Inside Dara
“ฟิล์ม” ธุรกิจเจ๊งยับ! ทยอยปิดคลินิก-ร้านอาหาร เผยขอเอางานให้รอดก่อนมีแฟน

“ฟิล์ม” ตัดใจปิดคลินิกที่เชียงใหม่ ร้านอาหารที่ภูเก็ต เผยลงทุนหลายสิบล้าน แต่เจ๊งยับ อ้างเศรษฐกิจไม่ดี มั่นใจตนมีศักยภาพบริหารเป็น เผยปิดมาแล้วเป็นสิบ แต่ยังมีอีกหลายธุรกิจในมือ ลั่นขอเอางานให้รอดก่อนเปิดแฟน ตอนนี้วงการบันเทิงมีข่าวร้อนแรงพอแล้ว

ออกมายอมรับว่าตอนนี้ปิดธุรกิจ “The One Clinic” สาขาเชียงใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งร้านอาหารที่ภูเก็ตก็ปิดไปแล้วเช่นเดียวกัน งานนี้ “ฟิล์ม รัฐภูมิ โตคงทรัพย์” ยันบริหารเป็นแต่โทษเศรษฐกิจไม่ดี ตอนนี้มุ่งเรียนปริญญาโทและผันตัวเป็นนักธุรกิจเต็มตัวแล้ว ส่วนงานแสดงยังไม่ทิ้งแค่ถูกจำกัดช่องทางการรับชม ทำให้เหมือนตนมีงานน้อยลง

“ปิดไปแล้วด้วยหลาย ๆ เหตุผล ทั้งฝ่ายอาคารด้วยและธุรกิจที่ไมได้ผลตอบรับดีนักก็ปิดตัวไป ตอนนี้ปิดที่เชียงใหม่ ส่วนสาขาที่กรุงเทพฯ ก็เรื่อย ๆ ครับ เราเข้าใจดีว่า ณ ปัจจุบันเศรษฐกิจค่อนข้างซบเซาลง มันก็เป็นผลกระทบต่อผู้ประกอบการทุก ๆ ฝ่าย คลินิกเป็นหนึ่งในธุรกิจที่โดนเหมือนกัน ลงทุนไปเยอะมากครับ ทุกที่ลงทุนไม่ต่ำกว่า 30 ล้าน เสียดายเหมือนกันครับ แต่มันคือประสบการณ์ชีวิตแต่ก็ว่าใครไม่ได้เพราะมันอยู่ที่การบริหารของทางหุ้นส่วนและครอบครัว มันได้กำไรบ้าง เสียไปบ้าง เป็นเรื่องปกติของการลงทุน”

“ผมมองว่าผมมีโอกาส เราก็อยากจับธุรกิจอะไรก็ได้ที่มันน่าจะได้กำไร และผลประโยชน์ที่ดีต่อผู้บริโภค เพราะก่อนผมจะเปิดผมจะมองเลยว่าสมัยนี้พวกมิจฉาชีพเข้ามาเยอะ ผมก็อยากเปิดเป็นตัวแทนว่าเราไม่หลอกลวง เหมือนผมเปิดทัวร์มา 7 ปี ซึ่งมีคนโดนหลอกเยอะมาก ผมก็อยากเปิดทัวร์ที่ดี ๆ ออกมาสักอัน คลินิกมีหมอกระเป๋า คนเปิดมาแล้วตายบ้าง หน้าเละบ้าง เราก็เปิดมาโดยเอาเราเป็นตัวการันตีเป็นพรีเซ็นเตอร์เอง มันก็ได้รับผลตอบรับที่ดี แต่เราไม่สามารถไปบ่งบอกว่าปีไหนๆ เศรษฐกิจจะดีหรือตก เราดันเปิดตอนเศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลงในทุกๆ อย่างเลยมีผลต่อธุรกิจของผม”

