Inside Dara
ชีวิตที่เรียบง่ายสไตล์‘นาว-ทิสานาฏ’

กำลังออกอากาศ เรียกเรตติ้งอยู่ในเวลานี้ กับละครเรื่อง กุหลาบเล่นไฟ ที่มีนักแสดงชั้นนำของวิก 7 สีนำแสดง โดยมี " "นาว" ทิสานาฏ ศรศึก นั่งแท่นเป็นนางเอก วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเธอคนนี้ให้มากยิ่งขึ้น

ว่าด้วยผลงานปัจจุบัน
กับละครเรื่อง "กุหลาบเล่นไฟ"

ที่ผ่านๆ มา ก็จะมีแต่บทเจ้าน้ำตา บทเรียบร้อยซะส่วนใหญ่ ซึ่งหลายๆ คน ก็จะบอกว่าเห็นนาวในลุคนี้เบื่อแล้ว อยากเห็นนาวในลุคอื่นๆ บ้าง ซึ่งหลายคนได้มาเห็นนาวในละครเรื่องนี้ก็ชอบกัน เพราะคาแรกเตอร์เปลี่ยนไปจากเดิมเยอะมาก ถ้าเทียบกับเรื่องอื่นๆ ที่ผ่านๆ มา ในเรื่องนี้นาวรับบทเป็นสาวเข้มแข็ง การแต่งตัวก็จะแรงขึ้น เพราะต้องแข่งขันกับเพื่อนของเรา ซึ่งรับบทโดย โบ (ธัญญะสุภางค์) และ เซฟฟานี่ อาวะนิค ยิ่งท้ายๆ เรื่องแทบจะเป็นนางร้าย แต่ไม่ได้ร้ายแบบวี้ดว้ายกระตู้วู้นะ แต่เราจะร้ายเพราะเราต้องการแก้แค้นให้เพื่อนของเราที่ตายไป ไม่ใช่ร้ายเพราะต้องการแย่งผู้ชาย

เรื่องนี้ได้ร่วมงานกับ "วี" วีรภาพ สุภาพไพบูลย์ เป็นอย่างไรบ้าง

นาวไม่เคยแสดงละครกับพี่วีมาก่อนเลย ตอนแรก ก็เกร็งเพราะพี่วีเขาขรึมมาก แต่ในเรื่อง เราต้องเล่นเป็นคู่กัด ก่อนเข้าฉาก พี่วีก็จะพยายามคุยให้ไม่เครียด เขาเป็นคนน่ารักมาก ในเรื่องก็มีฉากเลิฟซีนบ้างแต่ไม่เยอะนะ แต่หลังๆ ไม่รู้ว่าจะมากน้อยแค่ไหน แต่ส่วนมากของนาวกับพี่วีไม่ค่อยมีหรอก ตอนนี้ก็ถ่ายไปเยอะแล้วเหมือนกัน ละครก็เริ่มออนแอร์ไปสักพักหนึ่งแล้ว

ต้องถ่ายละครไปออนแอร์ไปรู้สึกเครียดบ้างไหม

จริงๆ ก็ชินแล้วนะ แต่ยอมรับว่ามีเครียดบ้างเหมือนกัน เพราะว่าหนูมีเรียนด้วย เรื่องเรียนเราก็ทิ้งไม่ได้ ละครเราก็ต้องถ่ายเพราะมันออนแอร์อยู่ ยิ่งปีนี้เรียนปี 4 แล้ว และนาวต้องไปฝึกสอนด้วย เพราะเรียนวิชาชีพครู

กับงานในวงการบันเทิง
มาเป็นนักแสดงได้อย่างไร

ตอนแรกเราไม่เคยมีความคิด ว่าจะมาเป็นนักแสดงเลย เพราะการเป็นนักแสดง มันไม่มีความเป็นส่วนตัวเลย และดูทุกสิ่งในวงการนี้ มันน่ากลัวไปหมด แต่พอเราได้มาเล่นเอ็มวี เริ่มรู้สึกว่าชอบ รับเล่นเอ็มวีมาเรื่อยๆ จนมีโอกาสได้แสดงภาพยนตร์ อาจเป็นเพราะได้ร่วมงานกับทีมงานที่น่ารัก เลยรู้สึกสนุกกับการทำงาน นี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ได้ทำงานในวงการบันเทิง

