Inside Dara
ตรงแต่ไม่ได้แรง!! ติช่า ประกาศกร้าว ไม่จำเป็นต้องแคร์คนที่ไม่ชอบเรา

มีเรื่องดราม่าให้ได้ยินบ่อยๆ สำหรับสาวมั่นอย่าง ติช่า กันติชา ชุมมะ หรือ ติช่า เดอะเฟซ ที่ล่าสุดเจอประเด็นดราม่าเมื่ออยู่ดีๆ ก็มีคนมาว่าอวดรวย แต่งานนี้เจ้าตัวตอบกลับแรง!! ชนิดที่เรียกว่าไม่ยอมใครเลยทีเดียว แต่ด้วยความที่เป็นคนแบบนี้และมีบุคลิกที่คนภายนอกอาจมองดูว่าแรง แต่ถ้าใครที่ได้รู้จักตัวตนของติช่าที่แท้จริง แล้วจะรู้ว่า เธอไม่ได้เป็นแบบที่ใครหลายคนคิด บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ได้มีโอกาสนั่งสัมภาษณ์พูดคุยกับ ติช่า กันติชา ซึ่งเจ้าตัวก็พร้อมตอบในหลายๆประเด็นที่หลายคนสงสัย งั้นไปอ่านกันเลยดีกว่า ว่าแท้จริงตัวตนของเธอเป็นแบบไหน

ล่าสุดที่โดนคนว่าเราอวดรวย? "ค่ะ Ask.fm เป็นแอพสนทนาที่เราสามารถโต้ตอบกลับกับแฟนคลับได้ แต่เราไม่รู้ว่าใครถามและเราก็เลือกตอบคำถามได้ แต่บางทีเราคิดว่าอันนี้เป็นแพลตฟอร์มที่คนให้ความสนใจ มีปากมีเสียงได้ เพราะฉะนั้นการที่ติช่าตอบ เราตอบคำถามหลายแนวมาก เราไม่ได้ตอบแต่อย่างเดียว เราจะตอบให้คำปรึกษาบ้าง เราจะตอบเกี่ยวกับเราบ้าง โน่นนี่หลายอย่าง แต่ส่วนที่คนเอามาเป็นประเด็นหรือมาเป็นเรื่องก็จะเป็นพวกที่ด่ามากกว่า คือคนสนใจตรงนี้ ล่าสุดนะคะที่เป็นเรื่องก็คือคนมาด่าว่า อวดรวย ติช่าก็ตอบกลับตามสไตล์ติช่าค่ะ ก็คือเค้าบอกว่าอวดรวยจังเลยนะ ถ้าเกิดพ่อแม่รวยนี่ไม่ได้เรียกว่ารวยจริงๆ นะ แล้วคือติช่าคิดว่า การที่เค้าพูดอย่างนี้มันเหมือนเค้าเป็นคนคิดไม่เป็นในความคิดของติช่า ถึงแม้คนที่รวยด้วยความที่พ่อแม่ช่วย ติช่าคิดว่ามันก็ถือว่ารวย เพราะคำว่ารวยมันเป็นการบอกสถานะการเงิน แค่นั้น ถ้าเกิดคิดแบบตรงๆ นะ ไม่ได้มาอะไรมากมาย ติช่าก็แค่ตอบไปว่า ข้อ 1 จะรวยได้ไง เพราะไม่ได้อวดรวย ข้อ 2 พ่อแม่ฉันรวยเหรอ และข้อ 3 ช่าก็อธิบายเค้าว่า โอเค การรวยมันเป็นการบอกสถานะการเงิน เพราะฉะนั้นพ่อแม่รวยหรือครอบครัวคุณรวย ก็ไม่ใช่จนอะ ก็ตอบแค่นั้น น่าจะคิดได้ และหนูก็ใช้คำว่า อีโง่ เข้าไป มันก็เลยกลายเป็นประเด็นและก็รู้สึกว่าเค้าโง่จริงๆค่ะ"

ด้วยความที่บุคลิกเราเป็นคนแบบนี้ อาจจะโดนฟีดแบ็กกลับมาเป็นด้านลบเยอะ แคร์ไหม? "ปกติเท่าที่เห็นมันก็จริง เราคิดว่ามันมีคนที่ชอบและไม่ชอบเราโดยธรรมชาติอยู่แล้ว และยิ่งเรามาอยู่ในจุดๆ นี้ และจุดยืนเราค่อนข้างแข็งแรง มีคาแรกเตอร์ที่ค่อนข้างชัดเจน มันจะทำให้บางคนรับได้และรับไม่ได้ แต่ในความเข้าใจของช่าคือ ติช่าดีใจที่จะเป็นตัวของตัวเอง และอยากจะเป็นแบบนี้ เพราะว่าช่ารู้สึกว่ามันเป็นอย่างที่โลกอยากให้เป็น อยากเป็นคนที่สังคมอยากให้เป็น ซึ่งเรามีเยอะแล้ว ไม่ใช่ไม่ดีนะ ช่าคิดว่าเราเป็นตัวของช่าก็มีความสุขดี แล้วช่ารู้สึกว่า คนที่ไม่ชอบเรามันก็มีอยู่แล้ว มันธรรมชาติมากที่คนเค้าไม่ชอบเรา และเราก็ไม่ได้ชอบทุกคน โอเคไม่เป็นไร แต่ช่ารู้สึกว่าไม่อยากเอาพลังงานไปให้กับคนที่ไม่ชอบเรา เค้ามาด่าเรา เราไม่แคร์ เพราะเสียเวลามากเลย ฉันไม่ได้อะไรจากตรงนั้น เอาพลังจากตรงนั้นมามอบให้คนที่รักเราคนที่เข้าใจเรามากกว่า ช่ารู้สึกว่าไม่ชอบก็ไม่เป็นไร เธอก็ไม่ได้มีความหมายสำหรับฉันขนาดนั้น"

รู้สึกนอยด์บ้างไหม ที่เจอแต่แบบนี้? "ไม่นอยด์แต่รู้สึกว่าทำไมโลกของเค้ามันแคบแบบนี้ เค้าเจออะไรกับชีวิตบ้าง ไม่ดูหนังไม่เคยคิดอะไรที่มันแตกออกไปอีกเหรอ คือรู้สึกว่าความคิดของคนบางทีมันแคบเกินไป ไม่เกี่ยวกับคุณรวยคุณจนนะ แต่เกี่ยวกับว่าความคิดคุณมันไม่แตกออกมาเลย ไม่เปิดใจเลย ช่ารู้สึกว่า โอเค มันน่าเศร้านะ ช่าไม่ได้นอยด์ แต่ช่ารู้สึกว่ามันน่าสงสารมากกว่า"

ด้วยความที่เรามาด้วยลุคแรงๆ คนอาจจะมองว่าตัวเราแรง ความจริงตัวเราแรงไหม? "เป็นคนที่ชิลมาก เป็นคนที่ไม่คิดร้ายต่อใคร ไม่มีพิษมีภัย เป็นคนตรง ถ้าเกิดคนรับไม่ได้ก็คือรับไม่ได้ ติช่าเป็นคนที่ถ้าเกิดคุณอยากได้ความจริงใจ ฉันมีให้ แต่ถ้าเกิดคุณอยากได้คนที่โลกสวย ไม่ใช่ที่นี่ ติช่ายอมเป็นคนที่เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่เป็นตัวเองมากๆ และอยากจะนำเสนอว่าคิดแตกต่างได้นะ เป็นตัวของตัวเองได้นะ ทำตามความฝันได้นะ มั่นใจได้นะ คือไม่ต้องตามแบบแผนเสมอไป คือสังคมมันมีระบบของมัน ซึ่งมันสร้างคนขึ้นมาแล้ว และเราทำตามกฎก็พอประมาณ มันเสียศูนย์ของตัวเองไป"

ความที่เราเป็นคนแรงๆ มีคนรอบข้างกลัวเราบ้างไหม? "ไม่ค่ะ คนรอบข้างที่รู้จักเราดี จะไม่กลัว เพราะเค้ารู้ว่าสิ่งที่ออกมามันเป็นความจริง เราไม่ได้คิดร้าย คือเค้ารู้ว่าเราอย่างนี้มันไม่ได้น่ากลัว ติช่าเชื่อว่าคนตรงๆ มันไม่น่ากลัวเท่ากับคนที่เดาทางไม่ถูก ของช่าไม่ได้เดาทางยากเลย ไม่ชอบคือไม่ชอบ ด่าไปด่ากลับได้ แล้วแต่อารมณ์ คือจริงๆช่าเป็นคนอารมณ์ดีมาก เป็นคนที่ชิลมาก ถึงช่าจะเป็นคนแรงแต่ไม่เคยพูดจาดูถูกใคร แล้วช่าไม่ว่าใคร คุณจะทำอะไร จะเป็นอะไร ชีวิตของคุณ เราไม่ยุ่งเรื่องคนอื่นอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นคุณไม่ต้องห่วง และเรื่องความรักของใคร ช่าก็จะไม่พูด เพราะช่ารู้สึกว่าเป็นเรื่องของเค้า"

