Inside Dara
ดราม่าเน่า นางงามไทย ประวัติศาสตร์จะ (ไม่) ซ้ำรอย (มั้ง)

นางเอ๋ยนางงาม อีกหนึ่งความฝันสูงสุดของผู้หญิงหลายคน ที่อยากตะกายฝัน นางเอ๋ยนางงาม อยู่คู่ชาวไทยชาวโลก มานานแสนนานแล้ว และคาดว่าจะอยู่ต่อไปได้อยู่ จนตราบวันสิ้นโลก ถึงแม้ในหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะโซนยุโรป จะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการประกวดนางงามแล้วก็ตาม เพราะประเทศแถบยุโรป เน้นย้ำให้คุณค่าของคน ที่สมองการคิดดีทำดี อย่างจริงจังและต่อเนื่องเพื่อส่วนรวม มากกว่ารูปลักษณ์ภายนอกที่เป็นเปลือกปลอม

ชาวไทยส่วนใหญ่ ยังชื่นชอบการประกวดนางงามอย่างมากๆ ถึงมากที่สุด สังเกตได้เลยว่ามีการประกวดเวทีน้อยใหญ่อยู่ทั่วไทย สำหรับการประกวดนางงามหลายเวทีใหญ่ๆ จะมีดราม่าอะไร ให้ต้องตามติดตื่นตะลึง บอกไว้ก่อนว่า นี่แค่ส่วนหนึ่ง เพราะมีอีกหลายส่วน เล่าเขียนบรรยายตรงนี้ ไม่ได้หมด บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ สเปเชียลคอนเทนต์ Special Content จะพาไปชำแหละ ส่องอดีตจนถึงปัจจุบัน กับดราม่าแรงร้อนระอุ ที่แฟนนางงามไทย ไม่กล้าลืม!!!

ดัง-เดี้ยง-โดนตัดสิทธิ์

คดีพลิกไปมา แรกๆ ปลื้มปริ่มควักเงินโหวตรัวๆ ให้ แต่สุดท้ายแฟนคลับต้องอึ้ง เมื่อ เฌอเอม ชญาธนุส ศรทัตต์ อีกนางงามตัวเต็ง มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand 2020 โดนตัดสิทธิ์ไม่ได้ไปต่อแล้ว แล้วโดนฟาดหนักมากจาก ปุ้ย ปิยาภรณ์ แสนโกศิก ผู้อำนวยการกองประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand ยังปวดร้าวต่อ กับแชตหลุดหลายหน้าที่ไปแซะๆ จิกกัดเพื่อนนางงามอีกด้วย

ส่วนผู้จัดการ เคน สิทธิชัย เร็ววิโรจน์ ก็อ่วมอรทัยไม่แพ้กัน หลังจากมีเรื่องราวว้าวุ่น ทำให้ นุ๊ก สุทธิดา ตัดขาดแล้ว ไม่ให้เป็นผู้จัดการส่วนตัวอีกต่อไป โดยให้เพื่อนเลิฟ โก้ ธีรศักดิ์ พันธุจริยา มารับเป็นผู้จัดการแทนเรียบร้อยแล้ว

กล้าพูดชัด ไล่นายกฯ พ้นประเทศ

ม้ามืดจริงๆ เพราะไม่ใช่ตัวเต็งเลย แต่ก็พุ่งแรงจนได้เป็น มิสแกรนด์ไทยแลนด์ Miss Grand Thailand 2020 น้ำ พัชรพร จันทรประดิษฐ์ ฟาดๆ ตอบคำถามรอบชิงมงได้ใจณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้อำนวยการกองอย่างรุนแรง จึงต้องรีบมอบมงให้เลย “จากใจ ขอเลือกฝ่ายชุมนุม เพราะว่าเรามีสิทธิมีเสียง ในการแสดงความคิดเห็น และเราอยากจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับประเทศชาติของเรา มากกว่านั้น อยากจะบอกรัฐบาลด้วยว่า

