Inside Dara
‘พาย’ขอบคุณทุกโอกาสมุ่งพัฒนาตัว-โชคดีทำสิ่งที่รัก : อาทิตย์ใส

‘พาย’ขอบคุณทุกโอกาส – โดดเด่นเป็นที่จับตา หลังวาดลวดลายบท ‘หนึ่งธิดา’ สาวน้อยติ่งเกาหลี ในละคร “เขาวานให้หนูเป็นสายลับ” ทางช่อง 3 ประกบคู่นักแสดงหนุ่ม ‘ปาริธ’ ปาริธ ทิมทอง ที่รับบท ‘เผด็จ’ นายตำรวจหนุ่มตงฉินที่รักความถูกต้องยิ่งกว่าชีวิต สำหรับนักแสดงสาว ‘พาย’ รินรดา แก้วบัวสาย จนอดไม่ได้ที่จะล้วงลึกเรื่องราวของดาราสาวมาฝากแฟนๆ

◆ บทใน “เขาวานให้หนูเป็นสายลับ” ที่ได้รับเป็นยังไงบ้าง?

พาย – “ในเรื่องรับบท หนึ่งธิดา กลับจากเกาหลี เลยมีคาแร็กเตอร์ความเป็นเกาหลี เรื่องนี้เป็นคอมเมดี้เรื่องแรกค่อนข้างท้าทาย เพราะที่ผ่านมาเล่นดราม่าตลอด ต้องทำการบ้านเยอะ ด้วยเป็นคอมเมดี้ ไม่เคยเจอมาก่อน แล้วเป็นประเภทละครที่ยากที่สุดก็ว่าได้”

◆ จากบทที่แสดงมาชอบบทแบบไหน?

พาย – “จริงๆ คอมเมดี้เป็นสิ่งที่พายอยากเล่นที่สุดตั้งแต่เริ่มเล่นละครมาเลย เพราะรู้สึกท้าทาย แล้วก็ยากมาก จริงๆ ก็ได้หมด แต่ถ้าเกิดเราเป็นคนดีร้อยเปอร์เซ็นต์ หนูรู้สึกว่ามันจะไม่มีอะไรท้าทายในการเล่นสักเท่าไหร่ ถ้าไม่มีอะไรลึกนะคะ จริงๆ ตัวละครมันมีมุมร้าย มุมดีหมดนั่นแหละ แต่แค่เราจะเล่นยังไงให้ดูมีไดนามิก แบบไม่แบนเกินไป”

◆ แล้วเป็นยังไงบ้าง ที่ได้มาร่วมแสดงกับนักแสดงรุ่นใหญ่ รวมถึง เก้า–สุภัสสรา และ เกรท–วรินทร?

พาย – “ตื่นเต้นค่ะ จริงๆ ตื่นเต้นทุกครั้งที่ไปกองละคร เพราะเราได้เจอรุ่นพี่ที่บางคนคืออาจารย์เลย เก่งมาก แล้วเป็นรุ่นใหญ่มาก ก็มีโอกาสได้ทำงานกับรุ่นพี่หลายๆ คน หลายเจเนอเรชั่น รู้สึกดี ได้รู้อะไรจากพี่ๆ เยอะมาก ได้เรียนรู้งานจากการลงสนามจริง พี่ๆ ทุกคนน่ารักมาก ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ไม่เกร็ง”

◆ ประทับใจอะไรไหมระหว่างถ่ายทำ?

พาย – “จริงๆ ประทับใจหลายอย่าง แต่ประทับใจที่ได้เล่นละครร่วมกับน้องปาริธ ที่ได้เล่นคู่กัน คือหนูใหม่อยู่แล้ว แล้วน้องใหม่กว่าหนูอีก เลยมีความรู้สึกว่าเราจะต้องจับมือกันแล้วพากันไปให้สุดให้ได้ ต่างคนต่างใหม่ก็คอยช่วยเหลือกัน แล้วน้องน่ารักมาก เวลาเล่นกับน้องเรารู้สึกสนุก น้องทำให้คาแร็กเตอร์ของหนึ่งธิดาชัดมากขึ้น เพราะหนึ่งธิดาเขาจะสุดทางว่าเขาสดใสมาก แต่เผด็จจะนิ่งๆ เหมือนเอาคนคนละขั้วมาเจอกัน มันเลยทำให้อีกคนหนึ่งชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิมอีก”

◆ มีแฟนคลับอยากให้เราจิ้นกับปาริธ?

พาย – “ก็น่าจะมีบ้าง เห็นผ่านๆ ตาในอินสตาแกรม ก็ดีใจที่คนชอบเผด็จกับหนึ่งธิดาให้คู่กัน แล้วน้องเขาน่ารักค่ะ”

◆ เลิฟซีนหนักขนาดไหน?

