Inside Dara
“เปิ้ล” ควงดีไซเนอร์ฉะ “ม้า อรนภา” ซัดหลอกด่าคนอื่นในรายการไม่สร้างสรรค์

“ป๋อง ซีเบท” ควง “เปิ้ล ไอริณ” จัดหนัก “ม้า อรนภา” ถามหาจรรยาบรรณในอาชีพ ลั่นอายุเยอะควรให้เกียรติคนอื่นอย่าดูถูกใคร ปัดตอบอีกฝ่ายไม่มีความรู้เรื่องแฟชั่น ชี้จัดรายการหลอกด่าคนอื่นไม่สร้างสรรค์

ยังคงเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไม่เลิกในโลกโซเชียล สำหรับกรณีที่ “ม้า อรนภา กฤษฎี” เมกอัพอาร์ทิสต์และพิธีกรชื่อดังจากรายการบันเทิงปากม้า วิจารณ์แฟชั่นของ “เปิ้ล ไอริณ ศรีแกล้ว” ในงานหนึ่ง บอกไร้รสนิยม ชั้นต่ำ เหมือนผ้าผูกต้นโพธิ์ จน “ป๋อง ณรงค์วิทย์ ทองเนตร” ดีไซเนอร์แบรนด์ดัง ZIBETH THAILAND ออกอาการไม่พอใจ ออกมาตอบโต้อย่างเผ็ดร้อน ล่าสุดเปิ้ลและดีไซเนอร์ได้มาออกรายการคนดังนั่งเลียร์ ทางช่อง 2 เพื่อเปิดใจถึงกรณีดังกล่าวอีกครั้ง โดยเผยว่าแม้จะเคารพอีกฝ่ายแต่อยากให้พิธีกรรุ่นใหญ่ให้เกียรติคนอื่นด้วยเช่นกัน

ป๋อง : “ในเรื่องการคอมเมนต์ในสายอาชีพที่คอมเมนต์บุคคลหรือเรื่องราวหรืออะไรก็แล้วแต่ หนึ่งเลยคือต้องมีความรู้ที่ถูกต้อง ใช้คำพูดที่เป็นกลาง และอยู่ในมาตรฐานไม่สามารถพูดหรือแสดงกิริยามารยาทอะไรก็แล้วแต่ที่ไม่สุขภาพ อย่างที่มีข่าวออกมาว่าเขาคอมเมนต์ฮอลลีวูด ในเรื่องที่เขาคอมเมนต์ต่างประเทศเนี่ย ป๋องไม่ได้สนใจเลย ก็เพิ่งมาเห็นทีหลัง อย่างที่บอกว่าเราเป็นคนไทยเหมือนกัน ภาษาเดียวกัน เราเข้าใจ แต่ถ้าคอมเมนต์ที่เขากำลังคอมเมนต์อยู่แล้วมีคนไปแปลให้คนพวกนี้ได้รู้ เขาจะเกิดปัญหาใหญ่โตมาก เพราะการที่คอมเมนต์ในลักษณะการเหยียดสีผิว การดูถูก ต่างชาติเขาไม่ยินยอม

“ที่ชัดเจนเลยคือคำว่าหมูดำ คนผิวดำเขาจะไม่ชอบอะไรที่ไปดูถูกเขา แล้วบียอนเซ่ชุดนี้เป็นชุดที่ ผมจำชื่อหนังสือไม่ได้นะครับ เขายกย่องให้เป็นชุดที่ดีที่สุดในพรมแดงวันนั้น ยกย่องเลยนะครับ ซึ่งเขาก็จะมีกฎกติกาในการคัดเลือกชุดว่าทำไมถึงได้ ในขณะที่บางรายการวิพากษ์วิจารณ์ไม่รู้ว่ามีหลักการหรือเปล่า สักแต่พูดว่าอีหมูดำ น่าเกลียดอัปลักษณ์ ป๋องเลยมองการวิพากษ์วิจารณ์ของส่วนบุคคลนะครับ ไม่ใช่ของประเทศไทยนะ มันเป็นอะไรที่คนดูต้องแยกแยะ ถ้าการวิจารณ์นี้เป็นกันทั่วโลก ป๋องว่าสังคมคงไม่ค่อยมีความสุขกัน ป๋องมองว่าคนที่วิจารณ์ต้องมีความรู้ หรือมีความรู้ที่ดีกว่าเขา”

ปัดตอบอีกฝ่ายไร้ความรู้จริงเรื่องแวดวงแฟชั่น ลั่นอายุเยอะแล้วต้องมีจรรยาบรรณในอาชีพ

ป๋อง : “ป๋องไม่ได้พูดว่าเขาไม่มีความรู้เรื่องแฟชั่นนะ อาจารย์(อ.ยิ่งศักดิ์) พูดเองนะ(หัวเราะ) ถ้าจะให้ป๋องพูดคือด้วยองค์รวมของพี่เขา ด้วยวัยวุฒิ คุณวุฒิ และสิ่งที่ผ่านมาเขาก็อายุเยอะแล้ว ประสบการณ์เยอะ เพราะฉะนั้นความน่าเชื่อมั่น เชื่อถือ ซึ่งมันบอกอยู่แล้ว คราวนี้สิ่งที่บอกออกมามันไม่ได้บอกว่าเขาจบอะไรมา หรือเรียนอะไรมา เพราะฉะนั้นการที่จะคอมเมนต์หรือจะพูดจะต้องมีอะไรที่บอกได้ว่านั่นคือสิ่งที่ถูกต้อง ถูกจรรยาบรรณในการทำงาน”

