Inside Dara
'ใบเตย'นุ่งสั้น-เกินฝัน วอนคนมีอคติฉีกมุมมอง

มาถูกทาง สำหรับนักร้องสาวลูกทุ่ง 'ใบเตย อาร์สยาม'สุธีวัน ทวีสิน ที่เปลี่ยนลุกส์มาเซ็กซี่มากขึ้น โดยมีเอกลักษณ์เป็น "ลูกทุ่งนุ่งสั้น" จนถูกตั้งฉายา "สั้นเสมอหู"

ทั้งการแต่งเนื้อแต่งตัว การกล้าพูด กล้าทำ กล้าแสดงออก ทำให้ความดังของสาวลูกทุ่งคนนี้ฉุดไม่อยู่ อาทิตย์นี้เลยต้องคว้าตัวเธอมาคุย

เพราะรูปลักษณ์ที่เปลี่ยนไป เซ็กซี่ขึ้น คิดว่ามาถูกทางแล้วไหม?

ใบเตย - "มาถูกทางแล้วค่ะ สำหรับหนู หนูให้เกียรติและภูมิใจกับการเป็นลูกทุ่งนุ่งสั้นของหนู มีจุดยืนของตัวเอง มีตำแหน่งของตัวเองที่ไม่มีใครกล้าทำได้อย่างเรา ไม่มีใครกล้าใส่สั้นได้เท่าเรา ไม่มีใครซ้ำไลน์เรา แต่ความจริงไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ แต่เกิดจากตัวเราที่เป็นอย่างนี้มาตั้งแต่เริ่ม และทุกคนก็จำเราได้ในแบบนี้ ถ้าใบเตยใส่ยาวไม่มีใครจำได้"

แจ้งเกิดไหมกับลุกส์เซ็กซี่แบบนี้?

ใบเตย - "เราไม่ได้มองว่าแจ้งเกิดหรืออะไร แต่ด้วยทุกคนมองมากกว่า เลยทำให้เราได้สมญานาม 'ลูกทุ่งนุ่งสั้น' ซึ่งถูกต้องเลยสำหรับคำนี้ เพราะก็จริง มีหลายเสียงว่าเรามาปฏิวัติวงการลูกทุ่ง เป็นลูกทุ่งนุ่งสั้น เป็นลูกทุ่งที่ฉีกกฎความเป็นลูกทุ่ง ก็จริง น้อมรับและดีใจที่ทุกสื่อทุกคนรอบตัวให้เกียรติกับความเป็นเราในตรงนี้"

"ที่มีคนว่าเรามาปฏิวัติวงการลูกทุ่ง ถ้าในมุมความชื่นชมหนูดีใจมาก แต่ความจริงไม่ได้ตั้งใจมาปฏิวัติอะไร แต่อยากให้มองว่าเป็นทางเลือกใหม่ของคนฟังเพลง เพราะเราเป็นเจเนอเรชั่นใหม่ที่มีความเป็นลูกทุ่งอยู่ แต่ทำนองและจังหวะต่างๆ ทันสมัยขึ้น มีความเป็นเกาหลีผสม ดนตรีคึกคะนองมากขึ้น คำร้องที่ทันสมัย เป็นคำฮิตติดปาก ส่วนใหญ่คนเริ่มรู้จักหนูจากการฟังเพลง แต่พอดีเรื่องข่าวคนส่วนใหญ่จะสนใจมากกว่า"

รู้สึกกลัวบ้างไหมว่าจะมีกระแสด้านลบเข้ามา?

ใบเตย - "ไม่ค่ะ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ บริษัทคงไม่สร้างหนูต่อ คงหยุดที่จะทำเพลงแนวนี้ แต่มาวันนี้ไม่ใช่ ประชาชนส่วนใหญ่รักที่เราเป็นเรา ชอบที่เพลงลูกทุ่งเป็นแบบนี้ คนไทยรักความสนุกสนาน อย่างเพลงหนู ชื่อจำง่าย ร้องง่าย เต้นก็ง่าย เลยทำให้ทุกอย่างดูกว้างมากขึ้น"

นอกจากงานเพลงก็มีงานละครด้วย?