If you calling as the Thailand, We need the real democracy, and moreover, we need you to get out of the country. Thank you” (ถ้าคุณเรียกประเทศนี้ว่าประเทศไทย พวกเราต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริง ยิ่งไปกว่านั้นพวกเราต้องการให้คุณ ออกไปจากประเทศ ขอบคุณ)”

แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่เห็นด้วย แต่ก็มีบางส่วนแอบติว่า แรงไปมั้ยที่จะไล่ ตู่ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกไปจากประเทศไทย ต่างคนก็ต่างคิด เพราะสังคมประชาธิปไตยที่แท้จริง จะต้องไม่มีการปิดกั้นเสรีภาพของการคิดพูดต่าง

ดราม่าสองเวทีข้ามชาติ FIT-FAT

โซเชียลแตกไปแล้วกรณี โกโก้ อารยะ ศุภฤกษ์ ตอนนั้นยังเป็น มิสแกรนด์นครพนม 2019 (เคยประกวดรายการ เดอะเฟซไทยแลนด์ The Face Thailand ทีมลูกเกด เมทินี) โพสต์ในไอจีสตอรี่ เป็นภาพเปรียบเทียบหุ่น แคท แคทรีโอนา เกรย์ มิสยูนิเวิร์ส Miss Universe 2018 กับ คลาร่า โซซา มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นนอล Miss Grand International 2018 ในภาพนี้มีคำบรรยายเปรียบเทียบหุ่น ของสองนางงาม Fit และ Fat ชวนเชิญตีความว่าเป็นการบูลลี่หุ่น จนทำให้แฟนนางงามของเวทีเมนต์ด่าเดือด เกือบกลายเป็นสงครามนางงามระหว่างแฟนคลับสองประเทศ

แน่นอนว่า ลูกเกด เมทินี เข้ามาร่วมสงครามนางงามนี้ด้วย เพราะเคยดูแลโกโก้ มาก่อน ส่วนผู้อำนวยการกองมิสแกรนด์ไทยแลนด์ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล โต้แหลกไม่ยอมอยู่แล้ว ลุกลามจนแฟนนางงามบางคนขาดสติ เมนต์ด่าหนักมากทางโซเชียล ทางกองประกวดไม่ทน ทำจริงแจ้งตำรวจจับประจานออกสื่อ จนทำให้แฟนนางงามสายรั่วโหด ต้องเข็ดพักยาวๆ เพราะไม่อยากโดนจับประจาน ให้เสียประวัติอีก

โดนกัดไม่หยุด ตอบไม่ปัง

รับมงแล้ว แต่แฟนนางงามเชียร์คนอื่น วินาทีรับมง ที่น่าจะเป็นความภาคภูมิใจ แต่คนในฮอลล์บางกลุ่ม กลับไม่เชียร์น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand 2016 แฟนนางงามของผู้เข้าประกวดอีกคนคือ กุ้ง กุสุมา ยกทัพมาเยอะ ในขณะที่น้ำตาลรับมง ก็เลยอาจจะหน้าชาไปบ้าง เพราะแฟนคลับก็ยังร้องเชียร์ๆ กุ้งๆๆๆ กุสุมาๆๆๆ ลั่นฮอลล์อยู่

ต่อมาพัฒนาความสวยได้เปรี้ยงปร้างได้ไว น้ำตาล จึงสมมงจริง อุตส่าห์รุ่งแรงทะลุเข้าไปรอบลึกๆ นางงามจักรวาลได้แล้ว แต่โดนหลายคนแซะไม่หยุดว่าตอบไม่ปัง ทำให้ชวดมงมิสยูนิเวิร์ส

ดราม่าเดือดข้ามโลก ชุดราตรีผ่าอก

ดราม่าดุที่ไทยไม่มีเนอะ มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand 2017 เหมือนจะม้วนเดียวจบ แต่พอพุ่งไปประกวดมิสยูนิเวิร์สที่สหรัฐอเมริกา แฟนนางงามส่วนหนึ่ง ไม่พอใจอย่างแรง กับชุดราตรีของหมูอาซาว่า ASAVA พลพัฒน์ อัศวะประภา

