Inside Dara
นักร้องมากความสามารถ "พลอยชมพู" สวยโสดรับวาเลนไทน์

จากเน็ตไอดอลหน้าใส สู้นักร้องมากความสามารถ พลอยชมพู หรือ ญานนีน ภารวี ไวเกล เจ้าของฉายา “สาวน้อยร้อยล้านวิว” ล่าสุดควักเงินก้อนสุดท้ายเพื่อทำเพลง “LOCATION” หลังปล่อยผลงานเพลงให้แฟนๆหายคิดถึง ความ “ฮอต” สุดปัง ทะลุล้านวิวทำให้หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง!! ถึงแม้จะเจอมรสุมลูกโต โดนเคลม “ลิขสิทธิ์” ถึงขั้นฟ้องร้องกันเลยทีเดียว แต่ไม่ทำให้ศิลปินสาวท้อแท้สิ้นหวังแต่สู้ยิบตาเพื่อความถูกต้อง!!

ครั้งนี้เลยชวน พลอยชมพู พักไมค์ สวมจริตเป็นนางแบบ ด้วยลุคหวานซ่อนเปรี้ยวเพื่อแฟนๆ “มาลัยไทยรัฐ” เติมความสดใสรับเดือนแห่งความรัก หลังจากถ่ายแฟชั่นเซตสุดท้ายจบก็มีเวลาอัปเดตเรื่องราว โดยเริ่มจากฟีดแบ็กของเพลง LOCATION สุดปัง! จนทำให้พลอย ชมพูปลื้มปริ่มสุดๆ

“กระแสตอบรับดีมากๆค่ะ เราไม่คาดหวังอะไรกับการปล่อยเพลงนี้กี่วิว เพราะว่าอย่างที่เห็นว่ามีปัญหาเยอะ เราก็ลุ้นแฟนๆจะได้ฟังเพลงกันมั้ย พอเพลงได้ออกไปแล้วแฟนคลับได้ฟังกัน เท่านี้เราก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วค่ะ ก็คนชมเยอะมากๆ ตั้งแต่ ชม.แรก อ่านคอมเมนต์ไม่ทัน

ถามว่าหายเหนื่อยมั้ย?

ยังเหนื่อยอยู่ค่ะ (หัวเราะ) เพราะการทำงานมันมีค่าใช้จ่ายที่เกินออกมา ทำเอ็มวีทำงานหาเงินค่อยๆโปะๆไป ช่วงนี้ทำงานเยอะ พอปล่อยเพลงก็มีงานติดต่อเข้ามาค่ะ”

กว่าจะเป็นเพลง LOCATION ต้องเรียกว่าเจอะเจอปัญหาหนักหน่วง เจอมรสุมลูกโตๆ

“ในส่วนของตัวเพลงไม่ได้มีปัญหาอะไร ระหว่างทางที่เราเจอปัญหากับค่ายเก่า มีความลำบากตรงนี้เราถูกบุคคลที่สามที่มีความเกี่ยวข้องทางโน้นปิดกั้นเพลงเราลงสตรีมมิงต่างๆ เพราะเขาเคลมเป็นเจ้าของซาวด์แอนด์สตรีมมิง ซึ่งมันไม่เป็นความจริง บุคคลที่ถอดเพลงหนูออกจากสตรีมมิง หนูไม่ได้เป็นคู่สัญญากับเขาแต่ว่าบุคคลนั้นมีความเกี่ยวข้องค่ายเก่า เพลงนี้ยืนยันเป็นลิขสิทธิ์ของหนูตั้งแต่เริ่มต้นทำเพลง แม้แต่เงินลงทุนจากเรา ทุกอย่างเกิดขึ้นหลังสิ้นสุดสัญญาค่ะ”

พอมาพร้อมปัญหาแบบนี้รู้สึกท้อใจในการทำงานมากน้อยขนาดไหน

“ไม่ได้ท้อค่ะ เหนื่อยบ้าง แอบเสียดายเพลงนี้ไม่มีโอกาส เราไม่ได้ไต่ขึ้นชาร์ตต่างๆ ขนาดปล่อยยูทูบได้ขนาดนี้วันแรกครึ่งล้านวิว ทั้งๆที่มีคนขัดขวางเรายังได้ขนาดนี้ เรามองอีกมุมมากกว่า ปัญหามันเยอะเรายังมาได้ขนาดนี้ เรามีกำลังใจสู้ค่ะ”

