Inside Dara
สู่การเดินทางครั้งใหม่ด้วยหัวใจพร้อมลุยของ'จุ๋ย-วรัทยา'

อีกหนึ่งนางเอกสาวมากฝีมือ ที่น่าจับตามองในนาทีนี้ ต้องยกให้กับ "จุ๋ย"วรัทยา นิลคูหา กับผลงานละครเรื่องแรกหลังจากผันตัวเองมาเป็นนักแสดงอิสระ ที่เปิดประเดิมด้วยละครพีเรียตข้ามภพสุดเข้มข้น "บ่วงวันวาร" ของค่ายเอ็กแซก็ท์ วันนี้หน้าบันเทิงคมชัดลึก จะพาไปรู้จักตัวตนของเธอคนนี้อย่างหมดเปลือก พร้อมกับเปิดใจเกี่ยวกับชีวิตของการเป็นนักแสดงอิสระอีกด้วย จะเป็นอย่างไรนั้นไปคุยกับเธอเลย

ก้าวแรกของการนักแสดงอิสระ
บทบาทในละครเรื่อง"บ่วงวันวาร"เป็นอย่างไรบ้าง

ในเรื่องนี้ บทบาทจะ 2 คาแรกเตอร์ มีทั้งในช่วงอดีตจะรับบทเป็น บัว เป็นทาสที่น่าสงสารมาก มีความรักก็ไม่สามารถจะเปิดเผยได้ สำหรับละครเรื่องนี้ ทำให้เราได้รู้จักกับคำว่า"ทาส"อย่างลึกซึ้งเลย เชื่อมั้ยว่าตอนเล่นบทบัว จุ๋ยเครียดและกดดัน มากๆ เพราะต้องถูกกดขี่ข่มเหงตลอดเวลา โชคดีที่มีการเลิกทาสไปเสียก่อน แต่ในช่วงที่เป็นบัวก็จะมีความหวานซึ้งของพระเอกนางเอก ในแบบที่เป็นความรักอมตะก็ซาบซึ้งกินใจเล่นไปจุ๋ยก็อินไปด้วย แต่ในส่วนของยุคปัจจุบัน นางเอกจะมีบุคลิกที่เป็นคนที่มีความมั่นใจ เป็นคนลุยๆ จะได้เห็นตัวนางเอกทะเลาะกับพระเอกบ้าง เป็นอารมณ์พ่อแง่แม่งอน ดูน่ารักดี จุ๋ยคิดว่าการที่จุ๋ยได้เล่นละครเรี่องนี้ ถือว่าโชคดีมากๆ เพราะด้วยตัวเนื้อเรื่องที่เข้มข้นน่าติดตาม อีกทั้งด้วยตัวของบทนางเอกมี 2 บุคลิก ได้เล่นทั้งพีเรียด ดราม่า ครบรสจริงๆละครเรื่องนี้ถือว่าเป็นการทดสอบฝีมือการแสดงของจุ๋ยมากๆ

กระแสตอบรับของละครเรื่องนี้จากคนดู

จะบอกว่ากระแสตอบรับของละครเรื่องนี้ดีมากๆ ในส่วนที่จุ๋ยรับรู้ และพอทราบมา เพราะเรตติ้งละครเรื่องนี้ อยู่ในระดับที่น่าพึ่งพอใจมากๆ ถ้าวัดกันเป็นตัวเลข และในส่วนของแฟนละครที่บางคนเป็นแฟนคลับเรา ในช่วงที่ละครออกอากาศ ก็จะมีคนเข้ามา ทวีตหาเราบ้าง หรือเขียนแซวประมาณว่าเรียกเราว่า บัว อะไรประมาณนี้ ทางด้านกระแสในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ก็มีคนพูดถึงอยู่พอสมควร ถึงแม้ว่าจะมีการติบ้าง ชมบ้าง จุ๋ยเองก็ยินดีที่จะรับฟัง และนำมาปรับปรุงการทำงานของเราในครั้งต่อไป และนี่ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีนะ เพราะถ้าหาก ยังมีคนการพูดถึงผลงานของเราอยู่ นั่นก็แสดงว่ายังมีคนคอยติดตามผลงานของเราอยู่เช่นกัน ซึ่งทั้งหมดนี้ ทำให้จุ๋ยรู้สึกว่าการถ่ายทำละครเรื่องนี้กว่า 8-9 เดือนที่ผ่านมา เราหายเหนื่อย เพราะเราได้รับการตอบรับจากคนดูเยอะพอสมควร