เปิ้ล : “บางทีเทสต์ของคนเรามันไม่เหมือนกันหรอก คำว่าเมกอัพอาร์ทิสต์คือศิลปิล งั้นศิลปินสามารถถ่ายทอดความรู้สึกตามความคิดโดยไม่ต้องมานั่งแบบว่าอันนี้มันควรจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เห็นปิกัสโซ่ไหมคะ วาดรูปอะไรออกมาไม่รู้ แต่เป็นมูลค่าหลายพันล้าน แล้วหนูก็คิดเหมือนกันว่าชุดหนูมันเป็นคุณค่าทางใจ หนูตั้งใจถ่ายทอดผลงาน ตั้งใจให้ทุกคนเห็นผลงานหนูออกมาสู่สายตาประชาชนแล้วทุกคนชื่นชอบ แต่ถ้ามุมมองของใครบางคนจะมองว่ามันไม่แฮปปี้ก็คงเป็นส่วนของเขาจริงๆ”

บอกพ่อแม่สอนไม่ควรดูถูกใครด้วยการพูดคำว่าชั้นต่ำ ซัดรูปแบบรายการหลอกด่าคนไม่สร้างสรรค์

เปิ้ล : “จริงๆ วงการก็เหมือนน้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่าอยู่แล้วนะคะ ที่อาจารย์(อ.ยิ่งศักดิ์) จับอยู่คืออะไร(สคริปต์) พี่ม้าก็ต้องมีสคริปต์เหมือนกัน ไม่แตกต่างกัน ถามว่าสคริปต์รายการเขาไม่ดี หนูพูดถึงรูปแบบรายการนะคะ รูปแบบประเภทหลอกด่าคน หรือว่าเอาคนมานั่งวิพากษ์วิจารณ์เนี่ย บางคนชอบ บางคนไม่ชอบ แต่เราเลือกเสพอะไรที่เรารู้สึกว่ามันสร้างสรรค์สังคม แล้วก็อะไรที่มันบวกต่อความคิดของเราในอนาคตดีกว่า”

ป๋อง : “สำหรับป๋องนะครับ การที่ใช้คำว่าชั้นต่ำ ป๋องไม่สามารถไปพูดกับคนอื่นได้เพราะว่าคุณพ่อคุณแม่ก็สอนมาตลอดว่าอย่าดูถูกคนอื่น อย่าใส่ร้ายคนอื่น ให้พูดความจริง คิดดีทำดี แล้วสิ่งดีๆ ก็จะตามมา แต่ถ้าวันหนึ่งมีคนคนหนึ่งที่เราเคารพ แต่เขาไม่รู้ ไม่รู้จักเรา เราก็ไม่รู้จักเขาส่วนตัวโดนกระทำ คนที่เจ็บที่สุดในส่วนของจิตใจคือคนที่โดนกระทำ”

เปิ้ล : “จริงๆ เปิ้ลขอบพระคุณมากกว่าที่เขาระลึกถึงเรา พูดตรงๆ ว่าเปิ้ลไม่ได้โกรธอะไรเลย แล้วก็ยังไม่ทันได้อ่าน หรือดูคลิปอะไรทั้งสิ้น แต่ว่าเขาระลึกถึงเรา นึกถึงเรา เราก็ดีใจแล้ว ตัวเปิ้ลเองอยู่ในวงการมานานแล้วเราก็รู้ว่าสิ่งที่มีความสุขมากที่สุดคือมีคนรัก แล้วก็ไม่อยากมีศัตรูกับใคร ก็อยากให้วิพากษ์วิจารณ์ต่อไปแล้วกัน แต่ขอให้มีมุมมองกลับคืนอะไรสู่สังคมบ้าง”

ป๋อง : “สำหรับป๋องก็เคารพนะครับ แล้วก็เคารพเหมือนเดิม ไอจียังตามเหมือนเดิม ไม่ได้อันฟอลโลว์อะไรเลย แต่คราวนี้อย่างที่บอกว่าป๋องรักอาชีพนี้มาก แล้วก็เคารพอาชีพนี้มาก การที่ป๋องทำชุดแต่ละชุดให้ศิลปินใส่ เวลาที่เห็นเขาเดินบนพรมแดง ป๋องมีความสุข เห็นเขาใส่ชุดสวยๆ เขามีรอยยิ้ม ป๋องมีความสุขมาก คราวนี้กับการที่ต้องมาคอมเมนต์อะไรแบบนี้อยากให้คอมเมนต์ในเรื่องที่ต้องคอมเมนต์ แล้วก็ไม่อยากให้ใช้วาจากิริยาอะไรก็ตามที่มองดูแล้วไม่เป็นแง่บวกมากกว่า จริงๆ ก็ไม่พูดอะไรมากแล้วแหละเพราะว่าทุกคนก็เห็นคลิปกันหมดแล้ว”