Inside Dara
“เก้า” ไม่แถ ยอมรับดร็อปเรียนเพราะไม่พร้อม-กลัวเกรดตก! โต้โกงสอบถูกพักเรียน

“เก้า สุภัสสรา” เฟล! ถูกปล่อยข่าวลอกข้อสอบจนโดนพักการเรียน บอกเทอมล่าสุดได้เกรด 3 กว่า ยอมรับดร็อปเรียนปี 4 เพราะไม่พร้อม และไม่อยากให้เกรดตก คาดจบช้า 1 ปี งงถูกคนในคณะมาแฉ ยันปกติไม่เคยเห็นหน้าใคร เพราะอยู่มหาวิทยาลัยน้อยมาก

ถูกเมาท์มอยว่ามีนักแสดงจากแก๊งฮอร์โมนถูกสั่งพักการเรียนเพราะโกงข้อสอบ บอกใบ้ว่าไม่มีสังกัด เลิกรากับแฟนหนุ่มแล้วก็เพิ่งเปิดตัวแฟนคนใหม่ ทำให้หลายรายพุ่งเป้ามาที่ “เก้า สุภัสสรา ธนชาต” โดยเจ้าตัวออกมาเคลียร์แล้ว และยอมรับว่าดร็อปเรียนจริง แต่เกิดจากความไม่พร้อมของตนเองมากกว่า

“ตอนแรกที่เห็นข่าวยังคิดว่าใคร สุดท้ายแล้วทำไมมาเป็นเรา ก็คงเป็นเราคนเดียวที่ดร็อปอยู่ตอนนี้ ดร็อปมา 1 เทอม ต้องบอกว่าเราดร็อปเรียนจริงแต่ดร็อปจากความไม่พร้อมของเราเอง”

“ปัญหาเรื่องเรียนก่อนหน้านี้ไม่มีปัญหา แต่เก้าคิดว่าตัวเองไม่ไหวตั้งแต่ปี 2 แล้วเพราะมันทรมานมากเนื่องจากคณะเก้ามีเรียนเสาร์อาทิตย์ด้วย ตัวเก้าเองก็เลือกที่จะไปเรียนตรงกับวันเสาร์อาทิตย์ด้วย ซึ่งวันเสาร์อาทิตย์เก้าติดถ่ายละคร ที่บอกว่าเป็นเราก็ไม่รู้มาจากไหน ไม่รู้มูลมาจากไหนนะ คนที่รู้เรื่องเราเป็นคนสุดท้ายก็เป็นตัวเรา ก็เลยงงว่ามันมาจากไหนยังไง”

มองบน! ถูกคนในคณะมาแฉ บอกเข้ามหาวิทยาลัยน้อยมาก แทบไม่มีใครเห็นหน้า

“(มองบนแล้วหัวเราะ) อันนี้ก็ไม่รู้ว่ามาจากไหน เรื่องมันเกิดมาจากยังไง เพราะอินเตอร์มีอยู่ไม่กี่คน ตัวเก้าเองไม่เคยมีปัญหาอะไรกับเพื่อนที่เรียน เวลาเรียนวันๆ เก้าแทบจะอยู่มหาวิทยาลัยน้อยมาก คนในมหาวิทยาลัยจะไม่ค่อยเห็นหน้าเก้า ไปเรียนเสร็จ 3 ชั่วโมงกลับ กลับมาเรียนเสร็จก็กลับ เก้าไม่รู้ว่ามันเกิดจากอะไร ถ้าเก้าไปทำอะไรไม่พอใจก็ขอโทษด้วยแล้วกันค่ะ คนเราก็ต้องมีคนที่ทั้งชอบและไม่ชอบเรา สิ่งที่ตอบไปวันนี้ก็ไม่รู้ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อ เราก็ตอบความจริงในส่วนของเรา”

“จริงๆ ตอนนี้เหลือ 12 ตัวค่ะ ลงเทอมละ 6 ตัว 2 เทอมก็จบแล้ว เก้าเองก็มานั่งคำนวณดูคงไม่ถึงขั้นต้องลงซัมเมอร์ ตอนนี้ก็ปี 4 แล้วปีสุดท้ายก็จะช้ากว่าเพื่อน 1 เทอม แต่ก็ต้องตีเป็น 1 ปีเพราะเขารับปริญญากับปีต่อปี ตอนแรกที่เข้ามาเรียนก็คิดว่ามันจะบาลานซ์ได้ทั้งสองอย่างไปพร้อมกัน แต่ด้วยเก้าอินเตอร์ และคณะก็เรียนยาก มันไม่สามารถจะสลับโยกย้ายอะไรได้เลย”

