Inside Dara
“ฟิลิปปินส์” มงฯลงตามคาด คว้ามงกุฎ “มิสยูนิเวิร์ส 2018” สำเร็จ

ตัวเต็ง “ฟิลิปปินส์” คว้ามงกุฎ “มิสยูนิเวิร์ส 2018” ไปครอง สวยครบเครื่องและมีความเป็น Empower Woman ตรงตามคุณสมบัติของกองประกวด ด้าน “นิ้ง โศภิดา” ไปไม่ถึงจักรวาล ทำได้ดีที่สุดเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย

เดินทางมาถึงรอบตัดสินแล้ว สำหรับการประกวด “มิสยูนิเวิร์ส 2018” ที่เริ่มขึ้นในเวลา 07.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม 2561 ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี โดยมี “สตีฟ ฮาร์วี่ย์” (Steve Harvey) รับหน้าที่พิธีกรประจำเวทีเช่น 3 ปีที่ผ่านมา พร้อมด้วยทีมพิธีกรผู้ช่วย ได้แก่ นางแบบสาว “แอชลีย์ เกรแฮม” (Ashley Graham) คอยรายงานบรรยากาศจากเบื้องหลังเวที เสริมทัพด้วย “ลู เซียร์ร่า” (Lu Sierra) ซูเปอร์โมเดลและผู้เชี่ยวชาญด้านนางงาม และ “คาร์สัน เครสลีย์” (Carson Kressley) พิธีกรรายการทีวีและกูรูด้านแฟชั่น มาร่วมวิเคราะห์และวิจารณ์ตลอดการถ่ายทอดสดในรอบตัดสิน รวมทั้งได้ศิลปินระดับโลก “นี-โย” (Ne-Yo) มาสร้างสีสันระหว่างการประกวด

โดยที่ผ่านมา สาวงามผู้เข้าประกวดได้พรีเซนต์ตนเองเพื่อเก็บคะแนนในการประกวดรอบชุดประจำชาติ (National Costume) และ รอบคัดเลือก (Preliminary Competition) รวมถึงร่วมให้สัมภาษณ์พิเศษต่อสื่อมวลชนอย่างใกล้ชิดเป็นครั้งสุดท้ายในรอบ Press Junket ก่อนเดินทางมาสู่โค้งสุดท้ายในรอบตัดสินในวันนี้

ความพิเศษในการประกวดมิสยูนิเวิร์สในปีนี้ เสริมความเป็น Empower Woman เพราะคณะกรรมการคัดเลือกเป็นผู้หญิงทั้งหมด ซึ่งล้วนประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ อาทิ อดีตมิสยูนิเวิร์ส ตัวแทนจากองค์กรการกุศล ผู้นำทางธุรกิจ และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยทุกคนเป็นผู้มีชื่อเสียง ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจของหญิงสาวทั่วโลก อีกทั้งปีนี้ยังนับเป็นครั้งแรกในรอบ 20 กว่าปีที่ผ่านมา เมื่อคณะกรรมการในรอบคัดเลือก (Preliminary Competition) และรอบตัดสินเป็นกรรมการชุดเดียวกัน ได้แก่ ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ไซมอน, โมนีก ลุยลิเยร์, อิมาน อูบู, เจเนย์ อินแกรม, ลิลี่ จิล วัลเล็ตต้า, ริเชลล์ ซังสัน-ไมเคิล และ มิเชลล์ แม็กลีน

สำหรับการประกวด มิสยูนิเวิร์ส 2018 รอบตัดสินครั้งนี้ ได้ใช้ระบบการคัดเลือกสาวงามเข้ารอบ คือ 20 คนสุดท้าย 10 คนสุดท้าย 5 คนสุดท้าย 3 คนสุดท้าย เพื่อหาสาวงามเพียง 1 เดียวจาก 94 ประเทศ โดยช่วงแรกจะแบ่ง 94 สาวงามออกเป็น 3 กลุ่มตามทวีปต่างๆ ได้แก่ กลุ่มทวีปอเมริกา, กลุ่มทวีปยุโรป, กลุ่มทวีปแอฟริกาและเอเชีย-แปซิฟิก จากนั้นจะคัดเลือกสาวงาม 5 คน ในแต่ละกลุ่มทวีป รวม 15 คน และมีกลุ่มไวลด์การ์ด คือการคัดเลือกสาวงามจากกองประกวดโดยไม่อิงตามกลุ่มทวีป อีก 5 คน รวมเข้าสู่รอบ 20 คน

โดยให้ทั้ง 20 คน พูดถึง “แรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต” ภายในเวลา 15 วินาที จากนั้นคัดเหลือ 10 คน ตามด้วยเดินอวดโฉมในชุดว่ายน้ำจากแบรนด์ SIRIVANNAVARI และชุดราตรี ซึ่ง 10 สาวงามผู้ผ่านเข้ารอบมี “นิ้ง โศภิดา” ตัวแทนสาวไทยเข้ารอบด้วย

บรรยากาศภายในฮอลล์ลุ้นระทึกขึ้นเรื่อยๆ เมื่อพิธีกรประกาศผู้ผ่านเข้าสู่รอบ 5 คน ปรากฏว่า “นิ้ง โศภิดา” ไปไม่ถึงจักรวาล จอดแค่รอบ 10 คนสุดท้าย หลังจากนั้น ทั้ง 5 คน ต้องตอบคำถามในหัวข้อที่แตกต่าง และต้องตอบคำถามภายใน 30 วินาที ซึ่ง 5 สาวงาม ได้แก่

1. Kiara Ortega, Miss Universe Puerto Rico

2. H'HenNiê, Miss Universe Vietnam

3. Catriona Gray, Miss Universe Philippines

4. Tamaryn Green, Miss Universe South Africa

5. Sthefany Gutiérrez, Miss Universe Venezuela

เข้าสู่วินาทีบีบหัวใจ เมื่อพิธีกรประกาศชื่อสาวงาม 3 คนสุดท้าย เพื่อเข้าสู่รอบตอบคำถามชิงตำแหน่งมิสยูนิเวิร์ส 2018 ได้แก่

1. Catriona Gray, Miss Universe Philippines

2. Tamaryn Green, Miss Universe South Africa

3. Sthefany Gutiérrez, Miss Universe Venezuela

หลังจากนั้นทั้ง 3 คน ต้องตอบคำถามเดียวกันเพื่อแสดงทัศนคติ และไหวพริบให้ออกมาดีที่สุดในระยะเวลาไม่กี่นาที ซึ่งผลปรากฎว่า Catriona Gray, Miss Universe Philippines คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2018 ไปครองได้สำเร็จ

สำหรับรองมิสยูนิเวิร์ส 2018 อันดับ 1 ได้แก่ Tamaryn Green, Miss Universe South Africa

และรองมิสยูนิเวิร์ส 2018 อันดับ 2 ได้แก่ Sthefany Gutiérrez, Miss Universe Venezuela

นอกจากนี้ การประกวดรอบตัดสินยังได้ประกาศรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยม ประจำปี 2018 ได้แก่ ชุดประจำชาติของประเทศลาว พร้อมปิดฉากการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ครั้งที่ 67 ที่ประเทศไทยไปอย่างงดงาม