ชีวิตตอนนี้กับการได้เป็นนักแสดงของช่อง 7 เป็นอย่างไรบ้าง

ชีวิตก็แฮปปี้นะ ตอนนี้เป็นนักแสดงช่อง 7 เซ็นต์สัญญากับทางช่องไว้ 7 ปี ไม่มั่นใจว่าเหลืออีกกี่ปี ทราบแต่ว่าจะหมดสัญญาตอนที่หนูอายุ 25 ปี การที่ได้มาอยู่ในวงการบันเทิงมันเหมือนเป็นชีวิตอีกชีวิตหนึ่งเลย ทุกวันนี้ถ้าไม่ได้ทำงาน ก็ไปเรียน ถ้าวันไหนไม่ได้เรียน ก็ทำงาน ตอนนี้เลยกลายเป็นว่า วันไหนที่ไม่ได้ทำงานเจะเหงา อาจเป็นเพราะเวลามาทำงาน ทุกคนในช่อง 7 จะอยู่ร่วมกันแบบครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง ทีมงาน ผู้กำกับ เวลาทำงาน ก็เลยรู้สึกสนุกสนาน

ช่วงนี้นักแสดงใหม่ๆ เข้ามามากขึ้นการแข่งขันสูงไหม

ไม่นะ อาจเป็นเพราะนาวไม่เคยคิดว่าเราต้องแข่งขันกับใคร หรือต้องเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับรุ่นพี่ เพราะแค่แข่งกับตัวเองก็เหนื่อยแล้ว บางครั้งเครียดกับเรื่องการแสดง เราก็พยายามพัฒนาตัวเอง ศึกษาบทที่ได้รับ อย่างเรื่องกุหลาบเล่นไฟ ตอนอยู่กับเพื่อนมันก็ง่าย เพราะเป็นชีวิตวัยรุ่นมีความสนุกสนาน แต่พอมันต้องเปลี่ยนมาร้าย พอมีเหตุการณ์โน่นนี่นั่นเราก็เลยทำตัวไม่ถูก

ตอนนี้ยังมีผลงานอะไรอีกบ้าง

นอกจากละครเรื่องกุหลาบเล่นไฟ ตอนนี้ก็มีละครอีกเรื่องหนึ่งคืออตีตา เรื่องอตีตา ตอนนี้ก็มีปัญหานิดหน่อย กำลังเปลี่ยนบทอยู่ให้มันสนุกมากขึ้น เพราะเรื่องนี้จะเป็นยุคอดีตและปัจจุบันแต่จะเน้นไปทางยุคอดีต เป็นยุคบางระจัน ซึ่งเราต้องมีรายละเอียดเยอะเพราะเราไม่อยากให้เส้นเรื่องมันผิดไปจากเดิม เรื่องปัญหาเราไม่ทราบ แต่เรื่องบทเรารับรู้เพราะทางเจเอสแอล เขาจะเรียกนักแสดงไปคุย ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนบท และอาจจะต้องพักกอง และจะเริ่มถ่ายใหม่เร็วๆ นี้ ซึ่งตอนนี้พี่ทีมงานเขาก็เริ่มขอคิวของนาวมาบ้างแล้ว จริงๆ ก่อนหน้านี้ ก็มีถ่ายไปบ้างแล้ว ซึ่งบทที่ได้รับก็จะแก่นเซี้ยว คือไม่กังวลเรื่องบทสักเท่าไหร่ แต่จะกังวลเรื่องคำพูดคำจาในเรื่องมากกว่า ด้วยความที่เรื่องอตีตาเป็นละครย้อนยุคจะมีคำโบราณมาก ศัพท์บางคำอ่านแล้วก็ไม่เข้าใจ เวลาจะเข้าฉากต้องให้พี่ที่เป็นผู้ช่วยผู้กำกับฯ มาแปลไทยเป็นไทยให้ฟังก่อน คือพอรู้ความหมายมันก็จะง่ายกับการทำอารมณ์เวลาแสดง ยอมรับว่าลำบากเหมือนกัน แต่ก่อนก็เคยผ่านละครพีเรียดมาบ้าง คือมันก็เป็นพีเรียดเบาๆ มันก็ไม่ได้ย้อนยุคขนาดนี้

ชีวิตวัยเรียนที่ต้องทำงาน
เป็นนักแสดงมาหลายเรื่องแต่ยังไม่ถึงกับดังสุดๆ เสียที

จริงๆ ก็เป็นนักแสดง ที่ผ่านมาจะมีช่วงที่ช่อง 7 กำลังจะปรับเป็น HD คนดูอาจจะหาช่องไม่เจอ แต่พอมาเรื่องนี้ยอมรับว่ากระแสตอบรับค่อนข้างดี ที่ผ่านมาช่องก็ป้อนงานให้ตลอด ปีที่ผ่านมาก็มีละครปีละ 2 เรื่อง ซึ่งจริงๆ แล้วทางช่องป้อนละครให้มากกว่านั้น แต่รับงานได้แค่นี้จริงๆ เพราะยังเรียนอยู่ ถ้าเรียนจบเมื่อไหร่ คงรับงานได้เต็มที่มากขึ้น ตอนนี้ก็ต้องแบ่งเวลาไปเพื่อเรียนก่อน

