Inside Dara
ชีวิตเกินใฝ่ฝันกับคืนวันของผู้ชายชื่อ 'เกรท'

เป็นพระเอกหนุ่มสุดฮอตของช่อง 3 อีกหนึ่งคน สำหรับ "เกรท-วรินทร ปัญหกาญจน์" ที่ตอนนี้มีละครออกอากาศ เรื่อง เล่ห์ร้อยรัก วันนี้เราชวนผู้อ่าน มาล้วง แคะ แกะ เกา เรื่องราวชีวิตของพระเอกหนุ่มคนนี้ ที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้จักตัวตนที่แท้จริงของเขา อย่าเสียเวลามากไปกว่านี้ เราคุยกับเขาคนนี้เลยดีกว่า


งานละครที่มีอยู่
กระแสตอบรับของละครเป็นอย่างไรบ้าง

สำหรับผลตอบรับของละคร ตั้งแต่ออกอากาศไป มีคนพูดถึงอยู่เยอะเหมือนกัน คนดูบอกว่าเล่นน่ารักดี พระเอกกะล่อน ขี้เล่น คล้ายๆ ตัวตนจริงๆ ของเรา(หัวเราะ) ซึ่งหลายคนบอกว่าเวลาเล่นบทแบบนี้ทีไร เราเล่นเป็นตัวเองทุกที ผมก็เลยคิดว่าสงสัยตัวละครตัวนี้ มันก็คงมีอะไรบางอย่างที่เหมือนผมอยู่บ้างในบางมุม อาจจะเป็นความตลก แววตาที่กวนประสาท มันก็มีบางอย่างที่ออกมาจากตัวผม โดยที่เราไม่ได้ตั้งใจนะ ผมตั้งใจแค่เพียงแต่ถ่ายทอดออกมาตามบทของผมเท่านั้น

ลองเล่าบรรยากาศในกองถ่าย

ในกองถ่ายนี่ค่อนข้างจะสนุก เพราะมีผู้หญิงเยอะ และนักแสดงแต่ละคน ก็เคยร่วมงานกันมาแล้วทั้งนั้น ในกองก็จะมีมุมหนึ่งของผู้หญิงที่ติดเม้าท์กัน ผมเองก็เป็นอีกคนที่อยากรู้อยากเห็นชอบเข้าไปเม้าท์ด้วย(หัวเราะ)

ฉากที่ยากที่สุด

ผมก็คิดว่าเป็นฉากที่พระเอกความจำเสื่อมนี่แหละ เพราะเล่นไปหลายเทกมาก ซึ่งมันเป็นอารมณ์ที่เราต้องแสดงให้คนดูเชื่อ ว่าเราความจำเสื่อมให้ได้ ซึ่งของแบบนี้มันต้องเกิดจากการใช้จินตนาการมากที่สุด และมันก็ยากมากด้วย

ตัวละครใกล้เคียงกับตัวจริง

ถ้าถามว่าเจ้าชู้มั้ย ผมว่ามันเป็นความกะล่อนมากกว่า เพราะบทนี้อาจจะใกล้เคียงกับผมมาก ตามคำที่ผู้กำกับบอก สำหรับบทบาทในเรื่องของตัวละครตัวนี้ ถามว่ายากมั้ยมันก็มีมุมบางอย่างนะ ซึ่งผมเชื่อว่าบทละครทุกบท เมื่อเริ่มต้นกับเรื่องใหม่ ผมคิดว่ามันก็ต้องทำความเข้าใจ และศึกษาให้ได้ทั้งหมดเช่นกัน แต่บางคาแรกเตอร์ของตัวละครที่ผู้กำกับเห็นว่าตรงกับตัวเรา เลยเลือกเราให้มาเล่นตัวนี้ ซึ่งบทผู้ชายคนนี้ มันต้องเป็นคนที่สมองเสื่อม ซึ่งการที่จะเข้าถึงในจุดของคนที่เป็นแบบนี้ได้ มันก็ต้องให้เวลาซึ่งผมว่า มันก็ยากมากนะ ด้วยการที่เราต้องมีปฏิสัมพันธ์กับนางเอกก็คือ เชอร์รี่ เขมอัปสร สิริสุขะ ซึ่งเขาก็หลอกเรา เราก็โกรธเขา ซึ่งเมื่อมาถึงจุดจุดหนึ่ง เราต้องทำเป็นไม่รู้จักเขาเนี่ยมันเป็นมุมที่ยาก