ฉากที่คิดว่ายากที่สุด และฉากที่ประทับใจมากที่สุด ของละครเรื่องนี้

ฉากที่จุ๋ยคิดว่ายากที่สุดของละครเรื่องนี้ น่าจะเป็นฉากในช่วงของอดีตทั้งหมด เพราะละครเรื่องนี้ จุ๋ยขอบอกเลยว่าบทยากจริงๆ ทั้งเรื่องคำพูด ที่จะต้องย้อนกลับในยุคนั้น อีกอย่างเราไม่เคยได้สัมผัสอารมณ์ของความเป็นทาสจริงๆ ซึ่งละครเรื่องนี้ จุ๋ยรวมถึงทีมงานทุกคน ต้องทำการบ้านกันอย่างหนัก เพื่อให้ละครเรื่องนี้ออกมาสมบูรณ์แบบ และเนียนให้มากที่สุด จุ๋ยคิดว่านี่แหละคือจุดที่ยากที่สุดของละครเรื่องนี้ แต่ที่เป็นที่สุดของจุ๋ยน่าจะเป็นฉากที่ บัวผูกคอตาย ขอบอกว่าฉากนั้นหินมากๆ เพราะต้องใช้อารมณ์ร่วมในฉาก บวกกับต้องใช้พลังงานเยอะพอสมควร ส่วนฉากที่ประะทับใจมากที่สุดสำหรับจุ๋ย น่าจะเป็นฉากใต้น้ำ ซึ่งอยู่ในตอบจบของละคร แต่รายละเอียดจะเป็นยังไงนั้น จุ๋ยไม่บอกหรอกว่าเป็นอย่างไร อยากให้แฟนๆ ละครได้ติดตามชมกันเอาเองจะดีกว่า

ได้ร่วมงานละครกับหนุ่มตี๋ อย่าง "โตโน่"ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ เป็นครั้งแรก

การร่วมงานกับโตโน่ครั้งนี้ไม่ได้เป็นครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้เราเคยถ่ายแบบร่วมกันมาบ้าง เจอกันตามงานบ้างก็พอที่จะรู้จักและก็คุ้นเคยกันอยู่ เพราะก่อนหน้านี้เรา 2 คน เคยมีข่าวด้วยกันจุ๋ยจำได้ สำหรับโตโน่เป็นคนที่ชอบกวนประสาท ชอบแกล้งคนอื่น แถมชอบตั้งฉายาต่างๆ นานาให้จุ๋ยในกองตลอด แต่บางทีอย่าไปพูดถึงมันเลย เราเองต้องอยู่อย่างเจียมเนื้อเจียมตัว จะคิดตอบโต้ก็ทำไม่ได้เลย เพราะว่าเขาถือว่าเขาเป็นเจ้าบ้าน เราจะไปเอาคืนเขาไม่ได้หรอก(หัวเราะ)

ผลงานต่อไป
สำหรับละครเรื่อง"สามีตีตรา" จะได้เห็นเมื่อไหร่ บทบาทจะเป็นอย่างไร

กับผลงานเรื่องต่อไปอย่างที่หลายๆ คนทราบข่าวมาบ้างแล้ว กับละครเรื่องสามีตีตราที่พี่แอน ทองประสม เป็นผู้จัดพูดอะไรมาก เพราะไม่อยากออกตัวแรงเกินไป ทุกอย่างจุ๋ยอยากจะให้ผู้ใหญ่ทางช่อง 3 หรือไม่ก็พี่แอนในฐานะผู้จัดบอกอย่างเป็นทางการอีกครั้งแล้วกัน ตอนนี้คงรออย่างเดียวคือ จุ๋ยคิดว่าคงเป็นการเปิดกล้องทีเดียวเลย คาดว่าน่าจะเป็นช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์แน่นอน

กับงานในวงการบันเทิง มีอะไรที่อยากจะทำ แต่ยังไม่เคยได้สัมผัส

งานในวงการบันเทิง ที่ผ่านมา จุ๋ยได้มีโอกาสทำหลายอย่างมาก จากเป็นนักแสดงเล่นละคร เล่นหนังบ้าง ต่อมาก็งานพิธีกร ซึ่งมีหลายอย่างมากๆ ที่เราได้จับและทดลองทำ แต่มีงานอีกอย่างที่จุ๋ยอยากจะลองมาก แต่ยังไม่เคยได้ลองสักที นั่นก็คือละครเวที ซึ่งความจริงจุ๋ยเป็นแฟนละครเวทีของเอ็กแซ็กท์มานานแล้ว แต่ส่วนตัว จุ๋ยคิดว่าสำหรับละครเวที เป็นอะไรที่ยากมาก และต้องทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ และเวลามากๆ และคิดว่าคงจะยังไม่ได้ทำหรอก(หัวเราะ)

เช็คสภาพหัวใจสาวสวย
นิยามความรักในทัศนะคติของจุ๋ยเป็นแบบไหน

นิยามความรักของจุ๋ย เป็นอะไรที่เรียบง่าย ไม่หวือหวา เปรียบเทียบได้กับกระดาษ A4ขาวๆแผ่นหนึ่งแล้วกัน ไม่ต้องใส่สี ไม่ต้องแต่งแต้ม เป็นกระดาษขาวๆ ที่เราสามารถจดบันทึกเรื่องราวความรักในแบบที่เราต้องการจะเขียนลงไปก็ได้ และความรักของจุ๋ยก็ต้องคอยเป็นยาบำรุงหัวใจซึ่งกันและกันตลอดเวลา ไม่ต้องแสดงออกมากเกินไป หรือน้อยเกินไป ขอแค่ความพอดีเท่านั้น แต่ตอนนี้ด้วยอะไรหลายๆอย่าง จุ๋ยเองก็ยังคงต้องเดินทางตามหามันต่อไป และก็ยังไม่รู้ว่าจะเจอเมื่อไหร่

กับเรื่องราวความรักที่ผ่านมาให้อะไรกับเราบ้าง สถานะภาพของหัวใจตอนนี้เป็นอย่างไร

ความรักที่ผ่านมาหลายๆ ครั้ง จุ๋ยคิดว่ามันก็เป็นอะไรดีๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรานะ และเราควรจะเก็บเรื่องราวที่ดีช่วงนั้นไว้กับเรา เมื่อวันหนึ่งมันหายไป เราก็ยังคงมีความทรงจำดีๆ เก็บไว้กับตัวจุ๋ยคิดแบบนี้เสมอ ตอนนี้บอกได้คำเดียวว่าโสดสนิท อย่างที่บอกไว้แล้ว ตอนนี้มันมีองค์ประกอบหลายๆ อย่าง เกี่ยวกับงานของเรา และจุ๋ยเองก็ไม่ใช่คนที่โชคดีในเรื่องความรักคนในวัยจุ๋ย หลายคนได้เจอคนที่ดีๆ และเขาได้แต่งงานกันจุ๋ยเองก็ยินดีด้วย เรื่องแฟนหรือเนื้อคู่ จุ๋ยคิดว่าตอนคนที่ใช่สำหรับจุ๋ยคงกำลังเดินทางลงมาจากเทือกเขาหิมาลัยด้วยลาอยู่(หัวเราะ) ไม่รู้ว่าวันไหนจะได้เจอ

เส้นทางบันเทิงของจุ๋ย
กับระยะเวลาเกือบ 10 ปีที่ผ่านมาในวงการบันเทิงให้อะไรบ้าง

ชีวิตในวงการบันเทิงที่ผ่านมา จริงๆ แล้วก็เกือบ 10 ปีแล้ว ที่อยู่ในวงการนี้ สำหรับจุ๋ยคิดว่า วันนี้มันเกินความใฝ่ฝันของจุ๋ยมามากแล้ว จากตอนเด็กๆจุ๋ยเคยฝันไว้แค่ว่า อยากจะเป็นหมอฟันเท่านั้น ซึ่งแต่ก่อนไม่เคยคิดจะเป็นดารานักแสดงอะไรเลย จนกระทั่งได้เข้ามาเรียนมหาวิทยาลัย ก็ได้เริ่มเข้ามาสัมผัสกับวงการบันเทิงมาตั้งแต่ตอนนั้น จุ๋ยคิดว่าวงการบันเทิงนี้ ให้อะไรหลายๆ อย่างกับจุ๋ยอย่างนะ อย่างได้รู้จักกับคนมากหน้าหลายตา ได้เจอคนดีๆ ที่เข้ามาในชีวิตในหลายๆ ช่วง อีกมุมหนึ่งวงการนี้ ก็สอนให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายๆ ไปด้วย และยังทำให้เราแข็งแกร่งขึ้นในทุกวันที่ต้องก้าวต่อไป

คาดหวังชีวิตในวงการบันเทิง และการเป็นนักแสดงอิสระไว้อย่างไรในอนาคต

การที่จุ๋ยเลือกทางเดินนี้ จุ๋ยคิดว่ามันเป็นอะไรที่ดีนะ เพราะว่าจุ๋ยสามารถร่วมงานกับค่าย ช่องไหนก็ได้ โดยไม่ติดเรื่องข้อจำกัด หรือกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ผูกมัดตัวเองจนเกินไป และด้วยอะไรหลายๆ อย่าง จุ๋ยคิดว่าตัวเองเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับชีวิตตัวเองแน่นอน เรื่องอนาคตจุ๋ยคาดหวังกับอาชีพนี้มากน้อยแค่ไหน ต้องขอบอกว่า ณ ตอนนี้ทุกอย่างจุ๋ยมีความสุขกับงาน มีความสุขกับเพื่อนพ้องในวงการ และมีความสุขกับทุกสิ่งที่ได้ทำ คือจุ๋ยอยากให้ในวันต่อๆ ไป เป็นแบบนี้เรื่อยๆ ส่วนอนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไรเราไม่รู้หรอก จุ๋ยขอทำวันนี้ให้ดีที่สุดก็พอใจแล้ว

ยิ่งได้คุยกับเธอคนนี้ ยิ่งทำให้รู้ว่าโลกใบนี้ยังสวยงามเสมอ


เธอคนนี้ชื่อ...วรัทยา นิลคูหา
ชื่อเล่น จุ๋ย
การศึกษา ปริญญาตรี จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ผลงานที่ผ่านมา ภูตแม่น้ำโขง, สาวใช้ไฮเทค, มนต์รักแม่น้ำมูล
ผลงานล่าสุด บ่วงวันวาร