Inside Dara
กิ๊ก มยุริญ โดนดาราดังบุกปล้ำ! ชีวิตก่อนพึ่งธรรมะเสเพล

รายการ “คุยแซ่บ Show” วันที่ 7 มิ.ย. 2561 2 พิธีกร นีโน่ เมทนี บุรณศิริ และ ธัญญ่า ธัญญาเรศ เองตระกูล พูดคุยกับนางร้ายสาวมากความสามารถ กิ๊ก มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ ที่ใครๆ ก็รู้กันดีว่าชีวิตของเธอมีธรรมะเป็นที่พึ่งทางใจมาตลอด อีกทั้งยังเป็นนักเผยแผ่ศาสนา เดินสายบรรยายธรรมะเรื่องศีล 5 ตามสถานที่ต่างๆ

ล่าสุด เจ้าตัวประกาศงดรับงาน 7 เดือนเต็ม เพื่อโกนหัวบวชชีศึกษาธรรมะที่ประเทศพม่า แต่ก่อนที่จะกลายเป็นผู้หญิงสายธรรมะอย่างทุกวันนี้ ชีวิตของเธอเคยเสเพลกินเหล้าเมาหนักถึงขั้นเกือบตาย แถมยังเคยเจอดาราหนุ่มบุกปล้ำถึงห้องมาแล้ว แต่โชคดีรอดมาได้อย่างหวุดหวิดด้วย

เห็นว่าจะไปโกนหัวบวชชี 7 เดือนจริงเหรอ?

“จริงค่ะ ก็แพลนไว้ว่าเดี๋ยวจะเข้ากรรมฐานค่ะ เดือน มิ.ย. จะเริ่มเข้าแล้ว ก็อาจจะเข้าๆ ออกๆ นิดนึง เพราะยังมีงานที่ต้องเคลียร์อยู่ แต่ว่าจะเก็บที่เมืองไทยให้ได้ 1 เดือนค่ะ

เสร็จแล้วจะบินไปบวชที่พม่าก่อนเข้าพรรษาและอยู่ที่นั่นอีก 6 เดือน เพราะคุยกับพระวิปัสสนาจารย์ไว้ว่าอยากให้บวชก่อนเข้าพรรษา จะได้ปฏิบัติธรรมได้เลยค่ะ เรื่องการแต่งกายแม่ชีที่พม่าจะเป็นชุดสีชมพูค่ะ ตอนนี้ก็เตรียมเรียบร้อยแล้วค่ะ”

ตัดสินใจบวชนานขนาดนี้เพราะอะไร?

“ก็อยากปฏิบัติให้ต่อเนื่องค่ะ เพราะนานสุดที่เข้าปฏิบัติคือ 55 วัน และรู้สึกว่ามันยังไม่พอ ยังไม่อิ่ม แล้วอย่างที่พระพุทธเจ้าบอกไว้ว่าถ้าเราปฏิบัติต่อเนื่อง 7 ปี 7 เดือน 7 วัน เราอาจจะได้เห็นธรรมะบางอย่าง ก็เลยรู้สึกว่า 7 ปีอาจจะนานไปสำหรับตอนนี้ เลยขอสัก 7 เดือนแล้วกัน”

เหตุผลที่จะไปบวชที่พม่า?

“เพราะมีพระวิปัสสนาจารย์เป็นชาวพม่าค่ะ ก็เลยคิดว่าไหนๆ จะไปปฏิบัติกับท่าน เราก็ให้เกียรติไปอยู่ที่นู่นแล้วให้ท่านบวชให้เลยดีกว่า จะได้เป็นไปตามขนบธรรมเนียมประเพณีที่นั่นไปเลย ก็เป็นอุบาสิกาถือศีล 8 เพียงแต่ว่าเราโกนหัวค่ะ”

เห็นว่าจะปิดวาจาด้วย เรื่องจริงรึเปล่า?

“ใช่ค่ะ ไม่ใช้มือถือ ไม่ติดต่อ เรียนคุณพ่อคุณแม่ไปว่าเหมือนหนูตายไปสัก 6-7 เดือนนะ ซึ่งน้องสาวเคยทำได้แล้ว น้องสาวปฏิบัตินานสุดคือ 15 เดือน แล้วก็ตามไม่ได้ (หัวเราะ) คุณพ่อคุณแม่ก็โอเค เพราะอาจจะคุ้นชินแล้วค่ะ”

มีกำหนดบวชรึยัง?