พูดถึงนางเอก "เชอร์รี่" เข็มอัปสร

เป็นผู้หญิงที่น่ารัก สวย และวางตัวดีมากๆ ในฐานะที่ทำงานด้วยกัน เขาเหมือนเป็นกุลสตรีที่สมบูรณ์แบบมากๆ ด้วยนิสัยการวางตัว ซึ่งเขาก็ถือว่าเป็นรุ่นพี่ในฐานะที่เข้าวงการมาก่อน ผมก็จะสังเกตวิธีการ ขอบอกเลยว่าเวลาเข้าฉากด้วยกันก็มีเกร็งนะ เพราะว่าเชอร์รี่เขาก็เป็นรุ่นพี่ ซึ่งตอนเด็กๆ ผมยังมีโอกาสติดตามผลงานเขาอยู่เลย จริงๆ นะ พอมาเล่นละครด้วยกันแล้ว ผมรู้สึกว่าเขาเป็นนางเอกเป็นนักแสดงมืออาชีพ แล้วมองกลับมาที่ตัวผม ที่ยังถือว่าใหม่ในวงการก็เกิดอาการเกร็ง และกลัวจะออกมาไม่ดี แต่พอได้เข้าฉากด้วยกันไปเรื่อยแล้วมันก็ดีขึ้น

รู้สึกอย่างไรบ้างที่ในอดีตเคยติดตามผลงานเขา แล้วมาวันหนึ่งได้เล่นละครคู่กัน

เป็นความรู้สึกที่มันเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ แต่วันนี้มันเป็นไปได้ ซึ่งเมื่อก่อนผมได้มีโอกาสติดตามละครอยู่เรื่องหนึ่ง ไม่ใช่จะมีแต่เพียงเชอร์รี่เล่น แต่มีไอดอลของผมรวมกันอยู่ในเรื่องนั้นก็คือ ละครเรื่องโปลิสจับขโมย ของค่ายยูม่า ซึ่งผมติดละครเรื่องนี้มาก มีพี่ต้น (จักรกฤษณ์ อำมะรัตน์) พี่อ๊อฟ (พงษ์พัฒน์ วชิระบรรจง) พี่อู๋ (ธนากร โปษะยานนท์) พี่หน่อย(บุษกร วงพัวพันธ์) มันเป็นความรู้สึกที่มันเป็นไปได้ด้วย ที่วันหนึ่งเราดูละครของพวกเขา ทั้งๆ ที่แต่ก่อนก็ไม่ได้สนใจงานด้านวงการบันเทิงเลยแม้แต่น้อย แล้วต่อมาผมได้มีโอกาสเล่นละครกับพี่ต้น ในเรื่อง กุหลาบร้ายกลายรัก อีกเรื่องก็กับพี่อู๋ ในเดอะซิกเซนส์ จนมาถึงเชอร์รี่ นี่มันเป็นอะไรที่สุดยอดที่สุดแล้ว เรียกว่าสิ่งมหัศจรรย์มาก

