Inside Dara
ปัดซื้อของโจร “บอย” หอบหลักฐานแจง ปปง. ลั่นไม่ใช่ผู้ร้าย ลุ้นได้รถคืน

จากกรณีที่ “บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์” พระเอกชื่อดังช่อง 3 ซื้อรถลัมบอร์กินีมาจาก “นายกิตติศักดิ์ มัทธุจัด” ผู้ต้องหาในคดียักยอกเงินของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กว่า 1,600 ล้านบาท ในราคา 13.5 ล้านบาท แม้ภายหลังบอยจะหอบหลักฐานชี้แจงตำรวจเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจ แต่ล่าสุดวันนี้ (21 มค.) บอยก็ได้เดินทางพร้อมทนายส่วนตัวโดยรถตู้ส่วนตัวมายังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) เพื่อให้ปากคำ กับ “พ.ต.อ. สีหนาท ประยูรรัตน์” เลขาธิการ ปปง. ส่วนรถลัมบอร์กินีจะให้คนขับรถมาให้ในภายหลัง

เลขา : “มีคำสั่งให้อายัดไว้ หลังมีคำสั่งก็ได้แจ้งตัวเจ้าของ ตอนนี้ก็อาจยังไม่สะดวกที่มอบให้ อาจให้เร็วๆ นี้ เพื่อเป็นการพิสูจน์ความบริสุทธิ์เลยต้องเชิญมาให้ปากคำ”

บอย : “วันนี้เดินทางมาพร้อมทนาย นำเอกสารมาชี้แจงตามที่ปปง.เรียก ที่ชี้แจงวันนี้คือหลักๆ เรื่องราคารถ เรื่องค้างคาใจที่ผมมีความรู้จักกับผู้ต้องหา และหลักฐานการเงิน”

ทนาย : “เบื้องต้นคือชี้แจงข้อที่รู้จักกับเขา เรื่องการซื้อ หลักฐานการทำสัญญา การเงิน ซึ่งไม่รู้จักกับผู้ต้องหามาก่อน”

บอย : “ก่อนหน้ายืนยันว่าไม่รู้จักมาก่อน เพิ่งรู้จักตอนซื้อรถ ส่วนราคาที่ซื้อขายปกติตามท้องตลาด ไม่ได้ถูกกว่า นำเอกสารมาชี้แจงแล้ว”

เลขา : “กรรมการจะประชุมวันที่ 11 กพ. จากการให้ปากคำวันนี้จะรวบรวมเสนอเพื่อพิจารณา วันนี้ได้นำข้อมูล หลักฐานมาให้แล้ว เราก็จะสอบถามทางข้อมูลต่อ ต้องใช้เวลา จากวันนี้ไปก็จะสอบถาม ถ้าคุณบอยถูกต้องก็จะเพิกถอน ซึ่งทางเจ้าของรถยินดีเอามาให้อยู่แล้ว แต่วันนี้ยังไม่สะดวก”

ทนาย : “ที่ยังไม่นำมาวันนี้เพราะรถค่อนข้างจะมีราคา เลยขอตรวจสอบสภาพก่อน”

รับซวยได้รถหรูคันดังกล่าว แต่จะทำทุกอย่างให้ถูกกฎระเบียบ

บอย : “วันนี้สบายใจขึ้นมาก ที่นำหลักฐานพยานมาชี้แจง แต่ก็ยังกังวลอยู่เรื่อยๆ เพราะก่อนหน้านี้คนทั่วไปมองว่าผมรู้จักกับเขาเป็นการส่วนตัว ซึ่งไม่จริง และที่บอกราคาซื้อต่ำกว่าปกติ ก็หาหลักฐานมาแล้ว รถก็หาทั่วไปตามอินเตอร์เน็ต ตามเต้นท์บ้าง แต่ที่ซื้อคันนี้ได้เพราะได้เบอร์คุณโอ๊ต ภาดา จากบุคคลท่านหนึ่ง เลยได้ซื้อขาย แต่พอหลังจากเป็นคดีก็ไม่ได้ติดต่อเลย”