ใบเตย - "ค่ะ ที่จบไปเรื่อง 'น้องเมีย' ทางช่อง 8 ประสบความสำเร็จค่ะ ในเรื่องรับบท อีบัว ยากและดีใจที่ได้รับบทบาทนี้ เป็นการแสดงครั้งแรกถือว่าท้าทายความสามารถมาก จากเรื่องนี้ทุกคนต่างจังหวัดได้ดูกันหมด เป็นอีกช่องทางที่ทำให้คนรู้จัก ดีใจ ไม่คิดว่าเราแสดงแล้วคนจะจำได้"

เข้าวงการมานานแค่ไหนแล้ว?

ใบเตย - "ปีนี้เป็นปีที่ 3 มีอะไรหลากหลายขึ้น ในชีวิตไม่เคยคิดว่าจะได้ถ่ายชุดว่ายน้ำลงนิตยสารเล่มใหญ่ (VOLUME) ก็ได้ทำ และเร็วๆ นี้จะมีโปรเจ็กต์กับกามิกาเซ่ สำหรับชุดว่ายน้ำที่ถ่ายไป เห็นภาพออกมาแล้วพอใจมาก พอใจกับสรีระที่เราตั้งใจเพื่อเขา พอใจกับความตั้งใจของตัวเองและเจ้าของแบรนด์ ทั้งแบรนด์หนังสือและชุดว่ายน้ำที่ตัดมาเพื่อเรา เพื่อเป็นคอลเล็กชั่นใหม่ให้เราเป็นหุ่นจะขายซัมเมอร์นี้ค่ะ"

ตั้งแต่วันแรกจนวันนี้ วงการบันเทิงให้อะไรบ้าง?

ใบเตย - "ให้ความอดทน อดกลั้น อาร์เอสและอาร์สยามให้ชีวิตใหม่กับหนู ทำให้มีทุกสิ่งทุกอย่างที่ตัวเองอยากมี ที่ตัวเองฝัน และทำให้หนูมาเกินฝัน มีกำไรชีวิตที่ดีขึ้นมาก ได้กินอยู่สบาย ดูแลตัวเอง ดูแลครอบครัว ดูแลพ่อแม่ได้"

ตอนนี้คุณพ่อคุณแม่ยังห่วงอะไรไหม?

ใบเตย - "ห่วงเรื่องรับส่ง เรื่องการแต่งตัว เรื่องหนุ่มๆ อย่างหนุ่มๆ ต้องอยู่ในสายตา และต้องเห็นเป็นคนแรกตลอด เพราะคุณพ่อจะไปไหนมาไหนด้วยก็จะคอยอยู่ข้างๆ คอยสแกน หลังๆ มานี่ซื้อปืนแล้ว (หัวเราะ)"

"อย่างเวลาที่หนูเป็นข่าว ที่บ้านก็จะเครียดแทนตลอด แต่เขาก็เข้าใจเพราะเขาอยู่กับเราตลอด เห็นว่าหนูทำแต่งาน ส่วนกับฉายา 'สั้นเสมอหู' พ่อชอบนะ ตลกใหญ่เลย (หัวเราะ) เขาจะมีเพื่อนๆ โทร.มาแซวบ้าง ก็ขำๆ ไปค่ะ"

รู้สึกอย่างไรที่คนหาว่าขายความเซ็กซี่?

ใบเตย - "มันก็ไม่ได้เน้นตั้งแต่เริ่มต้น แต่เมื่อทุกคนเห็นเราเป็นแบบนี้ก็ต้องเป็นแบบนี้แล้ว จะให้เปลี่ยนเป็นแนวอื่นคงไม่ได้ ไม่ใช่จุดขายเราแล้ว เคยจะใส่ยาวหลายครั้งแล้ว แต่เสียงข้างมากบอกว่าไม่ใช่ใบเตย"

ตัวตนที่แท้จริงของ 'ใบเตย อาร์สยาม' เป็นอย่างไร?

