Inside Dara
เหตุผลเลวๆ ทำไม ผู้ชาย...ได้แล้วก็ทิ้ง

“รักจืดจาง - แค่ห่างกัน - ไม่รักเหมือนเดิม” คือคำพูดที่เราได้ยินจากข่าวบันเทิงช่วงนี้ โดยเฉพาะประเด็นร้อนฉ่าในการแถลงข่าวของคู่ร้างล่าสุด เพราะเหตุผลของการเลิกราทั้งๆ ที่ใช้ชีวิตคู่จนมีพยานรักด้วยกัน และคบหาดูใจกันตั้งแต่ฝ่ายชายที่เป็นนักร้องยังไม่มีชื่อเสียงโด่งดัง เมื่อตั้งท้องฝ่ายหญิงเองก็ถอนตัวจากงานผู้ประกาศข่าวและพิธีกรรายการทีวีไปเลี้ยงลูกอย่างเต็มตัว รวมถึงกระแสข่าวเม้าท์ในชั่วข้ามคืนที่บอกว่าฝ่ายชายไปติดพริตตี้แล้วทิ้งลูกเมีย

จุดที่น่าสนใจอยู่ตรงที่ต่างฝ่ายต่างออกมาแถลงข่าวให้สัมภาษณ์สลับกันไปมา โดยฝ่ายหญิงออกมาบอกว่าฝ่ายชายตีตัวออกห่างเคยทำร้ายร่างกาย และไม่ได้กลับบ้านนานแล้ว ฝ่ายชายเลยต้องออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ตนไม่ได้รักฝ่ายหญิงเหมือนเดิม แต่รักฝ่ายหญิงฐานะแม่ของลูก และยังจะรับผิดชอบลูกทั้งสองคนเหมือนเดิมจากคำตอบที่พูดออกมา ทำให้ฝ่ายหญิงถึงกับช็อกว่าความสัมพันธ์ของครอบครัวไม่สามารถกลับขึ้นมาได้แล้ว และไม่คาดคิดว่าฝ่ายชายจะกล้าออกมาขนาดนี้เพราะรู้ทันทีว่ามีผลกระทบทางสังคมอย่างแน่นอน ซึ่งจะทำให้ฝ่ายชายอาจจะไม่มีงานต่อไปในวงการบันเทิงก็เป็นได้ ฝ่ายหญิงเองก็ยิ่งเครียดเพราะต้องมองหางานที่มาเลี้ยงลูกสองคนให้ได้

ต้องขอบอกไว้ตรงนี้ก่อนว่า ที่หยิบยกกรณีนี้ไม่ได้ต้องการซ้ำเติมผู้ใด เพราะเห็นจากกระแสข่าวและความคิดเห็นต่างๆ ในโลกโซเชียลที่ด่ากระหน่ำฝ่ายชายแบบไม่ลืมหูลืมตา และให้กำลังใจฝ่ายหญิงยังท่วมท้น บางคนก็บอกว่าเรื่องครอบครัว เรื่องส่วนตัว ออกมาแฉทำไม เพียงแต่ที่หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นเพราะว่าเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจและรู้ความเป็นไปของเนื้อข่าว

มุมมองนึงที่สะดุดใจบุ๋มก็คือ เวลาที่ผู้ชายอยากจะเลิกกับผู้หญิงที่มีลูกด้วยกันแล้ว ฝ่ายชายมักจะมีข้ออ้างในการเลิกเพิ่มเติมว่า ถึงแม้จะไม่อยากใช้ชีวิตคู่กับฝ่ายหญิงเหมือนเดิมแต่ก็ยังจะรับผิดชอบลูกต่อไป เหมือนกำลังจะบอกว่าแม้จะทำตัวเลวแต่ก็ยังมีความรับผิดชอบอยู่! เพราะมีผู้ชายหลายคนที่เลวมาก ทิ้งแม่แล้ว ทิ้งลูกด้วย ไม่ใส่ใจดูแลหรือรับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น ดังนั้นผมก็มีข้อดีเหมือนกันนะครับ #ด่าได้แต่อย่าแรง ประมาณนั้น

คือตัวบุ๋มเองก็เคยผ่านจุดวิกฤติชีวิตคู่ ที่มีลูกตาดำๆ มองอยู่ อย่านึกว่าเด็กไม่รู้ เขารู้แต่อาจจะเลือกที่จะไม่พูดหรือแสดงอะไรออกมา และสิ่งสำคัญของการเติบโตของเด็กคนนึง เขาไม่ได้ต้องการเงินเพื่อการศึกษาหรือค่ากินอยู่ให้รอดไปวันๆ เท่านั้น แต่ลูกๆ ยังต้องการความรัก การดูแลอย่างใกล้ชิด รวมถึงการประคับประคองจิตใจของกันและกัน รวมถึงการมีต้นแบบที่ดี ดังนั้นเงินไม่ใช่คำตอบของทุกสิ่งและเงินไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดในการทำให้เด็กคนหนึ่งเติบโตขึ้นมากลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ

จริงอยู่ที่มีหลายครอบครัวมีปัญหาชีวิตและไม่ได้สมบูรณ์แบบเสมอไป แต่ถ้าเลือกได้เด็กทุกคนคงตอบว่าอยากมีพ่อและแม่ที่ดูแลอย่างใกล้ชิดมีเงินพอที่จะดูแลใช้จ่ายและส่งเสียเลี้ยงดูมากกว่าใช้เงินเป็นตัวนำทาง เพราะเราจะเห็นได้จากครอบครัวคนรวยหลายๆ ครอบครัว มีเงินเยอะดูแลได้ทุกเรื่องพ่อแม่ไม่ได้เลิกกันแต่ใช้เงินเลี้ยงลูกมากกว่าใช้ใจ เด็กก็เลยมีปัญหา แถมยังก่อเรื่องให้เป็นปัญหาทางสังคมอีกเยอะด้วย และคุณผู้ชายอย่าลืมนะคะเมื่อคุณมีครอบครัวใหม่คุณมีลูกกับเมียใหม่ คุณก็ต้องรับผิดชอบหนักกว่าเดิม จะไหวหรือคะ?

ดังนั้นคุณผู้ชายคะ อย่าเอาคำว่า "รับผิดชอบ" มาเป็นข้ออ้าง หรือเป็นข้อแม้ในการหักล้างบาป เพราะไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชายในเมื่อคุณทำให้เขาเกิดมา คุณก็ต้องรับผิดชอบเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว มันเป็นสิ่งที่คุณต้องทำอยู่แล้ว ไม่ใช่ข้ออ้างที่เอามาพูดเพื่อบอกคนอื่นจะว่าตัวเองก็ยังมีข้อดีอยู่ ความดีที่แท้จริงต้องเกิดจากการกระทำไม่ใช่ข้ออ้าง!