“เรื่องได้รถคืนทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการครับ ถามว่าอยากได้รถคืนไหม อยากอยู่แล้ว ผมอาจโชคไม่ดีที่ได้รถคันนี้ แต่ผมจะทำทุกอย่างให้ถูกกฎระเบียบ ส่วนจะเอาเรื่องคนที่ขายให้เราไหม คงเป็นอีกเรื่องที่คิดครับ ตอนนี้ขอทำเรื่องตรงนี้ให้เสร็จก่อน เงินที่ซื้อก็เป็นเงินที่ทำงานมาครับ นำเอกสารมาให้ดูแล้ว”

เลขาฯ ปปง. ยันบอยไม่ใช่ผู้ร้าย ถ้าพิสูจน์แล้วว่าซื้อมาโดยสุจริต พร้อมเพิกถอน

ทนาย : “คงไม่มีนะครับ เพราะผมมีหลักฐานชัดเจนว่าเราซื้อมาโดยสุจริต”

เลขา : “บริษัทที่ขายรถ ถ้าเกิน 2 ล้านเงินสดต้องรายงาน แต่ถ้าเป็นเช็คไม่ต้อง ตอนนี้เรากำลังตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดให้กระจ่างทุกขั้นตอน ส่วนบอยเขานำเอกสารการเงินมาให้แล้ว ต้องเข้าใจว่าบอยไม่ใช่ผู้ร้าย หรือคนที่ทำผิดกฎหมาย แต่เพียงเขามาซื้อรถของผู้ที่ทำผิด เราพิจารณาว่าคุณบอยมีความเกี่ยวข้องกับผู้ที่ทำผิด และในกฎยังเขียนว่าถ้าทรัพย์นำมาโดยสุจริต ซื้อ เสียค่าตอบแทน ถูกต้องตามหลัก ปปง.ก็ไม่ยึด ไม่ใช่เฉพาะคุณบอย ถ้าถามว่ามีความเป็นไปได้ไหม ต้องรอสอบสวนอีกที คุณบอยมีข้อมูลมาให้หมดแล้ว ไม่ต้องสืบเยอะ เราทำเหมือนกันทุกคดี ไม่ใช่แค่คดีนี้”

บอย : “ก่อนหน้านี้จะมีรายงานออกมาราคารถ 22 ล้านบ้าง แต่ตรวจสอบแล้วคือถ้ามือหนึ่งจะ 17.5 ล้าน แต่เราซื้อต่อมาในราคา 13.5 ล้าน ถ้าซื้อต่อราคาจะต่ำลงมาก รถที่ผมซื้อไม่ใช่รถศูนย์ เวลาขายราคาต่ำกว่า ไปหาข้อมูลได้ครับ ผมใช้มา 6 เดือน คือทางคุณโอ๊ตซื้อเมษายน แต่ผมซื้อต่อตุลาครับ”

เลขา : “มีคนอ้างเอาคดีคุณบอยเป็นอย่าง โทร.ขู่เป็นปปง.ให้โอนตังค์ ไม่เช่นนั้นจะยึดของทั้งหมด เราไม่มีให้โอนเงินอยู่แล้ว ถ้ามีเราจะแจ้งหนังสือไป ไม่มีโทร.บอกให้ทำนั่นทำนี่ หรือไม่ก็โทร.มาถามที่ 1710 ก็ได้”

เผยต้องระวังเรื่องการซื้อรถมากกว่าเดิม ทุกอย่างเหนือการควบคุม

บอย: "แม่บอกว่าห้ามซื้อรถแพงครับ (หัวเราะ) ต้องชี้แจงที่บอกผมได้รถไม่ดี คือผมเป็นนักแสดงต้องทำอะไรให้ดีอยู่แล้ว ระมัดระวังเพิ่มขึ้น ก่อนซื้อรถผมก็ตรวจสอบให้ถูกต้องหมด แต่ที่คุณกิติศักดิ์เป็นแบบนี้มันเหนือการควบคุมจริงๆ ครับ”

เลขา : “เราให้ความคุ้มครองกับผู้สุจริต ถ้าทำถูกเราก็คืน แต่ถ้าผิดเราก็ยึดครับ ในส่วนของรถก็คงนัดกันอีกทีว่านำมามอบวันไหน”