“ก็มีถามเพื่อน เพื่อนก็ไลน์มาถามว่าโอเคมั้ย เรามีโทร.ไปถามมหาวิทยาลัยว่าเรื่องมันเกิดมาได้ยังไงทางมหาวิทยาลัยก็งงๆ เหมือนกัน ทางมหาวิทยาลัยก็บอกให้เราสู้ๆ เขาก็ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงมีเรื่องแบบนี้ออกมา ตัวเก้าเองไม่ได้มีใครมาถามนะคะว่ามันเกิดขึ้นจริงรึเปล่า”

“ไม่เกี่ยวกับเราไม่ช่วยงานเพื่อน บางทีงานกลุ่มทำคนเดียวด้วยซ้ำ (หัวเราะ) แต่ถ้ามีปัญหาแบบนี้เราก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่เราก็เต็มที่กับเพื่อนอยู่แล้ว เรารู้สึกว่าถ้าเราไปเรียน ไม่ดร็อป พยายามจะจบพร้อมเพื่อน แล้วงานกลุ่มจะเยอะมาก ถ้าเราไม่ได้ไปช่วยเพื่อนทำเราจะรู้สึกผิดมาก”

ยันไม่ได้รับอภิสิทธิ์อะไรจากมหาวิทยาลัยทั้งนั้น

“เรื่องนี้ต้องปฏิเสธมาก เพราะมหาวิทยาลัยไม่เคยให้อภิสิทธิ์อะไรเราขนาดนั้นเลย ด้วยความที่เป็นมหาวิทยาลัยรัฐบาล และคณะเก้าเป็นคณะที่เข้มงวดพอสมควร อาจารย์ช่วยแค่ให้คำปรึกษาสำหรับบางอย่าง ส่วนเรื่องเวลาการเข้าเรียนเก้าก็พยายามขาดไม่เกิน 3 ครั้ง เพราะถ้า 3 ครั้งก็ได้ เอฟ เหมือนมาตรฐานมหาวิทยาลัยทั่วไปค่ะ ครอบครัวไม่มีใครมาถามอะไรเก้าเลย เขาคงรู้ว่าความจริงเป็นยังไง”

เหนื่อยเข้าเรียน แต่พยายามลงเรียนเท่าที่จะทำได้

“มันเหนื่อยตรงที่เราต้องเข้าเรียนตลอด บางทีเราเข้าไม่ได้ เวลาเรียนเราก็จะขาดไป ไหนต้องตามเนื้อหาด้วย ก็ค่อนข้างหนักอยู่ เรื่องกลับไปเรียนแล้วเจอปัญหาเหมือนเดิมตรงนี้ก็เครียดอยู่เหมือนกัน แต่ก็พยายามลงเรียนเท่าที่จะทำได้ แต่ทางช่อง 3 เขาค่อนข้างเข้าใจในเรื่องการเรียนเขาก็พยายามให้เราแบ่งได้”

ถ่อมตนเป็นคนเรียนระดับกลางๆ แต่เทอมที่แล้วได้เกรด 3 กว่านะจ๊ะ

“เก้าเป็นคนเรียนกลางๆ มาก เทอมที่แล้ว 3.14 เก้าก็ไม่ได้เก่งมาก ก็พอไปรอดสำหรับคนๆ หนึ่ง ที่ดร็อปส่วนหนึ่งก็เพราะไม่อยากให้เกรดมันดาวน์ด้วยเพราะทางผู้ใหญ่อย่างคุณพ่อคุณแม่ก็คงอยากให้เราได้เกรดดีๆ”

“มีข่าวแบบนี้ก็แอบเฟลเหมือนกัน เพราะเราทำงานมาตลอดแต่อยู่ดีๆ ทำไมมีข่าวแบบนี้ขึ้นมาโดยที่เราไม่ได้ไปมหาวิทยาลัยเลยค่ะ แต่ก็ไม่ได้โกรธและคงไปตามหาคนที่ปล่อยข่าวไม่ได้หรอก เพราะเรายืนอยู่จุดนี้เราก็ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เราเป็นนักแสดง เป็นนักศึกษา เราก็ทำหน้าที่และพัฒนาการทำงานของเราในทุกๆ วันดีกว่า แค่นี้ก็พอใจแล้ว”

“ได้คุยกับปันปัน (สุทัตตา อุดมศิลป์) เขาก็โทร.มาเล่าว่าโดนถามเรื่องนี้ แต่ปันก็เฉยๆ ไม่รู้จะตอบยังไง เพราะความจริงก็คือความจริงค่ะ”