เรียนด้วยทำงานไปด้วยยากลำบากมากไหม

ก่อนหน้านี้ เคยมีความคิดว่าจะดร็อปเรียนเหมือนกัน แต่คิดไปคิดมาก็เรียนไปด้วยทำงานไปด้วยนี่แหละดีที่สุด เพราะที่ผ่านมา ก็เรียนด้วยทำงานไปด้วยตลอด ตอนนี้ไม่คิดดร็อปแล้ว ยอมรับว่าบางครั้งก็เครียดมาก เครียดแบบไม่รู้ตัว คือนั่งเก็บของอยู่ในห้อง จู่ๆ น้ำตาก็ไหลออกมาเอง บางครั้งก็รู้สึกว่าตัวเองเครียดเกินไปหรือเปล่า ส่วนใหญ่ก็เครียดเรื่องเรียน เพราะปีหน้านาวต้องไปเป็นครูฝึกสอนด้วย ซึ่งตอนไปฝึกสอน เราก็เปรียบเสมือนครูคนหนึ่ง กังวลว่าถ้ามีงานละครเข้ามาพอดี จะทำอย่างไร ถ้าไม่รับงานละครตัวเองก็จะหายหน้าไปจากหน้าจอประมาณปีหนึ่งถึงสองปี เพราะการถ่ายทำละครเรื่องหนึ่งๆ ก็ใช้เวลาในการถ่ายทำอย่างต่ำๆ 6 เดือน ไหนจะต้องรอละครออนแอร์อีก

มาเป็นนักแสดงที่บ้านสนับสนุนไหม

ที่บ้านก็สนับสนุนเรื่องการแสดง คุณแม่ค่อนข้างไฟเขียว แต่ท่านจะเป็นห่วงค่อนข้างมาก ท่านจะสอนเราตั้งแต่เด็กในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผู้ชาย หรือเรื่องอะไรก็ตาม ท่านจะบอกเสมอว่ายิ่งยู่ในวงการบันเทิง ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี เพราะอย่างน้อยเราเป็นคนของสังคม ท่านก็จะสอนเรื่องผู้ชายเป็นหลัก

มีอะไรที่ยังอยากทำอีกไหม

จริงๆ แล้วหนูเป็นคนที่ชอบทำขนมและชอบดื่มชามาก เวลาอยากพักผ่อน จะชอบไปนั่งจิบชาชิลๆ ในห้าง ถ้ามีเวลาก็อยากหาเวลาไปเรียนทำขนมแบบจริงจังเหมือนกัน แล้วก็เปิดร้านทำขนมจำพวกเบเกอรี่เอาไว้ทานคู่กับชา แต่จะเปิดร้านมันต้องมีทุนไง ตอนนี้ก็เลยอยากทำงานเก็บเงินไว้เป็นทุนสำหรับเปิดร้าน (ยิ้ม)

ชีวิตรักที่ไม่หวือหวา
ความสัมพันธ์กับ "นิว" วงศกร ปรมัตถากร ในตอนนี้

เรื่อยๆ ปล่อยไปเรื่อยๆ เอาให้มันถึงเวลาที่เหมาะสมดีกว่า กับพี่นิวที่บ้านก็เกือบๆ จะไฟเขียวให้แล้ว (หัวเราะ) จริงๆ แล้วที่บ้าน ยังไม่อยากให้เรามีแฟนตอนนี้เพราะยังเรียนอยู่ ถ้าเรียนจบแล้วได้ทำงานสักระยะหนึ่ง แล้วอายุเหมาะสมการงานมั่นคง ถ้าจะลุยจริงจังกับใครก็ได้ กับพี่นิวตอนนี้ก็เป็นพี่เป็นน้องกันไปก่อน สถานะก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง เรื่องนี้ก็พูดคุยกับพี่นิวอยู่แล้ว พี่นิวก็เข้าใจ เราไม่ได้ปิดกั้นกัน เราให้อิสระกันและกัน

นิวให้กำลังใจเรื่องการทำงานอย่างไรบ้าง

พี่เขาก็คอยเป็นกำลังใจ ในฐานะที่เขามีประสบการณ์มากกว่า และเป็นคนที่ใกล้ตัวและเราสนิทพอที่พูดคุยได้แทบทุกเรื่อง กับละครเรื่องนี้เขาก็ยังไม่ได้วิจารณ์อะไร เขาก็บอกแค่ว่าก็ดีแล้ว เพราะละครเรื่องนี้เพิ่งออนไปได้สักระยะหนึ่ง ที่อยากให้ดูคือตอนที่เราเปลี่ยนมากกว่า เปลี่ยนจากดีเป็นเริ่มร้าย ตอนช่วงเปลี่ยน พยายามให้ผู้กำกับช่วยตลอดว่า ควรทำอย่างไร สายตาขนาดนี้โอเคหรือยัง คือเราอยากรู้การพัฒนาการของตัวละคร

