Inside Dara
'อาร์ต-พศุตม์' ฉีกบท หมดสัญญาช่อง3 ฟิตหุ่นเป๊ะให้พร้อม ท้า!ใครมองลุคแรงต้องมาสัมผัส

พกฝีมือการแสดงเกือบ 10 ปี ร่วมงานครั้งแรกกับซีรีส์คลับฟรายเดย์ทั้งที พระเอกหนุ่ม “อาร์ต–พศุตม์ บานแย้ม” เลยปล่อยของกับบท “สิงห์” ที่ต้องดราม่าหนักในรักสามเส้า หลงรักผู้หญิงคนเดียวกับหนุ่ม “มาร์ช–จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล” คือสาว “โฟกัส จีระกุล” ในซีรีส์ “Club Friday The Series 8 ตอน รักแท้หรือแค่...รักเก่า” ช่อง GMM 25 แถมตอนนี้เจ้าตัวเผยว่ารับงานเต็มที่ หลังหมดสัญญากับช่อง 3 แล้ว ชวน อาร์ต คุยชีวิตในวันอิสระ...

เริ่มจากการร่วมงานกับคลับฟรายเดย์ ครั้งแรก? “ได้ฉีกบทบาท มีแต่คนบอกว่า ไม่เคยเห็นเราเล่นอย่างนี้ ผมเคยบอกตั้งแต่แรกๆ ว่าผมไม่ได้อยากเป็นพระเอก จริงๆมาร์ชเป็นพระเอก แต่เราเป็นตัวเดินเรื่อง ผมชอบบทแบบนี้มันดูมีอะไร ตอนแรกๆดูดี แต่ซักพักทำไมตาเริ่มเปลี่ยนไป ตัวละคร “สิงห์” เค้าไม่ได้เป็นคนร้าย เป็นคนจริงจังกับชีวิต เวลาผิดหวังก็ผิดหวังมาก สิงห์ก็ไม่ได้คิดว่าจะทำร้ายโฟกัส แต่อยากให้โฟกัสอยู่กับเค้า” ต้องเล่นเป็นโรคไบโพลาร์ด้วย? “พี่มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ผู้กำกับอธิบายให้ฟังเข้าใจเลยคือ ขึ้นสุดลงสุด เราเลยมาตีโจทย์ เรื่องนี้ผู้กำกับปล่อยให้เล่นและได้แชร์ความคิดกับเค้า ซึ่งผมชอบนะ ผมชอบดูหนังฝรั่งและเก็บลูกเล่นต่างๆมาใช้” ฉากรุนแรงกับโฟกัสเล่นยากมั้ย? “ไม่เลย เราเล่นบู๊มาเยอะ เราก็เกร็งในส่วนที่เกร็ง แต่ส่วนที่สัมผัส เค้าจะไม่เจ็บ ซีนจับทุ่ม เราก็จะเซฟน้องให้เยอะที่สุด” ได้ร่วมงานกับคนใหม่ๆ? “ทุกคนเลย ทีมงานใหม่ๆด้วย ถามว่าต้องปรับตัวมั้ย ก็ไม่ เราคุยกันง่ายทุกคน”

ได้ยินว่าหมดสัญญาช่อง 3? “หมดแล้วครับ เพิ่งหมดไม่นาน” แต่คนมองว่าเราเป็นโลโก้พระเอกช่อง 3? “จริงๆมันไม่เกี่ยว ผมว่ายุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้ว วิถีการดำเนินชีวิตปัจจุบันมันคนละอย่าง ผมยังทำงานให้ช่องได้แต่คงรับงานที่อื่นด้วย เราอยากเลือกเองด้วย ผมมองว่าตอนนี้ช่อง 3 ดูแลคนเยอะแล้ว อาจจะมีใครมาแทนที่ผมก็ได้” เพราะเราถูกให้เป็นแต่พระเอกละครเย็นเลยน้อยใจรึเปล่า? “ไม่ครับ ผมเป็นเด็กทำงานง่ายมาก ให้อยู่ตรงไหนก็อยู่ ไม่เคยเรียกร้องว่าตัวเองต้องเป็นพระเอกตลอด ชอบเป็นตัวเดินเรื่องให้เกิดเรื่องราว” วางแผนตัวเองยังไงต่อ? “มีหลายอย่างเลย งานละครหลายๆค่ายก็ส่งบทมา ติดต่อมา ละครทางช่อง 3 ก็ยังมีที่รอออกอากาศอีก 2 เรื่อง” มีที่ไหนติดต่อเซ็นสัญญามั้ย? “เยอะเลยครับ พอรู้ว่าเราอิสระ แต่ผมไม่คิดว่าจะเซ็นที่ไหนนะ อยากให้คนได้เห็นเราในมุมที่เปลี่ยนไป ร่วมงานได้กับทุกช่อง กับช่อง 3 ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร คุยกับผู้ใหญ่อย่างดีทุกอย่าง รับใช้ได้แล้วแต่ผู้ใหญ่จะกรุณา จริงๆคิดถึงเบื้อง หลังเหมือนกัน กำลังทำรายการเกี่ยวกับท่องเที่ยวแนวมูเตลู และสร้างความเชื่อให้เยาวชน”

