Inside Dara
รักสดใส "เกรซ" เซ็กซี่ขึ้น

ตั้งแต่เลือกเส้นทางชีวิตเอง ด้วยการเป็นนักแสดงอิสระ ดูเหมือนว่า เกรซ-กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า จะมีความสุขกับชีวิตนอกกรอบ คำว่า “อิสระ” ทำให้เกรซทำอะไรก็ได้กับตัวเอง เมื่อวันก่อนก็ลงภาพเริงร่าอยู่ในสระว่ายน้ำ เป็นภาพจากละครสุดแซ่บ เรื่อง “เริงริตา” ทางจีเอ็มเอ็ม 25 ผลงานละครในฐานะนักแสดงอิสระ อวดผิวขาว แบบสาวโอโม่ ทุกคนลงความเห็น แซ่บมากจ้า ชาวเน็ตมาคอมเมนต์แซว “เบาได้เบา” แต่คาดว่า เกรซ คงเถียงในใจ ถ้าเบาจะลงให้ดูทำไมล่ะจ๊ะ!? นาทีนี้ เกรซอิสระ พร้อมลุย!

เกรซ สวมเสื้อผ้า PITCHANA ช่างภาพ สุรกิจ แก้วมรกต มาถ่ายมาลัยไทยรัฐ ถ่ายเสร็จ เกรซ ก็เล่าถึงบาทบาทสุดแซ่บ “ริตา” ตอนนี้ดังขนาด เกรซ เดินไปไหนเรียก ริตา กันเป็นแถว งั้นแสดงว่าเกรซแสดงได้ถึงใจคอละคร

“ตอนนี้ไปไหนคนเรียกริตาและเริงด้วย เป็นเรื่องราวของผู้หญิงที่ชื่อ ริตา ที่หลงระเริงไปกับอดีตกับความแค้น ความชิงชังในใจ เลือกเส้นทางที่ผิดเป็นเส้นทางของผู้หญิงคนนึงถึงแม้จะเลือกเกิดไม่ได้ ริตาเต็มไปด้วยความโหยหา ริษยา ต้องการพิสูจน์ต้องการโอกาสจากสังคม คนที่มีอาชีพไซด์ไลน์เป็นยังไง ตีแผ่เรื่องราวของเค้า ความรักของผู้หญิงไซด์ไลน์จะเกิดขึ้นได้จริง จะมีผู้ชายที่จะรักเราจริงๆมั้ย”

ชีวิตจริงเกรซไม่เคยเฉียดเรื่องราวชีวิตแบบ ผู้หญิงที่ชื่อ ริตา แต่พอมาสวมบทแบบนี้ เกรซบอกเลยอินบทบาท แต่ไม่ได้อินขายตัวนะ เธออินขนาดร้องไห้ไปกับตัวละคร ดราม่า คอมเมดี้ โรแมนติก ดราม่า เกรซเข้าถึงบทบาท โดยรวมแม้บทจะแรงและแซ่บ แต่เกรซบอกเลยว่า มีความสุขที่ได้เล่นเป็นริตา ประกบพระเอก ลี-ฐานัฐพ์ โดนแซวเพียบ สาวๆ ออกแนวจิกกัดเพราะอิจฉา

เกรซโลกสวย เล่าว่า “เค้าแค่กัดๆ แบบหมั่นไส้ อุ๊ย! ได้จับนมพระเอกด้วย อิจฉา มันจะมีฉากเลิฟซีน มีฉากโรแมนติกจะโดนแซวๆ เฉยๆ เวลาอยู่กับลีจะไม่ใช่แนวละมุน จะด่ากัน ปากหมาใส่กันทั้งคู่ ล้อกันแย่งกันตีกันแต่รักกัน เป็นคู่ลักษณะปากหมา บทที่เล่นกับลีจะค่อนข้างเป็นตัวเอง จะเล่นง่ายๆ กัดๆ คุยตลก อันนี้เราใส่ลูกเล่นความเป็นตัวเราลงไปได้ในตัวริตา”

กลายเป็นเจ๊ดันไปแล้วหรา?

“ยังไม่ถึงขนาดนั้น ไม่ได้เป็นเจ๊ดัน”

ร่วมงานกับพระเอกอายุน้อยกว่า?

“ใช่ กำลังเป็นเทรนในขณะนี้ กินเด็ก”

ชีวิตจริงก็กินเด็ก?

“ก็เด็กกว่า (หัวเราะ) ก็กินเหมือนกัน อันนี้มันตรงกับชีวิต”

เล่นเรื่องนี้ทำให้เกรซต้องมาเล่นทวิตเตอร์ด้วย ใครบังคับ?

“พีอาร์ช่องค่ะ บังคับให้เล่นทวิตเตอร์ เราก็เล่นสนุกๆ ขำๆ โปรโมตละคร ถามว่าเล่นช้าไปมั้ย ก็น่าจะเล่นช้าไป 10 ปีแล้วมั้ง”

มีช่วงที่โพสต์ภาพเที่ยวทะเล เพราะเกรซบอกโหยหาอยากไปเที่ยวแต่ไม่ได้ไป เลยโพสต์แก้คิดถึง เหมือนงานเพลง ทั้งร้องและเต้นเหมือนกัน ช่วงก่อนหน้านี้ เกรซ คัพเวอร์เพลงต่างๆ โดยเฉพาะเพลงพักก่อน covid-19 เปรี้ยวซ่าส์เหลือเกิน เกรซบอก

“เป็นคนชอบฟังเพลง อยากที่จะทำเพลง แต่งเพลง ถ้ามีเวลา เป็นคนที่ชอบเกี่ยวกับเรื่องเพลงมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว เลยรู้สึกเราออกมาทำตรงนี้ก็จะวาไรตี้ หลากหลาย มีอะไรที่มากมาย คนจะได้เห็นเรามากขึ้น ในมุมมองในสิ่งที่เราเราสามารถทำได้ เหนื่อยหน่อยตัดเอง แต่อาจจะมีทำเพลงกับแกรนด์”

ก้าวมาเป็นนักแสดงอิสระ เกรซ บอกว่า “เหมือนเราเริ่มเข้าวงการใหม่อีกครั้งนึง ทำให้เราชาร์จพลังอย่างเต็มที่ มองโลก มองอะไรใหม่ๆ มองดูว่าเราเป็นยังไง เราอยู่วงการมาก็ 10 ปี อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงไปเยอะ คือการปรับตัวของเรา”

เรียกง่ายๆ เกรซ เสพติดการทำงานวงการ?