ติติงได้น่าฟังน่าคิดอยู่ เพราะเป็นชุดราตรีที่ไม่ส่งเลย แถมผ่าอกยาว เลยทำให้ช่วงลำตัวมารีญาที่ยาวอยู่ ยิ่งทำให้ดูยาวขึ้นไปอีก การทำผมแบบรวบชิด ยิ่งทำให้มารีญาดูไม่ค่อยสมส่วนสวยสักเท่าไร ประกอบกับคำตอบประเด็น Social Movement ที่ไม่เด็ดขาดพอ ไม่ทรงพลังพอ ไม่โดนใจกรรมการพอ เลยทำให้ มารีญาโดนปัดตกไปอย่างน่าเสียดาย แต่หลังจากอำลาตำแหน่ง มารีญากลับยิ่งได้ใจแฟนนางงาม และคนทั่วไปมากขึ้น เพราะชอบช่วยสังคมในด้านต่างๆ เช่นโครงการ S.O.S Thailand ร่วมคัดค้านนำเข้าเศษพลาสติก ฯลฯ ด้านเรื่องราวของประชาธิปไตย มารีญาก็ย่ิงสนใจเป็นพิเศษอยู่ตลอด

ดราม่าชุดกองจัดให้

ดราม่าเริ่มระอุตั้งแต่ตัดสินแล้ว มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe 2018 นิ้ง โสภิดา โดนแซะเจ็บว่าสวยไม่สมมง แถมช่วงที่เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์ส ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ก็มีข่าวลือแรงมากๆ ว่าไม่ยอมใส่ชุดของกองที่เตรียมให้ แต่ไปใส่ชุดที่ตัวเองเลือกไว้ หรือโดนติหนักอีก ว่าสวยแซ่บไม่พอ แต่เธอก็พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า ทำได้ดีทีเดียวบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส

สวยค้านสายตา โดนด่าแรงจนต้องคืนมง

ประวัติศาสตร์เน่านางงามไทย ต้องจารึกไว้แล้ว โดนแฟนนางงามด่าหนัก เรื่องหุ่นค่อนข้างตัน ย้วยไม่ผ่าน กับยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand 2014 ฝ้าย เวฬุรีย์ ดิษยบุตร แถมโดนกระหน่ำกับทวีตแรงเกินเบอร์ โพสต์เดือดเรื่องการเมืองในอดีตที่โดนชาวเน็ตขุดมาประจาน จนทำให้แฟนนางงามไม่พอใจอย่างรุนแรง ฝ้ายไม่น่าจะเหมาะกับความเป็นนางงาม จึงเป็นอีกบทเรียนสำคัญมากๆ ของนางงามที่ต้องเคลียร์อดีตตัวเองให้แจ่มก่อน และเป็นอีกบทเรียนของผู้จัดประกวด ที่ต้องเช็กแล้วเช็กอีก กับทุกๆ โซเชียลของนางงามที่จะมาเข้าประกวด

ร้องไห้โฮ น้ำเพชร จำใจยอมคืนมง

ปีเดียวกันเลย จบจากคดี ฝ้าย เวฬุรีย์ มาถึงคิวแรงต่อ โดนกระแสข่าวรุมกระหน่ำเยอะมากๆ จนในที่สุดก็ทนไม่ไหว ต้องยอมคืนมง อำลาตำแหน่งแถลงข่าวซัดทั้งน้ำตา น้ำเพชร สุณัณณิการ์ กฤษณสุวรรณ รองอันดับ 2 มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand 2014 ที่ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ฏีญาภาร์ เป็นอีกตำนานสละมง ที่แฟนนางงามยังจดจำได้ดีอยู่ กับด้านมืดของเวที มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ในยุคคุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์

