Inside Dara
'กลับมาทันไหว้พระองค์ท่าน' เผยปาฏิหาริย์ สาวไทยในลอสแอนเจลิส

ร่มโพธิ์ทองของแผ่นดิน ไม่ได้แผ่กิ่งก้านให้ความร่มเย็นเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังซาบซึ้งไปถึงคนไทยในต่างแดน อย่างเช่น “วัฒนา เกียรติพิริยะ”อายุ 63 ปี คนไทยในลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ที่เดินทางมุ่งสู่แผ่นดินเกิดเพื่อเข้ากราบพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ด้วยความจงรักภักดีอย่างที่สุด หวังเพียงได้กราบลาพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย...

“ทุกๆ อย่างเป็นปาฏิหาริย์ ที่ทำให้ป้าได้กลับมาที่นี่” คุณป้าวัฒนาพูดพลางซับน้ำตาที่อาบแก้ม และยังเล่าให้ไทยรัฐออนไลน์ฟังว่า รู้สึกตื่นเต้น และตื้นตันมากที่ได้เข้ากราบพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 คิดว่ายังมีบุญวาสนาที่ได้เข้ามาอำลาท่าน และตั้งใจจะอยู่ถึงงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ความทรงจำเกี่ยวกับในหลวง รัชกาลที่ 9 ในวัยเด็ก

ตอนที่เรียนอยู่ที่ประเทศไทย คุณพ่อของป้าเป็นทหาร จะปลูกฝังให้รักและเคารพพระองค์ท่านเสมอ เวลาในหลวงท่านเสด็จพระราชดำเนินผ่าน ก็จะได้ออกมารับเสด็จ รถพระที่นั่งจะชะลอเบาๆ เวลาพระองค์โบกพระหัตถ์ ป้าดีใจมาก ป้าเห็นพระพักตร์ของท่าน ก็รู้สึกรักและตื้นตันมากเลยค่ะ ตอนเด็กๆ ก็ดูข่าวพระราชสำนักประจำ ก็เลยทราบถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านตลอด

ได้นำคำสอนของพระองค์ไปปรับใช้ในชีวิตต่างแดน

30 กว่าปีที่อาศัยในลอสแอนเจลิส ป้ายึดหลักชีวิตที่พอเพียง มีเท่าไรใช้ในงบที่เรามีให้พอ อย่าทะเยอทะยาน ไขว่คว้าอะไรที่เกินตัว สอนลูกๆ ให้มีความพยายาม มุมานะ อดทน แบบพระองค์ท่าน ในหลวงท่านเสด็จพระราชดำเนินไปในถิ่นทุรกันดาร ทรงงานหนักทุกวัน เรามาอยู่ที่นี่ให้เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เราไปพึ่งใครไม่ได้ ต้องช่วยตัวเองให้ได้มากที่สุดก่อนจะไปขอความช่วยเหลือจากคนอื่น

วันเสาร์-วันอาทิตย์ ป้าก็จะเป็นอาสาสมัครสอนภาษาไทยให้กับชาวต่างชาติที่วัดไทยในลอสแอนเจลิส เราก็บอกเขาว่าในหลวงของเรามีพระราชกรณียกิจมากมายแค่ไหน เราทำในสิ่งที่เราพอจะทำได้ คือช่วยเหลือสังคมให้ได้มากที่สุด เราก็สบายใจแล้ว

จุดแสดงความอาลัยในลอสแอนเจลิส
วันที่แถลงการณ์ออก คนไทยในลอสแอนเจลิสหัวใจสลาย

ตอนนั้นป้าไปซื้อของและรู้จากอินเทอร์เน็ตว่าพระองค์ท่านสวรรคต เข่าอ่อนร้องไห้ตรงนั้นเลย เสียใจมาก ไม่นึกว่าท่านจะไป คิดว่าท่านจะดีขึ้น อยู่เป็นรากฐานของราชวงศ์ต่อไป คนไทยที่นั่นก็เสียใจมาก คนต่างชาติก็เข้ามาสอบถามและแสดงความเสียใจ ที่เราสูญเสียพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักของเรา ป้ารวมเงินกับคนไทยที่นั่นอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ขึ้นบิลบอร์ดในฮอลลีวูด เพื่อให้ทุกคนรู้ว่าคนไทยในต่างประเทศต่างจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน

กลับมาประเทศไทยได้ เพราะปาฏิหาริย์ของในหลวง รัชกาลที่ 9

หลังจากมีประกาศให้เข้ากราบพระบรมศพได้ ป้าก็ดำเนินเรื่องเพื่อจะกลับมาเมืองไทย แต่พาสปอร์ต วีซ่าอะไรก็ติดขัดไปหมด เราก็คิดว่าจะไม่ได้มาแน่นอน เดินเรื่องนานเป็นปีก็ยังไม่ได้ ก็เลยขอพรพระองค์ท่านว่า ขอพระบารมีขององค์ท่านให้เราได้กลับมากราบท่านให้ได้ หลังจากนั้นเพียง 2 สัปดาห์ เราก็ได้รับข่าวดีว่าเราจะได้กลับมาเมืองไทย

เมื่อมาถึงมีแต่คนบอกว่าคนเยอะ รอนานมาก แต่แถวของป้าไม่เคยรอเกิน 6 ชั่วโมง มีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกทุกอย่าง ดูคล่องตัวไปหมด อย่างวันที่ 5 ตุลาคม ที่เปิดให้เข้าเป็นวันสุดท้าย ป้าก็ไปอีก คนมืดฟ้ามัวดิน แต่ไม่รู้เพราะอะไรแถวของป้าคนน้อย น่าจะเป็นบุญของเรา พระองค์ท่านคงรู้ว่าเรามาไกล และตั้งใจมากราบลาพระองค์ท่าน ทุกๆ อย่างเป็นปาฏิหาริย์ที่ทำให้ป้าได้กลับมาที่นี่

หลังจากนี้จะทำอะไรเพื่อพระองค์ท่าน?

ป้าจะเจริญรอยตามพระราชดำริของพระองค์ ท่านสอนให้เรารู้จักอยู่ รู้จักกิน รู้จักใช้ แล้วก็ต่อสู้ชีวิตด้วยความอดทน มานะพยายาม ทุกวันที่อยู่ที่โน่นก่อนไปทำงานก็จะกราบพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ ขอพรท่าน (สะอื้น) ให้เรามีกำลังใจ ผ่านพ้นวันๆ หนึ่งไปได้ด้วยดี

ถ้ามีโอกาสพูดกับพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย อยากจะบอกอะไร?

ขอให้พระองค์ท่านไปสู่สวรรคาลัยอย่างมีความสงบ มีความสุขในช่วงสุดท้ายของท่าน รู้ว่าท่านตรากตรำเหนื่อยมามาก ท่านก็ได้พักผ่อนแล้ว ให้ท่านไปสู่สรวงสวรรค์ และขอให้ท่านทอดพระเนตรประชาชนของพระองค์ท่านเสมอ และเป็นกำลังใจให้กับพวกเรา.