Inside Dara
'น้องฝ้าย' เวฬุรีย์ คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2014 สาวแอล.เอ.แพ้ แบบค้านสายตาคนดูได้รองอันดับ1

'ฝ้าย' เวฬุรีย์ ดิษยบุตร สาวเมืองกาญจน์ ชนะใจกรรมการ คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2014 ไปครอง พร้อมของรางวัล และเงินสดรวมมูลค่ากว่า 4 ล้านบาท...

17 พ.ค. การประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2014 รอบตัดสิน โดยผู้จัด คุณแดง-สุรางค์ เปรมปรีดิ์ ประธานอำนวยการกองประกวดฯ เริ่มขึ้นในค่ำคืนวันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม 2557 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ 1-2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยมี วิลลี่ แมคอินทอช และ อลิซาเบธ แชดเลอร์ รับหน้าที่พิธีกร

การประกวดครั้งนี้มีผู้สมัคร 372 คนจากทั่วประเทศและคัดเลือกเหลือ 40 คนสู่รอบสุดท้าย โดยสาวงามทั้ง 40 คนได้ทำกิจกรรมต่างๆ ของกองประกวด ทั้งการทัศนศึกษาในกรุงเทพมหานครและทำกิจกรรมร่วมกันที่จังหวัดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 8-14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งสาวงามทั้ง 40 คนได้ร่วมทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดร้อยเอ็ด อาทิ สักการะพระมหาเจดีย์ชัยมงคล เรียนรู้และทดลองเกี่ยวข้าวรวงทอง ณ ทุ่งกุลาร้องไห้

เหล่าสาวงามได้ลงแขกเกี่ยวข้าวกับชาวนา หัดตำข้าว นวดข้าว สัมผัสวิถีชีวิตของเกษตรกร เรียนรู้วิธีฝึกสอนควาย เยี่ยมชมผาหมอกมิวาย บนผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ที่สุด และเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญในผืนป่าสุดท้ายของร้อยเอ็ด ล่องเรือชมทัศนียภาพในอ่างเก็บน้ำห้วยพุงใหญ่

นอกจากนี้สาวงามยังได้ร่วมกิจกรรมประเพณีท้องถิ่นของชาวร้อยเอ็ด ด้วยการตักบาตรข้าวพันก้อน ที่เจดีย์หินทราย วัดป่ากุง ร่วมขบวนประเพณีบุญผะเหวด ประเพณีกวนข้าวทิพย์ และประเพณีลอยกระทงคืนเพ็งเส็ง ทั้งนี้ ยังมีการจัดการประกวด “ขวัญใจร้อยเอ็ด” ซึ่งสาวงามที่คว้าตำแหน่งนี้คือ นางสาวมณีรัตน์ ศรีวิจารณ์ หรือน้องมินท์ ลูกหลานชาวจังหวัดร้อยเอ็ดนั่นเอง

สำหรับการแสดงบนเวทีประกวดรอบตัดสิน เริ่มด้วยการเปิดตัวสาวงามทั้ง 40 คนในชุดว่ายน้ำ จาก BSC Swimwear พร้อมแนะนำตัว จากนั้นเข้าสู่ความระทึกใจด้วยการประกาศผู้เข้ารอบ 10 คนสุดท้าย ได้แก่ หมายเลข 17,3,39,13,2,34,18,31,7 และ หมายเลข 27

จากนั้นเป็นการแนะนำคณะกรรมการทั้ง 9 ท่าน ได้แก่ ภัทรา ศิลาอ่อน, เพ็ชรากรณ์ วัชรพล สนิทวงศ์ ณ อยุธยา, รองศาสตราจารย์เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา, บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ, วิลักษณ์ โหลทอง, แพทย์หญิงปริศนา สุขีพจน์, หม่อมหลวงภูมิใจ ชุมพล, ตุ๊กตา-จิตรลดา ดิษยนันทน์ และ เกรท-วรินทร ปัญหกาญจน์

