Inside Dara
ถามความรัก "มุกดา" แทงกั๊ก "ไต้ฝุ่น"

วิกฤติโควิด-19 คนอื่นงานหด แต่มุกดา นรินทร์รักษ์ ขึ้นแท่นนางเอกช่อง 7 ที่มาแรง ละครฮอต “มธุรสโลกันตร์” เพิ่งมารีรีนจบไป ต่อด้วย “ม่านบังใจ” ละครโรแมนติก-ดราม่า ของ บ.มุมใหม่ จำกัด ประกบคู่พระเอกเบอร์ 1 ของ ช่อง 7 เวียร์–ศุกลวัฒน์ คณาเรศ ออกอากาศไม่ทันไร เรตติ้งปังสมใจปรารถนา นี่ไง มุกดา ขาขึ้น นางเอกสุดฮอต! มุกดา มีดีกรีมิสทีนไทยแลนด์ ปี 2011 อยู่วงการ ทำงานบันเทิงหลายปี ผลงานขนาดนี้ เรียก มุกดา นางเอกตัวท็อปก็ไม่แปลก

มุกดา รับบท เฟื่องลดา เด็กสาวหน้าตาสวย มีทิฐิ ดื้อรั้น เคียดแค้น โกรธเกลียด เวียร์ เพราะ ในเรื่องขับรถชนพ่อของเธอเสียชีวิต เจอกันครั้งแรกกับ เวียร์–ศุกลวัฒน์ เรื่องนี้ถือว่า เป็นการแสดงที่ท้าทายของ มุกดา ที่ต้องมารับบทคู่รักต่างวัย อายุห่างกันเป็น 10 ปี เวียร์ รับบท ทัฬห์ หนุ่มใหญ่เจ้าของโรงแรมชื่อดัง ฐานะดี หน้าตาดี รูปร่างสูงใหญ่ ฉลาดมีไหวพริบ บุคลิกเงียบขรึม เพราะเสียใจเรื่องภรรยาตายไป แต่แฝงไปด้วยความอบอุ่น อ่อนโยนและรักลูกสาวมาก ซึ่ง เวียร์ เหมาะสมที่สุดกับบทนี้มาก ทั้งอายุและความหล่อ จนใครๆต่างยกให้ เวียร์ เป็น แด๊ดดี้ที่หล่อละมุน แหม...ถึงว่า มุกดา เรียก พี่เวียร์ ว่า เวียร์อนาล็อก---แปลง่ายๆ แก่!

การร่วมงานกับเวียร์เป็นอย่างไรบ้าง? มุกดา ว่า “ดีค่ะ ดีมากๆ”

พอได้เจอแล้ว เวียร์เป็นอย่างที่เราคิดเอาไว้ไหม? “เอาจริงๆ เคยคิดว่า คงไม่มีโอกาสได้เล่นกับพี่เวียร์แน่ๆเลย พี่เขาเป็นพระเอกที่เราอยากเล่นด้วย แต่ด้วยอายุของเขาค่อน ข้างไกลกับเรามาก คงมีบท ประพันธ์น้อยที่จะทำให้เราได้มาเล่นคู่กัน แล้วก็มองว่าพี่เขาเป็นคนที่มีโลกส่วนตัว มีความติสต์อะไรแบบนั้น ซึ่งนั่นคือที่ได้ยินมา คิดว่าเขาจะเข้าถึงยากแน่ๆเลย แต่ก็คิดว่าถ้าได้ร่วมงานก็คงดีเนอะ พอได้มาร่วมงานกันจริงๆ พยายามชวนเราคุยเพื่อละลายพฤติกรรมของเรา เพราะตอนมาทำงานแรกๆ เราก็มีกำแพงอยู่แล้วคือเขาเป็นผู้ใหญ่กว่า เราจะมีความเกร็ง กลัวตอนที่เข้าฉากด้วย แต่พี่เวียร์ชิล มาก มาวันแรกพี่เขาก็คุยกับเราเลยเหมือนรู้จักกันมาก่อนแล้วเดือนหนึ่ง”

กับเวียร์มีการเรียกนิกเนมกันว่าอย่างไรบ้างไหมคะ คนอื่นๆจะเรียก เฮีย? “หนูเรียกพี่เวียร์ค่ะ แต่บางอารมณ์ก็จะเรียกว่า คนแก่ (ฮาาา...) บางทีก็จะเรียกว่า อนาล็อก แต่นานๆทีเรียกนะคะไม่ได้เรียกตลอด เวลามีเรื่องให้คุยกันพี่เวียร์จะชอบเล่าถึงเรื่องสมัยก่อน หนูก็จะแซวว่า แหมพี่ ยุคอนาล็อก อย่างพี่อะนะ”

แล้วพี่เวียร์ยอมเหรอ? “เขาก็ไม่ได้ว่าอะไรนะคะ”

แถมความจิ้น ของ “เมียโจร” ในละครมธุรสโลกันตร์ ยังทำให้ มุกดา ปลื้มสุดๆ ที่แฟนๆยังให้การต้อนรับแบบถึงอกถึงใจ ทำให้ กระแสคู่จิ้น ไมค์–ภัทรเดช กับ มุกดา พุ่งกลับมาฮอตอีกระลอก หนุ่มไมค์ นี่ก็น่าตี ขยี้เก่ง หยอดว่าคิดถึง...ดีว่า มุกดา สวยทันโลก! รีบบอกว่า “ก็พี่ไมค์คิดถึงทุกคนล่ะค่ะ” พี่เค้าหยอดเก่งว่างั้นเหอะ? “หยอดไว้อย่างนั้นแหละ เขาไม่ได้คิดถึงแค่หนูหรอก คิดถึงทุกคนล่ะ พูดให้แฟนคลับยิ้ม” มุกดา เป็นนางเอกที่พระเอกชอบมาหยอด อีกพระเอกที่หยอดตลอดก็คือ มิกค์ ทองระย้า ทุกวันนี้เห็น มิกค์ ก็ยังตามมาหยอด มาแซวในไอจี มุกดา ว่า “ก็มีนิดหน่อยค่ะ อย่างช่วงนี้ขายหมูยอ บ้ายออยู่ ก็จะมีไลน์มาทัก มาหยอดตามปกติ คือพี่มิกค์นี่เจอหน้าเมื่อไหร่เป็นหยอด เวลาเจอหน้าเขาจะแบบ ฮัลโหล...คิดถึงจังเลย เป็นยังไงบ้างครับ คือเขาเป็นสไตล์แบบนี้ คือมันไม่มีอะไรเพราะเขาทำแบบนี้กับทุกคนเหมือนกัน”

ความสวยสดใสของมุกดา คือเสน่ห์ ดูกันให้ชัดๆใน มาลัยไทยรัฐ ให้เต็มตา ถ้าไม่สวยหนุ่มจะขยันหยอดหราจ๊ะรู้สึกอย่างไรเจอหนุ่มๆขยันหยอดใส่? “หนูมองว่าเขาหยอดไปในทางเล่นๆกันมากกว่าค่ะ เราก็เป็นแบบนี้ด้วยคือ เราตามไม่ทัน แล้วเราไม่เข้าใจด้วย ก็พยายามตามเขาให้ทันกันนะคะ แต่มันทำไม่ได้ (หัวเราะ)”

จริงๆคือเราสวยและมีแต่หนุ่มๆมาส่งความคิดถึงให้? “ไม่หรอกค่ะ คือความคิดถึงของเขามันออกมาแบบตลกๆ และเป็นแบบที่ไม่ได้เจอกันนาน ก็คงจะคิดถึงจริงๆ ล่ะ เราก็จะตอบว่า คิดถึงเหมือนกัน อย่างพี่มิกค์ก็จะมีต่อไปว่า แล้วเป็นไง ขายหมูเป็นยังไง จากนั้นก็คุยกันปกติ ที่ไม่ใช่มุก”