ใบเตย - "สนุกสนานร่าเริง ช่างพูดช่างคุย แต่ต้องกับคนที่รู้จัก และสนิทแล้วนะ แต่ถ้าไม่รู้จักหนูจะนิ่งมาก จนถูกมองว่าเชิดๆ หยิ่งๆ แต่พอได้รู้จักได้คุยแล้วจะรู้สึกดี เพราะหนูเป็นคนเข้ากับคนง่าย ชอบสังคม ช่างพูดช่างเจรจาค่ะ"

อยากฝากบอกอะไรกับคนที่รัก และคนที่ไม่ชอบเราบ้าง?

ใบเตย - "สำหรับคนที่รัก และชื่นชอบใบเตย หนูดีใจมาก จากโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กบอกว่ามีเราเป็นไอดอล ให้เราเป็นตัวของตัวเองแบบนี้ต่อไป อย่าได้แคร์คำใคร ขอบคุณมากเลยที่เข้าใจ เชื่อว่าทุกคนคือคนที่คิดดีและทำดี"

"ส่วนคนที่คอมเมนต์ติมาก็ไม่เป็นไร ถ้ามีความสุขก็ทำเถอะ แต่ถ้ารู้สึกว่าสิ่งที่ทำไม่ได้เป็นสิ่งดี ทำให้คุณเป็นทุกข์ หนูคิดว่าก็ลองมองหนูในหลายๆ มุม อยากให้มองว่าหนูไม่ได้เดินด้วยกลีบกุหลาบ ไม่ได้นุ่งสั้นหรือเกาะพระเอกแล้วดัง ถ้าคุณมาเห็นชีวิตการทำงานของหนูจะรู้ว่าไม่ได้สบายอย่างที่คิด"

"ถามว่าเหนื่อยกับคำว่าคำติไหม นิดหน่อยค่ะ แอบบั่นทอนกำลังใจนิดนึง แต่ไม่ได้ทำให้เราท้อถอยค่ะ"

สาวนักรัก-ผ่านบททดสอบมากมาย

ตั้งแต่มีข่าวกับคาสโนว่า 'วี'วีรภาพ สุภาพไพบูลย์ แล้ว ดูเหมือนสาวนุ่งสั้น 'ใบเตย อาร์สยาม' จะปิดประตูหัวใจ จนล่าสุดยอมเปิดอีกครั้ง เมื่อมี 'ดีเจ.แมน'พัฒนพล กุญชร ณ อยุธยา เข้ามาพูดคุย แล้วรู้สึกว่าฝ่ายชายให้เกียรติ

ใบเตยเปิดใจว่า "พี่แมนเป็นคนที่เกินความคาดหมาย ตัวเขาเป็นอีกคนที่หนูค่อนข้างเสี่ยงและลุ้นที่จะรู้จัก แต่ด้วยชอบสไตล์นี้เลยลองดู พี่เขาอยากรู้จักเรา เราก็คุยไม่รังเกียจอยู่แล้ว และเพิ่งรู้ว่าเขามีแม่เป็นดารา(ป๋อง-พิมพ์แข)"

"เขามาคุยในเวลาที่เหมาะสม เลยได้รู้จักกัน แล้วหนูเป็นคนชอบผู้ชายที่ให้เกียรติผู้หญิง เป็นสุภาพบุรุษ ซึ่งตัวพี่แมนมีทั้งหมด เขาเห็นคุณแม่เขาทำงานแบบเรามาตลอด ตรงนี้สำคัญมาก ทำให้เขาเข้าใจการทำงานของเรา เขาจะบอกว่า หนูทำงานไปเลย พี่รักแม่พี่มาก เพราะแม่พี่ได้เงินทุกอย่างมาจากตรงนี้ และเลี้ยงพี่มาได้จนถึงทุกวันนี้"

