Inside Dara
La La Land กวาด 7 ลูกโลกทองคำ “เอมมา สโตน – ไรอัน กอสลิง” ซิวรางวัลนักแสดงนำ

หนังเพลงสุดดังแห่งปี La La Land ที่เป็นตัวเต็งของ “ลูกโลกทองคำ” ปีนี้ กวาดรางวัลไปแล้ว 7 สาขา โดยเฉพาะรางวัลใหญ่ นักแสดงนำชาย-หญิง จนไปถึงผู้กำกับยอดเยี่ยม

La La Land หรือ “นครดารา” ผลงานของ เดเมียน แชเซลล์ เป็นหนังที่สร้างขึ้นมาเพื่อรำลึกถึงหนังเพลง ตระกูลภาพยนตร์สุดคลาสสิกของฮอลลีวูดในยุคทอง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หนังจะเป็นที่รักมากเช่นนี้ และสามารถกวาดรางวัลสำคัญๆ ไปได้หลายสาขา รวมถึงรางวัลนักแสดงนำหญิง และนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมของ เอมมา สโตน กับไรอัน กอสลิง ที่เขาขอขอบคุณทั้ง เอมมา สโตน และผู้กำกับ เดเมียน แชเซลล์ และยังพูดติดตลกว่าอยากจะทุบรางวัลให้แตกเป็น 3 ชิ้นเพื่อแบ่งปันรางวัลนี้ให้กับทั้งคู่ด้วย กอสลิง ยังขอบคุณ อีวา เมนเดซ ภรรยาของเขาว่า “เธอเลี้ยงลูกสาวของเรา, ตั้งท้องลูกอีกคน และยังช่วยเหลือพี่ชายที่ต่อสู้กับโรคมะเร็งอยู่ด้วย”

La La Land ที่คว้ารางวัลทั้งสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ประเภทตลก หรือ เพลง ยอดเยี่ยม ยังสร้างสถิติเป็นหนังที่คว้าลูกโลกทองคำได้มากที่สุด โดยได้รางวัลในทุกสาขาที่เข้าชิงด้วย

ส่วนรางวัลหนังสาขาดรามา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตกเป็นของหนังเกย์ Moonlight ส่วนนักแสดงนำชายได้แก่ เคซี เอฟแฟล็ค จาก Manchester by the Sea ที่เล่าเรื่องชายหนุ่มจากแมสซาจูเซ็ต ที่เดินทางไปตามหาหลานชาย หลังพี่ของเขาเสียชีวิตลง แต่สาขาที่พลิกล็อกก็คือนักแสดงนำหญิงประเภทดรามา ที่ดาราสาวฝรั่งเศส อิซาเบล อูแบร์ จาก Elle

สำหรับรางวัลสาขาอนิเมชั่นตกเป็นของ Zootopia ไปตามคาด และรางวัลหนังภาษาต่างประเทศตกเป็นของ Elle จากฝรั่งเศส

ส่วน แอรอน เทเลอร์-จอห์นสัน โด่งดังมาจากการรับบทเป็นซูเปอร์ฮีโร่ในหนังอย่าง Kick-Ass และ Avengers: Age of Ultron แต่ล่าสุดเขาได้กลายมาเป็นเจ้าของรางวัลนักแสดงสมทบชายของลูกโลกทองคำปีล่าสุด ด้วยผลงานการแสดงที่เป็นการพลิกโฉมไปโดยสิ้นเชิงใน Nocturnal Animals ผลงานการกำกับของดีไซเนอร์ชื่อดัง ทอม ฟอร์ด

ด้านรางวัลในสาขาโทรทัศน์ มินิซีรีส์สุดดังแห่งปี The People v. O. J. Simpson: American Crime Story ที่เล่าถึงคดีสุดอื้อฉาวของนักกีฬาชื่อดัง ก็คว้ารางวัลใหญ่ไปได้ตามคาด เช่นเดียวกับ ฮิวจ์ ลอรีย์ ที่ได้รางวัลสมทบชายจาก The Night Manager

The Crown ซีรีส์ของ Netflix ก็เป็นอีกดาวเด่นของงานลูกโลกทองคำในปีนี้ ด้วยการกวาดรางวัลใหญ่ไป 2 สาขาทั้งรางวัลซีรีส์ยอดเยี่ยม และรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม โดย เคลย์ ฟลอย ที่สวมบทบาทเป็น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

ลูกโลกทองคำปีนี้ยังมีการมอบรางวัลเกียรติยศเพื่อเชิดชูความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ตลอดชีวิตของนักแสดงมากฝีมือ เมอรีล สตรีพ เจ้าของ 7 รางวัลลูกโลกทองคำจากการชิงรางวัลถึง 28 ครั้งด้วย โดย สตรีพ ได้ใช้ช่วงหนึ่งของการกล่าวขอบคุณ ระลึกถึง แคร์รี ฟิชเชอร์ ผู้จากไป โดยครั้งหนึ่ง สตรีพ เขียนรับบทในหนัง Postcards from the Edge ที่สร้างจากบทประพันธ์ของ ฟิชเชอร์ และเป็นเหมือนกึ่งอัตชีวิตประวัติส่วนตัวของเธอด้วย


รางวัลด้านภาพยนตร์

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ดรามา) - Moonlight

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม – (ตลก หรือ เพลง) - La La Land

ผู้กำกับยอดเยี่ยม - เดเมียน แชเซลล์ / La La Land

บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม La La Land

นักแสดงนำชาย (ดรามา) - เคซี เอฟแฟล็ค / Manchester by the Sea

นักแสดงนำหญิง (ดรามา) อิซาเบล อูแบร์ / Elle

นักแสดงนำชาย (ภาพยนตร์ ตลก หรือเพลง) - ไรอัน กอสลิง / La La Land

นักแสดงนำหญิง (ภาพยนตร์ ตลก หรือเพลง) เอมมา สโตน / La La Land

นักแสดงสมทบหญิง (ภาพยนตร์) - วิโอลา เดวิส / Fences

เพลงประกอบยอดเยี่ยม - La La Land

ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม - La La Land

นักแสดงสมทบชาย (ภาพยนตร์) - แอรอน เทย์เลอร์-จอห์นสัน / Nocturnal Animals

รางวัลด้านโทรทัศน์

มินิซีรีส์ หรือ หนังสำหรับฉายทางโทรทัศน์ - American Crime Story

ซีรีส์ประเภทดรามา The Crown

นักแสดงนำหญิง (ซีรีส์ ดรามา) เคลย์ ฟลอย / The Crown

นักแสดงนำหญิง (ซีรีส์ ดรามา) ทอม ฮิดเดลสตัน/ The Night Manager

นักแสดงสมทบหญิง (มินิซีรีส์ หรือ หนังสำหรับฉายทางโทรทัศน์) - โอลิเวีย โคลแมน / The Night Manager

นักแสดงสมทบชาย (มินิซีรีส์ หรือ หนังสำหรับฉายทางโทรทัศน์) - ฮิวจ์ ลอรีย์ / The Night Manager

นักแสดงนำชาย (ซีรีส์ ดรามา) - บิลลี บ็อบ ธอร์นตัน / Goliath

นักแสดงนำหญิง (ซีรีส์ ตลก หรือ เพลง) - เทรซี เอลลิส รอสส์ / Black-ish

ซีรีส์ยอดเยี่ยม (ซีรีส์ ตลก หรือ เพลง) – Atlanta