Inside Dara
โปรดใช้วิจารณญาณในการเชื่อ! หนังเจ๊ง – แตกคอ – ตกควาย เขาว่ากันว่า ‘อาถรรพ์แม่นาก?’

แม้อุบัติเหตุจะเป็นเรื่องคาดเดาไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมี ‘สัตว์’ เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ทันทีที่มีข่าวใบเตย อาร์สยาม – สุธีวัน ทวีสิน และมาร์ติน มิดาล พระนาง ‘แม่นาก’ ทางช่อง 8 ตกควายขณะถ่ายทำฉากสวีตทำเอาหลายคนอดคิดไม่ได้

“หรือนี่จะเป็นอาถรรพ์?”

ด้วยหลายครั้งที่ตำนาน ‘แม่นาก’ หรือบ้างเขียน ‘แม่นาค’ แห่ง ‘พระโขนง’ ผู้มีความรักมั่นคงต่อสามี กระทั่งความตายก็มิอาจพรากนั้นถูกนำมาถ่ายทอด ไม่ว่าจะรูปแบบหนัง ละคร หรือละครเวที มักจะมีเหตุการณ์ชวนประหลาดใจให้ทีมผู้สร้าง ซึ่งหลายคนเรียกขานว่า ‘อาถรรพ์’

และต่อจากนี้คือสิ่งที่พวกเขาพบเจอ ส่วนจะเชื่อหรือไม่ โปรดใช้วิจารณญาณ!

เริ่มจาก ‘แม่นาคพระโขนง’ ฉบับละครที่ออกอากาศทางช่อง 5 เมื่อปี 2537 ซึ่งโอ – วรุฒ วรธรรม และลีลาวดี วัชโรบล นำแสดง โดยโอเคยเล่าผ่านรายการหนึ่งว่า ระหว่างถ่ายทำอยู่ จู่ๆ ก็มีเงาดำเดินตัดผ่านกล้องไปจึงต้องถ่ายใหม่ แล้วก็เกิดเหตุการณ์เช่นเดิม

สุดท้ายนักแสดงจึงต้องจุดธูปบอกกล่าว จากนั้นการทำงานก็ราบรื่นดี

และหลังจากเกิดเหตุกับใบเตย – มาร์ติน ก็ได้มีผู้ไปแสดงความเห็นในอินสตาแกรม ‘dongongart’ ของโด่ง – องอาจ สิงห์ลำพอง ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ว่า “โด่ง บูชา สักการะ ย่านาค ด้วยนะครับ ตอนผมทำเรื่องนี้ Version โอ วรุต กับ น้องลี ลีลาวดี เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเยอะมากๆ”

ส่วนหนังเรื่อง ‘แม่นาค 3D’ ที่ฉายเมื่อปี 2555 ตั๊ก – บงกช คงมาลัย เคยให้สัมภาษณ์ไว้ตอนยังถ่ายทำว่า แม้ก่อนถ่ายจะไปไหว้บวงสรวงที่ศาลแม่นากพระโขนง ในวัดมหาบุศย์ แต่ก็มีเหตุการณ์ขัดข้องเกิดขึ้นเรื่อยๆ ทั้งถ่ายทำอยู่ดีๆ ฝนตกกลางคัน ไม่งั้นจู่ๆ กล้องก็ใช้การไม่ได้ กระทั่งมีคนฝันเห็นแม่นากบอกให้ไหว้ลูกท่านด้วย

“ถามว่ากลัวไหม ก็กลัวนะ เพราะมีอยู่วันนึงย่านาคมาเข้าร่างคนในกอง ซึ่งเราอยู่ในเหตุการณ์ด้วย ตั๊กก็เอาไปพูดในรถตู้แบบว่า ไม่อยากเชื่อว่าจะเป็นไปได้ เราคิดว่าถ้าเกิดผีมา มันก็ต้องมีบรรยากาศ ไฟดับ ลมโกรก ตั๊กก็พูดไปอย่างนี้ แต่พอไปถึงที่รีสอร์ทเข้าไปอาบน้ำ อยู่ดีๆ ไฟก็ดับ น้ำก็หยุด ตั๊กก็ตะโกนเรียกแม่ตั๊ก ซึ่งวันนั้นแม่อยู่ด้วย แม่ก็สวนกลับมาว่าปากดีนักนะมึง (หัวเราะ) แล้วตั๊กก็ออกมา ถามเจ้าของรีสอร์ทว่าเกิดอะไรขึ้นคะ ทำไมไฟบ้านหนูดับอยู่บ้านเดียว เจ้าของรีสอร์ทก็บอกว่านานๆ ถึงจะเป็น เราก็เลย อือ… เราต้องเชื่อบ้างในสิ่งที่เราไม่เห็น โลกนี้คงไม่ได้มีเพียงแค่เรา”