ถามถึงชีวิตจริงของอาร์ตที่คนมองว่าตรงและแรง จากการ โพสต์ในโซเชียล? “ที่โพสต์เพราะจริงๆผมไม่ชอบสังคมที่ไม่จริงใจ อะไรก็ได้ ง่ายๆตรงๆ ผมว่าสังคมเราแคร์โซเชียลเกิน ไป แล้วคนในโซเชียลที่แรงๆชีวิตจริงไม่มี ตัวตน แต่เราเป็นคนที่มีตัวตน และแสดงความจริงใจ เรียกว่าสังคมช่างแม่ง ผมไม่ได้แรงนะ อย่ามาพูดไม่ดีตอนนั่งคุยกันนะ ผมชกแน่” เวลาเจอนักเลงโซเชียลมันบั่นทอนเรามั้ย? “ไม่เลยครับ ผมแคร์คน 3-4 วงรอบตัวผม ครอบครัวพ่อแม่พี่น้อง ญาติสนิท เพื่อนสนิท คนเจอผมแรกๆจะเกร็ง แต่ทุกคนพอได้คุยจะรู้ว่าอาร์ตไม่ใช่คนแบบนั้น” สาวๆล่ะ กลัวมั้ยเวลาเจอเราครั้งแรก? “ก็เหมือนกัน ทุกคนจะบอกว่าทำไมได้ข่าวว่าเจ้าชู้ แต่พอคุยด้วยไม่มีอะไรเลย”

ล่าสุดมีข่าวว่าอยากจีบสาวฝ้าย–สุภาพร มิสแกรนด์ไทยแลนด์? “ผมเคยทำงานกับเค้าครั้งเดียว เค้าสวยนะ แต่ไม่เคยจีบเลย ไม่มีไลน์อะไรทั้งนั้น ผมเห็นข่าวนะ งงเหมือนกัน” ถึงตอนนี้ก็ไม่มีแฟนซะที? “ไม่รีบครับ อยู่คนเดียวก็อยู่ไป ก็มีคนคุยแต่ก็ไม่ได้อะไรมาก คุยกับหลายๆคนทั่วไป” ทำไมยังไม่มีแฟน? “ผมเชื่อเรื่องไสยศาสตร์นะ เค้าบอกว่าถ้าผมไม่บวช ผมจะไม่เจอใคร เจอก็เลิก เลยยังไม่อยากคบใคร รอบวชก่อน อีกปี 2 ปีก็บวชแล้ว อยากทำงานให้เต็มที่ก่อน ไม่งั้นก็ต้องให้เวลาเรื่องผู้หญิง” จริงๆมีผู้หญิงอยากเข้าหาเยอะมั้ย? “มีครับ มีแบบรุกเข้ามาก่อนแล้วผมก็จะถอยออก ผมโตแล้ว 34 แล้ว มันเป็นมารยาท แต่จริงๆผมไม่เคยเข้าหาผู้หญิงก่อนเลยนะ น้อยมาก ส่วนใหญ่จะนั่งมองเค้าก่อนเป็นเดือน ให้พุ่งเข้าไปจีบเลยนี่ฝันไปเถอะ” ยอมรับกับลุคเจ้าชู้แบดบอยที่คนส่วนใหญ่มองมั้ย? “บอกเลยว่าให้ร้อยคนมานั่งคุยกับผมจะรู้ว่าผมเป็นคนยังไง เพียงแต่คนไม่เคยรู้แล้วพูดต่อๆกันไป ผมอาจจะเป็นผู้ชายมากๆ เฮ้วๆ เล่นเวท ขี่มอเตอร์ไซค์ พูดจากวนประสาทโผงผาง คนก็คิดว่าต้องเป็นแบบนั้น แต่จริงๆผมไม่ใช่”

ล่าสุดหุ่นเป๊ะจนเก้งกวางกรี๊ดกร๊าด? “ก็ด้วยความที่เราต้องออกมารับผิดชอบหน้าที่ตัวเอง เราเลยต้องทำอะไรให้มันแตกต่างจากคนอื่น ว่าเรามีดีตรงไหน มีดีตรงบอดี้ก็เอามาสู้ จะแข่งความ ใสกับเด็ก 18 ก็คงสู้ไม่ได้ (ยิ้ม) ฟีดแบ็กดีครับ จริงๆ คนยกให้ผมเป็นไอดอลฟิตเนสมานานมากแล้ว” โอเคกับหุ่นตอนนี้รึยัง? “ยังครับ ได้ประมาณ 80%” ฟิตเพื่อเป้าหมายอะไร? “เรียกว่าเตรียมตัวไว้ดีกว่า ผมดูแลตัวเองไว้ สมมติวันนึงถ่ายละคร มีฉากต้องถอดเสื้อก็พร้อม ตอนนี้ผมทำอาหารเสริมเกี่ยวกับผิวและการลดน้ำหนักด้วย” ฟิตเพื่อถ่ายเซ็กซี่กับหนังสืออะไรมั้ย? “ไม่เกี่ยวครับ มีติดต่อมาแต่ผมไม่ถ่าย อยากให้คนเห็นตอนทำอาหารเสริมเลย แล้ววางไว้ว่าช่วงปลายปี น่าจะถ่ายกึ่งนู้ดเลยนะ แต่เป็นแสงเงาแบบฝรั่ง โชว์กล้ามเนื้อ แต่แนวอาร์ต”.