ตั้งแต่เข้าวงการมา เรากลายเป็นคนมีประเด็นตลอด? "เหรอคะ เพราะว่าติช่าอาจจะเป็นคนไม่ธรรมดา ตั้งแต่เข้ามาก็ไม่ธรรมดาแล้ว รายการก็ไม่ธรรมดา นี่แหละเป็นความยูนีคของคน เค้าอาจจะจับตา ไม่ได้มองว่าดีเสมอไป เค้าอาจจะมองว่าแรงแต่ว่าตัวเราเป็นตัวเรา แล้วมันทำให้เหมือนกับว่าอะไรจะเกิดขึ้นอีก เรารู้สึกว่าโอเค เค้ามองเรา เค้ารอดูเรา แต่อยากให้ทุกคนเปิดใจ ช่ารู้สึกว่ามันเป็นทางที่ดี แต่ก่อนอยากแค่เข้ามาในวงการ อยากลองมาทำนางแบบ รู้สึกว่ารัก รู้มันสนุก แต่พอมาอยู่ในจุดนี้จริงๆ รู้สึกว่าคำพูดมันมีพลังนะ มันมีน้ำหนักนะ คนฟังมันมีเด็กที่ฟังเราอยู่ ตอนนี้ช่าเพิ่งมารู้ว่า ฉันสามารถมีปากมีเสียงได้ สามารถพูดว่าคิดยังไงได้ แล้วมันจะมีผลคือมีคนฟัง แล้วช่าเข้าใจด้วยนะว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบสิ่งที่เราจะพูด แต่เราก็พูดมันออกมา แล้วช่าพูดด้วยความจริง ตอบด้วยความคิดที่อยากให้คนเปิดใจมากกว่า นั่นคือจุดประสงค์ที่ช่าอยากให้คนมั่นใจมากขึ้น เปิดใจมากขึ้น ซึ่งมันอาจจะมีผลน้อยหรือเยอะช่าไม่รู้ แต่แค่รู้สึกว่าเพิ่มขึ้นมาจากเมื่อก่อนก็ดีแล้ว ถ้ามีคนมาบอกว่าได้กำลังใจจากเรา เราก็รู้สึกดีแล้ว"

คนอาจจะมองว่าเราสร้างกระแส? "กระแสมันมาอยู่แล้ว ถ้าเกิดมีคนถามแล้วช่าตอบด้วยความจริง กระแสมันมาจากความสนใจ ถ้าเกิดคนสร้างหรือคนไม่สร้าง แล้วถ้าคนไม่สนใจมันก็จะไม่มีกระแส ช่ารู้สึกว่าโดยคาแรกเตอร์ของช่ามันมีคนสนใจอยู่แล้ว แต่การที่เค้าถามเรามาแล้วเราตอบ เราไม่ได้หวังว่ามันต้องเป็นกระแส แต่ถ้าเกิดกระแสนี้มันทำให้คนคิดได้ ช่าถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เหมือนกับว่าเราได้พูดแล้วมีคนฟัง ช่าไม่ได้คิดว่าต้องพึ่งพากระแสเสมอไป ตัวช่าเอง ติช่าอยากเป็นนักพูดอยู่แล้ว มันเข้าแนวที่อยากจะเป็น แต่ถึงเราทำงานเราก็เต็มที่กับงาน"

เราแคร์สายตาสังคมที่มองเราไหม? "ไม่ได้รู้สึกแคร์ขนาดนั้น ติช่าแคร์ในด้านที่อยากให้ทุกคนเปิดใจ เพราะเรารู้สึกว่ามันแคบมาก ถามว่าแคร์ที่เค้าจะมาด่าเรามั้ย ตอบเลยว่าไม่ ติช่ารู้ตัวเอง ไม่ต้องการให้คนมาบอกว่าเราเป็นคนแรง เราเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ฉันรู้ตัวฉันดี เพราะฉะนั้นเราไม่แคร์ว่าคนจะมองเรายังไง แต่เราจะมองว่าเราทำอะไรแล้วไปกระทบกับเค้ายังไงค่ะ"

