Inside Dara
Green Book ปาดหน้า Roma คว้าออสการ์ “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม”

ถือเป็นการพลิกล็อกเล็ก ๆ เมื่อ Green Book คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของงานมอบรางวัลออสการ์ในปีนี้ ด้วยเอาการชนะตัวเต็งอย่าง Roma ขณะที่ "อัลฟองโซ กัวรอง" คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม

Green Book ที่เล่าเรื่องมิตรภาพของนักเปียโนผิวดำ กับคนขับรถผิวขาวกลายเป็นหนังที่คว้ารางวัลใหญ่ที่สุดบนเวทีออสการ์ในปีนี้ และเอาชนะตัวเต็งอย่าง Roma หนังขาวดำที่นำเสนอเรื่องราวของชนชั้นกลางชาวเม็กซิโกในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ แต่อย่างน้อย Roma ของ อัลฟองโซ กัวรอง ก็ยังคว้ารางวัลสำคัญทั้งถ่ายภาพยอดเยี่ยม และกำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมมากได้

งานมอบรางวัลของสถาบันศิลปะ และวิทยาการภาพยนตร์ครั้งที่ 91 ดำเนินโดยไม่มีพิธีกร แต่ก็เปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการแสดงของวง Queen เนื่องจากในปีนี้หนังที่ว่าด้วยชีวิตของ เฟรดดี เมอร์คิวรี นักร้องนำของ Queen ผู้ล่วงลับได้ชิงรางวัลสำคัญหลายสาขารวมถึงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมาที่ รามี มาเลค สามารถรับบท เฟรดดี เมอร์คิวรีย์ ได้อย่างยอดเยี่ยม นอกจากนั้น Bohemian Rhapsody ยังเป็นหนังที่คว้ารางวัลออสการ์มากที่สุดในปีนี้ใน 4 สาขา ด้วย

แต่ที่พลิกโผเล็กน้อยก็คือรางวัลนักแสดงนำหญิงที่สุดท้าย เกลนน์ โคลส ก็ยังต้องรอคอยต่อไป หลังพลาดออสการ์จาการชิงรางวัลเป็นครั้งที่ 7 ในหนัง The Wife ไปให้กับ โอลิเวีย โคลแมน ที่รับบทเป็น ควีน แอนน์ ใน The Favourite

2 นักแสดงผิวดำคว้ารางวัลนักแสดงสมทบ

สำหรับรางวัลในสาขาสมทบเป็น มาเฮอร์ชาลา อาลี สามารถคว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบชายได้ทั้ง 2 ครั้ง จากการเข้าชิงรางวัลทั้งหมด 2 ครั้ง ส่วน เรจินา คิง ก็คว้ารางวัลสมทบหญิงจากบทในหนัง If Beale Street Could Talk

ความสำเร็จของ มาเฮอร์ชาลา อาลี จาก Green Book และ เรจินา คิง จาก If Beale Street Could Talk ที่สร้างมาจากนิยายของนักเขียนผิวดำ เจมส์ บอลวินด์ ก็คงทำให้ออสการ์หลุดพ้นจากข้อครหาเรื่อง "Oscar so White" ไปได้ นอกจากนั้นผลงานของคนทำหนังผิวสี และคนทำหนังต่างชาติหลาย ๆ เรื่องก็ยังคว้ารางวัลสำคัญ ๆ มากมาย รวมถึง Black Phanther และ Roma ด้วย

ผู้กำกับผิวดำที่ทำงานมาอย่างยาว และได้รับการยกย่องมาหลายทศวรรษอย่าง สไปค์ ลี ก็ยังคว้ารางวัลออสการ์ได้เป็นครั้งแรกจากการ่วมเขียนบทหนัง BlacKkKlansman ที่เล่าเรื่องของตำรวจผิวดำที่แอบแฝงตัวเข้าไปเป็นสมาชิกของกลุ่ม KKK ซึ่งก็นับว่าเหลือเชื่ออยู่ไม่น้อยที่ตลอด 3 ทศวรรษของการทำงาน ลี เพิ่งจะได้ชิงรางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมเป็นครั้งแรกในปีนี้

ในการประกาศรางวัลออสการ์ครั้งล่าสุด Spider-Man: Into the Spider Verse ยังคว้ารางวัลอนิเมชั่นยอดเยี่ยมได้สำเร็จ ส่วน Roma หนังที่เล่าเรื่องราวของชาวเม็กซิโก ก็คว้ารางวัลหนังภาษาต่างประเทศ

Spider-Man: Into the Spider Verse คือการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ที่ดัดแปลงจากหนังสือการ์ตูนเรื่องแรกที่คว้ารางวัลใหญ่ของออสการ์มาได้ แต่ไม่ใช่แค่นี้เท่านั้น ออสการ์ปี 2019 ยังเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ของงานแนวซูเปอร์ฮีโร่อย่างแท้จริง