ถือว่าคนนี้ถูกที่ถูกเวลา "ยังไม่ฟันธงค่ะ สัก 1-2 ปีค่อยตัดสิน ขอให้เสมอต้นเสมอปลายแบบนี้ แต่ถ้าทำไม่ได้ไม่เป็นไร จะเลิกหรือจะเป็นอย่างไรก็ตาม ถือว่าดีที่สุดแล้วที่ได้รู้จักค่ะ"

เพราะเขากล้าพูดว่าคุยกับเราหรือเปล่าเลยชนะใจ "ความเข้าใจกันมากกว่า อีกอย่างคุณแม่สอนเขามาดีเรื่องการดูแลผู้หญิง"

มีข่าวว่าคุณแม่แมนไม่ปลื้มเราจริงไหม ใบเตยแจง "ไม่จริงเลย คุณแม่ไม่ค่อยเข้ามายุ่งกับเรื่องหนุ่มสาวค่ะ"

บางกระแสข่าวว่า แมนมาเกาะดัง นักร้องสาวปฏิเสธ "ไม่ค่ะ เขามีจุดยืน ไม่ได้มาเกาะเราดัง ตัวเขาเองมีหน้าที่การงาน และเขาไม่ใช่ผู้ชายที่พึ่งผู้หญิง กับเรื่องนี้เขาไม่ซีเรียส เขาจะบอกไม่เป็นไรไม่ต้องกลัวว่าพี่จะรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ"

ที่ผ่านมามีหนุ่มๆ แวะเวียนเข้ามาเยอะไหม "ก่อนหน้านี้มีพอสมควร แต่เราค่อนข้างเลือกเยอะ ดูกันนาน ค่อยๆ คัดสรร"

เลยมีข่าวเม้าธ์ว่าเราซุ่มคบหนุ่มวงการหลายคน ใบเตยหัวเราะ "ไม่ได้ซุ่มค่ะ ดูใจมาพร้อมกันหมด พูดง่ายๆ ใครดีใครได้ หนูเป็นฝ่ายเลือก เพราะที่ผ่านมาบางที คิดว่าดีที่สุดแล้วก็ล้มไม่เป็นท่า"

"การทำงานตรงนี้ทำให้โอกาสสานสัมพันธ์สั้น ต่างฝ่ายต่างกลัวกัน ลำพังแค่สองคนก็ลำบากจะแย่ นี่มาเป็นคนของประชาชนอีกเลยไปกันใหญ่"

มีหนุ่มนอกวงการเข้ามาบ้างไหม ใบเตยตอบ "มีค่ะ แต่ไม่ค่อยคลิก ไม่ค่อยสเป๊ก ทั้งที่เขาดีมาก เราจะเกรงใจเขาว่าเขาจะรับเราได้ไหม เลยทำให้ความสัมพันธ์ไม่ยืด"

ท้อกับความรักที่ไม่ค่อยสมหวังไหม "ท้อบ้าง แต่ไม่เคยถอย ยังมองว่าสวยงามอยู่ สำหรับหนูคงเป็นสาวนักรักมั้ง ได้เจอ ได้ทดสอบกับเรื่องนี้มาเรื่อยๆ แต่หนูไม่ได้เจ้าชู้นะ หนูเป็นคนเฟรนด์ลี่ ด้วยหนูยิ้มเก่ง คุยเก่ง ตลก แต่หลักๆ คนส่วนใหญ่บอกมีเสน่ห์"

ถามว่ามองไหมว่าจะแต่งงานสักอายุเท่าไหร่ "ขอไม่เกินอายุ 27 ปีค่ะ ไม่อยากแก่แล้วต้องมาแต่งงาน มาท้องหรือมีลูก ถึงแม้ตอนอายุ 27 อาจจะดังอยู่ แต่สำหรับหนูถึงวันนี้พอแล้ว"