แต่ก็มีคนชอบที่เราเป็นแบบนี้เยอะนะ? "ก็โอเค ติช่าโอเคมากเลย เพราะรู้สึกว่าเรามาทั้งทีเราไม่อยากจะเป็นเหมือนคนอื่น เพราะเราไม่ได้เป็นเหมือนคนอื่น มันคงจะเหนื่อยมากเลย ถ้าจะพยายามเป็นอย่างที่เค้าตั้งให้เราเป็น มันคงจะเหนื่อย แล้วมันคงจะเป็นอะไรที่ต้องทำทุกวัน ต้องแสดงไม่หยุด เหนื่อยนะถ้าไม่เป็นตัวเอง แล้วก็คนที่ชอบก็ดีใจ คนที่ชอบช่านะเป็นความเข้าใจมากกว่าว่าเราเป็นคนอย่างนี้ เป็นคนตรงๆ รับได้ก็รับ รับไม่ได้ก็โอเค จะเป็นคนที่เหมือนเปิดใจมากกว่า คนที่ชอบเรา เราก็ชอบเค้ากลับ แต่เค้าให้ความรักเรามาไง เราก็ให้ความรักกลับกับเค้า แต่คนที่ไม่ให้เรา คนที่เกลียดเราก็ไม่มีความหมาย"

มีผู้ใหญ่เตือนบ้างไหมว่าให้เราลดความแรงลงหน่อย? "มีช่วงเดอะเฟซค่ะ เป็นกระแสที่เจอคนด่าเยอะมาก แต่เป็นการด่าที่ปัญญาอ่อนหน่อย เพราะเค้าด่าเหมือนไม่รู้จักเรา เค้าแค่บอกว่าอย่าไปสน พี่บี น้ำทิพย์ เค้าก็บอกว่าอย่าไปเถียงเค้ากลับนะ เค้าไม่เข้าใจ เค้าไม่ได้มาเป็นเรา เค้าแค่พูดไปเพราะเค้ามีอินเทอร์เน็ต เค้าไม่ได้มานั่งคิดเยอะ เราไม่ได้เป็นญาติกับเค้า ตัวเค้าก็เป็นทุกข์เองที่มาโกรธมาเกลียดเรา แต่ตัวเราอยู่ดีกินดี ถ้าเกิดว่าเราเป็นทุกข์ เค้าก็ทำสำเร็จที่ทำให้เราเป็นทุกข์ได้ อยากให้เราเจ็บ เราไม่เจ็บซะอย่าง เรามีความสุข จะทำไม ช่าเป็นอย่างนี้มากกว่า ถ้าเกิดมีคนตั้งใจมาด่าจะให้ช่าทุกข์มากกว่า แต่เราไม่สน เราอยู่ดีกินดี ไม่เป็นไร"

มีมุมที่เราเสียใจบ้างไหม? "แทบจะไม่มีเลยค่ะ ไม่มีเพราะว่าคือตอนแรกก็ตกใจนะว่าทำไมคนต้องด่า ยิ่งในรายการเรารู้สึกว่าเราเป็นตัวเอง แล้วเราแค่มาแข่งขัน เราก็พูดในสิ่งที่เราพูด เราไม่เคยว่าใครเลย แล้วมาด่าเราแบบหยาบๆ มาก รู้สึกว่าเค้าคิดยังไงของเค้า มาด่าเราคิดว่าเราไม่มีหัวใจเหรอ เราเลยคิดว่าถ้าเค้าคิดกับเราแบบนั้น เราก็สามารถตัดเค้าออกไปได้ โดยที่ฉันไม่รู้จักเธอ เธอไม่รู้จักฉัน ไม่เสียใจ ไม่เคยร้องไห้เลย ตั้งแต่ตอนแรกๆ ที่โดนกระแสหนัก ก็เข้าใจว่ามันเป็นอย่างนี้นี่เอง นี่คือธรรมชาติของวงการใช่มั้ย เค้าจะมาพูดแรงเล่นแรงเหมือนเราไม่มีหัวใจ จะมาพูดมาว่าเราหยาบๆ อะ เค้าเห็นเราเป็นอย่างนั้นแล้ว เห็นเราไม่ได้มีหัวใจ เพราะฉะนั้นเราก็ไม่ต้องแคร์เค้า เค้าเป็นใครเราก็ไม่รู้เหมือนกัน ถ้าติช่าได้พูดว่าฉันไม่แคร์ก็คือไม่แคร์จริงๆ แต่ว่าคนที่เราจะใส่ใจก็คือแฟนคลับ คนที่ติช่ารัก อย่างมีช่วงหนึ่งที่ดราม่าแฟนคลับ เค้าว่าทำไมเราอยู่ถ่ายรูปด้วยไม่ได้นานเลย ติช่าก็อธิบายว่าต้องรีบนะ ขอโทษด้วย อันนั้นคือต้องแคร์ ถ้าเกิดเค้ามาน้อยใจเพราะเค้ามารอเรานานแต่เค้ายังให้ความรักเราอยู่อะ อันนั้นช่าใส่ใจ ช่าขอโทษ ช่ารีบจริงๆ อันนั้นจะเป็นอะไรที่แคร์มากกว่าที่ไม่รู้จักเราแล้วมาด่า"