ชีวิตราบเรียบไม่ค่อยมีข่าวด้วยกัน

จริงๆ เราไม่ได้ปิดกั้นอะไร ข่าวกับพี่นิวก็มีบ้าง อย่างครั้งหนึ่งแฟนคลับพี่นิวส่งภาพพี่นิวกับนาวเดินห้างด้วยกัน นาวก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร เพราะเราไปอย่างเปิดๆ เราไม่ได้แอบไปด้วยกัน ถ้ามีสื่อมาถามเรื่องนี้ เราไปเราก็บอกว่าไป ไม่ได้ไปก็บอกไม่ได้ไป

เคยเจอปัญหาอะไรหนักๆ บ้างไหม

ยอมรับว่าชีวิตเราราบเรียบจริงๆ เพราะว่านาวเป็นคนไม่ค่อยเที่ยว เวลาเพื่อนไปเที่ยวกลางคืนหรือไปไหนกันเราก็ไม่ไป อาจเป็นเพราะที่บ้านไม่ค่อยปล่อย และนาวเองก็ขี้เกียจไปด้วย เลยไม่ค่อยมีข่าว ไม่ได้เป็นการเซฟหรือคอยระวังตัวเองนะ ไม่อย่างนั้นมันจะมีข่าวเหรอว่าหนูกับพี่นิวตบตีกันกลางห้าง จริงๆ ตอนนั้นเป็นการเล่นกัน เพราะเราชอบเล่นกันแรงๆ

มองเรื่องอนาคตอย่างไร

มองว่าอยากทำงานแบบนี้ต่อไป เพราะนอกจากสนุกแล้ว วงการนี้ยังได้เงินเยอะด้วย ส่วนเรื่องชีวิตคู่ จริงๆ แล้วคนๆ นั้นจะเป็นคนนอกวงการหรือคนในวงการก็ได้ ขอให้เขาเข้าใจเราก็พอ เพราะว่าทำงานตรงนี้ก็พอแล้ว ที่ผ่านมาเรายังไม่เคยคุยเรื่องชีวิตคู่กับพี่นิวเลย อาจเป็นเพราะเรายังเรียนหนังสืออยู่ เรื่องอายุที่ห่างกันไม่ใช่ปัญหาเลยเพราะพี่นิวเขามีความเป็นเด็กสูง ก่อนหน้านี้เคยคิดเหมือนกันนะ ว่าจะแต่งงานตอนอายุ 27 ปี แต่พอเราได้มาทำงานในวงการเราก็เลิกคิดเรื่องแต่งงานไปเลย ตอนนี้ขอทำงานก่อนดีกว่า

คิดว่าวงการบันเทิงเป็นอย่างไร

วงการบันเทิงก็เหมือนวงการอื่นๆ มีทั้งดีและไม่ดี ยิ่งเราเป็นคนในสังคมข่าวก็จะยิ่งเยอะ และข่าวที่อยู่นานมันคือข่าวเสีย ส่วนข่าวดีมันจะมาไวและไปไวมาก ข่าวที่อยู่นานคือข่าวเสียๆ หายๆ คนจะชอบข่าวเสียมากกว่าข่าวดี และจดจำข่าวเสียมากกว่าข่าวดี คนทำดีเป็นร้อยก็รับรู้แต่จำไม่ได้ แต่พอมีข่าวเสียออกมาปุ๊บ คนจะจดจำได้ทันที เราไม่ได้รู้จักนิสัยส่วนตัวของเขา เราไม่ค่อยได้เปิดโลกทัศน์สักเท่าไหร่ พอมีข่าวฉาวๆ เข้ามาเราไม่เคยซีเรียสเลยนะ ที่เคยเจอคือในไอจีมีคนมาตามด่า ซึ่งเราไม่รู้ว่าเขาคือใคร แล้วมาตามด่าเราเรื่องอะไร มีข่าวแบบนี้ที่บ้านเขาไม่ห่วงหรอกเพราะเขาเลี้ยงเรามาเขารู้ว่าเรามีนิสัยอย่างไร และเขาก็เข้าใจเรื่องข่าวในวงการว่าคงต้องมีบ้าง เพราะต่อให้เราเดินคนเดียวก็ทำให้มีข่าวได้ว่าเราไม่มีคนคบ มันเป็นเรื่องธรรมดา


เธอคนนี้ชื่อ ทิสานาฏ ศรศึก ชื่อเล่น นาว
เกิดวันที่ 5 พ.ค. 2536
การศึกษา ปัจจุบันกำลังศึกษาปริญญาตรีปี 4 วิทยาลัยนาฏศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป
ผลงานก่อนหน้านี้ เสือสั่งฟ้า 2 พยัคฆ์ผยอง, คมพยาบาท, อาญารัก
ผลงานปัจจุบัน อตีตา และ กุหลาบเล่นไฟ