Inside Dara
รู้จัก “กันต์ กันตถาวร” ให้มากขึ้น เพราะเขาไม่ได้ฮอตแค่งาน แต่ชีวิตอีกด้านคือเรื่องลงทุนก็แรงไม่แพ้กัน

“ผมเริ่มรู้สึกว่าการที่เราไม่ลงทุนอะไรเลยนี่คือสิ่งที่ผิด เราเลยศึกษาเรื่องลงทุนให้มากขึ้น”

หนุ่ม “กันต์ กันตถาวร” เริ่มเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการลงทุน หลังใช้วิธีเก็บเงินฝากธนาคารเพียงอย่างเดียว ตั้งแต่หาเงินเองได้ก้อนแรก แล้วพบว่ามันไม่เวิร์ก

“เมื่อก่อนผมไม่รู้เรื่องลงทุนเลย รู้แค่ว่าเก็บเงินยิ่งเยอะยิ่งดี ทำงานได้เงินก้อนแรกมาก็ฝากธนาคาร ถือเป็นสภาพคล่องที่ง่าย แต่พอวัยวุฒิเรามากขึ้น ความคิดก็เริ่มเปลี่ยน เริ่มเรียนรู้ว่าการฝากเงินไม่ได้ให้ผลตอบแทนที่ว้าวอะไรเลย ฝากเงินหนึ่งล้านได้ดอกเบี้ยปีละหมื่นนิดๆ ซึ่งทำอะไรไม่ได้ เมื่อเปรียบเทียบกับเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นทุกปี เราทำงานเท่าเดิมแต่ทำไมค่าเงินลดน้อยลงเรื่อยๆ เลยคิดว่าปล่อยให้เงินทำงานแทนเราดีกว่า เริ่มหันมาศึกษาเรื่องลงทุนอย่างจริงจัง”

“กันต์” น่าจะเหมือนนักลงทุนรุ่นใหม่อีกหลายคน ที่จับการลงทุนครั้งแรกกับอสังหาริมทรัพย์ นั่นคือซื้อคอนโดทำเลดีๆ เพื่อปล่อยเช่า เพราะคิดว่ายังไงก็เสี่ยงน้อย แต่ความจริงที่เจอกลับไม่ใช่

“ผมเริ่มลงทุนกับคอนโด ศึกษามาแล้วว่า เป็นการลงทุนที่ดี เลือกจากพื้นที่ที่ตัวเองชอบ ทำเลใกล้รถไฟฟ้า ซึ่งมูลค่ามันเพิ่มขึ้นตามวันเวลา เพราะเดินทางสะดวก ปล่อยเช่าได้ง่ายแน่นอน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นต่อมาคือ มันมีซัพพลาย (Supply) มากกว่าดีมานด์ (Demand) คอนโดเริ่มผุดขึ้นอย่างกับข้าวโพด เช่น สมมติรถไฟฟ้าอยู่ใกล้คอนโดของผมแค่ระยะ 100 เมตร แต่หนึ่งปีผ่านไปมันมีคอนโดใหม่เกิดขึ้น ใกล้รถไฟฟ้าในระยะแค่ 80 เมตร แล้วถัดมาปีครึ่งมีขึ้นมาอีกใกล้แค่ 50 เมตร พอหลังจากนั้น 2 ปีออกจากคอนโดขึ้นรถไฟฟ้าได้เลย นั่นแสดงว่าการลงทุนอสังหาฯ ของเรามีความเสี่ยง แล้วเราไม่สามารถรู้ล่วงได้เลยว่าเม็ดเงินที่ลงทุนไปมันทำเงินได้ดีที่สุด มันเป็นสิ่งที่เหนือการควบคุม”

“พอซัพพลายมากกว่าดีมานด์ คอนโดที่ผมซื้อเพื่อจะปล่อยเช่าก็ปล่อยเช่าไม่ได้ สมมติจากที่เคยปล่อยได้ 12 เดือน ในราคา 10 บาท พอมีคอนโดที่ใกล้กว่า จะให้เช่าใน 10 บาทไม่ได้แล้ว เพราะคนที่อยู่ใกล้บีทีเอสเขาก็ตั้ง 10 บาทเหมือนกัน เราก็ต้องลดลง รายได้เราก็ลดลง ผมต้องตั้ง 5-6 บาท ซึ่งก็ไม่รู้ด้วยว่าจะมีคนมาเช่าหรือไม่ เพราะคอนโดใหม่เขามีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดีกว่า มีการทำแบรนด์ดิ้งที่ดี เขาก็ทำกำไรได้มากกว่า ส่วนของผมก็ต้องแล้วแต่เอเย่นต์ (นายหน้า) และคอนเนกชั่นที่เรามี ซึ่งอาจจะได้หรือไม่ได้คนเช่าก็ได้”

แม้จะเจ็บกับการซื้อคอนโดปล่อยเช่า แต่กันต์ก็ไม่เคยเข็ด เพราะยังคงสนใจ ไม่หยุดศึกษาและติดตามสถานการณ์ จนได้ค้นพบการลงทุนรูปแบบใหม่