ถ้าวันนี้ไม่ได้เป็นนักแสดง

ผมเป็นคนหนึ่ง ที่ไม่ได้มีเป้าหมายที่แน่นอนเหมือนคนอื่น ในช่วงที่เรียนเด็กๆ ต้องถูกปลูกฝังด้วยคำถามที่ว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร วนอยู่ในหัวตลอดเวลา ซึ่งบางคนอาจจะตอบได้เลยตั้งแต่ตอนเป็นเด็กว่าอยากเป็นอะไร แต่เด็กบางคนยังไม่สามาถค้นพบตัวเองได้ในขณะนั้น แต่สำหรับครอบครัวผมท่านเคยพูดอยู่ครั้งหนึ่งว่า จะเป็นอะไรก็ได้แต่เรียนให้จบ และเป็นคนดี แล้วกลับมาช่วยกิจการที่บ้าน ผมเลยเป็นเด็กที่ลั้นลากับชีวิต จนมาถึงช่วงที่ต้องเอนทรานซ์ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้ซีเรียสกับการหาที่เรียนเลย จนสุดท้ายผมก็จบในสาขาตกแต่งภายใน

ช่วยเล่าถึงเรื่องละครเดอะซิกเซนส์

ตอนนี้ถ่ายทำกันไปได้ 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว ในเรื่องผมรับบทเป็น ไตรรัตน์ จะบอกว่าบทนี้ตามนวนิยายต้องเป็นตี๋ ขาว หล่อ เป็นนักเรียนนอกด้วยนะ แต่ดูผมสิ(หัวเราะ) ซึ่งได้มีการปรับบทไปบ้างอีกอย่างตัวไตรรัตน์ เป็นคนที่ไม่เชื่อเรื่องผีเลย ซึ่งก็มีส่วนที่ค่อนข้างจะตรงกับผม เพราะผมเป็นคนที่ค่อนข้างที่จะไม่เชื่อเรื่องลี้ลับ แต่ผมจะเชื่อเรื่องบุญ บาปมากกว่า และตอนถ่ายทำก็ไม่ได้เกิดเหตุอะไรผิดปกติด้วย

มาถึงละครเรื่องสุภาพบุรุษจุฑาเทพ เกรทต้องแสดงเป็นพี่ชายคนโต

ในเรื่องนี้ผมเล่นในบทคุณชายธราธร ซึ่งเป็นพี่ชายคนโต ของอีก 4 คน ยอมรับเลยนะว่าผมกดดันมากๆ สำหรับเรื่องนี้ ซึ่งผมเป็นคนหนึ่งที่กลัวผลตอบรับที่จะออกมา ว่ามันจะไม่ดี คือว่าเวลาเราทำอะไรเราก็ทำเต็มที่อยู่แล้ว แต่ว่าก็ยังคงกลัวกระแสคำวิจารณ์ในด้านลบ ซึ่งผมรู้ตัวดีว่าจากการทำงานที่ผ่านมา ก็มีทั้งคนชอบ และคนที่ไม่ชอบอยู่ แต่อย่างในบทนี้ เราต้องรับบทเป็นคุณชายคนโต อีกทั้งเป็นโปรเจกท์ใหญ่ของทางช่อง 3 และเป็นละครซีรีส์ที่ต่อมาจากโปรเจกท์ 4 หัวใจแห่งขุนเขา แล้วใน 5 เรื่องนี้ เราเป็นคนเปิดด้วยยิ่งกดดันเข้าไปใหญ่เลย แต่ผมก็ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ทางช่อง 3 ที่เลือกผมมาเป็นตัวเปิดซีรีส์ด้วย

เป็นคนศึกษาธรรมะ
ความเป็นมาเป็นไป ที่เริ่มสนใจศึกษาเรื่องธรรมะ

ขอบอกและแนะนำเลย ถึงผู้ที่สนใจธรรมะ ซึ่งตัวผมเองได้อ่านนวนิยายเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ แล้วก็ทำให้ผมกลายเป็นคนรักการอ่าน แล้วผมก็ไปพบหนังสืออีกเล่มหนึ่งคือ ไอไสตน์ไปพบพระพุทธเจ้า หนังสือเล่มนี้ดีมาก เป็นการนำวิทยาศาสตร์ไปพิสูจน์หลักธรรมะ ซึ่งพอผมอ่านจบแล้วผมเชื่ออย่างนั้น เพราะพิสูจน์ได้จริง และทำให้ผมมีมุมมองที่ดีขึ้นกับธรรมะ มีสมาธิมากขึ้นกว่าเดิม