“ในการทำงานนี่แหละ มีความสุขถ่ายละครเกรซมีแรงบันดาลใจ อย่างพ่อแม่ไม่ชอบวงการ แต่คุณย่าจะเฝ้าดูละครเรา เราเลยรู้สึกเราแฮปปี้ มีแรงมีพลังขับเคลื่อน เป็นนักแสดงอิสระ ได้ทำอะไรที่หลากหลาย ทั้งเพลง รายการ ละคร ซึ่งหัวใจหลักๆคือละครเรารักที่สุด เสพติดการทำงานตรงนี้ เรารู้สึกเราชอบ ที่ชีวิตเรา วันๆ หนึ่งมีความหมาย มีเป้าหมาย ยิ่งเป็นนักแสดงอิสระทำให้เรามีไฟมากๆ เราคิดไปหมด ถ้าเราเป็นผู้จัดเราก็จะคิดเค้าอยากได้อะไรจากเรา หลังจากเราออกมาจากคอมฟอร์ตโซน ไม่กลัวจะไม่มีงาน อะไรจะเกิดก็เกิดเราก็ทำใจแล้ว เข้าใจยอมรับได้แค่รู้สึกว่าเราได้เป็นตัวของตัวเราเอง เราไม่ได้ต้องรอโอกาสจากใคร เรากำหนดชีวิตเราเองได้

มาถึงยุคที่เราสร้างได้ อยู่ในยุคเลือกเส้นทางในวงการของเราได้ เมื่อก่อนผู้ใหญ่ส่งอะไรมาเราก็ต้องเล่น ในสิ่งที่เค้าขีดเอาไว้ให้ แต่ตอนนี้เราเลือกที่จะเป็นตัวเองได้ ก้าวและเดินใหม่ เป็นคนใหม่ในร่างเดิมของเราเอง เราจะเป็นในสิ่งที่เราอยากจะเป็นเท่านั้น เราจะไม่ทำอะไรที่เราไม่อยากจะทำ เหมือนเราโหยหาความท้าทาย เกรซทำงาน 15-16 ปี มันมีไฟมากๆ เราตั้งใจทำงานทุกๆวัน ทุกซีนที่เกิดขึ้นไม่เสียเวลาเปล่ากับสิ่งที่ทำ”

ละคร “เริงริตา” แซ่บขนาดนี้ แฟนว่ายังไง?

“เค้าก็นั่งดู ติดตาม ไม่ได้ดูสดจะดูย้อนหลังนางเป็นคนติดตามละคร นางติชม นางดูก็ขำ มีบางซีนก็เป็นตัวเราเหมือนกัน ซีนปากดีๆหน่อย ห้าวๆ หน่อยจะแซวว่า เอาตัวเองมาเล่นอีกแล้ว เล่นง่ายเลยนะ (หัวเราะ) เค้าให้ทำอย่างเต็มที่ เค้าไม่มายุ่งเรื่องงานของเกรซเลยเค้าเปิดโอกาสให้เราทำงานได้เต็มที่ แต่บอกเค้าตั้งแต่แรกว่าเรื่องบทจะแรงหน่อยนะเพราะบทเสียดสีสังคมนิดนึง จะเจออะไรที่เซอร์ไพรส์ตลอด นางเข้าใจเรื่องการทำงาน”

แฟนหนุ่มชื่อนิค หล่อ ขาว ตี๋ไฮโซ อายุน้อยกว่าแต่รักดูไปได้สวย เกรซ พูดเสมอ “เราค่อนข้างเหมือนกันมาก เราชอบอะไรที่ใกล้เคียงกัน มีความเข้าใจง่ายๆ เหมือนกัน พอคนเราเข้าใจกันง่ายๆมีอะรบอกกันตรงๆ ให้อภัยกันได้ เป็นความรักที่ไม่ปวดหัว มันเป็นความรักที่ซัพพอร์ตซึ่งกันและกัน”คบกันมา 2 ปีแล้ว

“เค้าไม่ได้เป็นคนหวานแต่เป็นคนใส่ใจเพราะรู้ว่าเราใส่ใจ รวมๆ แฮปปี้เข้าใจ เป็นความรักสบายๆ เรียบๆ เหมือนเพื่อนกันเลย ไม่มีความหวือหวา เกรซว่าคนเราจะอยู่ด้วยกันได้อยู่ด้วยต้องสบายใจ ทำให้เราอยู่กับใครคนนึงได้นาน ที่เราสามารถเป็นตัวของตัวเองได้ และผู้ชายสามารถเป็นตัวเองของเค้าเองได้เหมือนกัน ซัพพอร์ตซึ่งกัน และกัน เพราะเราสองคนยังอยู่ในวัยทำงาน ตามหาฝัน สำคัญมากจะต้องมีคนที่เข้าใจ ไม่ใช่ชวนกันทะเลาะ ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองมาก เราเจอกันตรงกลางนะ”.


เสื้อผ้า : PITCHANA

ภาพ : สุรกิจ แก้วมรกต