ตอนนี้แฟนคลับเราเพิ่มขึ้นเยอะกว่าเดิมไหม? "ค่ะ เพิ่มขึ้น รู้สึกว่ามีบางคนที่ชอบเราอยู่แล้ว แต่คอยดูอยู่ห่างๆ ก็มีบางคนที่ตามมาเรื่อยๆ มาคุย มาหาตามงานต่างๆ ค่ะ เรารู้สึกว่าโอเค ไปในทางที่ดี"

ตอนนี้งานในวงการบันเทิงเป็นยังไงบ้าง รู้สึกลงตัวรึยัง? "รู้สึกว่าโชคดีที่ได้โอกาสดีจากผู้ใหญ่หลายท่าน มีงานเข้ามาเรื่อยๆ รู้สึกว่าได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์เยอะด้วยเพราะมันเอาไปใช้ได้ไง ได้เจอสิ่งใหม่ๆ ทุกคนที่ให้โอกาสเราเค้าก็ให้ความเข้าใจกับเราด้วยว่าเราเข้ามาใหม่นะ มันเกิดอย่างนี้ขึ้น ช่ารู้สึกว่ามันเป็นบุญอะที่เค้าให้โอกาสเรา เราขอบคุณมากเลย เรารู้สึกโชคดี แล้วก็ทุกอย่างที่ทำมาก็ตั้งใจเต็มที่"

การแสดงเป็นยังไงบ้าง ต้องมีการปรับอะไรไหม? "การแสดงขอบอกว่าเป็นอะไรที่ใหม่มาก แต่เราโชคดีที่เราได้แสดงในบทที่ใกล้ตัวไม่ไกลตัวไป แต่เราก็ยังถือว่าใหม่อยู่ เพราะไม่ได้เป็นนักแสดงมาก่อน ไม่ได้เรียนมา กว่าคนหนึ่งที่เค้าจะได้เล่นซีรีส์และได้เป็นนางเอกเค้าก็ต้องผ่านอะไรมาบ้าง เรียนการแสดงมาเป็นปีบ้าง แต่เราจบเดอะเฟซมาและทำงานอื่นๆ ตอนนี้ได้มาแสดงก็ต้องมีเรียนการแสดง ใช้ความเข้าใจ และใช้สิ่งที่เรามีเป็นทุนเดิมเอาไปเสริมกับประสบกาณ์ใหม่ๆ ที่เราได้รับ เราต้องเรียนรู้ให้มันเร็วขึ้นเพราะจะเริ่มถ่ายทำแล้ว ต้องใช้ไหวพริบค่ะ"

แล้วภาษา การพูดมีปัญหาไหม? "รู้สึกว่าภาษาคล่องแคล่วขึ้นค่ะจากแต่ก่อน แต่ก่อนจะคิดคำไม่ค่อยออก ไม่ใช่ว่าเราไม่รู้นะ แต่บางทีเราไม่ใช้บ่อยๆ อะ เราก็เลยคิดคำไม่ออก เวลาเราอยู่ที่บ้านติช่าพูดภาษาไทยนะ แต่เราจะพูดคำเดิมๆ อย่างเช่น กินข้าว คือเราไม่ได้ใช้คำใหม่ๆ ไง ตอนแรกๆ มาเมืองไทย เรารู้นะว่าคนพูดอะไร แต่เราแค่คิดคำนั้นไม่ออก ตอนนี้รู้สึกว่าภาษาดีขึ้นค่ะ ใช้มากขึ้นด้วย โอเค ช่าก็รู้สึกว่าภาษาไม่มีปัญหา ใช้มากขึ้นด้วย"

แอ็กติ้งการแสดงเราเป็นยังไงบ้าง? "ดีค่ะ มีเรียนเพิ่มด้วย มีเวิร์กช็อป เราอยากให้มันออกมาดี ติช่าคิดว่าถ้าเกิดได้เรียนมากกว่านี้ ก็คงทำดีมากกว่านี้ ตามประสบการณ์ หมายถึงว่า ยิ่งมีประสบการณ์มันก็ต้องดีขึ้นค่ะ ไม่ใช่โง่ลง ต้องใช้ความพยายามและต้องฟังเยอะๆ ยิ่งเราทำครั้งแรกเราไม่รู้เรื่องนี้ จะทำอะไรก็ต้องเชื่อฟังค่ะ"