สามารถรับประทานอาหารได้ ขณะนี้ต้องรอผลเพาะเชื้อดูว่าอาการไข้มีการติดเชื้อจากที่ไหนไหม สิ่งที่เป็นห่วงมากที่สุดในตอนนี้คือการรับประทานอาหาร เนื่องจากคนไข้มีอาการบริเวณช่องท้อง อาจจะมีปัญหาตาและตัวเหลืองได้"

"สำหรับเรื่องการรักษาตอนนี้แพทย์ต้องรอผลเพาะเชื้อ เพราะถ้าคนไข้ติดเชื้อแล้วไปทำหัตถการใด ๆ จะทำให้การติดเชื้อแพร่กระจายมากขึ้น คาดว่าผลน่าจะออกประมาณ วันที่ 20 ก.ค.นี้"

ถ้าหากพบว่าเป็นมะเร็งตับอ่อนได้วางแผนการรักษาต่อไปอย่างไร?

"เท่าที่ได้คุยกับครอบครัวของผู้ป่วย เริ่มจากการผ่าตัดชิ้นเนื้อและให้ยาเคมีบำบัด และจะไปรักษาที่อื่นต่อไป ต้องรอทางครอบครัวคนไข้ตัดสินใจอีกครั้ง ซึ่งถ้าเป็นคงเป็นหลายจุด เพราะอยู่ในระยะกระจายขั้นที่ 4 ถ้าเป็นในระยะนี้จริง กำลังใจจากครอบครัวและการทานอาหารเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการรักษามะเร็งตัวนี้อาจจะไม่ตอบสนองเท่าไหร่ เท่าที่ได้คุยกับผู้ป่วย เขามีกำลังใจดี ถึงแม้จะเป็นโรคอะไรคุณสายัณห์ก็ไม่ได้กังวล เขามีความพร้อมมากขึ้นจากเดิม จากไม่มีแรงเดินไม่ไหว ตอนนี้ไข้ลง รับประทานอาหารได้ พูดคุยกับญาติและเดินเล่นในห้องได้”

ด้านภรรยาของนักร้องลูกทุ่งคนดังเผยว่าหลังรู้ข่าวทางครอบครัวถึงกับช็อกเพราะไม่คิดว่าจะเป็นโรคร้ายแรงขนาดนี้ โดยก่อนหน้านี้สามีป่วยเป็นโรคเบาหวานมาก่อน แต่ก็ทานยารักษาเบาหวาน คิดว่าตัวเองแข็งแรงก็เลยไม่ได้เช็คสุขภาพ ก่อนยังบอกด้วยว่าทางผู้เป็นสามีนั้นบอกว่าหากหายป่วยก็จะบวชตลอดชีวิต

คุณหมอได้บอกไหมว่า ถ้ารักษาไม่หายจะมีชีวิตอยู่ได้นานไหม?

"คุณหมอไม่ได้บอก แต่บอกว่าก้อนเนื้อมันกระจาย ไม่ได้อยู่ที่เดียว จะมีกระจายไปส่วนอื่นด้วย คือหมอเขาบอกว่ามันน่าจะเป็นมานานแล้ว" (ได้ทำใจไว้ไหม?) คือมันเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ ก็ต้องมีทำใจไว้บ้าง ทุกคนก็ต้องเจอไม่ช้าก็เร็ว...เราก็ให้กำลังใจกันเต็มที่ ตอนนี้ทำได้คงดูแลเรื่องอาหาร ไม่ให้ทานเนื้อสัตว์ ทานชีวจิตที่เกี่ยวกับการบำรุงสุขภาพพยายามบอกว่าให้เขาทำจิตใจให้สดใส ไม่ให้เครียด"

"ตอนนี้เขาก็โอเคนะไม่ได้เครียดอะไร พร้อมจะต่อสู้กับโรคร้าย เห็นตัวอย่างจากบางคนที่ได้ชีวิตใหม่กลับมาให้กำลังใจเขาให้เขามีความหวัง เผื่อจะมีหนทางมีโอกาสได้ชีวิตใหม่กลับมาได้"