ไม่ว่าทำงานอะไรพลอยชมพูมักเจออุปสรรคตลอดๆรู้สึกยังไงบ้าง

“อะไรที่เราไม่พูด คนยังไม่เห็นยังมีอีกเยอะค่ะ บางทีเราเห็นบ้างมีคอมเมนต์ เราเป็นดารา คนมองดารา นักร้องสบายๆ จริงๆมันไม่ได้เป็นอย่างนั้น ยิ่งนักร้อง คือไม่รู้วงการนักแสดงยังไง แต่นักร้องเจอโควิดเหมือนคนทั่วไป มีไม่ค่อยเยอะรวยเหมือนนักร้องต่างประเทศ หนูก็เป็นคนธรรมดานี่แหละ ดารา-นักร้องไต่ขึ้นมา ค่าตอบแทนสูงแต่มีหลายๆอย่างที่เราต้องลงทุน อุปกรณ์ต่างๆมันเป็นเงินก้อนนึง มันไม่ใช่ว่ารวยง่ายๆ การลงทุนก็เยอะ"

ช่วงโควิดทุกคนจะกำเงินนิ่งๆให้อุ่นใจ ไม่ลงทุนอะไรแต่เรากลับนำมาลงทุนทำเพลงทั้งๆที่เป็นเงินก้อนสุดท้ายอีก

“จริงๆเริ่มแรกโปรเจกต์ด้วยเงิน 4 หมื่นบาท เป็นเงินก้อนสุดท้ายของหนู เก็บไปมันไม่ได้ทวีคูณถ้าเราเอามาลงทุนการทำเอ็มวีคัฟเวอร์ได้แค่เศษเสี้ยวของเสี้ยวแต่เรารู้สึกมีโอกาสต่อยอดได้ การลงทุนทำเอ็มวี เหมือนเป็นหน้าเป็นตาเรา คนดูแล้วชอบ เขาเห็นผลงานของเราก็จะมีงานติดต่อเข้ามา มันเป็นทอดๆ เราเลยไม่รู้สึกเสียดายเงินตรงนั้น กลับมาครั้งนี้เราตั้งใจทำมัน คนยิ่งเห็นความตั้งใจของเรา เรารู้สึกว่ามันคุ้มค่ากับสิ่งที่ได้มา”

ก่อนหน้าเราเคยคัฟเวอร์เพลงต่างๆ จนได้ฉายา “สาวน้อยร้อยล้านวิว” สร้างแรงกดดันในการทำงานแต่ละชิ้น พลอยชมพูกล่าวว่า

“ไม่ขนาดนั้น ไม่ค่อยคิดผลงานที่ผ่านมา (หัวเราะ) เพราะหนูรู้สึกว่ามุมมองทุกปีจะรีเซ็ตจะไม่เอาความสำเร็จเก่าๆมาเป็นตัววัดผลงานต่อไป เพราะบางทีเพลงเราได้ 100 ล้านวิว ตามเนื้อผ้าเอ็มวีมันไม่ได้มีอะไรมาก การทำงานหนูมองเป็นงานศิลปะอยากทำออกมาให้มันดีตามที่เราวาดไว้ในหัว ถึงแม้จะไม่มีเพลงไหนได้ร้อยล้านวิว ตอนนี้หนูกำลังทำเพลงใหม่ คือแต่งเพลงไว้แล้วกำลังเข้าสู่ขั้นตอนโปรดักชันมีฟีเจอริง แต่ยังไม่บอกเป็นใคร อุบไว้ก่อนค่ะ จะเป็นคนคิดเพลงไปเรื่อยๆจนซิงเกิลที่ 3 แล้วค่ะ ปีนี้ถ้ามีเงินทุนมากพอหนูจะทำเป็นอัลบั้มไปเลย ปีที่แล้วมีเวลาว่างเยอะ งานก็ไม่มีเลย เบื่อแต่งเพลงเก็บไว้เกือบ 10 เพลงได้”

เวลาแต่งเพลงใช่ประสบการณ์ความรักตัวเองหรือเปล่า

“ก็มีบ้าง แต่ไม่เคยมีความรักจริงจังขนาดนั้น เอาจริงๆไม่เคยมีแฟน หนักสุดแค่มีคนคุยแต่ไม่มีคนคุยนานมากแล้วค่ะ”