กระทั่งมาถึงช่วงที่สาวงามทั้ง 10 คน ได้อวดโฉมอีกครั้งในชุดผ้าสาเกตุจากโนริโกะประกอบการแสดงของนักร้องรับเชิญ ริท-เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช, กั้ง-วรกร ศิริสรณ์, เต้-ธีระ จรรยาศิริกุล, ซีดี-กันต์ธีร์ ปิติธัญ, ตั้ม-สุธน บู่สามสาย จากนั้นพิธีกรสัมภาษณ์ผู้เข้าประกวดที่เข้ารอบทั้ง 10 คน ก่อนจะเข้าสู่การแสดงพิเศษของนักร้องรับเชิญ ตู่-ภพธร สุนทรญาณกิจ 2 สาวจาก Sugar Eyes พิกเล็ท ชาราฎา และ นิต้า-ปณิตา ธนโชติธรากร พร้อมการเดินในชุดราตรี ของสาวงาม 10 คนสุดท้าย

เวฬุรีย์ ดิษยบุตร (คนกลาง) พร้อมรองอันดับ 1 และอันดับ 2

และเข้าสู่การประกาศผลตำแหน่งพิเศษอีกหนึ่งตำแหน่งคือ ตำแหน่ง “ขวัญใจช่างภาพสื่อมวลชน” ซึ่งได้แก่ นางสาวชนาพร เจริญสุข หมายเลข 31 มอบรางวัลโดย คุณนำพร วัชรพล หัวหน้ากองอำนวยการ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และ คุณวิชัย วลาพล นายกสมาคมช่างภาพสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย โดยได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมโล่และสายสะพาย และของรางวัลต่างๆ อีกมากมาย ตามต่อด้วยการประกาศผล “Miss Popular โดย AIS 3G” ซึ่งได้แก่ หมายเลข 23 นางสาวสุปภาดา ภูรีพงศ์ ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมสายสะพาย และของรางวัลต่างๆ อีกมากมาย

เข้าสู่ความระทึกใจอีกครั้งเมื่อพิธีกรประกาศผลสาวงามเข้ารอบ 3 คนสุดท้าย ได้แก่ หมายเลข 27 น.ส.พิมบงกช จันทร์แก้ว หมายเลข 17 น.ส.เวฬุรีย์ ดิษยบุตร และหมายเลข 39 น.ส.สุณัณณิภาร์ กฤษณสุวรรณ โดยสาวงามทั้ง 3 จะต้องตอบคำถาม ก่อนที่ ลิตา-ชาลิตา แย้มวัณณังค์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2013 จะปรากฏตัวบนเวทีเพื่ออำลาตำแหน่ง

จากนั้นเข้าสู่วินาทีแห่งความทรงจำ นั่นคือการประกาศผู้ได้รับตำแหน่ง มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2014 ซึ่งได้แก่ หมายเลข 17 น.ส.เวฬุรีย์ ดิษยบุตร โดยรับรางวัลเงินสด 1 ล้านบาท มงกุฎเพชร และชุดเครื่องประดับ จาก Beauty Gems สายสะพาย ถ้วยเกียรติยศ รถยนต์ โตโยต้า พรีอุส เครื่องดื่มเสริมสุขภาพ B-ing ฟรี ตลอดปี ทุนประกัน 5,000,000 บาท โดยเมืองไทยประกันชีวิต Samsung Galaxy S5 (ซัมซุงกาแลคซี่ เอสไฟว์) และซิมเบอร์สวย จาก AIS 3G2100 เครื่องสำอาง BSC ใช้ตลอดปี บัตรวีไอพี 3 ปี จาก วีฟิตเนส โซไซตี้ มูลค่ารวมกว่า 4 ล้านบาท พร้อมเป็นตัวแทนสาวไทยไปประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2014 ที่จะจัดขึ้นในปลายปีนี้

เวฬุรีย์ ดิษยบุตร (คนกลาง) คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2014