"สิ่งสุดท้ายที่หนูต้องการคือมีครอบครัวค่ะ"

ใจรัก

เพราะมีคุณพ่อคุณแม่สนับสนุนให้ร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก ทำให้สาว 'ใบเตย อาร์สยาม' มีทุกวันนี้ โดยใบเตยเล่าว่า

"คุณพ่อคุณแม่ท่านชอบการร้องเพลงก็จะส่งเสริมหนูด้านนี้ จะส่งประกวดร้องเพลง ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ให้เรียนรำ เรียนอิเล็กโทน-เปียโน ตั้งแต่ 10 ขวบ ดันทุกอย่างที่เกี่ยวกับดนตรี"

"แรกๆ หนูอาจมีต่อต้าน แต่เราได้ยินเสียงเพลงแล้วชอบ รู้สึกว่าใจรักเลยทำมาตลอด เป็นเด็กกล้าแสดงออกตั้งแต่เด็ก กิจกรรมโรงเรียนไม่เคยพลาด ทำทุกอย่างตั้งแต่อนุบาล 3"

ด้วยความที่ครอบครัวสนับสนุน เลยทำให้มีชื่อ 'ใบเตย' อยู่ในวงการด้วย "ใช่ค่ะ คุณพ่อคุณแม่เป็นแรงผลักดัน เป็นคนสนับสนุน และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังทำให้เรามีวันนี้จริงๆ"

แสดงว่าเด็กๆ เราเองก็ต้องมีแวว เขาถึงสนับสนุน ใบเตยรับ "มีแววค่ะ คุณแม่เห็นว่าเราร้องเพลงได้ก็ส่งประกวด พอประกวดก็ชนะมาตลอด เลยทำให้หนูชอบด้านนี้มาก"

"จากนั้นได้ไปประกวดร้องเพลงพานาโซนิค สตาร์ ชาเลนจ์ ปี 2004 ได้นักร้องดีเด่นระดับประเทศ เซ็นสัญญาเข้ามาเป็นศิลปินฝึกหัดอาร์เอส แต่จับพลัดจับผลูมาอยู่อาร์สยาม เป็นลูกทุ่งป๊อปคนแรก โดยมีผลงานเพลง 'เช็คเรตติ้ง' ที่สร้างชื่อและทำให้คนจำเราค่ะ"

นักร้องสาวกล่าว อีกว่า "เพลง 'เช็คเรตติ้ง' เป็นซิงเกิ้ลที่ 3 ของอัลบั้มแรก ซิงเกิ้ลแรก 'ปากไม่ใจคิดถึง' ซิงเกิ้ลที่ 2 'โคโยตี้ค่ะพี่' ซิงเกิ้ล 1-2 เหมือนเปิดตัว พอมา 'เช็คเรตติ้ง' มิวสิควิดีโอมันส่งหนูมากๆ ส่งทุกอย่างด้วยตัวเพลง ด้วยชื่อเพลง ทุกคนสะดุดหูหมด"

เกินความคาดหมายที่คิดไว้ไหม "เกินค่ะ ในชีวิตหนูขอแค่เป็นนักร้อง มีอัลบั้มของตัวเองก็พอ แต่มาวันนี้เกินฝันทุกอย่าง"


ชื่อเล่น : ใบเตย
ชื่อนามสกุล : สุธีวัน ทวีสิน
วัน/เดือน/ปีเกิด : 24 มี.ค. 2531
บิดา/มารดา : สุรศักดิ์/วันเพ็ญ ทวีสิน
พี่น้อง : ลุกซ์-ชาญวิทย์ ทวีสิน
การศึกษา : ประถมฯ ร.ร.กิตติวิทย์, มัธยมฯ ร.ร.หาดใหญ่วิทยาลัย, อุดมศึกษา ม.ธุรกิจบัณฑิตย์