ไม่อยากจะเชื่อหูจริงๆ พลอยชมพูระบุสถานะหัวใจโสดสนิทจ้า...าาา ทำไมเป็นอย่างนั้นไปได้ พลอยชมพูเล่าอย่างอารมณ์ดีว่า

“ตอนนี้คุณแม่เริ่มถามแล้วเริ่มคุยกับใครบ้าง แม่ก็ไม่ห้ามมีแฟน เริ่มปล่อยๆ แต่หนูวันๆไม่ได้ออกจากบ้าน ยิ่งโควิดยิ่งไม่ได้ออกไปไหนเลย”

ถามจริงๆที่ผ่านมามีคนเข้ามาคุย เข้ามาจีบบ้างมั้ย

“มีบ้าง รู้สึกเหมือนกับว่า พอเราเริ่มรู้สึกไม่โอเค บางคนคุย 7 วันไม่โอเค เรารู้ไปต่อไม่ได้ก็เลิก (อืม! ชัดเจนดีจัง) รู้สึกคุยไปเสียเวลาและเครียดเปล่าๆ เมื่อไหร่ที่รู้สึกคุยเริ่มเครียดรู้สึกไม่ใช่แล้ว เลิกคุยดีกว่า ถึงอยู่คนเดียวเหงาแต่แฮปปี้ควรเป็นแบบนั้นดีกว่ามีแฟนแต่คุยแล้วทุกข์ใจกว่าเดิม”

มีแฟนคุยนานสุด

“3 อาทิตย์ เป็นแค่คนคุยจริงๆ เจอกันครั้งเดียว ด้วยความที่รู้ว่าเขาคุยกับคนอื่นด้วยเราก็เลิกคุย หนูไม่อยากเป็นตัวเลือกของคนอื่น แค่รู้สึกในฐานะผู้หญิง ด้วยความที่สังคมสมัยนี้ผู้หญิงสามารถจีบผู้ชายได้เหมือนกัน แต่กลายเป็นว่าผู้ชายมีเพาเวอร์เหนือผู้หญิงกว่าเพราะว่าฝ่ายที่เข้าหาก่อนจะเป็นฝ่ายที่วิ่งตาม ซึ่งเรารู้สึก อ้าว ผู้ชายเป็นฝ่ายเลือกได้ ส่วนตัวหนูคิดว่าไม่ควรเป็นแบบนั้น ผู้หญิงก็ควรเลือกได้ อะไรหลายๆอย่างในสังคมยังไม่เท่าเทียมกัน”

เจอแม่เริ่มถามคุยกับใครรู้สึกยังไงล่ะ

“เริ่มเจ็บค่ะ (หัวเราะ) จากเมื่อก่อนคุณแม่อยากให้โฟกัสกับงานก่อน จนมาโมเมนต์ที่แม่เริ่มถาม ไม่รู้เหมือนกัน

เพราะรักคนยากหรือเปล่า

“จริงๆไม่ได้รู้สึกว่ารักคนยาก หนูมีมาตรฐานของหนูระดับหนึ่งไม่ได้มาตรฐานสูงขนาดนั้นแต่ด้วยรูปแบบสังคมเดี๋ยวนี้ที่มันคนเข้าถึงกันง่าย ทำให้ไม่ค่อยเห็นค่าคนรอบข้าง ถ้าคนนี้ไม่ได้ ก็หาใหม่ ด้วยมุมมองแบบนี้เหมือนกับความพยายามของคนในการจีบกันต่ำลง ออปชันมากขึ้น ถ้าเราคุยกับใคร แม้แต่มาตรฐานขั้นต่ำที่เราตั้งไว้มันยังไม่ได้คุยไปเสียเวลาเพราะเราไม่ได้แฮปปี้ มาตรฐานขั้นต่ำคือ ใส่ใจและคุยกับเราคนเดียว ไม่ได้เป็นอะไรที่มาตรฐานสูง เป็นพื้นฐานของคนทั่วไป ถ้าแค่นี้ไม่สามารถทำได้ก็ไม่น่าไปต่อ”

อร้าย...ย พบคนโสด! เพิ่ม 1 อัตรารับ “วาเลนไทน์” ล่ะคุณขา...าาาาา.

ภาพ : สุรกิจ แก้วมรกต