“น่าจะช่วง 26-27 ก.ค. ค่ะ เพราะปีนี้เข้าพรรษา 28 ก.ค. ก็ไปโกนหัวที่พม่าแล้วปฏิบัติเลยค่ะ”

ถ้าเกิดติดใจไม่สึกขึ้นมาล่ะจะทำยังไง?

“ทำพินัยกรรมเรียบร้อยค่ะ (หัวเราะ) ก็เขียนไว้หมดว่ายกให้น้อง คุณพ่อคุณแม่ ถ้าคุณพ่อคุณแม่เสียแล้วก็จะยกให้น้องทั้งหมด หลานนี่หนูไม่ยกให้นะเพราะหนูถือว่ายกให้น้องแล้ว เดี๋ยวน้องไปจัดสรรให้หลานเอง”

บางคนจะถือว่าเป็นการแช่งตัวเอง?

“ไม่ได้ เราต้องอย่าประมาท เราจะรู้มั้ยว่าพรุ่งนี้กับชาติหน้าอะไรจะมาถึงก่อนกัน หายใจเข้าไม่หายใจออกก็ตาย หายใจออกไม่หายใจเข้าก็ตาย ความตายอยู่กับเราทุกวินาที เพราะฉะนั้นถ้าเรามัวแต่เดี๋ยวก่อน ถ้าเกิดตายไปเลยจิตก็เป็นห่วงค่ะ อะไรที่วางได้ ทำให้เสร็จได้ตั้งแต่วันนี้รีบทำก่อนเลยค่ะ”

ทำไมอยู่ดีๆ ถึงเข้ามาทางสายธรรมะ และลงลึกถึงขนาดนี้ มีจุดเปลี่ยนของชีวิตมั้ย?

“หนูปิ๊งตอนอายุ 23 ไปปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานครั้งที่ 2 ในชีวิต คือพอเราตั้งใจปฏิบัติแล้วเข้าใจเลยว่าทำไมพระพุทธเจ้าอยากให้เรารักษาศีล 5 ทำความดีเพื่ออะไร ภาวนาเพื่ออะไร

ทุกอย่างทำเพื่อตัวเราเองนะ และเมื่อเราทำเราสั่งสมแล้ว เราก็จะเป็นทายาทกรรมดีและกรรมชั่วนั้น แล้วจะทำความชั่วไปทำไม ก็เลยได้คิดตอนนั้น”

มีบางกระแสมองว่าทำบุญสร้างภาพรึเปล่า?

“แม้แต่พระพุทธเจ้ายังโดนคนติฉินนินทาว่าร้าย แล้วเราเป็นใคร แต่การทำดีทุกวันนี้ทำให้พี่กิ๊กมีความสุขค่ะ ถ้าเราทำความดีแล้วคนอื่นที่เห็นมีอกุศลกับเราก็เป็นเรื่องของเขา ไม่ใช่เรื่องของเรา แล้วเราทำความดีไปก็ไม่ต้องสนใจว่าคนอื่นเห็นรึไม่เห็นค่ะ เราทำความดีเพื่อลดละกิเลส ลดตัวตนของเราค่ะ”

เห็นว่าในอดีตเคยเสเพลมาก่อน?

“ใช่ เวลาปิดกล้องละครปุ๊บ ดริงค์ปุ๊บ ก็ขึ้นไปเป็นพิธีกรบนเวทีเฮฮามาก ไมค์ไม่ยอมวางเลยค่ะ เริ่มกินเหล้าเป็นตอนอายุ 18-19 เริ่มเปรี้ยว ช่วงนั้นก็เสเพลค่ะ

มีวันนึงตอนนั้นไปถ่ายละครที่ จ.กาญจนบุรี กินเหล้าทุกวัน กินจนขับรถเกือบตายมาแล้ว ประสานงานิดเดียว กินเหล้าแล้วเคยมีดาราผู้ชายเข้ามาปล้ำในห้องก็มี ตอนนั้นเขาก็ดังอยู่ ก็ชีวิตผาดโผนพอสมควร แต่ก็คิดว่ารอดมาได้ก็บุญรักษาค่ะ”

ตอนนั้นหนีออกมาได้ยังไง?