เวทีนางสาวไทยปี บุ๋ม ปนัดดา โดนยัดตะปู

นางงามตัวแม่ ที่งานแน่นจริง และยังสุขใจกับการทำงานต่างๆ ให้กับสังคม บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี นางสาวไทย 2543 โดนนางงามร่วมประกวดคอยจ้องแกล้งอยู่ เช่น โดนดูถูกเหยียดหยามทั้งสายตาและคำพูด โดนเพื่อนนางงามผลักด้วยสองมือช่วงถ่ายรูปรวม รอบ 10 คนสุดท้าย ชุดที่ต้องใส่โดนโยนลงกับพื้น และช่วงที่เก็บตัว 3 วันสุดท้าย โดนนางงามคนอื่นหมั่นไส้แรง แกล้งแรงหวังจะให้เดินประกวดต่อไปไม่ได้ ด้วยการเอาตะปูมาใส่ในรองเท้าส้นสูงที่กองจัดไว้ให้ โชคดีแผลไม่ลึกมากนัก บาดเจ็บไม่เยอะ แค่ห้อเลือดแดงเจ็บ ทางกองประกวดกลัวจะเกิดเหตุร้ายซ้ำอีก จึงจัดให้คนมาคอยดูแลบุ๋มเป็นพิเศษจนถึงวันรอบตัดสิน

ไฟดับ-กระชากมง-ถอดสายสะพาย

ดูไว้เป็นเยี่ยง อย่าไปทำตาม หลายคนเกิดไม่ทันเหตุการณ์ร้าย แรงมากๆ (คลิกดู) กับเวทีสโลแกน งามอย่างมีคุณค่า มิสไทยแลนด์เวิลด์ Miss Thailand World 1986 หรือปี 2529 ผู้ชนะ จุ๋ม แสงระวี อัศวรักษ์ โดนเพื่อนนางงามแค้นคลั่ง กล้ากระชากมงจากหัว จุ๋ม แล้วรีบเอามงไปใส่หัวที่รอง 1 ดวงเดือน จิไธสงค์ กระชากมงว่าแรงแล้ว ยังโดนถอดสายสะพายอีกด้วย จนต้องดับไฟเพื่อเคลียร์ความชุลมุนวุ่นวายเว่อร์ รีบต้อนนางงามไปหลังเวทีไวๆ นางงามรุ่นน้องๆ อย่าหาทำเนอะๆ

กางเกงในหาย บุกทำลายเละ ยิ่งกว่าละครน้ำเน่า

อดีตฉาวสนั่นประเทศ กบ ปภัสรา ชุตานุพงษ์ ได้มงเป็นมิสไทยแลนด์เวิลด์ Miss Thailand World 2531 แต่มีคนไม่พอใจแรง ทีมงานจัดห้องให้พักหลังได้ที่ 1 แต่รุ่งเช้าในห้องโดนบุกรื้อค้นเละ สร้อยคอทองคำหนัก 2 สลึง, พระเลี่ยมทอง, กางเกงใน โดนขโมยหาย คทาเพชรประจำตำแหน่ง ก็โดนถูกทิ้งอยู่ในส้วม คาดว่าเป็นเพราะมีนางงามบางคน ไม่พอใจที่ให้กบชนะ เพราะวันตัดสินมีนางงามตกรอบ จับกลุ่มประท้วงเม้าท์แหก ไม่ยอมรับคำตัดสิน

พี่เลี้ยงนางงาม ตัวแปรสำคัญมากๆ

มีทีมดีมีชัยไปเกินครึ่ง นี่คือเรื่องจริงในทุกวงการ เป็นที่รับรู้กันแล้วว่า พี่เลี้ยงนางงามสำคัญมากๆ ถึงมากที่สุด เพราะจะเป็นคนที่ดูแลนางงามหมดตั้งแต่หัวจรดเท้า คอยเตรียมทุกสิ่งอย่างให้หมด ทั้งเสื้อผ้าหน้าผม การตอบคำถามให้ว้าว การวางตัวให้โดดเด่น สอนเดินให้แซ่บ แนะ How To ขโมยซีนในกอง ฯลฯ