พาย – “มีเยอะช่วงหลัง พอเริ่มคลิกกันก็จะมีความน่ารักแบบไม่ได้ตั้งใจระหว่างเผด็จกับหนึ่งธิดา น่ารักมากและใกล้ชิดกันมาก ก่อนเล่นน้องบอกขอโทษ แต่พายบอกไม่เป็นไร มองเป็นการแสดง ถ้าให้เทียบเลิฟซีนน่าจะประมาณตอนที่เล่นเรื่อง ภูผา จะแตกต่างตรงที่เรื่องนี้จะร่วมสมัยหน่อย มีความน่ารักที่คนดูอาจจะรู้สึกจิกหมอน ส่วนเรื่องภูผาจะน่ารักแบบสมัยก่อน จิกหมอนเหมือนกัน แต่คนละแบบ”

◆ หลายคนเห็นนามสกุล “แก้วบัวสาย” คิดว่าเป็นนักร้องหรือเปล่า?

พาย – “คนชอบทักว่านามสกุล แก้วบัวสาย ร้องเพลงได้มั้ย เราก็บอกไม่ได้เท่าคุณอา (นันทิดา แก้วบัวสาย) ก็ให้เป็นหน้าที่ของเขาดีกว่า เรามาทางด้านการแสดง ถามว่าคุณอาสอนร้องเพลงมั้ย ไม่ค่ะ เวลาเจอกันก็ปกติ จริงๆ เราร้องเพลง เต้น เล่นเปียโนได้แต่ไม่เก่งมาก จริงๆ ชอบทั้งร้องเพลงและการแสดง แต่อาจจะร้องเพลงไม่เก่ง”

◆ อัพเดตผลงานหน่อย?

พาย – “ตอนนี้มี เขาวานให้หนูเป็นสายลับ ช่อง 3 แล้วก็ ทุ่งเสน่หา ออนแอร์ต้นปีหน้า เป็นบทบาทหนึ่งที่ไม่เคยเล่น จะร้ายหน่อยๆ เปลี่ยนลุกส์เราไปเลย เปิดเรื่องมาจะนิ่งๆ ทุกคนอาจจะรู้สึกว่าพายเล่นแบบเดิมอีกแล้ว แต่ถ้าดูไปเรื่อยๆ จะเริ่มเห็นความลึก ความมีชั้นเชิงตัวละคร เป็นอีกเรื่องที่ท้าทายและยากมาก แต่โชคดีที่ได้พี่ๆ นักแสดงช่วย ปีหน้าจะมีผลงานให้ติดตาม เป็นอีกผลงานหนึ่งที่อาจจะได้เห็นพายแสดงฝีมือแบบเต็มๆ ส่วนงานอื่นนอกเหนือจากละครตอนนี้ยังไม่มีค่ะ”

◆ จาก “ภูผา” “กรงกรรม” จนถึงเรื่องนี้ “เขาวานให้หนูเป็นสายลับ” เรียกว่ากระแสดีพอสมควร รู้สึกยังไงที่ได้มายืนจุดนี้?

พาย – “จุดนี้ยังน้อยมากๆ ค่ะ เราไม่ได้ตั้งเป้า แค่รู้สึกอยากทำตรงนี้ไปเรื่อยๆ ให้เรามีความสุข พอซัพพอร์ตครอบครัว ซัพพอร์ตตัวเองได้ หนูเล่นละคร หนูรักละคร รู้สึกโชคดีที่ได้ทำในสิ่งที่รัก ได้เจอเพื่อนร่วมงานเยอะมาก ทุกคนน่ารักมาก แล้วเป็นงานที่ทำให้เราได้มีโอกาสในชีวิตเยอะมาก ขอบคุณทุกอย่างที่ทำให้เราตัดสินใจเข้ามาเล่นละคร ขอบคุณช่อง 3 ที่เลือกหนูเข้ามา ดีใจ เพราะรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้มีอะไรเตะตาหรือพิเศษขนาดนั้น แต่พอเข้ามาแล้วช่องให้โอกาสเล่นละครหลายเรื่องมาก ขอบคุณมากๆ ที่มีโอกาสให้ได้แสดงความสามารถ มีโอกาสให้ได้เรียนรู้งาน พายจะพัฒนาตัวเองยิ่งๆ ขึ้นไปค่ะ”

◆ วางแผนชีวิตข้างหน้าอีก 10 ปีอย่างไร?

พาย – “อยากเก็บเงินได้สักก้อนนึง มีบ้านเป็นของตัวเอง มีเงินดูแลคุณพ่อคุณแม่ แค่นั้นโอเคแล้ว อยากมีเงินให้มั่นคง ดูแลครอบครัว ไม่ได้คาดหวังเรื่องงานในวงการบันเทิงขนาดนั้น อยากปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติว่าเราจะมีโอกาสไปถึงจุดนั้นหรือเปล่า ถ้ามีโอกาสก็อยากมีธุรกิจส่วนตัว แต่ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร หรืออยากพัฒนาต่อ ตอนนี้อยากทำงานในวงการไปเรื่อยๆ ก่อน ถ้าเกิดมีเวลาทำได้ถึงสิบปีจริงๆ หนูก็รู้สึกดี อยากทำตรงนี้ไปเรื่อยๆ เพราะเราแฮปปี้ค่ะ”