งานปัง เรียนก็ไม่หลุด เพราะมุกดาเรียนจบแล้ว ถามต่อดีกว่าตั้งใจจะเรียนต่อโทเลยมั้ย? มุกดา คิดว่า “รอสัก 1 ปีก่อนค่ะ ถ้าหลังจากนั้นอยากลงเรียนเพิ่มอีกก็อาจจะเรียน”

แนวโน้มเรียนต่อปริญญาอีกใบ หรือจะต่อโท? “อันนี้คิดอยู่ว่าจะเป็นปริญญาโทด้านบริหารค่ะ แต่ก็ขอดูก่อนอีกสัก 1 ปีว่าเราไหวไหม คือที่ผ่านมา 4 ปี เราค่อนข้างเหนื่อย เพราะเราวิ่งไปมา ทั้งเรียนและทำงานพร้อมกัน ตอนนี้เลยอยากโฟกัสไปที่งานก่อน ว่างก็อยากพักอยากนอนอย่างเดียว คือช่วงนั้นเราทำงาน 7 วันพร้อมกับการเรียน ต้องคอยรีเช็กคุยกับเพื่อน คุยกับอาจารย์ คอยตามงานทำส่งให้ครบ แต่เรื่องการเรียนต่อก็คิดไว้นะคะ ถ้ามีโอกาส”

พระเอกอยากหยอด หยอดได้หยอดไป เพราะ หนุ่มไต้ฝุ่น–ตากเพชร เขาจองรัก แต่ มุกดา ยังแทงกั๊กรักไว้ในแบบที่เธอสะดวกใจ ถามไปว่าเรื่องความรัก ตอนนี้เรียนจบแล้ว สามารถเปิด เผยเต็มที่ได้? มุกดา รีบบอก “เดี๋ยวค่ะ ใจเย็นๆ หนูยังไม่ได้เปิดเผยอะไรเรื่องความรักเลย ใจเย็นๆ นะคะ ความรักก็มีเข้ามาให้คุย ให้รู้จักบ้าง มีเป็นตัวเป็นตนถึงขั้นนั้นไหม ไม่มีค่ะ”

แล้วคนที่เป็นข่าว ไต้ฝุ่น–ตากเพชรล่ะ? “พี่เขาก็เป็นพี่ที่ดีค่ะ เป็นคนให้คำปรึกษาได้ เราก็รู้จักกันมาจากละครเรื่องก่อนที่เล่นด้วยกัน ก็ถือว่าเป็นพี่ที่ให้คำปรึกษาได้หลายๆอย่าง ก็คุยรู้เรื่อง อาจจะเป็นคนที่คุยอะไรจริงจังเหมือนกัน”

คือเขาอดทนกับการที่เราค่อนข้างจริงจังทุกเรื่อง? “ไม่ๆ เขาไม่จำเป็นต้องอดทน คือเขาอาจจะเป็นคนจริงจังมากๆเหมือนกัน มันเลยทำให้เราเข้าใจเวลาเขาพูด รวมถึงเขาก็เข้าใจในเวลาที่เราพูด”

จะมีโอกาสพัฒนามากกว่าความเป็นพี่ที่สนิทไหมคะ? “ตอนนี้ยังค่ะ ยังไม่ถึงขนาดนั้น ยังเป็นพี่ที่ดีอยู่ เขาเป็นพี่ที่ดี ที่ปรึกษาได้ ชวนกันไปไหนมาไหนนานๆทีได้ เป็นเพื่อนได้ ถ้าถึงจุดนึงที่เรามีเรื่องอยากรู้ อยากให้เขาช่วย เราก็ขอให้เขาช่วยได้”

อันไหนที่ทำให้เรารู้สึกว่า เขาสามารถทำ ให้เราเชื่อมั่นจนความสัมพันธ์มันพัฒนาต่อไปเป็นคนรักได้? “น่าจะนานเลยค่ะ คือหนูเป็นคนที่มองคนนานมาก ด้วยนิสัย คือถ้าเจอคนที่ไม่ได้ ก็คือไม่ได้ หนูจะไม่เอาอะไรที่มันไม่ใช่มาเป็นปัญหา อยู่คนเดียวแบบสบายๆดีกว่า”.