ได้เรียนรู้อะไรบ้าง

บางคนอาจจะไม่เชื่อว่าผมมาทางสายนี้ แต่ถ้าจะใช้คำว่าศึกษาธรรมะ มันอาจจะดูยิ่งใหญ่ไปสำหรับผมนะ เพราะผมไม่ได้เอาจริงเอาจังขนาดนั้น แค่เป็นความสนใจของผมเท่านั้น เพราะผมคิดว่าทุกคนที่เป็นชาวพุทธนั้นโชคดี เรามีหลักธรรมคำสอนดีๆ มาตั้งแต่เกิด และสิ่งนี้ผมเองก็สามารถดึงหลักธรรมมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย และได้เข้าใจชีวิตมากขึ้นด้วย

ตัวตนของหนุ่มคนนี้
ทำงานหนักขนาดนี้ จัดเวลาพักผ่อนอย่างไร

การพักผ่อน นั่นคือสิ่งที่นักแสดงทุกคน ต้องหาให้ตัวเอง อย่างผมตอนนี้ถ่ายละครอยู่ 2 เรื่อง บางครั้งถ่ายตั้งแต่ 7 โมง เลิกอีกทีก็ 4 ทุ่ม กว่าจะถึงบ้านก็เที่ยงคืนเข้านอนแล้วก็ตื่นไปถ่ายละครอีกถ้านัดกองตอน 7 โมงก็ต้องตื่นอย่างน้อยตี 5 มันก็คงมีเบลอๆ บ้าง ถ้ามีเวลาว่างจริงๆ ก็จะไปฟิตเนสออกกำลังอย่างเต็มที่ เพราะผมว่าการดูแลตัวเองให้ดี มันเป็นสิ่งที่ควรต้องทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเราต้องใช้รูปลักษณ์ในการทำมาหากิน เพราะเราเป็นนักแสดง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ก่อนผมก็เคยถูกผู้ใหญ่เตือน ว่าเวลาที่ออกมาสู่สายตาประชาชนข้างนอก เราก็ต้องทำตัวให้ดูดี เพราะประชาชนคาดหวัง ที่จะได้เห็นนักแสดงในดวงใจของเขามีบุคลิกที่ดีน่าชื่นชม

หลังจากได้เข้ามาในวงการบันเทิง เป็นนักแสดง ชีวิตของเกรทเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน

ผมว่าเยอะเลย เพราะการที่ผมเป็นนักแสดงนั้น มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาหา และส่งผลดีต่อชีวิต ไม่ว่าจะเป็นแฟนคลับ ผู้ใหญ่ในวงการทุกท่าน เพื่อนนักแสดง รวมถึงผู้คนต่างๆ ที่หยิบยื่นแต่สิ่งดีๆ ให้นี่แหละ คือส่วนที่ดี ซึ่งมันเป็นอะไรที่เหนือความคาดหวังของผมมาตั้งแต่ต้นแล้ว อย่างที่บอกว่าไม่เคยคิดเลยว่าจะมาเป็นดาราแบบนี้ ซึ่งทุกอย่างมันเกินจุดนั้นมาหมดแล้ว แต่มันก็มีอีกด้าน ที่เราเองก็ไม่อยากจะเก็บมาคิดมาก ก็คือกับคำวิพากษ์วิจารณ์ แต่ยอมรับนะสำหรับคำเหล่านั้น ซึ่งเราก็เป็นเด็กคนหนึ่งเท่านั้น ที่ผู้ใหญ่มีเมตตาหยิบยื่นโอกาสให้ แต่สิ่งที่ทำไปเราก็เต็มที่นะ แต่มันอาจจะยังไม่โดนใจพวกเขาเหล่านั้นก็ได้ ถามว่าเคยท้อมั้ย มันก็ต้องมีบ้าง เพราะเราไม่สามารถทำให้ทุกคนรักเราได้ในสิ่งที่ตัวเราเป็นอยู่ แต่ด้วยระยะเวลาในการทำงานมันทำให้เราแข็งแกร่งมากขึ้น