“คือปกติหนูไม่ได้ไปคนเดียวเวลาไปต่างจังหวัด จะมีช่างแต่งหน้าไปด้วย แต่วันนั้นเขาติดงานก็เลยต้องไปคนเดียว แล้วเราไปกินเหล้าเมา เขาก็คงคิดว่าเราชอบเขา ตอนนั้นก็มีคนมาเคาะห้อง พอเรามึนๆ ไปเปิดประตู

พอเขาเห็นเราเขาก็กระโจนเข้าเลยค่ะ เขาก็เอาหนูขึ้นไปนอนบนเตียงแล้วนอนทับบนตัวหนู หนูงงมากแล้วก็ปัดป้องแล้วผลักเขาไปจากห้องได้ค่ะ ก็ไม่มีใครมาช่วย แล้วก็ดีใจที่เขายอมออกไปนะ ตอนนั้นตกใจมากตัวสั่นเลยค่ะ”

จากที่กินเหล้าเยอะแล้วมาปฏิบัติธรรมได้เพราะอะไร?

“ครั้งแรกคุณแม่บังคับค่ะ ครั้งที่สองหมอดูบอก (หัวเราะ) หมอดูบอกว่าอย่าไปเที่ยวเมืองนอกเลย เดี๋ยวอาจจะไม่ได้กลับมาประเทศไทย ไปทำอย่างอื่นมั้ย

คุณแม่ก็เลยบอกว่าไปปฏิบัติธรรมมั้ยล่ะลูก บังเอิญว่าวันที่เราลางานไว้กับวันที่มีคอร์สปฏิบัติธรรมมันตรงกันพอดี ธรรมะก็เลยจัดสรรให้เราได้ไปปฏิบัติธรรมครั้งที่สอง ก็เป็นการเปลี่ยนชีวิตเลยค่ะ”

ธรรมะช่วยอะไรเราได้บ้าง?

“ธรรมะทำให้เรามีความสุขมากๆ ในชีวิตนะคะ เตรียมพร้อมที่จะตายในทุกๆ วัน ทำให้เราอยากรักษาศีล 5 ทำความดีในทุกๆ วัน เพราะเราอยากรักษาจิตของเราให้มีความสุขสดใสเบิกบานในทุกวันค่ะ

คนพุทธส่วนใหญ่ในประเทศไทยชอบทำทานมาก แต่ไม่รักษาศีล 5 ทั้งที่ศีล 5 เป็นข้อแรกที่พระพุทธเจ้าอยากให้เราทำ จริงๆ การรักษาศีล 5 เป็นการทำเพื่อตัวเราเองทั้งนั้น เพราะถ้าท่านไม่รักษา มีอกุศลกรรมที่ท่านต้องได้รับในแต่ละข้อด้วยค่ะ”

เห็นว่านอกจากบวชยาวแล้วจะถือเพศพรหมจรรย์ตลอด?

“คือจริงๆ ก็ไม่ได้อยากจะแต่งงานมีครอบครัว หลายคนก็จะถามว่าทำไม พอกิ๊กปฏิบัติธรรมมากๆ กิ๊กก็เห็นว่าเราก็มีแค่นี้เองคือ มีกระดูกคนละโครง จิตก็สั่งให้เราเดินไปโน่นนี่ วันนี้เราทำงานได้เดินได้เพราะธาตุลมทำงาน

ยิ่งกิ๊กปฏิบัติธรรมมากขึ้นก็ยิ่งเห็นธาตุทั้ง 4 มากขึ้น และอุปกรณ์ในร่างกายของเราไม่ได้มีอะไรมากไปกว่านี้นะคะ แล้วเราจะทะยานอยากอะไรกันมากมาย

“สุดท้ายแล้วร่างก็เป็นแค่ที่ประชุมกันของธาตุทั้ง 4 เท่านั้นเองค่ะ มันไม่มีอะไรเป็นของเราจริงๆ ดังนั้น ร่างนี้เรายืมธรรมชาติมา เราต้องใช้เป็นอุปกรณ์ในการทำความดีอย่างยิ่งยวดในทุกวันค่ะ”

แล้วมีคนมาจีบบ้างมั้ย?

ก็เคยมีเนอะ แต่ตอนนี้แก่แล้ว แล้วเราเคยบอกว่าไม่อยากแต่งงาน ตอนนี้ก็ไม่มีแล้วค่ะ หลายคนที่มาจีบก็แต่งงานมีครอบครัวมีลูกไปหมดแล้วค่ะ (หัวเราะ)”.