ขณะที่ทางด้านของ "แสนรัก เมืองโคราช" เพื่อนสนิทของลูกทุ่งคนดังที่มาพร้อมกับเพื่อนๆ ในแวดวงเพลงลูกทุ่งและตลกเกือบ 20 ชีวิต อาทิ ศรชัย เมฆวิเชียร, หยอง ลูกหยี ฯ ได้เผยว่าทางเพื่อนศิลปินเตรียมที่จะจัดคอนเสิร์ตขึ้นมาเพื่อหาเงินช่วยในการรักษาพร้อมกับเป็นค่าเล่าเรียนของลูกๆ ของสายัณห์ สัญญาด้วย

“ทางเพื่อนพ้องจะมีการจัดคอนเสิร์ต “วันอำลาขวัญใจคนเดิม” เพื่อหารายได้ในการรักษา และภาระค่าเล่าเรียนให้กับลูก จะจัด 3 แห่งที่โรงละครแห่งชาติ, โรงละครสุพรรณบุรี และ พระประแดงพลาซ่า พร้อมกันนี้ยังจัดจำหน่ายเทปบันทึกการแสดงสดที่ ร.พ.ศรีวิชัย ด้วย เขาเป็นคนตั้งชื่อคอนเสิร์ตเช่นนี้เอง ถ้าหายจากโรคนี้ก็จะแขวนไมค์และบวชตลอดชีวิต"

และเมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนหน้านี้ช่วงที่ "ยอดรัก สลักใจ" ป่วยด้วยโรคมะเร็งตับ แล้วสายัณห์เคยออกมาพูดผ่านสื่อทำนองว่าไม่รู้ว่าเป็นจริงหรือเปล่า จนกลายเป็นข้อกังขาในสังคม ทำให้แฟนคลับยอดรักแอนตี้ พอมาจัดคอนเสิร์ตขึ้นเกรงว่าแฟนคลับยอดรักจะมีฟีดแบ็คในแง่ไม่ดีไหม เรื่องนี้แสนรักเผยว่า...

"เป็นคำถามที่ดีมาก เขา 2 คนเป็นเพื่อนรักกัน ตอนนั้นที่มีข่าวเขาก็อยู่ด้วยกัน เพียงแต่ความสงสัยของสายัณห์เสียงดังไป เขาไม่ได้ต่อว่ายอดรักเลย เขาไม่อยากให้เอาเรื่องความเป็นความตายมาล้อเล่น ฝากถึงแฟนๆ ยอดรักอย่าโกรธสายัณห์เลย เป็นแค่การที่พี่ถามน้อง เพื่อนถามเพื่อนว่าเป็นจริงหรือไม่ และปัจจุบันนี้สายัณห์ และ เสรี รุ่งสว่าง อดีตคนที่เคยจัดงานให้ยอดรักเข้าใจกันดีแล้ว อย่างไรก็ตาม สายัณห์ฝากบอกแฟนเพลงว่าขอให้ทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เสมอมา"

สำหรับ “สายัณห์ สัญญา” นั้น เจ้าตัวมีชื่อเล่นว่า “เป้า” เป็นนักร้องลูกทุ่งเจ้าของฉายา “แหบมหาเสน่ห์” ที่โด่งดังมากในช่วงระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา โดยมีเพลงฮิตมากมาย อาทิ ลูกสาวผู้การ, รักคุณเท่าฟ้า, ความรักเหมือนยาขม, ไก่จ๋า, สายัณห์ขายใจ ฯลฯ โดยเจ้าตัวเคยตกเป็นข่าวดังมาแล้วหลังจากออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงอาการป่วยของนักร้องลูกทุ่งร่วมอาชีพคนดัง “ยอดรัก สลักใจ” ว่าอาจจะไม่ได้ป่วยจริง กระทั่งในที่สุดต่อมาเมื่ออีกฝ่ายได้เสียชีวิตเพราะมะเร็งที่ตับในปี พ.ศ. 2551 อดีตลูกทุ่งคนดังจึงได้ยอมออกปากขอโทษพร้อมขออโหสิกรรม