ขณะที่ใหม่ – ดาวิกา โฮร์เน่ ผู้กลายเป็นนางเอกพันล้านจาก ‘พี่มาก..พระโขนง’ นั้นเคยถ่ายภาพลงไอจีช่วงถ่ายทำ แล้วก็มีคนตาดีสังเกตเห็นเงาคนอยู่ข้างหลัง ทั้งที่ตอนนั้นเธอยืนยันว่าอยู่เพียงลำพัง นั่นทำให้หลายคนเชื่อว่าอาจเป็นวิญญาณแม่นากมาเฝ้าดู แต่อีกไม่น้อยเห็นเป็นเรื่องของแสงและเงามากกว่า

อย่างไรก็ตามนอกจากนี้คนในวงการบันเทิงหลายคนยังมีความเชื่อว่า ผลงานเรื่อง ‘แม่นาก’ จะทำให้คนที่ทำประสบความสำเร็จมาก แต่หลังจากนั้นพอทำอะไรก็จะไม่ประสบความสำเร็จอีก

เช่น กรณีอุ๋ย – นนทรีย์ นิมิบุตร ผู้ฟื้นฟูหนังไทยที่ซบเซาให้กลับมาคึกคักอีกครั้งจาก ‘นางนาก’ ในปี 2542 ที่กวาดรายได้ไปถึง 149 ล้านบาท แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีผลงานเขาเรื่องไหนถึงกับดังเปรี้ยงอีก แถมยังหมดตัวต้องเอาบ้านไปจำนองอย่างที่ฟ้า พูลวรลักษณ์ เคยเล่าไว้ในนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์

“ที่จริงไท (ไท เอ็นเตอร์เทนเม้นท์) เคยได้มาจากแม่นาคยุคก่อน สมัยนนทรีย์ นิมิบุตร กำกับฯ ตัวนนทรีย์ยังไปไม่รอด ฉันเคยอ่านบทสัมภาษณ์ของเขา หลังหนังเรื่องปืนใหญ่จอมสลัด ที่เขาหมดตัว ต้องเอาบ้านไปจำนอง เงินกำไรที่ได้จากแม่นาคต้องคืนกลับไปหมด”

ทั้งนี้ประเด็นหลักที่ฟ้าเขียนถึงครั้งนั้น คือ เรื่องการแตกคอของ ‘จีทีเอช’ ซึ่งเขาตั้งข้อสังเกตว่ามาจาก ‘พี่มาก..พระโขนง’ ที่ทำเงินมากเสียจนน่าเสียดาย หากจะต้องปันให้หุ้นส่วนอื่นๆ ด้วย

“จุดหักเหสำคัญคือแม่นาค มันเป็นหนังที่ทำเงินมาช้านาน นับแต่อดีต แต่เหมือนมีอาถรรพ์ เหมือนมีคำสาป ที่ว่าแม้หนังแม่นาคมักจะทำเงินจริง มันเป็นตัวเปลี่ยนยุคของคำว่าหนังทำเงิน แต่คนทำมักหมดตัวในกาลต่อมา แต่ความเย้ายวนใจของเงิน ทำให้คนจำนวนมากก็ไม่กลัว เพราะมันไม่มีเหตุผล มีเพียงสถิติ มีเพียงข้อสังเกต เราอาจคิดไปเองก็ได้”

ส่วนความจริงแล้วจะเป็นอย่างไร “โปรดใช้วิจารณญาณในการเชื่อ”