Inside Dara
รางวัลนักแสดงนำปีนี้โคตรหิน!! จับตาดูตัวแม่คนไหนจะเข้าวิน

ละครอยู่คู่กับคนไทย ซึ่งสร้างจากเรื่องจริงของชีวิต หากบางเรื่องถูกจริตกับคนดู จะกลายเป็นที่กล่าวถึงกันอย่างมาก ทั้งในโลกแห่งความจริง และโลกโซเชียล อีกทั้งในปัจจุบัน วงการละครไทยยังเปิดกว้างในการนำเสนอ ช่องโทรทัศน์ทุกช่องต่างงัดไม้เด็ดมาสู้กัน เพื่อดึงดูดผู้ชม หากตัวละครตัวใด สามารถทำให้ผู้ชมกล่าวถึง และรู้จักได้ นับว่าละครเรื่องนั้นประสบความสำเร็จอย่างมาก

เพิ่งจบไปสดๆ ร้อนๆ สำหรับละคร "เพลิงบุญ" นำแสดงโดย เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ รับบท "ใจเริง" ตัวดำเนินหลักของเรื่อง ซึ่งเรื่องนี้ เจนี่สามารถทำให้ผู้ชมลุกขึ้นปรบมือได้ ยอมใจในฝีมือการแสดงของเธอ และยกให้ละครเรื่องนี้ เป็นเดอะเบสต์ของเจนี่ ที่สมควรดันเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ด้วยลีลาแอ็กติ้ง คำพูดคำจา ที่ทำให้คนเกลียดและคนสงสาร ในคนเดียว ถือว่าเธอประสบความสำเร็จอย่างมาก อีกทั้งต้องขอชมทีมงาน ผู้จัด ผู้เขียนบท และนักแสดงนำคนอื่นๆ ที่นำเสนอตอนจบในเรื่องที่คนคาดไม่ถึง และยังตราตรึงอยู่ในจิต แม้ละครจะจบไปแล้วก็ตามที

ประสบความสำเร็จอย่างมาก จนมีโอกาสเข้าชิงรางวัลหลายเวที และยังกวาดรางวัลเรียบ สำหรับละครเรื่อง นาคี ที่มีนักแสดงนำคือ แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ ซึ่งเรื่องนี้แต้วต้องปรับตัวอย่างมาก ตั้งแต่เรื่องการพูด เพราะต้องพูดภาษาอีสานทั้งเรื่อง และเธอไม่ใช่คนอีสาน แต่ก็สามารถสื่อสารออกมาได้ดี อีกทั้งไปเรียนการแสดงเพิ่มเติม ด้วยบทนี้ เธอต้องถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมทางด้านการรำอีกด้วย

และในปีนี้ แต้ว ก็ยังไม่ทิ้งลายบทดราม่าเจ้าน้ำตา ในละครเรื่อง รากนครา ที่กำลังออนแอร์อยู่ในขณะนี้ กับบท "แม้นเมือง" สาวชาวเหนือ ผู้ดูอ่อนแอ ดราม่าสุด ต้องยอมพี่ยอมน้อง เพื่อให้ทุกคนมีความสุขดั่งใจหวัง ส่วนตัวเองก็ทนทุกข์ทรมานอยู่ร่ำไป ซึ่งเรื่องนี้แต้วต้องพูดคำเมืองทั้งเรื่อง ถ่ายทอดอารมณ์เต็มที่ แต่ก็มีฉากกุ๊กกิ๊กให้แฟนๆ ได้ฟินตามเล็กๆ น้อยๆ ทุกคนคาดว่าในปีนี้ แต้วอาจจะได้มีชื่อเข้าชิงรางวัลจากหลายเวทีเหมือนปีที่แล้วก็เป็นได้

"เจ้านางอนัญทิพย์" จาก เพลิงพระนาง ที่รับบทโดย อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ ซึ่งเรื่องนี้เป็นการกลับมาเล่นละครของนางเอกซุป'ตาร์อีกครั้ง หลังจากที่เธอเคยประกาศผ่านสื่อว่านานๆ จะขอรับเล่นละครที ด้วยบท และเรื่องเวลาที่ต้องทุ่มเทให้กับมัน นางเอกคนดังเลยตัดสินใจที่จะประกาศออกไปอย่างนั้น แต่เรื่องนี้ก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง เพราะความปังของ เจ้านางอนัญทิพย์ ซึ่งรับบทโดย อั้ม พัชราภา นั้นดังกระฉ่อนมาก กลายเป็นที่ทุกคนต่างกล่าวถึง ทั้งในโลกโซเชียลและโลกนอกโซเชียล ทุกอย่างดูลงตัวไปหมด ตั้งแต่การคัดเลือกนักแสดง บทละคร ฉาก เสื้อผ้าที่ดูอลังการสมจริงมาก จนทำให้ตัวละครทุกตัวของเรื่อง แจ้งเกิดได้อย่างสวยงาม โดยเฉพาะ พัชราภา ที่นานๆ จะเห็นเธอในลุคนี้