ส่วนรองมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์อันดับที่ 1 ได้แก่ หมายเลข 27 น.ส.พิมบงกช จันทร์แก้ว ซึ่งได้รับรางวัลเงินสด 500,000 บาท มงกุฎจาก Beauty Gems ถ้วยรางวัลและสายสะพาย เครื่องดื่มเสริมสุขภาพ B-ing ฟรี ตลอดปี ทุนประกัน 3,000,000 บาท โดยเมืองไทยประกันชีวิต เครื่องสำอาง BSC ใช้ตลอดปี และบัตรวีไอพี 3 ปี จาก วีฟิตเนส โซไซตี้

รองมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์อันดับที่ 2 ได้แก่ น.ส.สุณัณณิภาร์ กฤษณสุวรรณ หมายเลข 39 จะได้รับรางวัลเงินรางวัล 200,000 บาท มงกุฎจาก Beauty Gems พร้อมถ้วยรางวัล สายสะพาย และของรางวัลจากผู้สนับสนุนอีกมากมาย ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับรางวัลและเข้ารอบ 10 คนสุดท้ายจะทำสัญญาเป็นนักแสดงในสังกัด บริษัท จันทร์ 25 จำกัด

สำหรับประวัติของ น.ส.เวฬุรีย์ ดิษยบุตร มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ชื่อเล่น “ฝ้าย” เป็นสาวจังหวัดกาญจนบุรี อายุ 22 ปี ส่วนสูง170 ซม น้ำหนัก 54.5 กก. สัดส่วน 32.5-25-35 นิ้ว กำลังศึกษาปริญญาตรี ปี 3 คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ม.เกษตรศาสตร์

โดยหลังเสร็จสิ้นการประกวด ฝ้าย-เวฬุรีย์ เผยถึงความรู้สึกหลังได้รับตำแหน่งว่า "ตอนนี้ฝ้ายช็อกมากๆ ค่ะ ไม่คิดว่าจะได้มาอยู่ตรงนี้เลยค่ะ รู้สึกดีใจมากๆ ค่ะ วินาทีที่ประกาศชื่อฝ้าย ฝ้ายตกใจมากค่ะ ดีใจมากค่ะเพราะว่ามันเป็นความฝันตั้งแต่เด็กๆ ว่าเราอยากจะมายืนอยู่ตรงจุดนี้ค่ะ มันอธิบายไม่ถูกค่ะ ส่วนการเตรียมตัวก่อนประกวดจริงๆ แล้วฝ้ายคิดว่าเป็นการปรับเปลี่ยนบุคลิกตัวเองมากกว่า ทำให้มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น รวมถึงด้านคำพูดต่างๆ ค่ะ ตอนแรกไม่ได้คาดหวังเลยจริงๆ ค่ะ เราเข้ามาตรงนี้คือทำตามความฝันของแม่ด้วย ความฝันของตัวเองด้วย เข้ามาประกวดแบบไม่ตั้งใจไม่คาดหวังเลยค่ะ เหมือนมาหาประสบการณ์ค่ะ ส่วนเรื่องที่ตอบคำถามเกี่ยวกับจิตอาสา คือตอนนั้นนึกถึงตอนที่ไป รพ.เด็ก ตอนนั้นไปกับเพื่อน ไปบูรณะทางเดินของห้องที่จะพาเด็กๆ ไปผ่าตัดค่ะ ซึ่งตอนนั้นเราภูมิใจมากค่ะ ปกติเราก็เป็นจิตอาสาอยู่แล้ว เคยไปล้างห้องน้ำที่วัดค่ะ ถามว่าการประกวดครั้งนี้พึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไหม ฝ้ายว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในชีวิตฝ้ายคือคุณแม่ค่ะ ไม่ได้บนอะไรไว้ค่ะ ถามว่าเพราะเราทำงานในวงการบันเทิงรึเปล่าถึงทำให้มีส่วนได้รับตำแหน่งนี้ก็คิดว่ามีส่วน แต่ว่าเป็นทางด้านความมั่นใจมากกว่าเพราะว่าเคยมีประสบการณ์ด้านนี้แล้ว มีพื้นฐานกว่าคนอื่นค่ะ ทำให้เรารู้มุมกล้อง แต่ถ้าเรื่องประกวดก็มาเริ่มที่นี่หมดเลย ส่วนผลงานในวงการบันเทิงที่ผ่านมาก็เคยเป็นพิธีกรรายการรอเบอร์รี่ชีสเค้ก ทางช่อง 3 ส่วนละครมีเรื่องเรือนริษยา ทางช่อง 3 ซึ่งกำลังจะออนแอร์ค่ะ บทในเรื่องนี้เป็นผู้ช่วยนางเอกค่ะ เป็นคนดีค่ะ ส่วนอนาคตในวงการบันเทิงตอนนี้คงขอให้เป็นเรื่องของอนาคตค่ะ ให้ผู้ใหญ่พิจารณาดีกว่าค่ะ