“ผมเคยลงทุนซื้อคอนโดแถวสุขุมวิท 50 ห่างจากโลตัสอ่อนนุชไม่ไกล แต่ปล่อยเช่าไม่ได้ สุดท้ายต้องขายทิ้งในราคาเท่าทุน ต่อมาซื้อคอนโดแถวเอกมัยไว้ เราต้องมาเจอปัญหากับเรื่องนายทุนอีก เราตัวเล็กๆ ไม่รู้วิธีการอะไรเท่าเขา ซึ่งมันเฟลมากนะ จนผมบังเอิญได้อ่านบทความหนึ่งเกี่ยวกับโครงการลงทุน “Live Long Rich Life” ทำให้รู้ว่าการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเราทุกคนรู้ดีในเรื่องความเสี่ยง แต่ “Live Long Rich Life” เขาฉีกแนวทางและวางกลยุทธ์ให้ความเชื่อมั่นกับนักลงทุน โดยเขาบริหารจัดการให้ ด้วยการการันตีผลตอบแทน 6.5% ในระยะ 6 ปีแน่นอน ตัดปัญหาเรื่องไม่มีคนเช่า ปัญหาซัพพลายที่มากกว่าดีมานด์ คือเราไม่ต้องมีความเสี่ยงอะไรเกี่ยวกับการลงทุนของเรา

“แต่เราก็ต้องยอมรับว่า การลงทุนทุกอย่างสุดท้ายมีความเสี่ยงอยู่ดี แต่ถ้าเรายอมรับได้กับแคมเปญนี้ เงื่อนไขนี้ จริงๆ แล้ว ผมมองว่ามันเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ที่อยากจะลงทุนอะไรสักอย่าง นอกจากนั้นมันยังมีเรื่องการดูแลสุขภาพทางอ้อมด้วย เพราะให้ผลตอบแทนเป็นโปรแกรมดูแลสุขภาพในมูลค่า 3% ของการลงทุน เป็นรูปแบบการลงทุนที่ดีมาก เพราะทุกวันนี้หลายคนสนใจแต่ทำงานสร้างรายได้ หาเงินอย่างเดียว พอทำงานมากเกินไปก็ละเลยเรื่องสุขภาพ”

ถือว่า “กันต์” ได้ผ่านประสบการณ์การลงทุนมามาก แต่ทำไมการลงทุนครั้งนี้ดูมั่นใจมากกว่าเดิม

“ที่ผมมั่นใจมากกว่าเดิม เพราะมีคนการันตีผลตอบแทนให้เรา จากที่ผมซื้อแล้วปล่อยเช่าเอง ได้เงินเข้าเต็มๆ ก็จริง แต่การที่ “Live Long Rich Life” มาช่วยบริหารจัดการ ซึ่งเขามีคอนเนกชั่นที่ดีกว่าเราอยู่แล้ว มันเลยวินๆ ทั้งคู่ และเขาก็มีข้อมูลของผมสำหรับจัดหาลูกค้าระยะยาวให้ หรือมีโครงการใหม่ๆ ที่ดี เขาก็เสนอให้ผมก่อนในราคาที่ดีกว่า ซึ่งมันเป็นความต้องการง่ายๆ ของนักลงทุน ถ้าได้ราคาที่ต่ำกว่าผมก็ซื้อ เพราะอสังหาฯ มันเป็นการลงทุนในระยะยาว”

ปีที่ผ่านมารวมทั้งปีนี้ เป็นปีที่รุ่งมากสำหรับกันต์ แต่เขากลับมองเป้าหมายข้างหน้าไว้อย่างนี้... เพราะเงินทำงานแทนได้ เขาก็พร้อมจะเกษียณ

ถ้าในเรื่องของการลงทุน ผมไม่ได้ตั้งเป้าอะไรไว้เลย ตั้งไว้แค่ในระยะสั้นต้องไม่ขาดทุนและมีกำไร บริษัทต้องแฮปปี้ ดูแลลูกน้องได้ดี ทุกคนได้ผลตอบแทนที่ทั่วถึง ส่วนตัวผมเอง จริงๆ ผมก็ถือว่าเกษียณแล้วนะ ถ้าคำว่าเกษียณคือการเริ่มลงทุน ให้เงินทำงานแทน แต่ว่าเกษียณของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน สำหรับผมคือ ตอนนี้ผมให้เงินทำงานแทนได้ ถ้าผมหยุดทำงานตอนนี้ ผมก็ยังมีชีวิตอยู่ได้ เงินอาจจะมีไม่เยอะเหมือนตอนทำงาน แต่หยุดแล้วก็อยู่ได้โดยไม่ต้องทำงานไปเลย 10 ปี พอเลย 10 ปี ก็มีชีวิตที่พอเพียง อยู่บ้านเลี้ยงหมา ทำกับข้าวกินเอง อาจไม่ได้มากินกาแฟแก้วละ 200 บาททุกวัน เกษียณของผมเป็นแบบนั้น”

รู้จักการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับหนุ่มกันต์ “Live Long Rich Life” โครงการลงทุนซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อปล่อยเช่าของบริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) ที่การันตีผลตอบแทนและให้อีกต่อ กับผลตอบแทนเป็นโปรแกรมดูแลสุขภาพแบบองค์รวมระดับ High-End จากพานาซี เมดิคอล เซ็นเตอร์ (Panacee Medical Center) สถาบันแพทย์ทางเลือกจากเยอรมนี พันธมิตรหลักของณุศาศิริ เป็นจุดเริ่มให้เงินทำงานแทนคุณ และยังมีสุขภาพดีอีกด้วย การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน