Inside Dara
ฝรั่งเศส คว้ามิสยูนิเวิร์ส น้ำตาล TOP6ตอบคำถาม ร.9คือผู้นำในใจ

เริ่มแล้วกับการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2016 ที่ มอลล์ ออฟ เอเชีย อารีน่า กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยเริ่มการโชว์ของ โฟล์ ไรด้า พร้อมเปิดตัวสาวงามทั้ง 86 คน ซึ่ง น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์ มาในชุดราตรียาวสีบานเย็น ด้วยผมไดร์ตรงสวยคมเรียกเสียงกรี๊ดของคนไทยที่ไปเชียร์กันแน่นฮอลล์ จากนั้นเปิดตัวพิธีกร สตีฟ ฮาร์วี และมิสยูนิเวิร์ส 2015 เปีย วูซบัท

ทั้งนี้การประกวดจะมีโหวตแบบเรียลไทม์ โดยคนไทยสามารถร่วมโหวต น้ำตาล หากเข้ารอบ 13 คน (12 คนคะแนนจากกรรมการ+1 คนจะการโหวตก่อนการประกวด) โดยจะแบ่งการโหวตเป็น 4 รอบ คือรอบชุดว่ายน้ำ รอบชุดราตรี รอบตอบคำถามและรอบไฟนอล ลุค 3 คนสุดท้าย ซึ่งจะโหวตได้ผ่าน 4 ช่องทางหลักดังนี้แอปพลิเคชัน VODI, MU APP,Vote.missuniverse, twitter (#MissUniverse #Thailand)

จากนั้นเป็นการประกาศผู้เข้ารอบ 13 คนสุดท้ายพร้อมมีการถามความรู้สึกผู้เข้ารอบเมื่อประกาศผลแล้ว เริ่มด้วย เคนยา, อินโดนีเซีย, สหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก ก่อนจะตัดเข้าโฆษณาแล้วจะกลับมาประกาศอีก 9 คนที่จะได้เข้ารอบ ซึ่งได้แก่ เปรู, ปานามา, โคลอมเบีย, ฟิลิปปินส์ และจากนั้นก็ตัดเข้าโฆษณาก่อนจะกลับมาประกาศอีก 5 คนที่เหลือ แคนาดา, บราซิล, ฝรั่งเศส, เฮติ และสุดท้าย ไทยแลนด์ โดยช่วงสัมภาษณ์ผู้เข้ารอบ น้ำตาล ได้รับคำถามถึงกระเป๋าที่เตรียมมาจากเมืองไทยถึง 17 ใบ ซึ่งน้ำตาลก็ตอบได้ฉะฉานว่าต้องขอบคุณสปอนเซอร์ที่น่ารักจากเมืองไทย

เริ่มรอบต่อไปกับการประกวดในชุดว่ายน้ำ โดย น้ำตาล มาเป็นถ่ายในชุดว่ายทูพีซสีเหลือง พร้อมสเต็ปดีปัง และหน้าสวยสไตล์สาวไทย

จากนั้นเป็นการประกาศผู้เข้ารอบ 9 คนสุดท้าย เริ่มที่สหรัฐอเมริกา ไทยแลนด์ ฝรั่งเศส เม็กซิโก เคนยา โคลอมเบีย แคนาดา เฮติ ฟิลิปปินส์

ก่อนจะมีการประกวดรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมได้แก่ เมียนมา ในคอนเซปต์จากหุ่นเชิดประจำชาติของประเทศเมียนมา

รอบต่อไปเปิดตัวสาวงามผู้เข้ารอบทั้ง 9 คนด้วยชุดประจำชาติ โดยน้ำตาล มาในชุดราตรีสีดำจากอาซาว่า ดีไซน์เคปสไบดำสวย สง่า และในการประกาศผลเข้ารอบ 6 คนมีชื่อของ ฝรั่งเศส เคนยา โคลอมเบีย ฟิลิปปินส์ ไทยแลนด์ และเฮติ

โดยในรอบตอบคำถาม น้ำตาล ได้คำถามว่า ผู้นำในโลกนี้ที่คุณชื่นชมคือใคร ซึ่งน้ำตาล ตอบได้อย่างน่าประทับใจว่า "ผู้นำคนนั้นคือ ในหลวงของดิฉัน ตั้งแต่เกิดมาก็เห็นท่านทำงานมาตลอดแล้ว ท่านไม่เคยบ่นว่าเหนื่อย ท่านเปรียบเสมือนพ่อของคนไทยทั้งประเทศ"

จากนั้นประกาศ 3 คนสุดท้ายได้แก่ ฝรั่งเศส โคลอมเบีย และเฮติ โดยน้ำตาล ชลิตา ทำดีที่สุดได้ใจคนไทยทั้งชาติ ด้วยการเข้ารอบ 6 คนสุดท้าย

และผลการประกวดมิสยูนิเวิร์สปีนี้ รองอันดับ 2 คือโคลอมเบีย รองอันดับ 1 คือ เฮติ และมิสยูนิเวิร์สปีนี้ได้แก่ Iris Mittenaere จากประเทศฝรั่งเศส