Inside Dara
"ตั๊ก บงกช" ตอบลูก เมื่อถูกตั้งคำถาม ทำบุญให้ยายเเต่อาหารที่ใส่ไปพระฉันนะครับ

ทำเอาแฟนคลับที่ได้ติดตามอินสตาแกรม @bong_kod_tak ของนักแสดงสาว ตั๊ก-บงกช เบจรงคกุล ถึงกับขอชื่นชมกันอย่างรัวๆ เมื่อได้อ่านคำสอนที่เจ้าตัวอธิบายให้ลูกชาย น้องข้าวหอม ฟัง เกี่ยวกับเรื่องธรรมะต่างๆ ตามความเข้าใจของตัวเอง

โดย ตั๊ก บงกช ได้เผยว่า เธอถูก น้องข้าวหอม ตั้งคำถามตามประสาเด็ก เมื่อเห็นแม่ชอบทำบุญให้ยาย แต่อาหารนำไปถวายพระเป็นคนฉัน แบบนี้ยายจะได้รับจริงเหรอ หรือการถามเกี่ยวกับการการทำบุญ ถือศีล รวมไปถึงการสวดมนต์ต่างๆ ซึ่งหลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นคำสอนที่อธิบายให้คนฟังเข้าใจง่ายจริงๆ

"ข้าวหอมถามเเม่ว่า เเม่ชอบบอกว่าทำบุญให้ยายเเต่อาหารที่เเม่ใส่ไปพระกินนะครับ (เป็นคำพูดเด็ก) ตั๊กบอกต้องบอกพระฉันครับเป็นภาษาบาลีครับ เเละบุญที่เเม่ถวายอาหารและสิ่งของพระได้ฉันก็จริง เเต่บุญที่ทำนั้นสามารถนำส่งให้ยายได้ครับ เหมือนลูกให้อะไรใคร ลูกอธิษฐานให้บุญที่ลูกให้เค้านั้น นำส่งให้ผู้ที่เรารักได้ครับ เพราะเเม่อธิษฐานเอาบุญที่ทำนี้ ขออุทิศให้ยายธนาภา จิตอธิษฐานย่อมมีพลังครับ"

"ข้าวหอมถามอีกว่า เเล้วสวดมนต์ได้บุญยังไงครับ ตั๊กตอบว่าบทสวดมนต์ ทำวัตรเช้า เย็น เเละคาถาต่างๆ ที่เเม่สวด มีบทสวดมนต์พาหุง บทพระชินบัญชร บทสวดยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก เป็นสิ่งที่เราได้เปล่งเสียงออกไป เป็นบทสวดที่ดีทำให้พลังงานในกายจิตใจเรามีความรู้สึกดี ร่างกายมนุษย์ที่ประกอบไปด้วย ดินน้ำลมไฟ จะชอบ เพราะบทสวดมนต์หากแปลเป็นไทยมีเเต่คำสวยงาม เหมือนลูกได้ยินคนพูดดีกับลูก ลูกก็รู้สึกดีใช่มั้ยครับ ร่างกายเราก็เหมือนกัน หากเราสวดมนต์ด้วยจิตที่ตั้งใจ ร่างกายเราก็ได้ยินคำสวยงามก็เกิดความสุข เกิดสมาธิเพราะตาเราจ้องมองเเต่ที่เดียว เเละเมื่อจิตและร่างกายเรามีสมาธิ สมองเราก็จะเกิดปัญญา"

"เเต่ทุกอย่างที่เเม่พูด ลูกอาจจะยังไม่เชื่อ ลูกลองทำต่อเนื่องดูสิครับ ตักบาตรสวดมนต์ รักษาศีล เเละเป็นผู้ให้ ให้อย่างไม่เดือดร้อนตนไม่ทำให้ตนเองเป็นทุกข์ หรือให้เพราะความเกรงใจ เเต่ให้เพราะอยากให้เเละให้ได้ ทำเรื่อยๆ ลูกจะรู้ได้ด้วยตนเองครับ"

"ข้าวหอมถามต่ออีกว่าเเล้วศีลคืออะไรครับ ตั๊กเริ่มหิวข้าว รู้งี้พาไปคุยกับพระผู้ใหญ่เลยดีกว่า เเต่อีกใจก็คิดได้ว่าก็ดีที่ลูกอยากรู้ เลยบอกไปว่า ศีลคือสิ่งที่มนุษย์ควรถือเอาไว้เป็นหลักนำพาชีวิต อย่างน้อย 5 ข้อครับ ทำได้ไม่ถึงก็ไม่เป็นไร เเต่ให้พยามทำ ข้าวหอมถามทำไมเเม่ เพราะศีลจะทำให้เรามีการยั้งคิดในการทำสิ่งไม่ดี เช่นการฆ่าหรือให้ผู้อื่นฆ่า หากเราปฎิบัติตาม ลูกก็จะรู้ว่า การฆ่าเป็นบาป หรือการโกหกหรือพูดส่อเสียดผู้อื่นเค้ารู้สึกไม่ดี ตัวเราก็ไม่ดีไปด้วย เพราะร่างกายคิดเเต่สิ่งทำร้ายผู้อื่นด้วยคำพูด การผิดต่อคนรักทำให้เกิดปัญหายุ่งยากในชีวิต การขโมยทำให้เราติดคุกเสียความเป็นอิสระ การกินของดองน้ำเมาทำให้เราอาจยับยั้งการทำผิดไม่ได้เลย เพราะเราไม่มีสติ"

"ข้าวหอมถามว่าเเม่รู้ได้ไง ตั๊กตอบว่าเเม่เคยฟังเทศน์ในวัดกับยาย ข้าวหอมถามอีกว่าเเล้วเเม่เชื่อมั๊ย ตั๊กตอบว่า เเต่ก่อนรู้ทุกอย่างครับเเต่ก็ไม่ได้ทำทุกอย่างที่ควรทำ เเต่ใจเเม่ไม่เคยลืม ยังมีความละอายต่อบาป ก็เลยกลับมาพยายามทำให้ดีที่สุดในทุกๆ วัน เเต่เเม่เคยตั้งจิตอธิษฐานตอนทำบุญว่า ขอให้มีดวงตาเห็นธรรมล่ะความชั่วได้เร็ววัน #การคุยกับลูกวันนี้"