Inside Dara
‘แหม่ม-จินตหรา’ นางเอกที่อยู่ในหัวใจผู้ชมตลอดกาล

โลดแล่นและสวมบทบาทด้านการแสดงมาแล้วหลากหลายทั้งในจอภาพยนตร์และละครทีวี สำหรับอดีตนางเอกชื่อดัง ที่ถูกยกให้เป็นแบบฉบับกุลสตรีไทย ที่อยู่ในหัวใจของแฟน ๆ มาตลอดอย่าง แหม่ม-จินตหรา สุขพัฒน์ เพราะไม่เพียงแต่ผลงานการแสดงที่ขึ้นชื่อเรื่องฝีมือ และการทำงานที่เป็นมืออาชีพ ด้านบุคลิกและนิสัยส่วนตัวของเธอก็ยังได้รับการชื่นชม จนเป็นไอดอลของนักแสดงรุ่นใหม่หลายต่อหลายคนอีกด้วย

“วาไรตี้เถิดเทิง” จะพาไปอัพเดทเรื่องราวของเธออีกครั้ง เกี่ยวกับมุมมองในวงการบันเทิงของผู้หญิงเก่งคนนี้ ก่อนอื่นเธอย้อนอดีตให้ฟังว่า

“แหม่มอยู่ในวงการมาปีนี้เข้าปีที่ 31 แล้วค่ะ เริ่มต้นทำงานแรก ๆ กับไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น เป็นการเล่นภาพยนตร์ ซึ่งพอหมดสัญญาเราก็ไม่ได้ต่ออีก แต่มีโอกาสได้ลองเล่นละครซึ่งมีบทบาทที่หลากหลายให้ได้พิสูจน์ฝีมือมากขึ้น ก็เรียกว่ามีฐานแฟนคลับเพิ่มตามไปด้วย”

“ตัวแหม่มเองจริง ๆ หลงรักงานทั้งสองอย่างคือภาพยนตร์และละคร เพราะมันเป็นการแสดงทั้งคู่ แต่แหม่มยอมรับว่ามีความผูกพันกับภาพยนตร์มากกว่า เพราะเราเริ่มต้นจากจุดนี้ แต่ละครก็เป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถ ซึ่งแหม่มโชคดีที่ได้รับบทแตกต่างกันมาตลอด ทำให้คนดูได้เห็นผลงานที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ของเรา”

“และต้องขอบคุณที่แฟน ๆ ยังชอบผลงานเราค่ะ กับการทำงานในปัจจุบัน จะมีคนมาถามแหม่มตลอดว่าสมัยก่อนเรารับบทเป็นนางเอก แต่ตอนนี้ถูกลดบทมาเป็นแม่หรือบทอื่นรองลงมา คือแหม่มไม่ซีเรียสเลยเพราะเข้าใจว่ามันเป็นตามวัย ตราบใดที่เรายังรักงานตรงนี้และยังอยู่ในวงการบันเทิงเราต้องยอมรับมันให้ได้ และอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง มันก็ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ ไม่ว่าจะบทไหน ๆ แค่เราตั้งใจและถ่ายทอดออกมาด้วยใจรักในอาชีพนี้ก็พอแล้ว”

เมื่อถูกถามว่าเคล็ดลับในการอยู่ในวงการให้นาน ๆ และมีคนชื่นชอบแบบนี้ต้องทำอย่างไร (เด็กรุ่นหลังฟังไว้)

นักแสดงสาวกล่าวด้วยรอยยิ้มอย่างอารมณ์ดีว่า “คือการทำหน้าที่ให้เต็มที่และดีที่สุด ต้องรู้ว่าเรากำลังทำอะไร ถ้าเป็นนักแสดงก็ต้องอ่านบทเตรียมพร้อมจะได้ไม่เสียเวลาคนอื่น มีสัมมาคารวะกับผู้ใหญ่หรือนักแสดงอาวุโส ต้องเคารพรุ่นพี่ ตรงต่อเวลา มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ซึ่งแหม่มว่ามันเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของการเป็นนักแสดงที่ดี ไม่ต้องมองว่าเราจะทำแค่เฉพาะอยู่ในวงการบันเทิง แต่ขอให้ทำตลอดไม่ว่าคุณจะทำงานอะไรก็ตาม ขอให้เต็มที่ มีวินัยและรักในสิ่งที่ทำ ไม่ว่างานอะไรมันก็สำเร็จแน่นอน”

“จริง ๆ ในปัจจุบันมีนักแสดงแจ้งเกิดในวงการมากมาย ซึ่งแต่ละคนเข้ามาในวงการได้ง่ายมาก ๆ แต่บางคนเราอาจจะเห็นหน้าแค่พักเดียวก็วูบหายไป ฉะนั้นแหม่มว่าถ้าเขาสามารถเป็นนักแสดงที่มีคุณภาพได้ มีความรับผิดชอบในการทำงาน เขาก็จะอยู่ค้างฟ้าและอยู่ในใจแฟน ๆ ได้ตลอดไปแน่ ๆ ค่ะ”

ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมนักแสดงสาวคนเก่งคนนี้ ถึงสามารถครองใจแฟน ๆ มาได้กว่า 30 ปี เป็นเพราะการดำเนินชีวิตที่เรียบง่ายและความรักในอาชีพนักแสดงอย่างแท้จริง ที่ส่งผลให้งานทุกชิ้นที่เธอถ่ายทอดออกมา นอกจากจะสร้างความสุขให้กับผู้ชมแล้ว “จินตหรา สุขพัฒน์” ยังเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนบันเทิงรุ่นหลังแบบไร้ที่ติ น่ารักอะ