ถ้านางงามที่ขาดพี่เลี้ยง ต่อให้สวยฉ่ำขนาดไหน โอกาสที่จะได้มงก็จะน้อยลงๆ ตรงกันข้ามถ้านางงามสวยพร้อม และฉลาดเลือก หาทีมที่เก่งกาจในแต่ละด้าน มาร่วมกันปั้นๆ ดันนางงามให้เด่น ก็จะมีโอกาสสูงมาก ในการคว้าที่ 1 มาได้ แต่ตรงกันข้าม ถ้าได้พี่เลี้ยงที่เยอะสิ่ง จุ้นจ้าน นิสัยไม่โอเค เข้ากับผู้อำนวยการกองไม่ได้ ถึงแม้ตัวนางงามจะสวยน่ารัก มีความสามารถแน่น ก็มีสิทธิ์สูง ที่จะโดนปัดตกรอบได้ง่ายๆ

นางงามล็อกมง!?!

มีจริงๆ ไม่ได้มโน นางงามเส้นใหญ่ นางงามล็อกมง มีจริง!!! เพราะผู้จัดประกวดชอบมากๆ จึงต้องให้มงแบบเนียนๆ มีทั้งเนียนมาก เนียนน้อย แล้วแต่ใครจะจับได้ สืบแล้วไม่ต้องตะลึงนะ เพราะบางเวทีจัดประกวดเอาใจสปอนเซอร์ เป็นผลประโยชน์แบ่งร่วมกัน มีทั้งส่งคำถามรอบชิงมงให้รู้ก่อน จะได้มีเวลาเตรียมพร้อม ตอบได้เป๊ะ หรือจัดแจงช่างแต่งหน้า ทำผม ชุดสวย ให้เด่นดีกว่าเพื่อนนางงามคนอื่นๆ มีทีมงานในกองแอบส่งนางงาม รู้ความเคลื่อนไหวหมดของกอง หรือกรรมการที่เชิญมาให้คะแนน ยังรวมคะแนนไม่หมด แต่ดันประกาศผลแล้ว ก็เคยมีมาแล้วด้วย

คุณค่าความงามที่แท้จริง

เป็นที่ประจักษ์แจ้งแก่ใจแล้วว่า นางงามไม่ใช่แค่งามที่รูปลักษณ์ รูปกายภายนอกอีกต่อไปแล้ว ต้องมีหลายองค์ประกวดรวมกันอย่างลงตัว เช่น ปุ๊ก อาภัสรา หงสกุล นางงามจักรวาลคนแรกของไทย ก็หมั่นทำบุญโน่น นี่ นั่น ช่วยงานการกุศลมาตลอดจนถึงตอนนี้ หรือนางงามจักรวาลคนที่ 2 ของไทย ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ไซม่อน มิสยูนิเวิร์ส Miss Universe 1988 ที่ตั้งใจทำมูลนิธิ แองเจลส์วิงส์อินเตอร์เนชั่นแนล Angels Wings Foundation International ยังคงเดินหน้ามอบโอกาสทางการศึกษาแก่น้องๆ โดยล่าสุดได้จัด ก็รักเด็กจริงจังไม่ใช่แค่ลมปาก เพราะส่งเสริมสนับสนุนเด็กไทยในเรื่องทุนการศึกษามาอย่างยาวนาน

ที่สำคัญยุคนี้ผู้จัดประกวด สปอนเซอร์ แฟนนางงาม คนในสังคมไทย ต่างต้องการนางงามครบพร้อม ที่ไม่ใช่แค่สวยสะพรึงแค่เรือนร่างอย่างเดียว ไม่ใช่เก่งพูดฉอดๆ อย่างเดียว แต่ต้องมีจิตใจงาม พูดจริงทำจริง เพื่อส่วนรวมไปด้วย จึง

จะเป็นนางงามในใจมหาชนได้อย่างแท้จริงและยาวนาน.


ผู้เขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Sathit Chuephanngam