Inside Dara
“อาหลอง” ฉลอง ภักดีวิจิตร ปล่อยวาง อายุ 90 แล้ว เลิกปั๊มทายาท

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผู้กำกับละครชื่อดัง ฉลอง ภักดีวิจิตร ได้ประกาศพร้อมปั๊มทายาทกับภรรยาสาว แต่ล่าสุด ได้เจออาหลองที่การแข่งขันกอล์ฟการกุศล และร่วมฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 89 ปี ผู้กำกับสี่แผ่นดิน ศิลปินแห่งชาติ ฉลอง ภักดีวิจิตร ณ สนามกอล์ฟ ธัญญะ กอล์ฟคลับ ลำลูกกา คลอง 4 ก็ไม่พลาดที่จะอัปเดตเรื่องราวชีวิตของผู้กำกับสี่แผ่นดิน ซึ่งอาหลองเปิดใจเล่าว่า

ฉลองวันเกิดครบรอบอายุ 90 แล้ว?

กำลังจะเข้า 90 ปีครับ ก็ยังทำงานได้สบาย เล่นกอล์ฟได้ พบลูกๆ หลานๆ เวลาว่างก็สนุกกันครับ

สุขภาพยังแข็งแรงดีใช่มั้ย?

ปกติครับ ร่างกายแข็งแรง สมองยังทำงานได้เหมือนเดิม

ฉายาใหม่ ผู้กำกับสี่แผ่นดิน?

ที่มีสโลแกนตอนนี้ขึ้นมาใหม่ ผู้กำกับสี่แผ่นดิน ศิลปินแห่งชาติ คือผมเกิดในรัชกาลที่ 7 จนมาถึงตอนนี้รัชกาลที่ 10 ก็สี่แผ่นดินพอดี ก็เป็นสโลแกนที่สวยงามดี

มีเคล็ดลับดูแลสุขภาพยังไง?

เล่นกีฬา ทานอาหารให้เป็นเวลา ทุกอย่างทานให้เป็นประโยชน์กับร่างกาย

เคยคิดมั้ยว่าเราจะสามารถทำงานมาจนถึงตอนนี้ได้?

ไม่เคยคิดเลย ก็ทำงานมาเรื่อยๆ อาเข้ามาในวงการตั้งแต่ปี 2493 ก็ 69 ปีแล้ว อาอยู่ในวงการบันเทิงสร้างหนังมา สร้างละครมามากมาย

เห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรในวงการละครและภาพยนตร์บ้าง?

มีการเปลี่ยนแปลงมาก ตอนนี้มีสิ่งที่เข้ามาเกี่ยวข้องมากที่สุดคือคอมพิวเตอร์กราฟิกในการทำงาน คิดอะไรแปลกๆ ที่คนดูนึกไม่ถึงว่าจะเป็นไปได้ แต่การสร้างภาพยนตร์หรือละครโทรทัศน์นั้นเป็นไปได้ เราจะเห็นจากภาพยนตร์ฮอลลีวูด พวกนี้เขาสร้างโดยใช้กราฟิก เครื่องมือเขาทันสมัย บุคลากรก็เก่ง ผมว่าเก่งที่สุดในโลก

จะมีเพิ่มเทคโนโลยีอะไรเข้ามาใช้ในกองของเราบ้างมั้ย?

พวกซีจีเราก็มีอยู่แล้ว ถ้าเรื่องไหนมีสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แต่ทำให้เป็นไปได้มันมีอยู่แล้วโดยอาศัยซีจี วันนี้ก็มีวิธีการหลายอย่างที่ทางฮอลลีวูดนำมาสร้างภาพยนตร์ พวกซีจีเขาคิดก้าวหน้าไปมาก ก้าวหน้ากว่าเรามาก เราคิดไม่ถึง เพราะว่าบุคลากรเขาเก่งและเครื่องมือดีใหม่ๆ

ทีมงานของเรามีคนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมงานบ้างมั้ย

"มีครับ ก็มีคนรุ่นใหม่หลังจากที่เขาเรียนจบอะไรกันมาก็มาสมัคร เขาก็อยากจะมาเรียนรู้ เราก็ให้วิชา วิทยาทานไป บางคนก็เรียนจะจบปี 4 เขาก็มาฝึกงานที่กองถ่ายอา ก็มีมาเรื่อยๆ"

มีความคิดขัดแย้งกันบ้างมั้ยสำหรับคนยุคเรากับคนยุคใหม่?

ไม่มีความคิดขัดแย้งเลยครับ เพราะอาเป็นคนค้นคว้าของใหม่ๆ อาสั่งหนังสือของอเมริกามาอ่านทุกเดือน เราได้เห็นความก้าวหน้า เครื่องมือใหม่ๆ ที่ออกมาสู่โลกภาพยนตร์

คนส่วนใหญ่ก็จะบอกว่าทำงานในกองคุณอาเหนื่อย โหดแน่นอน ทุกวันนี้ยังเป็นอย่างนั้นมั้ย?

ถ้าเราสร้างภาพยนตร์แอ็กชั่นหรือละครแอ็กชั่นก็ต้องเหนื่อยเป็นธรรมดาที่ต้องเหนื่อยกว่ากองปกติ

มาถึงวันนี้แล้วในกองของคุณอามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้างมั้ย?

ก็มีเครื่องมือเปลี่ยนแปลง เครื่องมือทันสมัยขึ้น เวลานี้คอมพิวเตอร์ เครื่องตัดต่อมันเรียลไทม์หมดแล้ว ตัดต่อเร็วที่สุด

อาฉลองปรับตัวยังไงเพื่อให้เราไม่ตกยุคและทันเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ?

เราศึกษาจากนิตยสารของอเมริกาตลอด เป็นนิตยสารเกี่ยวกับภาพยนตร์โดยเฉพาะ เรื่องภาพยนตร์หรือโทรทัศน์เขาก้าวหน้าที่สุดในโลก ทุกประเทศต้องยอมรับ อาก็เป็นสมาชิกหนังสือเขามา 40 ปีแล้ว

เรียกว่าเป็นเคล็ดลับเลยมั้ย?

ไม่ถึงกับเคล็ดลับหรอก แต่เป็นความรู้ใหม่ๆ ที่เราต้องศึกษาและมีประสบการณ์กับการสร้างภาพยนตร์ของอเมริกามานาน อ่านแล้วเราก็ได้ความคิดอะไรใหม่ๆ เครื่องมือใหม่ๆ มาเสริมสร้างสิ่งที่เราทำให้ทันสมัย

พออายุมากขึ้นหลายคนก็มีอาการหลงลืม แต่อามีเคล็ดลับอะไรที่ทำให้เราไม่เป็นอย่างนั้น?

ตื่นเช้ามาก็ดื่มน้ำอุ่น 4 แก้ว แล้วก็ทานน้ำผึ้งผสมมะนาว ทานกล้วยน้ำว้า 2 ใบ แล้วก็ไข่ลวกนี่ขาดไม่ได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือตอนเย็นเรามีทานเบียร์ ทานไวน์อะไรก็ตาม ต้องมีกระเทียมสด 8-10 กลีบแล้วแต่จะคุยกันเพลินแค่ไหน (หัวเราะ) ผมทานแบบนี้ทุกวันมา 48 ปีแล้ว อาก็ไม่มีคอเลสเตอรอลเลย

ที่เคยตั้งใจอยากจะมีทายาทเพิ่ม?

ตอนนี้คงจะปล่อยวางแล้ว (หัวเราะ) เพราะคุณพิมพ์ภรรยาเขาอยากได้ เมื่อ 3-4 ปีที่แล้วเขาอยากได้ ก็พยายามอยู่นะ แต่ว่ามันไม่ได้ ตอนนี้อายุก็ 90 แล้ว ก็คงปล่อยวางครับ

เคยจะใช้เทคนิคทางการแพทย์มั้ย?

เคยปรึกษาเหมือนกัน เขาบอกว่าถ้าทำไปมันก็มีโอกาสแค่ 25% คุณพิมพ์เขาก็เลยบอกว่างั้นอย่าไปทำเลย เจ็บตัวเปล่าๆ ถ้าสัก 80% ก็จะเอานะ ก็เลยอยู่กันอย่างนี้แหละ ช่วยกันทำมาหากิน สร้างตัวใหม่

เสียดายหรือเสียใจมั้ย?

ไม่เสียใจหรอกครับ มันเป็นการดำรงชีวิต ถึงจะไม่มีทายาทใหม่ เราก็มีความสุข เพราะช่วยกันทำมาหากิน

แล้วทางภรรยาว่ายังไงบ้าง?

คุณพิมพ์ก็ปล่อยวางเหมือนกัน (หัวเราะ) ก็คงไม่มีแล้วล่ะครับ อายุมากแล้ว.