Inside Dara
ริชชี่ ความภูมิใจของเผ่าลาหู่ เด็กชาวเขา จบปริญญาจุฬาฯ

เป็นบัณฑิตป้ายแดงรั้วจามจุรีอีกคนสำหรับ ริชชี่ อรเณศ ดีคาบาเลส นางเอกสาวจากช่อง 3 โดย ริชชี่ สำเร็จการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

และเมื่อช่วงเช้าวันที่ 29 ก.ย. 2560 ริชชี่ เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี คุณพ่อ อัลเบิตรโต ดีคาบาเลส และคุณแม่ ชฎาพร ไชยกอ ตลอดจนคนในครอบครัวมาร่วมแสดงความยินดีด้วย

ซึ่ง ริชชี่ เผยว่า "วันนี้เตรียมตัวมาตั้งแต่ตี 3 เตรียมพร้อมมากๆ ทีแรกรู้สึกว่ามันเหนื่อยจังเลยรับปริญญา เพราะตอนเรียนไม่เหนื่อยเท่านี้ แต่ทุกคนที่ได้เข้าไปหอประชุมแล้วจะรู้สึกว่าการที่ได้อยู่รวมกันกับเพื่อนหลายคณะและอาจารย์ของเรา มันเป็นอะไรที่ประทับใจมาก กลายเป็นว่ามีเกียรติมากที่ได้มายืนตรงนี้ จบพร้อมเพื่อนๆ ดีใจเพราะคุณพ่อคุณแม่หายเหนื่อยด้วย

เรียบจบคณะวิทยาศาสตร์การกีฬาค่ะ เกรดเฉลี่ยได้ 2.83 ค่ะ ไม่ได้เกียรตินิยม แต่เรารู้ว่าเราทำงานหนักด้วย เรื่องเรียนด้วย กีฬาด้วย เราก็เต็มที่มากๆ แล้ว ได้จบพร้อมเพื่อนก็ภูมิใจมากแล้วค่ะ

หลังจากนี้มีแพลนหลายอย่างทั้งเรื่องกีฬาด้วย เรื่องงานก็มีเวลามากขึ้นแล้ว เรื่องกลับไปช่วยที่บ้านด้วย รู้สึกว่าเราเรียนจบแล้วเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น มีอะไรหลายอย่างที่พัฒนาขึ้น เราเลยรู้สึกว่าช่วยทางครอบครัวได้ ตัวริชเองก็ได้มีโอกาสเล่นกีฬาด้วย ก็เป็นสิ่งที่ริชชอบมากด้วย อยากทำทุกอย่างให้สำเร็จ