“ถ้าเอาไปเปรียบเทียบกับคลินิกอื่นก็เป็นเรื่องปกติครับ การเปรียบเทียบเกิดขึ้นได้หมด แต่เราต้องมาวัดกันว่าจริงไหม โดยส่วนตัวผม ผมว่า The One Clinic ราคาปานกลาง คุณภาพเทียบเท่าเมืองนอกเลย เนื่องด้วยพอโตขึ้นทุกวัน ผมก็ยุ่งมาก อาจไปไม่ทั่วถึง กว่าจะปิดตัวก็ปรึกษาหุ้นส่วน เราไม่ท้อนะครับมันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว อะไรที่เราทำแล้วขาดทุนก็ต้องปิดเพื่อไปเปิดสาขาใหม่ สาขาหนึ่งเปิด สาขาสองเปิด สามปิดเราก็ไปหาสาขาใหม่ ต้องมองเศรษฐกิจอีก การทำธุรกิจไม่ใช่เปิดปุ๊บได้ปั๊บ ต้องวิเคราะห์อะไรต่าง ๆ นานา แต่ ณ เศรษฐกิจอย่างนี้ต้องชะลอ ตอนนี้ร้านอาหารที่ภูเก็ตก็ปิดตัวไปแล้ว ลงทุนไป 11 ล้าน ตรง ๆ เลยว่าไม่มีคนกิน เราเปิดใหญ่เลย”

มั่นใจบริหารเป็น มีศักยภาพ บอกทุกการลงทุนมีความเสี่ยงหมด

“ผมไม่ได้มองอย่างนั้นนะ ผมหาได้ ผมลงทุนไหว ไม่ได้ไปเดือดร้อนหรือเบียดเบียนใคร ซึ่งธุรกิจตอนนี้ทุกคนเป็นหมด ธุรกิจนี้สำเร็จแน่นอน ชัวร์ พอทำปุ๊บวัดดวงว่ารอดหรือไม่รอด ถ้ารอดก็รอดยาว ธุรกิจที่ปิดไปแล้วเกิน 10 แต่ที่รอดก็มีนะ เรื่องศักยภาพ ผมว่าคนจะยิ่งชมว่าทำไมปิดแล้วเปิดได้ คนเราล้มได้ต้องลุกให้เป็น ผู้ใหญ่จะมองว่าคนมีประสบการณ์เยอะ ๆ จะบริหารอะไรได้ ผมอ่านเยอะ ศึกษาเยอะ ก็เป็นเรื่องปกติการลงทุน ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง”

เผยยังไม่เปิดตัวหวานใจ ตอนนี้วงการบันเทิงมีแต่ข่าวร้อนแรงพออยู่แล้ว

“เรื่อย ๆ ครับ เฉย ๆ ผมไม่ได้มองอะไรพิเศษ ล่าสุด ผมบอกว่ามีคนคุยก็ไม่มีใครเข้ามาแล้ว ตอนนี้ผมเพิ่งไปเรียนเพิ่มเติมมา เรียนปริญญาโท แล้วมาคุยนักธุรกิจหลาย ๆ ท่าน ผมเริ่มโต เริ่มผันตัวเป็นนักธุรกิจ อีกมุมหนึ่งก็งานเยอะอยู่ แต่ด้วยช่องทางการรับชมฟิล์มก็อาจจะน้อยเพราะถูกจำกัดด้วยเรื่องของช่อง ก็มีเวลาว่างเยอะขึ้นในการทำธุรกิจ ก็คุยแค่คนเดียวครับ รอให้ชัวร์ก่อน เพราะตอนนี้วงการบันเทิงกำลังร้อนแรง ไม่อยากไปร้อนเหมือนคนอื่นเขา (หัวเราะ) ยังไม่เปิดตัวครับ เอางานให้รอดก่อน เขาก็เข้าใจ นักธุรกิจไหมเดี๋ยวบอกทีเดียวเลยครับ”