วันนี้ก็อยากขอบคุณคุณแม่เป็นคนแรกที่คอยให้กำลังใจเวลาท้อหรือเหนื่อย ขอบคุณเพื่อนๆ ที่คอยให้กำลังใจค่ะ ถามว่าวันนี้ตอนอยู่บนเวทีแล้วมีกองเชียร์แอลลี่ค่อนข้างเยอะรู้สึกกดดันไหม จริงๆ หนูไม่คิดว่าจะได้ด้วยค่ะ หนูก็แอบเชียร์แอลลี่เพราะเขาสวยมากและสูงมาก ถามว่าหวั่นใจไหมก็มีนิดหน่อยค่ะเพราะเรามาก็มีคุณแม่แค่คนเดียวค่ะ แต่ว่าตรงนั้นก็ต้องทำให้เต็มที่ค่ะ ส่วนการเตรียมตัวไปเวทีระดับโลกก็ต้องเตรียมตัวอีกเยอะเลย เพราะเราก็ต้องฟิตหุ่นให้เฟิร์มไปสู้ต่างประเทศด้วยค่ะ ต้องเตรียมความพร้อมด้านภาษาให้เป๊ะกว่านี้ค่ะ ซึ่งฝ้ายก็พอมีพื้นฐานพอสมควรเพราะเรียนคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษค่ะ ก็จะทำให้ดีที่สุด วันนี้ขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยส่งกำลังใจเชียร์ฝ้าย เพื่อนๆ ที่เข้าประกวดทุกคนด้วย ฝ้ายจะเตรียมความพร้อมให้ตัวเองมากที่สุดนะคะ จะทำให้เต็มที่ในเวทีโลกค่ะ ขอบคุณค่ะ"

ด้านนางกมลพร ดิษยบุตร คุณแม่ของฝ้าย เผยถึงความรู้สึกว่า "แม่ก็ดีใจค่ะ ไม่คิดไม่ฝันเหมือนกันเพราะแม่ก็มาจากเมืองกาญจน์ เขามาคนเดียวด้วย แม่ก็บอกเขาว่าทำให้ดีที่สุดแล้วกัน เราเชื่อใจตัวเราเอง แม่ก็ภูมิใจค่ะ แม่บอกว่าแค่เข้ารอบ 40 คนแม่ก็ภูมิใจแล้ว ก็โอเคทำให้ดีที่สุดแล้วกัน ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นของเราเองแหละถ้าทำสิ่งดีๆ คิดดีๆ ค่ะ การประกวดครั้งนี้คุณแม่ไม่ได้บนอะไรเลยนะคะ ก็อาศัยดวงลูกนะคะ ถ้าจะไปถึงจุดสุดยอดก็โอเคค่ะ แม่ก็บอกเขาว่าให้พยายามนึกถึงคุณแม่และคุณยายที่เสียไปแล้วซึ่งท่านรักน้องฝ้ายมาก นึกถึงคุณพ่อ คนที่เลี้ยงดูเรามา คิดถึงสิ่งดีๆ ที่เราทำไว้ แล้วสิ่งดีๆ ก็จะกลับมาหาเราค่ะ".