ให้กำลังใจตัวเองอย่างไรในช่วงที่ท้อแท้

ผมว่าเรื่องอย่างนี้ทุกคนในวงการบันเทิง ล้วนแต่เจอกันมาทั้งนั้น สำหรับผมแล้ววิธีที่กำจัดสิ่งเหล่านั้นไปจากใจมันคือความตั้งใจของผมนั่นเองที่ พอเราเจอกับคำวิจารณ์อย่างนั้นเราก็จะใช้จุดที่เราขาดพยายามเติมเต็มเข้าไปเรื่อยๆ และอดทนสู้ในสิ่งที่เขาพูด และเข้าใจตัวเองด้วยและยอมรับความเป็นตัวตนของตัวเอง ทั้งเรื่องการแสดง เรื่องรูปร่างหน้าตา ศึกษาบทละคร เรียนแอ็กติ้งเพิ่มเติม ทำการบ้านให้หนัก เพื่อที่จะลบคำเหล่านั้นออกไป นั่นคือวิธีการของผม

วันนี้พอใจกับผลงานของตัวเองมากน้อยแค่ไหน

ในวันนี้ผมพอใจกับตัวเองพอสมควรนะ แต่ผมคิดว่าความเป็นนักแสดงมันไม่มีวันสิ้นสุดหรอก มันสามารถไปต่อได้เรื่อยๆ ผมไม่ได้เป็นคนที่จะอินอะไรไปเรื่อยๆ แต่ผมคิดว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผมต้องทำ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมได้รับมอบหมายมา ผมก็ต้องเต็มที่กับมัน เพราะผมถือว่าตัวเองได้รับโอกาสที่ดีที่สุดของชีวิตมาไว้ในมือแล้วผมต้องรักษามันไว้ให้นานที่สุด

ค้นหัวใจของหนุ่มโสด
ตอนนี้หัวใจอยู่ในสถานะไหน

หัวใจของผมก็ยังว่างสนิทนะ แต่ก็ยอมรับว่ามีคุยๆบ้างแหละ เพราะถ้าบอกไม่มีเลย คงเป็นไปไม่ได้ มีทั้งผู้หญิงทั้งผู้ชายแหละ (หัวเราะ) เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวผมเป็นเกย์โน่นนี่นั่น อันนี้ผมก็ไม่ซีเรียสหรอก เพราะผมจะยืนอยู่ในวงการนี้ให้นานที่สุดจนกว่าผมจะเล่นเป็นปู่เป็นตาโน้น

สเปกของสาวๆ เป็นแบบไหน

ผมชอบผู้หญิงที่มีความคิด จิตใจดี คุยกันรู้เรื่อง แค่เจอแล้วผมรู้สึกว่าชีวิตผมมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น เป็นคนที่คอยสร้างสีสันให้กับชีวิตเราได้ก็พอ ผมต้องการแค่นั้น เรื่องรูปลักษณ์ภายพนอก มองข้ามไปได้เลย ของแค่นั้นจริงๆ สำหรับผม


ชักหลงเสน่ห์หนุ่มคนนี้เข้าแล้วล่ะสิ


หนุ่มคนนี้ชื่อ วรินทร ปัญหกาญจน์
ชื่อเล่น เกรท
จบการศึกษาจาก คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาออกแบบภายใน มหาวิทยาลัยรังสิต
ผลงานละครที่ผ่านมา รักเธอยอดรัก, สายสืบเดลิเวอร์รี่, กุหลาบร้ายกลายรัก, ลิขิตเสน่หา
ผลงานละครปัจจุบัน เล่ห์ร้อยรัก