"น้ำเซาะทราย" เป็นการหวนสู่วงการแสดงอีกครั้ง ของนางเอกชื่อดัง กบ สุวนันท์ ที่รับบท วรรณนรี หลังจากที่เธอวางมือจากการแสดงไปพักใหญ่ เนื่องจากไปมีครอบครัว แต่ กบ ก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง ด้วยความเป็นมืออาชีพและมีจิตวิญญาณในการแสดง แม้เธอจะหายไปนาน แต่ฝีมือก็ไม่หายตามไปด้วย และดูเหมือนว่า กบ สุวนันท์ จะเป็นนักแสดงที่เล่นบทดราม่า ได้น่าสงสารมาก อินเนอร์จัดเต็มแบบสุดๆ เป็นการแสดงที่ทรงพลังทำคนดูอินตามหนักมาก สมกับฉายานางเอกเจ้าน้ำตา บอกเลยว่า ถ้าพูดชื่อ กบ สุวนันท์ เล่นละครเมื่อไหร่ การันตีความสนุกแน่นอน เรียกได้ว่า ยังไงแม่ก็คือแม่ ขอกราบในความแซ่บของ สุวนันท์ เลยจริงๆ

ยุคนี้ละครช่องดิจิตอลก็มาแรงไม่แพ้กัน กับล่าสุดเรื่อง หลงไฟ ทางช่อง GMM 25 ที่รับบทโดย ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก หลังจากที่เธอตัดสินใจออกมาเป็นนักแสดงฟรีแลนซ์ ก็ได้รับบทที่หลากหลายขึ้น กับการพลิกบทบาทเป็น ก้านแก้ว สาวไซด์ไลน์ร้อนแรงสะท้อนกิเลสตัณหา ซึ่งเธอบอกว่า เป็นบทท้าทายและแรงที่สุดตั้งแต่เคยเล่นมา ต้องมีทุกอย่าง เอาอะไรมาแลกก็ได้ อยากได้อยากดีกว่าคนอื่น หลงราคะทุกอย่าง ถลำไป เหมือนหลงไปกับไฟ บทนี้ทั้งแรงและร้าย โฟกัสเรื่องเงิน เลยพร้อมมองข้ามความรู้สึกของทุกคน

แม้ในตอนแรกใบเฟิร์นจะบอกว่า "รู้สึกกดดันหนักถึงขั้นร้องไห้ ช่วงละครที่ออนแอร์ก็กลัวแฟนๆ จะรับไม่ได้กับบทนี้ เห็นคอมเมนต์ตอนแรกก็รู้สึกตกใจ ไอจีแทบแตก สุดท้ายแล้วเราก็คือนักแสดง อยากเป็นให้ได้ทุกแบบมากกว่าที่จะต้องอยู่ในภาพลักษณ์ผู้หญิงใสๆ แบ๊วๆ ตลอดไป ถามว่าแรงไปมั้ย มันก็จะส่งผล เมื่อมันแรงจนคนไม่อยากแตะเส้นทางนี้" แต่เมื่อผลออกมา ทำเธอหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง เพราะถูกเป็นที่พูดถึงกันอย่างมาก และอินกับบทอย่างหนัก จนตอนนี้เปลี่ยนจากเรียก ใบเฟิร์น เป็น ก้านแก้ว ไปแล้ว

ลาจอไปแล้วกับละครที่เป็นกระแสในโซเชียลแบบแซงโค้งอย่าง เสน่หา Diary ตอน "บ่วงเสน่หา" ที่นักแสดงเรื่องนี้ขับพลังอินเนอร์ออกมาได้เต็มที่สุดๆ โดยเฉพาะ "นุ่น ศิรพันธ์" ตัวแม่แห่งฉากดราม่าของวงการละครไทย ที่ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้เป็นอย่างดี ฉากร้องไห้ นุ่นก็สามารถเค้นน้ำตาออกมา ส่งอารมณ์กับตัวละครได้อย่างจริงจังมาก หรือบทร้าย นุ่น ก็ไม่ทำให้คนดูผิดหวัง แสดงร้ายได้อย่างสมจริงจนคนเกลียด ก็ไม่แปลก ถ้าในปีหน้าจะมีรายชื่อนักแสดงหญิงเข้าชิง เป็นชื่อของ นุ่น ศิรพันธ์ เพราะตลอด 10 ปีที่อยู่ในวงการบันเทิง นุ่นสามารถแสดงออกมาให้เห็นว่า เธอมีศักยภาพด้านฝีมืออย่างเต็มเปี่ยม แม้หลายคนอาจจะมองว่า เธอไม่สวยก็ตามที แต่นุ่นก็สามารถก้าวข้ามคำพวกนั้นได้อย่างสวยงาม..