โดยเฉพาะ Black Panther ที่กลายเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่เรื่องแรกที่ได้ชิงรางวัลใหญ่อย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นอกจากนั้น Black Panther ยังเป็นหนังของ Marvel เรื่องแรกที่คว้ารางวัลออสการ์มาครองได้ด้วย

ปิดฉากแล้วออสการ์แห่งความวุ่นวาย

โดยออสการ์ครั้งที่ 91 เต็มไปด้วยความวุ่นวาย ตั้งแต่นักแสดงตลก เควิน ฮาร์ท ที่ถูกวางตัวให้เป็นพิธีกร ต้องถอนตัวจากงานไปเพราะโดนขุนคุ้ยว่าเคยทวีตข้อความเหยียดเพศ ทำให้สุดท้ายงานต้องดำเนินไปแบบไม่มีพิธีกร

ผู้จัดงานออสการ์ยังพยายามที่จะปรับรูปแบบให้การถ่ายทอดสดมีความกระชับขึ้น ด้วยการตัดช่วงประกาศรางวัลถึง 4 สาขาโดยเฉพาะรางวัลในส่วนของคนเบื้องหลัง รวมถึงตัดต่อ และถ่ายภาพยอดเยี่ยมเอาไว้ในช่วงพักเบรกโฆษณา จนถูกต่อต้านอย่างหนัก และสุดท้ายก็ต้องประกาศรางวัลทั้ง 4 สาขาในช่วงถ่ายทอดสดตามเดิม

ยังมีความพยายามที่จะลดช่วงเวลาของการโชว์เพลงทั้ง 5 เพลงที่ได้ชิงรางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมลงด้วย ซึ่งสุดท้ายก็ถูกต่อต้าน จนต้องคงไว้ตามเดิมเช่นเดียวกัน

ซึ่งประธานของสถาบันศิลปะ และวิทยาการภาพยนตร์ยังออกมากล่าวด้วยว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะดำเนินรายการทั้งหมดลงในช่วงเวลาถ่ายทอดสด 3 ชั่วโมงกว่า และหากทุกคนที่คว้ารางวัลเคร่งครัดต่อกฎการขอบคุณภายในระยะเวลา 90 วินาที งานก็คงดำเนินไปได้เรียบร้อยกว่านี้

สรุปผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 91

ภาพยตร์ยอดเยี่ยม : Green Book

ผู้กำกับยอดเยี่ยม : อัลฟองโซ กัวรอง “Roma”

นักแสดงนำหญิง : โอลิเวีย โคลแมน “The Favourite”

นักแสดงนำชาย : รามี มาเลค “Bohemian Rhapsody”

นักแสดงสมทบชาย : มาเฮอร์ชาลา อาลี “Green Book”

นักแสดงสมทบหญิง : เรจินา คิง “If Beale Street Could Talk”

บทดัดแปลง : ชาร์ลี ชัชเทล, เดวิด ราบินโนวิตซ์, เควิน วิลม็อตต์, สไปค์ ลี “BlacKkKlansman”

บทดั้งเดิม : นิค วัลลัลลองก้า, ไบรอัน เคอร์รี, ปีเตอร์ ฟาร์เรลลี “Green Book”

หนังสั้น : “Skin”

เทคนิคพิเศษ : “First Man”

สารคดีสั้น : “Period. End of Sentence”

อนิเมชั่นขนาดสั้น : “Bao”

ภาพยนตร์อนิเมชั่น Animated Feature : “Spider-Man: Into the Spider-Verse”

ตัดต่อ : “Bohemian Rhapsody” จอห์น อ็อตโตแมน

ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ : “Roma”

ผสมเสียง : พอล เมสซี, ทิม คาวาจิน, จอห์น คาซาลี “Bohemian Rhapsody”

ตัดต่อเสียง : จอห์น วอร์เฮิร์ส “Bohemian Rhapsody”

ถ่ายภาพ : อัลฟองโซ กัวรอง “Roma”

ออกแบบงานสร้าง : ฮันนาห์ บีชเชลอร์ “Black Panther”

ออกแบบเครื่องแต่งกาย : รูธ อี. คาร์เตอร์ “Black Panther”

แต่งหน้า และทำผม : เกร็ก แคนนอม, เคท บิสโค, แพททริเซีย เดฮานี “Vice”

ภาพยนตร์สารคดี : “Free Solo”

เพลงประกอบภาพยตร์ : เลดี้ กาก้า, มาร์ค รอนสัน, แอนโทนี รอสซอมมันโด, แอนดรูว์ ไวแอต, เบนจามิน ไรซ์ “Shallow” จาก “A Star Is Born”

ดนตรีประกอบภาพยตร์ : ลุควิก โกแรนสัน “Black Panther”